intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cạnh tranh và độc quyền

Chia sẻ: Nguyen Anh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:5

130
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong thị trường hoàn hảo cạnh tranh phát triển mạnh, giá cả là yếu tố thể hiện nhanh tức thời bất cứ thay đổi nào của cung và cầu Cơ cấu giá chia hợp lý nguồn cung cho các khách hàng tiềm năng; và nó sẽ chuyển doanh thu hướng đến những người cung cấp hàng hóa được người tiêu dùng ưa chuộng Cạnh tranh chắc chắn rằng giá cả sẽ được giữ thấp và giá đó đảm bảo hoàn trả toàn bộ chi phí cũng như đảm bảo một mức lợi nhuận nào đó cho người cung cấp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cạnh tranh và độc quyền

  1. Cạnh tranh và độc quyền Phần GV: Lê Hoài Long 1
  2. Vai trò của thị trường cạnh tranh  Trong thị trường hoàn hảo cạnh tranh phát triển mạnh, giá cả là yếu tố thể hiện nhanh tức thời bất cứ thay đổi nào của cung và cầu  Cơ cấu giá chia hợp lý nguồn cung cho các khách hàng tiềm năng; và nó sẽ chuyển doanh thu hướng đến những người cung cấp hàng hóa được người tiêu dùng ưa chuộng  Cạnh tranh chắc chắn rằng giá cả sẽ được giữ thấp và giá đó đảm bảo hoàn trả toàn bộ chi phí cũng như đảm bảo một mức lợi nhuận nào đó cho người cung cấp GV: Lê Hoài Long 2
  3. Độc quyền  Thị trường chịu sự chi phối của một doanh nghiệp được gọi là độc quyền (monopoly) hay một nhóm nhỏ các nhà cung cấp là liên minh độc quyền (t ạm dịch – oligopoly).  Những chủ thể này có thể sử dụng quyền lực vượt xa hơn khả năng họ có thể trong thị trường hoàn hảo.  Họ có thể tạo nên sự thiếu hụt giả tạo trong th ị trường  Lúc này chi phí sản xuất không còn là yếu tố chủ yếu để định giá hàng hóa nữa GV: Lê Hoài Long 3
  4. Cạnh tranh và độc quyền  Cạnh tranh sẽ giữ cho doanh nghiệp đứng trên chân của mình, nó loại bỏ sự kém hiệu quả, và bảo đảm rằng nhà cung cấp luôn phản ứng tốt với nhu cầu của người tiêu dùng.  Độc quyền cho phép nhà cung cấp bóp nghẹt thị trường. Sự lãng phí và sự kém hiệu quả sẽ không bị trừng phạt bởi vì người tiêu dùng bắt buộc phải chấp nhận những cái gì mà họ được cung cấp GV: Lê Hoài Long 4
  5. Cạnh tranh luôn tốt nhất?  Trong tất cả các trường hợp cạnh tranh là lựa chọn tốt nhất để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng?  Ví dụ: cung cấp điện; hệ thống giao thông đường sắt  Độc quyền còn có thể là sự cạnh tranh tốt nhất khi mà thị trường bị giới hạn và sự giảm bớt chi phí là đặc biệt quan trọng GV: Lê Hoài Long 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2