Cách làm dạng so sánh văn học
lượt xem 105
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Gần đây, trong các đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, ở câu 5 điểm, đề bài thường ra kiểu bài so sánh văn học(đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 20072008, 20082009).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Cách làm dạng so sánh văn học
- G ầ n đâ y, trong c á c đề thi tuy ể n sinh đạ i h ọ c, cao đẳ ng, ở c â u 5 đ i ể m, đề b à i th ườ ng ra ki ể u b à i so s á nh v ă n h ọ c( đề thi tuy ể n sinh đạ i h ọ c, cao đẳ ng n ă m 20072008, 20082009). Đâ y l à m ộ t ki ể u b à i m ớ i, ch ư a đượ c c ụ th ể h ó a th à nh m ộ t b à i h ọ c ri ê ng trong ch ươ ng tr ì nh Ng ữ v ă n b ậ c trung h ọ c ph ổ th ô ng, do đó đã ả nh h ưở ng í t nhi ề u đế n ch ấ t l ượ ng l à m b à i c ủ a h ọ c sinh c ũ ng nh ư qu á tr ì nh đị nh h ướ ng ô n t ậ p cho h ọ c sinh t ừ ph í a gi á o vi ê n. G ó p ph ầ n th á o g ỡ nh ữ ng kh ó kh ă n tr ê n, b à i vi ế t n à y xin đư a ra m ộ t s ố g ợ i ý để c ù ng c á c em ô n t ậ p, ph ụ c v ụ cho m ù a thi 20092010. 1. Kh á i ni ệ m so s á nh v ă n h ọ c c ầ n ph ả i đượ c hi ể u theo ba l ớ p ngh ĩ a kh á c nhau. Th ứ nh ấ t, so s á nh v ă n h ọ c l à “m ộ t bi ệ n ph á p tu t ừ để t ạ o h ì nh ả nh cho c â u v ă n”(1) . Th ứ hai, n ó đượ c xem nh ư m ộ t thao t á c l ậ p lu ậ n c ạ nh c á c thao t á c l ậ p lu ậ n nh ư : ph â n t í ch, b á c b ỏ , b ì nh lu ậ n đã đượ c đư a v à o s á ch gi á o khoa Ng ữ v ă n 11. Th ứ ba, n ó đượ c xem nh ư “m ộ t ph ươ ng ph á p, m ộ t c á ch th ứ c tr ì nh b à y khi vi ế t b à i ngh ị lu ậ n”(2), t ứ c l à nh ư m ộ t ki ể u b à i ngh ị lu ậ n c ạ nh c á c ki ể u b à i ngh ị lu ậ n v ề m ộ t đ o ạ n tr í ch, t á c ph ẩ m th ơ ; ngh ị lu ậ n v ề m ộ t đ o ạ n tr í ch, t á c ph ẩ m v ă n xu ô i… ở s á ch gi á o khoa Ng ữ v ă n 12. Tuy nhi ê n, so s á nh v ă n h ọ c nh ư m ộ t ki ể u b à i ngh ị lu ậ n v ă n h ọ c l ạ i ch ư a đượ c c ụ th ể b ằ ng m ộ t b à i h ọ c độ c l ậ p. V ì v ậ y, t ừ vi ệ c x á c l ậ p n ộ i h à m kh á i ni ệ m ki ể u b à i, m ụ c đí ch, y ê u c ầ u, đế n c á ch th ứ c l à m b à i cho ki ể u b à i n à y th ự c s ự r ấ t c ầ n thi ế t. 2. Ki ể u b à i so s á nh v ă n h ọ c y ê u c ầ u th ự c hi ệ n c á ch th ứ c so s á nh tr ê n nhi ề u b ì nh di ệ n: đề t à i, nh â n v ậ t, t ì nh hu ố ng, c ố t truy ệ n, c á i t ô i tr ữ t ì nh, chi ti ế t ngh ệ thu ậ t, ngh ệ thu ậ t tr ầ n thu ậ t… Qu á tr ì nh so s á nh c ó th ể ch ỉ di ễ n ra ở c á c t á c ph ẩ m c ủ a c ù ng m ộ t t á c gi ả , nh ư ng c ũ ng c ó th ể di ễ n ra ở nh ữ ng t á c ph ẩ m c ủ a c á c t á c gi ả c ù ng ho ặ c kh ô ng c ù ng m ộ t th ờ i đạ i, gi ữ a c á c t á c ph ẩ m c ủ a nh ữ ng tr à o l ư u, tr ườ ng ph á i kh á c nhau c ủ a m ộ t n ề n v ă n h ọ c. M ụ c đí ch cu ố i c ù ng c ủ a ki ể u b à i n à y l à y ê u c ầ u h ọ c sinh ch ỉ ra đượ c ch ỗ gi ố ng v à kh á c nhau gi ữ a hai t á c ph ẩ m, hai t á c gi ả , t ừ đó th ấ y đượ c nh ữ ng m ặ t k ế th ừ a, nh ữ ng đ i ể m
- c á ch t â n c ủ a t ừ ng t á c gi ả , t ừ ng t á c ph ẩ m; th ấ y đượ c v ẻ đẹ p ri ê ng c ủ a t ừ ng t á c ph ẩ m; s ự đ a d ạ ng mu ô n m à u c ủ a phong c á ch nh à v ă n. Kh ô ng d ừ ng l ạ i ở đó , ki ể u b à i n à y c ò n g ó p ph ầ n h ì nh th à nh k ĩ n ă ng l í gi ả i nguy ê n nh â n c ủ a s ự kh á c nhau gi ữ a c á c hi ệ n t ượ ng v ă n h ọ c – m ộ t n ă ng l ự c r ấ t c ầ n thi ế t g ó p ph ầ n tr á nh đ i khuynh h ướ ng “b ì nh t á n”, khu ô n s á o trong c á c b à i v ă n c ủ a h ọ c sinh hi ệ n nay. L ẽ hi ể n nhi ê n, đố i v ớ i đố i t ượ ng h ọ c sinh trung h ọ c ph ổ th ô ng, c á c y ê u c ầ u v ề n ă ng l ự c l í gi ả i c ầ n ph ả i h ợ p l í , v ừ a s ứ c. Ngh ĩ a l à c á c ti ê u ch í so s á nh c ầ n c ó m ứ c độ kh ó v ừ a ph ả i, kh ả n ă ng l í gi ả i s ự gi ố ng v à kh á c nhau c ũ ng c ầ n ph ả i t í nh to á n h ợ p l í v ớ i n ă ng l ự c c ủ a c á c em. Chu ẩ n ki ế n th ứ c, chu ẩ n k ĩ n ă ng trong t ừ ng b à i, t ừ ng c ấ p h ọ c s ẽ l à c ă n c ứ để ki ể m đị nh nh ữ ng v ấ n đề n à y. 3. V ì l à m ộ t b à i ngh ị lu ậ n n ê n b ố c ụ c m ộ t b à i v ă n so s á nh v ă n h ọ c c ũ ng c ó 3 ph ầ n: m ở b à i, th â n b à i v à k ế t b à i. Tuy nhi ê n ch ứ c n ă ng c ụ th ể c ủ a t ừ ng ph ầ n l ạ i c ó nh ữ ng đ i ể m kh á c bi ệ t so v ớ i ki ể u b à i ngh ị lu ậ n v ề m ộ t t á c ph ẩ m, đ o ạ n tr í ch th ơ hay ngh ị lu ậ n v ề m ộ t đ o ạ n tr í ch, t á c ph ẩ m v ă n xu ô i. D à n ý kh á i qu á t c ủ a ki ể u b à i n à y nh ư sau: M Ở B À I: D ẫ n d ắ t (m ở b à i tr ự c ti ế p kh ô ng c ầ n b ướ c n à y) Gi ớ i thi ệ u kh á i qu á t v ề c á c đố i t ượ ng so s á nh TH Â N B À I: 1. L à m r õ đố i t ượ ng th ứ nh ấ t (b ướ c n à y v ậ n d ụ ng k ế t h ợ p nhi ề u thao t á c l ậ p lu ậ n nh ư ng ch ủ y ế u l à thao t á c l ậ p lu ậ n ph â n t í ch) 2. L à m r õ đố i t ượ ng th ứ 2 (b ướ c n à y v ậ n k ế t h ợ p nhi ề u thao t á c l ậ p lu ậ n nh ư ng ch ủ y ế u l à thao t á c l ậ p lu ậ n ph â n t í ch) 3. So s á nh: n é t t ươ ng đồ ng v à kh á c bi ệ t gi ữ a hai đố i t ượ ng tr ê n c ả hai b ì nh di ệ n n ộ i dung v à h ì nh th ứ c ngh ệ thu ậ t (b ướ c n à y v ậ n d ụ ng k ế t
- h ợ p nhi ề u thao t á c l ậ p lu ậ n nh ư ng ch ủ y ế u l à thao t á c l ậ p lu ậ n ph â n t í ch v à thao t á c l ậ p lu ậ n so s á nh) 4. L ý gi ả i s ự kh á c bi ệ t: th ự c hi ệ n thao t á c n à y c ầ n d ự a v à o c á c b ì nh di ệ n: b ố i c ả nh x ã h ộ i, v ă n h ó a m à t ừ ng đố i t ượ ng t ồ n t ạ i; phong c á ch nh à v ă n; đặ c tr ư ng thi ph á p c ủ a th ờ i k ì v ă n h ọ c…( b ướ c n à y v ậ n nhi ề u thao t á c l ậ p lu ậ n nh ư ng ch ủ y ế u l à thao t á c l ậ p lu ậ n ph â n t í ch) K Ế T B À I: Kh á i qu á t nh ữ ng n é t gi ố ng nhau v à kh á c nhau ti ê u bi ể u C ó th ể n ê u nh ữ ng c ả m ngh ĩ c ủ a b ả n th â n. B â y gi ờ th ử ki ể m đị nh d à n b à i tr ê n b ằ ng c á ch so s á nh v ớ i đá p á n c â u III.a Đề thi tuy ể n sinh đạ i h ọ c – cao đẳ ng n ă m 2009, kh ố i C nh ư sau: C â u III.a. Theo ch ươ ng tr ì nh Chu ẩ n (5,0 đ i ể m) C ả m nh ậ n c ủ a anh/ch ị v ề nh ữ ng v ẻ đẹ p khu ấ t l ấ p c ủ a nh â n v ậ t ng ườ i v ợ nh ặ t (V ợ nh ặ t Kim L â n) v à nh â n v ậ t ng ườ i đà n b à h à ng ch à i (Chi ế c thuy ề n ngo à i xa Nguy ễ n Minh Ch â u). M Ở B À I Gi ớ i thi ệ u kh á i qu á t v ề c á c đố i t ượ ng so s á nh Gi ớ i thi ệ u kh á i qu á t v ề hai nh â n v ậ t trong hai t á c ph ẩ m Kim L â n l à nh à v ă n chuy ê n vi ế t v ề n ô ng th ô n v à cu ộ c s ố ng ng ườ i d â n qu ê , c ó s ở tr ườ ng v ề truy ệ n ng ắ n. V ợ nh ặ t l à truy ệ n ng ắ n xu ấ t s ắ c, vi ế t v ề t ì nh hu ố ng "nh ặ t v ợ " độ c đá o, qua đó th ể hi ệ n ni ề m tin m ã nh li ệ t v à o ph ẩ m ch ấ t t ố t đẹ p c ủ a nh ữ ng con ng ườ i b ì nh d ị trong n ạ n đó i th ê th ả m.
- Nguy ễ n Minh Ch â u l à nh à v ă n ti ê u bi ể u th ờ i ch ố ng M ĩ , c ũ ng l à c â y b ú t ti ê n phong th ờ i đổ i m ớ i. Chi ế c thuy ề n ngo à i xa l à truy ệ n ng ắ n xu ấ t s ắ c ở th ờ i k ì sau, vi ế t v ề l ầ n gi á p m ặ t c ủ a m ộ t ngh ệ s ĩ v ớ i cu ộ c s ố ng đầ y ngh ị ch l í c ủ a m ộ t gia đì nh h à ng ch à i, qua đó th ể hi ệ n l ò ng x ó t th ươ ng, n ỗ i lo â u đố i v ớ i con ng ườ i v à nh ữ ng tr ă n tr ở v ề tr á ch nhi ệ m c ủ a ng ườ i ngh ệ s ĩ . TH Â N B À I 1. L à m r õ đố i t ượ ng th ứ nh ấ t (b ướ c n à y v ậ n d ụ ng k ế t h ợ p nhi ề u thao t á c l ậ p lu ậ n nh ư ng ch ủ y ế u l à thao t á c l ậ p lu ậ n ph â n t í ch) Nh â n v ậ t ng ườ i v ợ nh ặ t Gi ớ i thi ệ u chung: Tuy kh ô ng đượ c mi ê u t ả th ậ t nhi ề u nh ư ng ng ườ i v ợ nh ặ t v ẫ n l à m ộ t trong ba nh â n v ậ t quan tr ọ ng c ủ a t á c ph ẩ m. Nh â n v ậ t n à y đượ c kh ắ c ho ạ s ố ng độ ng, theo l ố i đố i l ậ p gi ữ a b ề ngo à i v à b ê n trong, ban đầ u v à v ề sau. M ộ t s ố v ẻ đẹ p khu ấ t l ấ p ti ê u bi ể u: + Ph í a sau t ì nh c ả nh tr ô i d ạ t, v ấ t v ưở ng, l à m ộ t l ò ng ham s ố ng m ã nh li ệ t. + Ph í a sau v ẻ nh ế ch nh á c, d ơ d á ng, l ạ i l à m ộ t ng ườ i bi ế t đ i ề u, ý t ứ . + B ê n trong v ẻ chao ch á t, ch ỏ ng l ỏ n, l ạ i l à m ộ t ng ườ i ph ụ n ữ hi ề n h ậ u, đú ng m ự c, bi ế t lo toan. 2. L à m r õ đố i t ượ ng th ứ 2 (b ướ c n à y v ậ n d ụ ng k ế t h ợ p nhi ề u thao t á c l ậ p lu ậ n nh ư ng ch ủ y ế u l à thao t á c l ậ p lu ậ n ph â n t í ch)
- N h â n v ậ t ng ườ i đà n b à ch à i Gi ớ i thi ệ u chung: L à nh â n v ậ t ch í nh, c ó vai tr ò quan tr ọ ng v ớ i vi ệ c th ể hi ệ n t ư t ưở ng c ủ a t á c ph ẩ m. Nh â n v ậ t n à y đượ c kh ắ c ho ạ s ắ c n é t, theo l ố i t ươ ng ph ả n gi ữ a b ề ngo à i v à b ê n trong, gi ữ a th â n ph ậ n v à ph ẩ m ch ấ t. M ộ t s ố v ẻ đẹ p khu ấ t l ấ p ti ê u bi ể u: + B ê n trong ngo ạ i h ì nh x ấ u x í , th ô k ệ ch l à m ộ t t ấ m l ò ng nh â n h ậ u, v ị tha, độ l ượ ng, gi à u đứ c hi sinh. + Ph í a sau v ẻ cam ch ị u, nh ẫ n nh ụ c v ẫ n l à m ộ t ng ườ i c ó kh á t v ọ ng h ạ nh ph ú c, can đả m, c ứ ng c ỏ i. + Ph í a sau v ẻ qu ê m ù a, th ấ t h ọ c l ạ i l à m ộ t ng ườ i ph ụ n ữ th ấ u hi ể u, s â u s ắ c l ẽ đờ i. 3. So s á nh: n é t t ươ ng đồ ng v à kh á c bi ệ t gi ữ a hai đố i t ượ ng tr ê n c ả hai b ì nh di ệ n n ộ i dung v à h ì nh th ứ c ngh ệ thu ậ t (b ướ c n à y v ậ n d ụ ng k ế t h ợ p nhi ề u thao t á c l ậ p lu ậ n nh ư ng ch ủ y ế u l à thao t á c l ậ p lu ậ n ph â n t í ch, so s á nh) So s á nh n é t t ươ ng đồ ng, kh á c bi ệ t T ươ ng đồ ng: C ả hai nh â n v ậ t đề u l à nh ữ ng th â n ph ậ n b é nh ỏ , n ạ n nh â n c ủ a ho à n c ả nh. Nh ữ ng v ẻ đẹ p đá ng tr â n tr ọ ng c ủ a h ọ đề u b ị đờ i s ố ng c ơ c ự c lam l ũ l à m khu ấ t l ấ p. C ả hai đề u đượ c kh ắ c ho ạ b ằ ng nh ữ ng chi ti ế t ch â n th ự c... Kh á c bi ệ t: V ẻ đẹ p đượ c th ể hi ệ n ở nh â n v ậ t ng ườ i v ợ nh ặ t ch ủ y ế u l à nh ữ ng ph ẩ m ch ấ t c ủ a m ộ t n à ng d â u m ớ i, hi ệ n l ê n qua c á c chi ti ế t đầ y d ư v ị h ó m h ỉ nh, trong n ạ n đó i th ê th ả m. V ẻ đẹ p đượ c kh ắ c s â u ở ng ườ i đà n b à h à ng ch à i l à nh ữ ng ph ẩ m ch ấ t c ủ a m ộ t ng ườ i m ẹ n ặ ng
- g á nh m ư u sinh, hi ệ n l ê n qua c á c chi ti ế t đầ y k ị ch t í nh, trong t ì nh tr ạ ng b ạ o l ự c gia đì nh... 4. L ý gi ả i s ự kh á c bi ệ t: Th ự c hi ệ n thao t á c n à y c ầ n d ự a v à o c á c b ì nh di ệ n: b ố i c ả nh x ã h ộ i, v ă n h ó a m à t ừ ng đố i t ượ ng t ồ n t ạ i; phong c á ch nh à v ă n; đặ c tr ư ng thi ph á p c ủ a th ờ i k ì v ă n h ọ c…( b ướ c n à y v ậ n nhi ề u thao t á c l ậ p lu ậ n nh ư ng ch ủ y ế u l à thao t á c l ậ p lu ậ n ph â n t í ch) + V ẻ đẹ p khu ấ t l ấ p c ủ a ng ườ i v ợ nh ặ t đượ c đặ t trong qu á tr ì nh ph á t tri ể n, bi ế n đổ i t ừ th ấ p đế n cao(c ả m h ứ ng l ã ng m ạ n), trong khi đó ng ườ i đà n b à ch à i l ướ i l ạ i t ĩ nh t ạ i, b ấ t bi ế n nh ư m ộ t hi ệ n th ự c nh ứ c nh ố i đ ang t ồ n t ạ i(c ả m h ứ ng th ế s ự đờ i t ư trong khuynh h ướ ng nh ậ n th ứ c l ạ i) + S ự kh á c bi ệ t gi ữ a quan ni ệ m con ng ườ i giai c ấ p (V ợ nh ặ t) v ớ i quan ni ệ m con ng ườ i đ a d ạ ng, ph ứ c t ạ p( Chi ế c thuy ề n ngo à i xa) đã t ạ o ra s ự kh á c bi ệ t n à y (c ó th ể c ó th ê m nhi ề u ý kh á c, t ù y thu ộ c m ứ c độ ph â n h ó a c ủ a đề thi) K Ế T B À I Kh á i qu á t nh ữ ng n é t gi ố ng nhau v à kh á c nhau ti ê u bi ể u. C ó th ể n ê u nh ữ ng c ả m ngh ĩ c ủ a b ả n th â n. (H ọ c sinh d ự a v à o g ợ i ý b ê n để vi ế t k ế t b à i. C ó nhi ề u c á ch k ế t b à i kh á c nhau, h ướ ng d ẫ n b ê n ch ỉ c ó t í nh ch ấ t tham kh ả o) B ả ng so s á nh tr ê n đâ y đã ch ỉ ra r ằ ng, d à n b à i kh á i qu á t m à ch ú ng t ô i đề xu ấ t v ề c ơ b ả n đã th ể hi ệ n đượ c m ộ t c á ch tu ầ n t ự h ệ th ố ng ý trong đá p á n c ủ a đề thi tuy ể n sinh đạ i h ọ c kh ố i C n ă m 2009. Ti ế c r ằ ng, trong đá p á n c ủ a đề thi tuy ể n sinh đạ i h ọ c kh ố i C n ă m 2009 l ạ i ch ư a y ê u c ầ u so s á nh v ề ngh ệ thu ậ t x â y d ự ng nh â n v ậ t v à y ê u c ầ u l í gi ả i
- v ề nguy ê n nh â n c ủ a s ự kh á c bi ệ t gi ữ a hai nh â n v ậ t l à do đâ u (T ừ m ụ c 4 c ủ a ph ầ n th â n b à i l à b ổ sung c ủ a ch ú ng t ô i). R ấ t c ó th ể , h ộ i đồ ng ra đề thi đã ý th ứ c r ằ ng, n ế u th ê m ph ầ n n à y v à o đá p á n s ẽ l à “qu á s ứ c” đố i v ớ i h ọ c sinh v ì r ằ ng để tr ả l ờ i cho c â u h ỏ i n à y, h ọ c sinh ph ả i b á m s á t v à o đặ c đ i ể m ho à n c ả nh l ị ch s ử x ã h ộ i, v ă n h ó a; ph ả i b á m v à o đặ c tr ư ng thi ph á p, phong c á ch nh à v ă n…Theo ch ú ng t ô i, ki ể u b à i so s á nh v ă n h ọ c c ầ n ph ả i c ó th ê m hai m ụ c n à y v à đố i v ớ i đề thi kh ố i C y ê u c ầ u ở đá p á n c ó m ứ c độ kh ó cao h ơ n c á c kh ố i kh á c. C ó nh ư v ậ y m ớ i đá nh gi á đú ng n ă ng l ự c c ủ a h ọ c sinh thi v à o kh ố i C ( đề c ủ a kh ố i C th ườ ng kh ó h ơ n so v ớ i c á c kh ố i kh á c c ó thi m ô n ng ữ v ă n). H ơ n th ế , trong qu á tr ì nh th ự c hi ệ n y ê u c ầ u ph â n h ó a trong vi ệ c ra đề thi th ì y ê u c ầ u n à y h ơ n bao gi ờ h ế t c ầ n ph ả i đượ c ch ú tr ọ ng. Trong qu á tr ì nh l à m b à i, h ọ c sinh kh ô ng nh ấ t thi ế t ph ả i tu â n th ủ nghi ê m ng ặ t qui tr ì nh tr ê n. C ó th ể ph ố i h ợ p nhi ề u b ướ c c ù ng m ộ t l ú c. Ch ẳ ng h ạ n, c ó th ể đồ ng th ờ i v ừ a ph â n t í ch l à m r õ , v ừ a th ự c hi ệ n nhi ệ m v ụ so s á nh tr ê n hai b ì nh di ệ n n ộ i dung v à ngh ệ thu ậ t, v ừ a l í gi ả i nguy ê n nh â n v ì sao kh á c nhau. Ho ặ c ch ỉ trong b ướ c so s á nh, h ọ c sinh c ó th ể k ế t h ợ p v ừ a so s á nh v ừ a l í gi ả i. Tuy nhi ê n, n ế u th ự c hi ệ n theo c á ch n à y th ì b à i vi ế t kh ô ng kh é o s ẽ r ơ i v à o r ố i r ắ m, lu ẩ n qu ẩ n. T ố t nh ấ t l à th ự c hi ệ n tu ầ n t ự nh ư trong d à n ý kh á i qu á t. 4. Nh ư ch ú ng t ô i đã tr ì nh b à y, ki ể u b à i so s á nh v ă n h ọ c c ó y ê u c ầ u so s á nh kh á phong ph ú , đ a d ạ ng kh ó c ó th ể t ì m ra m ộ t d à n b à i kh á i qu á t th ỏ a m ã n t ấ t c ả c á c d ạ ng đề b à i. Trong y ê u c ầ u c ủ a t ừ ng đề b à i c ụ th ể thu ộ c ki ể u b à i n à y, h ọ c sinh c ầ n linh ho ạ t, s á ng t ạ o. V ấ n đề c ố t t ủ y c ủ a m ọ i b à i ngh ị lu ậ n l à l à m th ế n à o để v ừ a “tr ú ng” v ừ a “hay”. Nguy ê n t ắ c tr ì nh b à y m ộ t b à i ngh ị lu ậ n so s á nh v ă n h ọ c c ũ ng kh ô ng đ i ra ngo à i m ụ c đí ch đó v ậ y.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tham khảo: Cách làm văn nghị luận xã hội
9 p |
227
|
22
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn thi Đại học dạng đề so sánh phần văn xuôi
25 p |
177
|
22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng quy hoạch động đề nâng cao năng lực giải quyết một số vấn đề về dãy con bằng ngôn ngữ lập trình C++
45 p |
39
|
15
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4 trang 62 SGK Toán 3
3 p |
123
|
12
-
SKKN: Hướng dẫn học sinh ôn thi Trung học phổ thông Quốc gia bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
71 p |
105
|
11
-
ÔN TẬP HỌC KÌ I – HÓA HỌC 11
5 p |
165
|
10
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3 trang 18 SGK Địa lí 9
4 p |
323
|
8
-
Bình giảng đoạn thơ sau trong bài “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi: "Sáng mát trong như sáng năm xưa... Những dòng sông đỏ nặng phù sa"
4 p |
165
|
5
-
Hướng dẫn làm các dạng đề nghị luận văn học thường gặp
32 p |
49
|
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Cách làm các dạng đề so sánh trong văn học
33 p |
29
|
4
-
Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ văn lớp 12 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Phan Đăng Lưu (Lần 1)
7 p |
63
|
4
-
Giải bài tập Luyện tập chung bảng các số từ 1 đến 100 SGK Toán 1
3 p |
94
|
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giúp học sinh biết dùng từ, đặt câu và bước đầu biết sử dụng hình ảnh nhân hóa, so sánh để đặt câu viết thành đoạn văn ở lớp 3
14 p |
54
|
3
-
Cách nhận dạng câu hỏi Địa lí
9 p |
80
|
2
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Trần Phú, Phú Ninh
9 p |
1
|
1
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 - Trường THCS Vĩnh Kim, Châu Thành
9 p |
3
|
1
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn
9 p |
7
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
