Vương Thị Kim Yến<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
188(12/2): 17 - 20<br />
<br />
CẢI TIẾN BỘ THÍ NGHIỆM “KHẢO SÁT MOMEN LỰC. ĐIỀU KIỆN CÂN<br />
BẰNG CỦA MỘT VẬT RẮN CÓ TRỤC QUAY CỐ ĐỊNH” TRONG DẠY HỌC<br />
VẬT LÝ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
Vương Thị Kim Yến*<br />
Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Bài báo trình bày cách lắp ráp và cải tiến bộ thí nghiệm“Khảo sát momen lực. Điều kiện cân bằng<br />
của một vật rắn có trục quay cố định”, nhằm góp phần làm phong phú thêm các bộ thí nghiệm trên<br />
với cách bố trí khác nhau và đáp ứng được nhu cầu cần nhiều bộ thí nghiệm; triển khai nghiên cứu<br />
theo yêu cầu dạy học mới hiện nay ở trường THPT. Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy, bộ thí<br />
nghiệm cải tiến có tính chính xác cao, dễ quan sát, dễ chế tạo và có khả năng sử dụng hiệu quả ở<br />
trường THPT cũng như trong đào tạo và bồi dưỡng giáo viên ở trường Đại học Sư phạm.<br />
Từ khóa: Bộ thí nghiệm momen lực, vật rắn, trục quay cố định, cân bằng.<br />
<br />
MỞ ĐẦU*<br />
Vật lý là môn khoa học thực nghiệm, trong đó<br />
thí nghiệm vật lý có vai trò rất quan trọng và<br />
không thể thiếu được trong quá trình nghiên<br />
cứu, học tập và giảng dạy Vật lý[1], [2],[3].<br />
Bởi vì thí nghiệm vật lý không đơn thuần chỉ<br />
kiểm chứng tính đúng đắn của lý thuyết mà<br />
còn giúp chúng ta khảo sát các hiện tượng<br />
cũng như các đại lượng vật lý, giải thích hoặc<br />
tiên đoán kết quả thí nghiệm. Đồng thời các<br />
thí nghiệm vật lý còn tăng cường tính trực<br />
quan, tính khoa học, góp phần nâng cao chất<br />
lượng lĩnh hội, nắm vững kiến thức, phát triển<br />
năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, kiên trì, cẩn<br />
thận và phong cách của nhà nghiên cứu khoa<br />
học cho người học[1]. Thông qua thí nghiệm<br />
còn giúp giáo dục kỹ thuật tổng hợp cho học<br />
sinh (HS). Mặt khác, theo yêu cầu đổi mới<br />
giáo dục hiện nay ở trường phổ thông là dạy<br />
học theo nhóm, tức là HS được chia nhỏ<br />
thành nhiều nhóm tự dùng thí nghiệm để tìm<br />
tòi, nghiên cứu nên cần phải có nhiều bộ thí<br />
nghiệm cùng loại cho HS làm, sau đó các<br />
nhóm thảo luận, phản biện lẫn nhau rồi đưa ra<br />
kiến thức, còn giáo viên (GV) sẽ đóng vai trò<br />
định hướng, quan sát và khẳng định sự đúng<br />
đắn của kiến thức.Với phương pháp dạy học<br />
mới này, cần nhiều bộ thí nghiệm nhưng lại<br />
*<br />
<br />
Tel: 0977 599218, Email: yenquangsp@gmail.com<br />
<br />
được cấp lại quá ít. Bởi vậy để đáp ứng được<br />
yêu cầu trên, việc nghiên cứu cải tiến các bộ<br />
thí nghiệm luôn là vấn đề cấp thiết và có tính<br />
thời sự [4], nên chúng tôi đã nghiên cứu cải<br />
tiến và lắp ráp thành công 05 bộ thí nghiệm<br />
“Khảo sát momen lực. Điều kiện cân bằng của<br />
một vật rắn có trục quay cố định”.<br />
KIẾN THỨC CHUẨN BỊ<br />
Đối tượng nghiên cứu: bộ thí nghiệm<br />
Momen của lực. Điều kiện cân bằng của một<br />
vật rắn có trục quay cố định.<br />
Phương pháp nghiên cứu: Phối hợp phương<br />
pháp nghiên cứu lí luận, phương pháp điều<br />
tra, phương pháp lấy ý kiến chuyên gia và<br />
phương pháp thực nghiệm.<br />
Cơ sở lý thuyết<br />
Momen lực: Giả sử có một đĩa tròn A quay<br />
quanh trục cố định, nếu ta bố trí lực F và<br />
F1 như (hình 1), khi đó đĩa tròn A cân bằng,<br />
ta thấy rằng:<br />
<br />
F1d1 Fd<br />
(1)<br />
Nếu chỉ riêng lực F tác dụng lên đĩa A thì đĩa<br />
quay theo chiều kim đồng hồ, còn nếu chỉ<br />
riêng lực F1 tác dụng lên đĩa A thì đĩa quay<br />
theo chiều ngược lại. Nếu cả hai lực<br />
F và F1 tác dụng đồng thời lên đĩa A thì đĩa<br />
cân bằng. Khi đó tác dụng làm quay của hai<br />
lực bằng nhau và ngược chiều nhau.<br />
17<br />
<br />
Vương Thị Kim Yến<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Đánh giá của GV về bộ thí nghiệm “Khảo<br />
sát momen lực. Điều kiện cân bằng của một<br />
vật rắn có trục quay cố định” (hình 2) hiện<br />
đang sử dụng dụng rộng rãi ở các trường<br />
THPT và ở trường Đại học [3], [4].<br />
<br />
A<br />
d<br />
D<br />
1<br />
<br />
188(12/2): 17 - 20<br />
<br />
F<br />
<br />
F1<br />
<br />
d1<br />
D<br />
1<br />
<br />
Hình 1. Nguyên lý hoạt động của thí nghiệm<br />
momen lực. Điều kiện cân bằng của vật rắn có<br />
trục quay cố định<br />
<br />
Nếu thay lực F1 bằng lực F2 khác có khuynh<br />
hướng làm cho đĩa quay ngược chiều kim<br />
đồng hồ và có tay đòn d2 thì ta cũng thấy:<br />
<br />
F2d 2 Fd<br />
<br />
(2)<br />
<br />
Qua nhiều lần thực hiện thí nghiệm như vậy,<br />
có thể kết luận rằng đại lượng Fd đặc trưng<br />
cho tác dụng làm quay đĩa A của lực F và<br />
gọi là momen của lực, kí hiệu là M.<br />
M = Fd<br />
d: cánh tay đòn.<br />
<br />
(3)<br />
<br />
Đơn vị của momen lực trong hệ SI là Niuton<br />
mét, kí hiệu N.m<br />
Từ thí nghiệm trên suy ra: Muốn cho một vật<br />
rắn có trục quay cố định nằm cân bằng thì tổng<br />
momen của các lực có khuynh hướng làm cho<br />
vật quay theo một chiều phải bằng tổng momen<br />
của các lực có khuynh hướng làm vật quay theo<br />
chiều ngược lại.<br />
Nếu ta qui ước momen lực làm vật quay<br />
ngược chiều kim đồng hồ có giá trị dương,<br />
cùng chiều kim đồng hồ có giá trị âm, thì ta<br />
có thể viết điều kiện trên dưới dạng đại số:<br />
M1 + M2 + ... = 0<br />
Trong đó M1, M2 ... là momen của tất cả các<br />
lực đặt lên vật.<br />
18<br />
<br />
Hình 2. Bộ thí nghiệm momen lực. Điều kiện cân<br />
bằng của vật rắn có trục quay cố định hiện có.<br />
<br />
Để nắm được thực trạng trang bị số bộ thí<br />
nghiệm và tình hình sử dụng bộ thí nghiệm<br />
trên của GV, HS ở Trường phổ thông, nhóm<br />
nghiên cứu đã tiến hành điều tra thực tế tại<br />
trường THPT Vùng cao Việt Bắc, Trường<br />
THPT Thái nguyên và Khoa Vật lý Trường<br />
Đại học Sư phạm Thái nguyên. Thời gian<br />
điều tra từ ngày 20/5 đến ngày 30/5/2018. Có<br />
12 giáo viên được khảo sát. Các câu hỏi<br />
hướng tới việc tìm hiểu bộ thí nghiệm “Khảo<br />
sát momen lực. Điều kiện cân bằng của một vật<br />
rắn có trục quay cố định” có dễ sử dụng<br />
không? Kết quả chính xác không? Số lượng bộ<br />
thí nghiệm này được trang bị tại trường như thế<br />
nào? Kết quả điều tra được trình bày trong bảng 1.<br />
Bảng 1.<br />
Đánh giá của GV<br />
<br />
Số bộ thí<br />
nghiệm<br />
<br />
Dễ sử<br />
dụng<br />
<br />
Chính<br />
xác<br />
<br />
Không<br />
Chính xác<br />
<br />
1<br />
bộ<br />
<br />
2 bộ<br />
<br />
100%<br />
<br />
75%<br />
<br />
25%<br />
<br />
0%<br />
<br />
100%<br />
<br />
Kết quả điều tra cho thấy, bộ thí nghiệm trên<br />
dễ sử dụng, độ chính xác khá cao, song với<br />
phương pháp dạy học mới thì đòi hỏi phải có<br />
nhiều bộ thí nghiệm cùng loại để cho các<br />
nhóm HS làm thí nghiệm đồng loạt lại không<br />
<br />
Vương Thị Kim Yến<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
đáp ứng vì số bộ thí nghiệm được cung cấp<br />
quá ít, hầu hết GV đều cho rằng cần thiết phải<br />
cải tiến bộ thí nghiệm mới. Trong khi đó, số<br />
bảng từ trắng nhỏ để làm thí nghiệm “Tổng<br />
hợp lực đồng qui và tổng hợp lực song song”<br />
lại có khá nhiều. Vậy ta có thể tận dụng lắp ráp,<br />
cải tiến kết hợp để làm thí nghiệm “Khảo sát<br />
momen lực. Điều kiện cân bằng của một vật rắn<br />
có trục quay cố định” mà không hề ảnh hưởng<br />
khi sử dụng cho hai thí nghiệm kia.<br />
<br />
188(12/2): 17 - 20<br />
<br />
+ Để xác định được cánh tay đòn d, chúng tôi<br />
gắn một nam châm vào thước nhựa. Thước<br />
này có thể tháo ra được khi không sử dụng,<br />
còn khi sử dụng bảng từ này cho các thí<br />
nghiệm tổng hợp lực đồng qui, song song thì<br />
không bị ảnh hưởng.<br />
Các bộ thí nghiệm cải tiến được lắp đặt tại<br />
phòng thí nghiệm phương pháp giảng dạy<br />
Khoa Vật lý Trường Đại học Sư phạm - Đại<br />
học Thái Nguyên và hiện nay đang được GV<br />
và sinh viên Khoa Vật lý của trường sử dụng.<br />
Kết quả thực nghiệm sư phạm<br />
Để kiểm tra các yêu cầu đối với bộ thí nghiệm<br />
được cải tiến, chúng tôi đã triển khai thực<br />
nghiệm bộ thí nghiệm này ở một số trường phổ<br />
thông, trường đại học đã nói ở trên và lấy ý<br />
kiến đánh giá của một số GV ở các trường đó.<br />
<br />
3<br />
Hình 3. Đánh giá của GV về sự cần thiết phải cải<br />
tiến bộ TN mới (mức độ 1 là mức độ thấp nhất)<br />
<br />
Vậy để phần nào đáp ứng được yêu cầu trên,<br />
chúng tôi đã cải tiến và lắp ráp thành công 05<br />
bộ thí nghiệm cùng loại mới.<br />
<br />
4<br />
<br />
KẾT QUẢ<br />
Bộ thí nghiệm“Khảo sát momen lực. Điều<br />
kiện cân bằng của một vật rắn có trục quay cố<br />
định” cải tiến<br />
<br />
1<br />
<br />
- Dụng cụ gồm:<br />
1) Bảng từ.<br />
<br />
5<br />
<br />
2) Giá đỡ chân đế hình sao.<br />
3) Đĩa momen.<br />
<br />
6<br />
<br />
4) Thước nhựa 20cm.<br />
<br />
2<br />
<br />
5) Các quả gia trọng.<br />
6) Lực kế.<br />
- Những điểm cải tiến:<br />
+ Như đã trình bày ở mục 2.4, nhóm nghiên<br />
cứu sử dụng kết hợp bảng từ ở các bài thí<br />
nghiệm khác, trên đầu bảng từ thiết kế một trục<br />
quay để lắp đĩa momen (hình 4), đĩa này được<br />
tận dụng từ những thiết bị thí nghiệm cũ.<br />
<br />
Hình 4. Bộ thí nghiệm momen lực. Điều kiện cân<br />
bằng của vật rắn có trục quay cố định cải tiến<br />
<br />
1) Bảng từ.<br />
2) Giá đỡ chân đế hình sao.<br />
3) Đĩa momen.<br />
4) Thước nhựa 20cm.<br />
5) Các quả gia trọng.<br />
6) Lực kế.<br />
19<br />
<br />
Vương Thị Kim Yến<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Bảng 2. Tổng hợp ý kiến đánh giá của GV<br />
Dễ<br />
thực<br />
hiện<br />
100%<br />
<br />
Đánh giá của GV<br />
Chính<br />
Không<br />
Đạt<br />
xác<br />
chính<br />
yêu<br />
xác<br />
cầu<br />
83,3%<br />
16,6%<br />
100%<br />
<br />
Không<br />
đạt yêu<br />
cầu<br />
0%<br />
<br />
Từ số liệu bảng 2 cho thấy, 100% GV được<br />
điều tra đều nhận định bộ thí nghiệm này dễ<br />
thực hiện. Có 83% GV cho rằng, thí nghiệm<br />
cho kết quả chính xác. Có 100% GV đánh giá<br />
bộ thí nghiệm đạt yêu cầu. Với kết quả đánh<br />
giá thu được, có thể nhận xét bộ thí nghiệm<br />
cải tiến đạt được các yêu cầu của một bộ thiết<br />
bị thí nghiệm để phục vụ trong quá trình dạy<br />
và học môn vật lý cũng như trong quá trình<br />
nghiên cứu các hiện tượng vật lý. Có thể sử<br />
dụng rộng rãi bộ thí nghiệm này tại các<br />
trường THPT, các trường đại học.<br />
KẾT LUẬN<br />
Bộ thí nghiệm“Khảo sát momen lực. Điều<br />
kiện cân bằng của một vật rắn có trục quay<br />
cố định” cải tiến đáp ứng đầy đủ yêu cầu của<br />
một bộ thí nghiệm vật lý về tính khoa học,<br />
tính sư phạm, tính trực quan và tính bền vững.<br />
Do đó, bộ thí nghiệm này có thể sử dụng rộng<br />
rãi trong quá trình dạy và học ở các trường<br />
THPT, các trường đại học. Không những vậy,<br />
việc chế tạo bộ thí nghiệm đó rất dễ, tiết kiệm<br />
<br />
188(12/2): 17 - 20<br />
<br />
nên các GV và HS đều có khả năng lắp ráp,<br />
cải tiến tạo ra các bộ thí nghiệm để phục vụ<br />
cho mình trong việc dạy và học môn vật lý,<br />
bằng cách tận dụng bảng từ có sẵn của bộ thí<br />
nghiệm tổng hợp lực đồng qui và tổng hợp<br />
hai lực song song cùng chiều. Đĩa momen có<br />
thể tự tạo từ các vật liệu tận dụng phù hợp<br />
trong cuộc sống. Để tăng độ chính xác của<br />
thiết bị chúng tôi cố gắng giảm thiểu tối đa<br />
sự không cân bằng của đĩa, bằng cách tăng độ<br />
khít của ổ trục với trục quay.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường (2005), Phát<br />
triển năng lực thông qua phương pháp và phương<br />
tiện dạy học mới, Hội thảo tập huấn, Hà Nội.<br />
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2009), Những vấn đề<br />
cơ bản về công tác thiết bị dạy học, lắp đặt, sử<br />
dụng, bảo quản, bảo dưỡng các thiết bị dùng<br />
chung (quyển 1), Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ cho<br />
viên chức làm công tác thiết bị dạy học ở cơ sở<br />
giáo dục phổ thông, Giáo dục Việt Nam. Hà Nội.<br />
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015), Vật lý lớp 10<br />
nâng cao, Giáo dục Việt Nam. Hà Nội.<br />
4. Bộ môn phương pháp giảng dạy, Sử dụng thiết<br />
bị thí nghiệm trong dạy học Vật lý ở trường phổ<br />
thông, Tài liệu lưu hành nội bộ (2016), Khoa vật<br />
lý - Trường ĐHSP - Đại học Thái Nguyên.<br />
5. Nguyễn Đức Thâm (2002) Phương pháp dạy<br />
học Vật lý ở trường phổ thông), Đại học Sư phạm<br />
Hà Nội.<br />
<br />
SUMMARY<br />
RENOVATING THE SETUP OF “TORQUE EVALUATION AND<br />
EQUILIBRIUM OF A RIGID BODY IN FIXED AXIS ROTATION” IN<br />
TEACHING PHYSICS AT HIGH SCHOOLS<br />
Vuong Thi Kim Yen*<br />
University of Education - TNU<br />
<br />
In this article, we present the assembly of the newly-renovated experimental setup “Torque<br />
evaluation and Equilibrium of a rigid body in fixed axis rotation” in order to enrich Physics<br />
experimental setups and to meet the need of new Physics equipment in high schools; to deploy<br />
research activities according to the new requirements of the Education Ministry. The initial result<br />
of this paper has proved that this setup is highly accurate, easy to observe, and applicable in not<br />
only high schools but also in the universities of Education for training purposes.<br />
Keywords: Torque experiment setup, equilibrium, rigid body, fixed axis rotation.<br />
Ngày nhận bài: 17/8/2018; Ngày phản biện: 17/9/2018; Ngày duyệt đăng: 12/10/2018<br />
*<br />
<br />
Tel: 0977 599218, Email: yenquangsp@gmail.com<br />
<br />
20<br />
<br />