intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cải cách công tác tuyên truyền thuế

Chia sẻ: Tran Hoang Huy | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

78
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu gồm các nội dung: Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong thực hiện chính sách thuế; cải tiến lề lối làm việc và đưa ra đề xuất thực hiện trong thời gian tới. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích cho các bạn khi cần. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cải cách công tác tuyên truyền thuế

  1. 1. Công tác TTHT NNT trong thực hiện chính sách thuế Thứ nhất, thiết lập được mô hình hoạt động cung cấp dịch vụ  tư  vấn, hỗ trợ  về  thuế  cho NNT tại Chi cục Thuế  thật chuyên nghiệp với nhiều bộ  phận   được phân công công việc và trách nhiệm rõ ràng, cụ thể và gắn kết với nhau. Thứ  hai, nâng cao chất lượng tuyên truyền hỗ  trợ  về thuế nhằm tạo được sự  hài lòng, thỏa mãn nơi NNT. Qua đó, nâng cao nhận thức và tính tự giác tuân thủ  pháp luật về thuế, đồng thời tạo được mối quan hệ tốt đẹp giữa cơ quan thuế  và NNT. Thứ  ba,  xây dựng lực lượng cán bộ  làm công tác tuyên truyền hỗ  trợ  NNT  mạnh cả  về  chất lẫn về  lượng, đầy nhiệt tâm, có tinh thần trách nhiệm và ý   thức phục vụ công dân tốt; phòng, chống những tiêu cực, bệnh quan liêu, nhũng   nhiễu người dân, đấu tranh chống tệ nạn tham nhũng trong lĩnh vực thuế  >>> Tức là Cán bộ hỗ trợ thuế phải sẵn sàng nắm bắt nhu cầu, vướng mắc của  NNT, nhanh chóng hướng dẫn đầy đủ, ngắn gọn cách giải quyết vấn đề; có   thái độ phục vụ ân cần, hòa nhã; kiến thức chuyên môn lẫn kiến thức tổng hợp  tốt; làm việc có trình tự, đảm bảo đúng thời gian, đúng quy trình.  Thứ  tư, đẩy mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin trong hoạt động tư  vấn, hỗ  trợ  về  thuế, trang bị  phương tiện vật chất hiện đại hỗ  trợ  hiệu quả  hơn cho   công tác tuyên truyền hỗ  trợ  NNT tại Chi cục Thuế. Bên cạnh đó, mỗi nhân   viên tư  vấn thuế  luôn sử  dụng thành thạo các chương trình  ứng dụng tin học  của ngành để hỗ trợ công tác và phục vụ người dân tốt nhất Thứ năm, Chi cục thuế hiểu rõ cải cách TTHC không phải là sửa đổi được  bao nhiêu quy định, mà cốt lõi là những sửa đổi này phải đi vào cuộc sống,  giảm thiểu gánh nặng, khó khăn cho NNT và lấy hiệu quả  QLNN làm 
  2. thước đo cho kết quả cải cách. Do đó, Chi cục thuế liên tục rà soát, cải biên  để  thực hiện cải cách hành chính thuế, tạo thuận lợi cho hoạt động nộp thuế  của NNT cũng như là các bộ phận khác, nâng cao hiệu quả quản lý của Chi cục   Thuế  (bởi khi tuyên truyền hỗ  trợ  tốt cho NNT thì mức độ  tuân thủ  và chấp   hành tốt pháp luật về thuế của NNT được nâng cao, dẫn đến công việc  ở  các  bộ  phận khác được thực hiện trôi chảy, nhanh chóng hơn và công tác quản lý  thuế sẽ hiệu quả hơn; việc tập trung hướng dẫn, hỗ trợ NNT về một bộ phận   sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho NNT và tiết kiệm chi phí quản lý cho cơ  quan   thuế). 2. Cải tiến lề lối làm việc: 2.1 Chi cục thuế  tập trung đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư  tưởng gắn với   học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho toàn thể công chức  2.2 Chú trọng việc giảm thời gian, đơn giản hóa hồ sơ, quy trình thực hiện;  Nâng cao tính công khai, minh bạch về thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận   lợi cho NNT trong thực hiện và giám sát  Công chức được giao nhiệm vụ  giải quyết các thủ  tục hành chính thuế  phải tổ  chức tiếp nhận và giải quyết đúng quy định, đúng thời gian cho   người nộp thuế; không được yêu cầu người nộp thuế  cung cấp bất kỳ  loại giấy tờ gì không có trong quy định.   Tổ  chức tập huấn các nội dung mới về  sửa đổi, bổ  sung về  chính sách  thuế, về thủ tục hành chính thuế, về quy trình, thủ tục quản lý thuế  cho   công chức, cho người nộp thuế  và thông qua đó giúp NNT thuận tiện  trong việc nghiên cứu, triển khai thực hiện và giám sát công chức thuế  thực hiện.
  3. 2.3 Công bố  công khai thời gian tiếp nhận và giải quyết các thủ  tục hành  chính về  thuế; Công chức nào nếu bỏ  vị  trí công việc, hoặc làm các công việc   riêng, không tiếp và giải quyết thủ  tục hành chính kịp thời cho người nộp thuế  thì phải bị xử lý nghiêm. 2.4 Phát động phong trào thi đua trong cơ quan, đơn vị nhằm động viên, khích  lệ  công chức,  viên chức,  người lao  động khắc phục  khó khăn,  nêu cao trách  nhiệm, phát huy sáng kiến cải tiến, tạo bước chuyển biến căn bản trong chấp   hành kỷ  luật, kỷ  cương, lề  lối làm việc, trong thái độ, tác phong,  ứng xử  với   người nộp thuế, phát hiện và nhân rộng kịp thời các nhân tố tích cực để các công   chức khác học tập. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của công  chức, viên chức, người lao động tại đơn vị; lắp đặt hòm thư  góp ý, tổ  chức các  đường dây nóng tại cơ  quan, đơn vị  để  tiếp thu và lắng nghe ý kiến phản  ảnh   của người nộp thuế 2.5 Nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các   nhiệm vụ chính trị được giao. 3. Đề xuất thực hiện trong thời gian tới:   3.1 Trước hết,    ải    Ph   Tích cực thực hiện dân chủ với nhân dân hơn nữa. Công   chức, Đảng viên, Đoàn viên cần thường xuyên tự  phê bình trước nhân dân,  khuyến khích nhân dân phê bình. Khiêm tốn lắng nghe ý kiến của nhân dân để  phát huy những việc tốt, sửa chữa những việc sai, làm công tác tốt hơn 3.2 Thứ hai, để đảm bảo thông tin thông suốt thì phải công khai hóa hoạt động  giao tiếp của cán bộ  thuế  đến NNT. Niêm yết tại trụ  sở  cơ  quan thuế những,   trình tự, thủ  tục giải quyết vướng mắc thuế trực tiếp tại bàn, qua điện thoại,   gởi văn bản hay qua thư  điện tử; việc tiếp nhận và giải đáp vướng mắc thuế  tại   buổi   tập   huấn,   đối   thoại;   tên   và   trách   nhiệm   của   lãnh   đạo   phụ   trách, 
  4. trưởng/phó đội phụ trách, cán bộ trực tiếp làm công tác tư vấn, hỗ trợ. Qua đó,  người dân có thể  xác định đúng bộ  phận cần liên hệ, thực hiện đúng các quy   định, giám sát việc thực hiện và quy trách nhiệm đúng đối tượng.  3.3 Thứ ba, những tấm gương NNT điển hình chấp hành tốt nghĩa vụ  thuế  và   những trường hợp vi phạm pháp luật về thuế bị xử lý cũng cần được công khai   tại trụ sở cơ quan thuế và trên các phương tiện thông tin đại chúng. 3.4 Thứ tư, Chi cục cần tổ chức hoạt động tuyên truyền hỗ trợ về thuế thành   một dây chuyền khép kín với từng nhóm phụ  trách các mảng công việc khác  nhau, hỗ trợ lẫn nhau.  Như Mô hình hoạt động đề xuất gồm 4 nhóm: + Nhóm lập kế  hoạch, chuẩn bị  nội dung (nhóm 1): khi có những quy định về  thuế mới, nhóm sẽ phụ trách nghiên cứu, phân tích, so sánh với những quy định  trước đó để  đưa ra nội dung tuyên truyền, hướng dẫn làm sao cho thật ngắn   gọn, rõ ràng, dễ hiểu + Nhóm tuyên truyền (nhóm 2): Tùy nội dung cần phổ biến mà nhóm sẽ  chọn   hình thức, phương tiện thông tin phù hợp nhưng phải đảm bảo thông tin  ấy  được truyền nhanh chóng, đầy đủ và kịp thời đến người dân. Nội dung lẫn hình  thức truyền đạt phải được xây dựng thật lôi cuốn, sinh động bao gồm cả  các   trường hợp vướng mắc về thuế đã được giải đáp, các minh họa về khai thuế và   sử  dụng chương trình  ứng dụng tin học của ngành để  NNT có thể  tham khảo  thực hiện. + Nhóm hỗ trợ (nhóm 3): Các thành viên thuộc nhóm này phải là những cán bộ  giàu kinh nghiệm, nắm vững pháp luật về  thuế, về   ứng dụng tin học ngành   thuế. Nhóm này sẽ phụ trách hỗ trợ NNT qua tiếp xúc trực tiếp, qua điện thoại,  đường dây nóng, hộp thư  điện tử…mang mục đích hỗ  trợ  tối đa cho NNT các  
  5. vấn đề  về  Tin học kết hợp với chính sách thuế, các thủ  tục hành chính được   tinh giản qua việc áp dụng tin học  ứng dụng hay các thủ  tục triển khai các   chương trình thí điểm công nghệ thông tin trong ngành thuế nhằm giảm số giờ  khai thuế, nộp thuế… + Nhóm lưu trữ, báo cáo (nhóm 4): rà soát, kiểm tra tính hợp lệ  và đầy đủ  tài   liệu lập kế hoạch, soạn thảo nội dung tuyên truyền, tổ  chức tuyên truyền, hỗ  trợ  về  thuế  và tổng hợp lập báo cáo ; nếu những nội dung tuyên truyền chưa   thể  hiện hoặc thể  hiện chưa rõ thì nhóm phải tập hợp lại và đề  nghị  chuyển   cho nhóm 1 để soạn thảo thêm nội dung tuyên truyền mới
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2