YOMEDIA
ADSENSE
Cải cách công tác tuyên truyền thuế
86
lượt xem 5
download
lượt xem 5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tài liệu gồm các nội dung: Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong thực hiện chính sách thuế; cải tiến lề lối làm việc và đưa ra đề xuất thực hiện trong thời gian tới. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích cho các bạn khi cần. Mời các bạn cùng tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Cải cách công tác tuyên truyền thuế
- 1. Công tác TTHT NNT trong thực hiện chính sách thuế Thứ nhất, thiết lập được mô hình hoạt động cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về thuế cho NNT tại Chi cục Thuế thật chuyên nghiệp với nhiều bộ phận được phân công công việc và trách nhiệm rõ ràng, cụ thể và gắn kết với nhau. Thứ hai, nâng cao chất lượng tuyên truyền hỗ trợ về thuế nhằm tạo được sự hài lòng, thỏa mãn nơi NNT. Qua đó, nâng cao nhận thức và tính tự giác tuân thủ pháp luật về thuế, đồng thời tạo được mối quan hệ tốt đẹp giữa cơ quan thuế và NNT. Thứ ba, xây dựng lực lượng cán bộ làm công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT mạnh cả về chất lẫn về lượng, đầy nhiệt tâm, có tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ công dân tốt; phòng, chống những tiêu cực, bệnh quan liêu, nhũng nhiễu người dân, đấu tranh chống tệ nạn tham nhũng trong lĩnh vực thuế >>> Tức là Cán bộ hỗ trợ thuế phải sẵn sàng nắm bắt nhu cầu, vướng mắc của NNT, nhanh chóng hướng dẫn đầy đủ, ngắn gọn cách giải quyết vấn đề; có thái độ phục vụ ân cần, hòa nhã; kiến thức chuyên môn lẫn kiến thức tổng hợp tốt; làm việc có trình tự, đảm bảo đúng thời gian, đúng quy trình. Thứ tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư vấn, hỗ trợ về thuế, trang bị phương tiện vật chất hiện đại hỗ trợ hiệu quả hơn cho công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT tại Chi cục Thuế. Bên cạnh đó, mỗi nhân viên tư vấn thuế luôn sử dụng thành thạo các chương trình ứng dụng tin học của ngành để hỗ trợ công tác và phục vụ người dân tốt nhất Thứ năm, Chi cục thuế hiểu rõ cải cách TTHC không phải là sửa đổi được bao nhiêu quy định, mà cốt lõi là những sửa đổi này phải đi vào cuộc sống, giảm thiểu gánh nặng, khó khăn cho NNT và lấy hiệu quả QLNN làm
- thước đo cho kết quả cải cách. Do đó, Chi cục thuế liên tục rà soát, cải biên để thực hiện cải cách hành chính thuế, tạo thuận lợi cho hoạt động nộp thuế của NNT cũng như là các bộ phận khác, nâng cao hiệu quả quản lý của Chi cục Thuế (bởi khi tuyên truyền hỗ trợ tốt cho NNT thì mức độ tuân thủ và chấp hành tốt pháp luật về thuế của NNT được nâng cao, dẫn đến công việc ở các bộ phận khác được thực hiện trôi chảy, nhanh chóng hơn và công tác quản lý thuế sẽ hiệu quả hơn; việc tập trung hướng dẫn, hỗ trợ NNT về một bộ phận sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho NNT và tiết kiệm chi phí quản lý cho cơ quan thuế). 2. Cải tiến lề lối làm việc: 2.1 Chi cục thuế tập trung đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho toàn thể công chức 2.2 Chú trọng việc giảm thời gian, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình thực hiện; Nâng cao tính công khai, minh bạch về thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong thực hiện và giám sát Công chức được giao nhiệm vụ giải quyết các thủ tục hành chính thuế phải tổ chức tiếp nhận và giải quyết đúng quy định, đúng thời gian cho người nộp thuế; không được yêu cầu người nộp thuế cung cấp bất kỳ loại giấy tờ gì không có trong quy định. Tổ chức tập huấn các nội dung mới về sửa đổi, bổ sung về chính sách thuế, về thủ tục hành chính thuế, về quy trình, thủ tục quản lý thuế cho công chức, cho người nộp thuế và thông qua đó giúp NNT thuận tiện trong việc nghiên cứu, triển khai thực hiện và giám sát công chức thuế thực hiện.
- 2.3 Công bố công khai thời gian tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về thuế; Công chức nào nếu bỏ vị trí công việc, hoặc làm các công việc riêng, không tiếp và giải quyết thủ tục hành chính kịp thời cho người nộp thuế thì phải bị xử lý nghiêm. 2.4 Phát động phong trào thi đua trong cơ quan, đơn vị nhằm động viên, khích lệ công chức, viên chức, người lao động khắc phục khó khăn, nêu cao trách nhiệm, phát huy sáng kiến cải tiến, tạo bước chuyển biến căn bản trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương, lề lối làm việc, trong thái độ, tác phong, ứng xử với người nộp thuế, phát hiện và nhân rộng kịp thời các nhân tố tích cực để các công chức khác học tập. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị; lắp đặt hòm thư góp ý, tổ chức các đường dây nóng tại cơ quan, đơn vị để tiếp thu và lắng nghe ý kiến phản ảnh của người nộp thuế 2.5 Nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. 3. Đề xuất thực hiện trong thời gian tới: 3.1 Trước hết, ải Ph Tích cực thực hiện dân chủ với nhân dân hơn nữa. Công chức, Đảng viên, Đoàn viên cần thường xuyên tự phê bình trước nhân dân, khuyến khích nhân dân phê bình. Khiêm tốn lắng nghe ý kiến của nhân dân để phát huy những việc tốt, sửa chữa những việc sai, làm công tác tốt hơn 3.2 Thứ hai, để đảm bảo thông tin thông suốt thì phải công khai hóa hoạt động giao tiếp của cán bộ thuế đến NNT. Niêm yết tại trụ sở cơ quan thuế những, trình tự, thủ tục giải quyết vướng mắc thuế trực tiếp tại bàn, qua điện thoại, gởi văn bản hay qua thư điện tử; việc tiếp nhận và giải đáp vướng mắc thuế tại buổi tập huấn, đối thoại; tên và trách nhiệm của lãnh đạo phụ trách,
- trưởng/phó đội phụ trách, cán bộ trực tiếp làm công tác tư vấn, hỗ trợ. Qua đó, người dân có thể xác định đúng bộ phận cần liên hệ, thực hiện đúng các quy định, giám sát việc thực hiện và quy trách nhiệm đúng đối tượng. 3.3 Thứ ba, những tấm gương NNT điển hình chấp hành tốt nghĩa vụ thuế và những trường hợp vi phạm pháp luật về thuế bị xử lý cũng cần được công khai tại trụ sở cơ quan thuế và trên các phương tiện thông tin đại chúng. 3.4 Thứ tư, Chi cục cần tổ chức hoạt động tuyên truyền hỗ trợ về thuế thành một dây chuyền khép kín với từng nhóm phụ trách các mảng công việc khác nhau, hỗ trợ lẫn nhau. Như Mô hình hoạt động đề xuất gồm 4 nhóm: + Nhóm lập kế hoạch, chuẩn bị nội dung (nhóm 1): khi có những quy định về thuế mới, nhóm sẽ phụ trách nghiên cứu, phân tích, so sánh với những quy định trước đó để đưa ra nội dung tuyên truyền, hướng dẫn làm sao cho thật ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu + Nhóm tuyên truyền (nhóm 2): Tùy nội dung cần phổ biến mà nhóm sẽ chọn hình thức, phương tiện thông tin phù hợp nhưng phải đảm bảo thông tin ấy được truyền nhanh chóng, đầy đủ và kịp thời đến người dân. Nội dung lẫn hình thức truyền đạt phải được xây dựng thật lôi cuốn, sinh động bao gồm cả các trường hợp vướng mắc về thuế đã được giải đáp, các minh họa về khai thuế và sử dụng chương trình ứng dụng tin học của ngành để NNT có thể tham khảo thực hiện. + Nhóm hỗ trợ (nhóm 3): Các thành viên thuộc nhóm này phải là những cán bộ giàu kinh nghiệm, nắm vững pháp luật về thuế, về ứng dụng tin học ngành thuế. Nhóm này sẽ phụ trách hỗ trợ NNT qua tiếp xúc trực tiếp, qua điện thoại, đường dây nóng, hộp thư điện tử…mang mục đích hỗ trợ tối đa cho NNT các
- vấn đề về Tin học kết hợp với chính sách thuế, các thủ tục hành chính được tinh giản qua việc áp dụng tin học ứng dụng hay các thủ tục triển khai các chương trình thí điểm công nghệ thông tin trong ngành thuế nhằm giảm số giờ khai thuế, nộp thuế… + Nhóm lưu trữ, báo cáo (nhóm 4): rà soát, kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ tài liệu lập kế hoạch, soạn thảo nội dung tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ về thuế và tổng hợp lập báo cáo ; nếu những nội dung tuyên truyền chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa rõ thì nhóm phải tập hợp lại và đề nghị chuyển cho nhóm 1 để soạn thảo thêm nội dung tuyên truyền mới
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
