intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cẩm nang ôn luyện THPT quốc gia 2006 môn: Ngữ văn

Chia sẻ: Trần Minh Phương | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

132
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu "Cẩm nang ôn luyện THPT quốc gia 2006 môn: Ngữ văn" dưới đây để có thêm tài liệu học tập và ôn thi. Nội dung tài liệu cung cấp cho các bạn những kiến thức trọng tâm, kết cấu, ma trận của đề thi môn Ngữ văn. Hy vọng tài liệu sẽ giúp các bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cẩm nang ôn luyện THPT quốc gia 2006 môn: Ngữ văn

  1. 4 Cẩm nang ôn luyện môn Ngữ văn A. MA TRẬN ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN 1. Ma trận đề thi Để phù hợp với mục tiêu kiểm tra, đánh giá mới, bắt đầu từ năm 2014, đề thi môn Ngữ văn có nhiều sự thay đổi về cấu trúc cũng như nội dung kiến thức.Dưới đây là bảng phân tích và so sánh đề thi đại học 2014 (khối C), đề minh hoạ và đề thi chính thức THPT quốc gia 2015 của Bộ GD-ĐT: Bậc nhận thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Câu ĐỀ THI ĐẠI HỌC NĂM 2014 Câu 1 (2 điểm) I.A.1. Chỉ ra hồi ức về sự I.B.1. Xác định các I.C.1. Xác định Đọc – hiểu vô tâm của người cháu và phương thức biểu vai trò của các từ Gồm 3 câu hỏi nỗi cơ cực của người bà. đạt sử dụng trong láy lảo đảo, thập nhỏ đoạn thơ thững. (Văn bản đọc I.B.2. Khái quát thêm Đò Lèn) nỗi niềm mà người cháu bày tỏ qua những câu thơ về 0936-58-58-12 | www.hocmai.vn | hotro@hocmai.vn
  2. 5 Cẩm nang ôn luyện môn Ngữ văn hồi ức. Câu 2 (3 điểm) II.B.1. Giải thích ý II.CD.1. Trình bày suy nghĩ của bản thân về yếu tố làm Nghị luận XH kiến. nên sức mạnh chân chính của mỗi con người. (Sức mạnh chân II.CD.2. Trình bày suy nghĩ của bản thân về yếu tố làm chính của mỗi nên sức mạnh chân chính của mỗi quốc gia. người). II.D.3. Bài học nhận thức và hành động Câu 3 (5 điểm) III.A.1. Trình bày vài nét III.B.1. Giải thích 2 III.C.1. Trình bày III.D.1. Đánh giá vẻ đẹp sông Nghị luận VH về tác giả, tác phẩm. ý kiến nhận xét về suy nghĩ, quan điểm Hương trong sự so sánh với vẻ (Ngữ văn 12: Ai vẻ đẹp của sông của mình về hai ý đẹp của những dòng sông khác đã đặt tên cho Hương. kiến đó thông qua (sông Đà). dòng sông?). việc phân tích, cảm III.D.2. Trình bày suy nghĩ của nhận về hình tượng bản thân về hình tượng sông sông Hương. Hương nói riêng và hình tượng các dòng sông quê hương nói chung. ĐỀ THI MINH HOẠ NĂM 2015 Câu 1 (3 điểm) I.A.1. Ghi lại câu văn I.B.1. Giải thích vì I.C.1. Nêu ít nhất I.D.1. Nhận xét quan niệm của Đọc – hiểu khái quát chủ đề (đoạn sao tác giả lại cho 02 tác dụng của tác giả thể hiện trong hai dòng 0936-58-58-12 | www.hocmai.vn | hotro@hocmai.vn
  3. 6 Cẩm nang ôn luyện môn Ngữ văn Gồm 2 đoạn ngữ ngữ liệu số 1). rằng khi “thấy chán việc tự học theo thơ: Mẹ ru cái lẽ ở đời– sữa liệu và 8 câu hỏi I.A.2. Chỉ ra các thao tác những con số” thì quan điểm riêng. nuôi phần xác hát nuôi nhỏ. lập luận (Đoạn ngữ liệu “bỏ nó đi màcoi phầnhồn. (Trích văn bản: số 1). cảnh hồ Ba Bể ở Tự học – một nhu I.A.3. Chỉ ra các phương Bắc Cạn hay cảnh cầu thời đại – thức biểu đạt trong đoạn núi non Thụy Sĩ, Nguyễn Hiến Lê; ngữ liệu số 2. cảnh trời biển ở Ha- Trích: Ngồi buồn I.A.4. Chỉ ra các biện oai”? nhớ mẹ ta xưa – pháp tu từ trong đoạn ngữ I.B.2. Nêu nội dung Nguyễn Duy. liệu số 2. chính của đoạn ngữ liệu số 2 Câu 2 (3 điểm) I.A.1. Xác định đúng vấn II.B.1. Giải thích ý II.CD.1. Chứng minh, bình luận ý kiến Nghị luận XH đề nghị luận, trình bày kết kiến. II.CD.2. Sáng tạo (về diễn đạt, (Quan điểm về cấu đủ 3 phần mạch lạc. thể hiện quan điểm riêng hợp lí công việc của mỗi đúng đắn, thuyết phục…). người). Câu 3 (4 điểm) III.A.1. Trình bày vài nét III.B.1. Phân tích vẻ III.C.1. Chỉ ra điểm III.D.1.Sáng tạo. Nghị luận VH về tác giả, tác phẩm, trình đẹp riêng của hai tương đồng. (Có nhiều cách diễn đạt độc (Ngữ văn 12: bày kết cấu đủ 3 phần đoạn thơ. III.C.2. Chỉ ra điểm đáo và sáng tạo ; văn viết giàu 0936-58-58-12 | www.hocmai.vn | hotro@hocmai.vn
  4. 7 Cẩm nang ôn luyện môn Ngữ văn Cảm nhận về hai mạch lạc. khác biệt. cảm xúc; thể hiện khả năng đoạn thơ trong cảm thụ văn học tốt; có quan Tây Tiến- Quang điểm và thái độ riêng sâu sắc Dũng và Việt Bắc nhưng không trái với chuẩn – Tố Hữu) mực đạo đức và pháp luật) ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2015 Câu 1 (3 điểm) I.A.1. Chỉ ra thể thơ của I.B.1. Tác giả thể I.C.1. Nêu hiệu quả Đọc – hiểu đoạn thơ hiện thái độ gì khi của việc sử dụng 2 ngữ liệu gồm I.A.2. Tìm những từ ngữ, bàn về hiểm họa vô biện pháp tu từ 8 câu hỏi nhỏ hình ảnh miêu tả cuộc sống cảm trong xã hội trong câu thơ (Trích: Hát về gian khổ và hiểm nguy trên hiện nay “Những quần đảo một hòn đảo – đảo của người lính long lanh như ngọc Trần Đăng I.A.3. Chỉ ra biện pháp tu từ dát” Khoa; Nguồn trong câu thơ “Những quần I.C.2. Đoạn thơ đã gốc sâu xa của đảo long lanh như ngọc gợi cho anh/chị tình hiểm họa) dát”. cảm gì đối với I.A.4. Chỉ ra phương thức những người lính biểu đạt chính của đoạn đảo. văn. 0936-58-58-12 | www.hocmai.vn | hotro@hocmai.vn
  5. 8 Cẩm nang ôn luyện môn Ngữ văn I.A.5. Theo tác giả, nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là gì. I.CD.1. Trình bày suy nghĩ về những người “chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn, khô héo dần”. Câu 2 (3 điểm) II.A.1. Xác định đúng và II.B.1. Giải thích II.CD.1. Bàn luận về mức độ đúng đắn, hợp lí của ý Nghị luận XH giới thiệu vấn đề nghị luận khái niệm: kĩ năng kiến. (Đảm bảo kết cấu bài viết sống, kiến thức. II.CD.2. Trình bày suy nghĩ của bản thân về vấn đề đầy đủ 3 phần: Mở bài – => giải thích ý kiến tích lũy kiến thức và trau dồi kĩ năng sống. Thân bài – Kết bài). II.D.3. Bài học nhận thức và hành động Câu 3 (4 điểm) III.A.1. Trình bày vài nét về III.B.1. Nêu xuất III.C.1. Cảm nhận III.D.1. Bình luận về cách nhìn Nghị luận VH tác giả, tác phẩm, nhân vật xứ đoạn trích. về nhân vật người cuộc sống và con người của nhà người đàn bà hàng chài và đàn bà hàng chài văn Nguyễn Minh Châu trong đoạn trích. trong đoạn trích. tác phẩm. (Đảm bảo kết cấu đầy đủ 3 III.D.2. Trình suy nghĩ một cách phần: Mở bài – Thân bài – sâu sắc, mới mẻ, thuyết phục. Kết bài). 0936-58-58-12 | www.hocmai.vn | hotro@hocmai.vn
  6. 16 Trang bị toàn bộ kiến Ôn luyện toàn Tập trung vào rèn Tối đa hoá điểm thức cơ bản theo diện kiến thức phương pháp, luyện số dựa trên năng chương trình SGK (lớp theo cấu trúc của kỹ năng trước kì thi lực tại thời điểm 10, 11, 12). Tập trung kì thi THPT quốc THPT quốc gia cho trước kì thi THPT vào một số kiến thức gia. Phù hợp với các học sinh đã trải quốc gia 1, 2 trọng tâm của kì thi học sinh cần ôn qua quá trình ôn tháng. THPT quốc gia. luyện bài bản. luyện tổng thể. 0936-58-58-12 | www.hocmai.vn | hotro@hocmai.vn
  7. 17 VÌ SAO NÊN HỌC TRỰC TUYẾN TẠI HOCMAI.VN? - Ngồi học tại nhà với giáo viên nổi tiếng, giàu kinh nghiệm. - Chủ động lựa chọn chương trình học phù hợp với mục tiêu và năng lực. - Học mọi lúc, mọi nơi thông qua môi trường internet. - Tiết kiệm thời gian, công sức với chi phí chỉ bằng 20% học trực tiếp. LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỌC TẠI HOCMAI.VN? - Có máy tính kết nối mạng internet. - Có tài khoản Hocmai.vn (Đăng kí miễn phí tại đây). HỌC GÌ TẠI HOCMAI.VN? - Học với thầy cô giáo giỏi thông qua các khoá học trực tuyến (Mỗi khoá học bao gồm hệ thống video bài giảng kèm theo tài liệu và đề thi). - Luyện tập với thư viện đề thi, đề kiểm tra gần 300.000 câu hỏi. - Hỏi bài, trao đổi với thầy cô, bạn bè ngay trong mỗi bài giảng, qua Diễn đàn và Facebook. > 2 TRIỆU HỌC SINH ĐANG THAM GIA HỌC TẬP TẠI HOCMAI.VN * Dương Công Tráng (thủ khoa ĐH Kinh tế Quốc dân 2012) “Việc học online cung cấp cho em nhiều kiến thức mới, cách giải hay mà các thầy ở trường có thể không biết. Em được luyện nhiều kĩ năng khi làm bài trắc nghiệm như: nhanh và chính xác. Chính vì thế, trong kì thi đại học vừa qua em đều làm xong trước giờ thu bài, có thời gian để soát lại bài. Mặt khác, khi học online, em quen được nhiều bạn bè giỏi trên khắp cả nước, có thể bàn luận, chia sẻ việc học tập, rất thú vị.” * Trần Hữu Nhật (Sinh viên ĐH Y Dược Huế) “Môn Hóa học 1 ngày em học tầm 3-4 video PEN-C của thầy Vũ Khắc Ngọc và làm đầu đủ bài tập tự luyện. Toàn bộ kiến thức trong đề thi đều được thầy giảng dạy trong khóa học. Em ngộ ra nhiều vấn đề mà năm trước em chỉ nhớ như vẹt chứ không hiểu bản chất.” * Trần Đỗ Thiện Huy (Sinh viên ĐH Y Tây Nguyên) “Sau khi tốt nghiệp trung cấp, em quyết định thi liên thông đại học. Ba năm mới đụng đến kiến thức, đã có lúc em chỉ muốn bỏ cuộc. Khóa PEN-C của thầy Lê Bá Trần Phương, giúp em vạch ra được con đường. Em quyết tâm học lại từ bảng xét dấu, giới hạn, vectơ... Kiến thức trong khóa học của thầy rất đầy đủ, không thiếu dù chỉ một dạng bài nhỏ.” 0936-58-58-12 | www.hocmai.vn | hotro@hocmai.vn
  8. 18 * Trần Phạm Xuân Linh (Sinh viên ĐH Ngoại thương CS2) “Sau PEN-I, mặc dù đã tự tin về mặt kiến thức nhưng mình vẫn cảm thấy khá lộn xộn, chồng chéo. Nhờ theo khoá PEN-M của cô Nguyễn Kiều Oanh mà mình đã hệ thống kiến thức một cách bài bản nhất và được 9.25 điểm môn Tiếng Anh” * Ngọc Thanh (THPT Nho Quan B, Ninh Bình) “Thời gian em ngồi trước máy tính học PEN-C phải đến 4 – 5 tiếng (có khi còn nhiều hơn). Nếu không kịp làm bài tập thì em tranh thủ làm lúc giải lao trên lớp. Em thấy rất tốt, thầy cô giảng dễ hiểu và em được chủ động thời gian học. Em học lớp chọn mặc dù không học thêm ngoài thì lịch học vẫn khá dày, nhưng em ham quá, không biết nên bỏ khóa nào nên tranh thủ và tận dụng triệt để học hết 6 khóa.” * Vũ Thu Phương (thủ khoa HV Ngân hàng 2010) "Trong kì thi vừa rồi em đạt số điểm 28.5, thủ khoa khối A học viện ngân hàng. Trước tiên cho em xin gửi lời cảm ơn tới Hocmai.vn, Hocmai.vn đã giúp em rất nhiều, đặc biệt 2 môn trắc nghiệm Vật lí và Hóa học, em đã rèn luyện về thời gian làm bài làm sao cho đủ thời gian. Em thấy các khóa học luyện thi đại học ở đây đều thú vị, các thầy đều có cách giảng bài rất riêng, giúp học sinh nhớ những kiến thức cô đọng nhất.” * Trần Ngọc Chân (Sinh viên ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) "Một năm học Hocmai.vn, em đã cải thiện 6 điểm so với kì thi năm ngoái. Mong muốn của em là muốn trực tiếp gửi lời cảm ơn đến "thần tượng qua màn hình máy tính" của em: thầy Ngọc, thầy Phương, thầy Công... và được tham quan tổng hành dinh Hocmai.vn, thăm các anh chị tư vấn viên siêu cute mà trước giờ chỉ chat trên mục trao đổi bài tại Hocmai.vn. Tuy nhà em cách Hà Nội tận 1730 km, nhưng em nhất định sẽ xin phép bố mẹ đến Sự kiện Chào tân sinh viên 2015 để khắc ghi kỉ niệm học tập tại Hocmai.vn". * Nguyễn Thị Thuỷ Triều (Sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP.HCM) “Gần ngày thi năm 2014, mình tình cờ xem và “phải lòng” bài giảng của thầy Vũ Khắc Ngọc. Phải nói rõ là lúc ấy mình hoàn toàn không biết thầy Ngọc đang là thầy giáo dạy Hóa “khét tiếng” Hà Nội. Nhưng mình không đăng kí khóa học vì sắp đến ngày thi. Đến năm 2015, quyết định ôn thi lại cũng một phần là vì muốn học và rất tin tưởng khi học với thầy”. 0936-58-58-12 | www.hocmai.vn | hotro@hocmai.vn
  9. 19 HỌC ĐỂ THI - HỌC ĐỂ LÀM HỌC ĐỂ CHUNG SỐNG - HỌC ĐỂ BIẾT 0936-58-58-12 | www.hocmai.vn | hotro@hocmai.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2