Lắp cánh gió sau cho xe đang là mốt bởi chỉ cần thêm một thanh nhựa dài cong cong, đã khiến một chiếc compact car như Honda Civic hay Toyota Vios sành điệu hơn.
Cảm giác khỏe khoắn từ cánh gió được ám thị bởi hầu hết những chiếc xe thể thao đều không thể thiếu bộ phận này.
Cánh gió trước của Honda Civic Cánh gió mặc dù chỉ là chi tiết nhỏ so với tổng thể nhưng nó cũng được coi là bước phát triển trong quá trình nghiên cứu khí động học ôtô. Hiểu một cách đơn giản,...
Cánh gió trên xe ôtô
Lắp cánh gió sau cho xe đang là mốt bởi chỉ cần thêm một thanh nhựa dài cong
cong, đã khiến một chiếc compact car như Honda Civic hay Toyota Vios sành điệu
hơn.
Cảm giác khỏe khoắn từ cánh gió được ám thị bởi hầu hết những chiếc xe thể thao
đều không thể thiếu bộ phận này.
Cánh gió trước của Honda Civic
Cánh gió mặc dù chỉ là chi tiết nhỏ so với tổng thể nhưng nó cũng được coi là
bước phát triển trong quá trình nghiên cứu khí động học ôtô. Hiểu một cách đơn
giản, khi một chiếc ôtô vận hành trong điều kiện đường lý tưởng, lặng gió, thì vật
cản chủ yếu của nó chính là không khí. Nếu bạn đi xe càng nhanh, lực cản không
khi càng lớn. Do mục đích hướng tới là tốc độ nên thiết kế khí động của một chiếc
xe thể thao là tiêu chí hàng đầu, sao cho chỉ số cản thấp nhất, giảm tối đa lực nâng
xe do không khí tạo ra. Trong đó, vài trò cánh gió được đánh giá rất cao.
Cánh gió trước (front spoiler), đều có trên các thiết kế xe thông dùng. Ta ít khi chú
ý đến bởi chúng đã được nhà thiết kế tạo khối với cản trước của xe. Khi xe chuyển
động, phần lớn khí cản sẽ đi qua mui, kính chắn gió, trần xe, và ra sau. Nhưng một
phần sẽ đi xuống dưới gầm xe, đập vào các ụ khối động cơ, tạo nên các luồng khí
nhiễu loạn, gia tăng lực cản của xe. Thậm chí nếu xe đi tốc độ cao, luồng khí n ày
sẽ làm mất độ cân bằng xe. Và front spoiler sẽ chia nhỏ, ổn định, các luồng khí
này.
Kiểm tra khí động học trên Ferrari.
Hỗ trợ đắc lực cho cánh gió trước là cánh gió bên (side skirt) lắp chạy dài theo
cạnh gầm xe để ổn định, giảm lực cản tối đa với luồng khí chạy qua s ườn xe.
Chính vì được lắp sider skirt mà ta thấy nhiều chiếc Civic độ trông dầy dặn hẳn
lên và làm gầm thấp tịt xuống. Những xe lắp side skirt tại Việt Nam khi phóng qua
con lươn quá cao hay vô tình va phải cục gạch bên đường đều gặp thiệt hại đáng
kể!
Vai trò của cánh gió sau (rear spoiler) dường như rõ nét hơn. Ta hãy quay trở lại
luồng khi chính đi từ mui xe ra phía sau. Nếu xe của bạn có đuôi xe bị cắt phạt từ
trên xuông gần như thẳng đứng, thì luồng khí sau khi miết qua trần xe sẽ bị
“hẫng”, tạo nên “gió quẩn”, vùng áp suất cao, gây mất ổn định đuôi xe. Nếu đuôi
xe có độ dốc thoai thoải, lực cản không khi sẽ giảm đi và nếu có thêm cánh gió ở
cuối mui xe, luồng không khí cũng được ổn định. Thiết kế đuôi xe này được hãng
Porsch ứng dụng triệt để.
Nếu ta quan sát kỹ, cánh gió sau có kết cấu giống cánh máy bay nh ưng được đặt
theo chiều ngược lại. Như vậy, khi luồng khí đi qua mặt trên rear spoiler tạo áp
suất cao, chống lại lực nâng đuôi xe, giúp xe chạy bám đường, ổn định hơn. Hiện
nay, ở Hà Nội, những bộ kit lắp cánh gió sau cho xe Honda, Toyota đều rất dễ
mua từ chính hãng đến bán lẻ ở Hàng Muối.
Vai trò của cánh gió sẽ thể hiện vai trò tích cực cao nhất khi được lắp trên xe
sportcar phải với tốc độ cao. Tuy vậy ta vẫn có thể thấy, chúng sẽ có muôn h ình
muôn vẻ nếu được lắp trên xe đua dòng drag racing, xe gia đình hay cả xe
container thậm chí cả tàu điện siêu tốc. Còn đối với những chiếc xe trong thành
phố đông đúc, đi rù rì, thì vai trò của cánh gió sau, cánh gió bên chỉ giống như đồ
trang sức hơn.