intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Câu hỏi và đáp án văn hóa kinh doanh

Chia sẻ: ANH MINH | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

1.538
lượt xem
232
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Câu 1 : Hãy cho biết mối quan tâm ưu tiên nhất của các đối tượng hữu quan của một doanh nghiệp? Hãy dự đoán khả năng mâu thuẫn quyền lợi giữa các bên hữu quan?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Câu hỏi và đáp án văn hóa kinh doanh

  1. C©u 1: H·y cho biÕt mèi quan t©m u tiªn nhÊt cña c¸c ®èi tîng h÷u quan cña mét doanh ngiÖp? H·y dù ®o¸n kh¶ n¨ng m©u thuÉn quyÒn lîi gi÷a c¸c bªn h÷u quan? §èi tîng h÷u quan gåm c¶ nh÷ng ngêi bªn trong vµ bªn ngoµi c«ng ty: Cæ ®«ng, c«ng nh©n viªn chøc, ban gi¸m ®èc,uû viªn héi ®ång qu¶n trÞ, kh¸ch hµng, nhµ cung cÊp, c¸c c¬ quan chøc n¨ng, ®èi thñ c¹nh tranh… Mçi ®èi tîng ®Òu cã mèi quan t©m riªng: + Chñ së h÷u: Lµ c¸c c¸ nh©n, nhãm c¸ nh©n hay tæ chøc ®èng gãp mét phÇn hay toµn bé nguån lùc vËt chÊt, tµi chÝnh cÇn thiÕt cho doanh nghiÖp. Hä cã thÓ tham gia trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp vµo qu¸ tr×nh ®iÒu hµnh c«ng ty. Mèi quan t©m u tiªn nhÊt cña hä lµ qu¶n lý cã hiÖu qu¶ ®Ó ®¶m b¶o lîi nhuËn cho nhµ ®Çu t.
  2. Gi÷ g×n b¶o vÖ vµ t¨ng cêng tµi s¶n cña c¸c chñ së h÷u, nhµ ®Çu t. +Ngêi lao ®éng: Lµ ngêi lµm thuª cho c¸c chñ së h÷u, nhµ ®Çu t. Mèi quan t©m u tiªn nhÊt cña hä lµ c«ng ¨n viÖc lµm, tiÒn thëng, m«I trêng lao ®éng. +Kh¸ch hµng: Lµ ®èi tîng phôc vô, lµ ngêi thÓ hiÖn nhu cÇu thÓ hiÖn nhu cÇu, sö dông dÞch vô, ®¸nh gi¸ chÊt lîng, t¸I t¹o vµ ph¸t triÓn nguån tµi chÝnh cho doanh nghiÖp Mèi quan t©m u tiªn nhÊt cña hä lµ nh÷ng s¶n phÈm vµ dÞch vô cã chÊt lîng tèt nhÊt phï hîp víi yªu cÇu kh¸ch hµng. + §èi thñ c¹nh tranh: Lµ c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong cïng mét thÞ trêng vµ trong cïng mét lÜnh vùc. Mèi quan t©m u tiªn nhÊt cña hä lµ Lîi nhuËn cao, thÞ phÇn lín, duy tr× vµ n©ng cao uy tÝn kinh doanh, lµm ®Ñp h×nh ¶nh trong m¾t kh¸ch hµng còng nh trong m¾t ®èi t¸c kinh doanh.
  3. *)V× c¸c ®èi tîng h÷u quan cã c¸c mèi quan t©m u tiªn kh¸c nhau nªn hä còng cã nh÷ng m©u thuÉn quyÒn lîi víi nhau: + M©u thuÉn gi÷a nhiÖm vô cña c¸c nhµ qu¶n lý ®èi víi c¸c chñ së h÷u vµ lîi Ých cña chÝnh hä. C¸c gi¸m ®èc ph¶I c©n b»ng gi÷a nhiÖm vô cña hä víi c¶ chñ së h÷u vµ c¸c cæ ®«ng ®Ó ®¹t ®îc môc tiªu cña tæ chøc vµ nhiÖm vô ®èi víi nh©n viªn. §ång thêi hä tu©n thñ íc väng cña x· héi vÒ ®iÒu kiÖn lµm viÖc an toµn vµ nh÷ng s¶n phÈm an toµn, b¶o vÖ m«I trêng… +Ngêi lao ®éng cã tr¸ch nhiÖm trung thµnh víi c«ng ty, v× lîi Ých cña c«ng ty vµ cã tr¸ch nhiÖm gi÷ bÝ mËt c¸c th«ng tin liªn quan ®Õn c«ng ty, nhng mÆt kh¸c hä hä còng ph¶I hµnh ®éng v× lîi Ých cu¶ x· héi. Do nh÷ng m©u thuÉn nµy ®«I khi dÉn ®Õn viÖc ngêi lao ®éng muèn c¸o gi¸c, ng¨n chÆn nh÷ng hµnh vi xÊu nhng gi÷a mét bªn lµ sù trung thµnh víi c«ng ty víi mét bªn lµ viÖc b¶o vÖ lîi Ých cho x· héi. Nªn ®ßi hái ngêi lao ®éng ph¶I c©n nh¾c thËn träng kü lìng tríc khi quyÕt ®Þnh.
  4. V× viÖc c¸o gi¸c cã thÓ lµm tæn h¹i ®Õn uy tÝn vµ quyÒn lùc qu¶n lý cña ban l·nh ®¹ovµ cña c«ng ty. Ngêi lao ®éng bÞ rµng buéc bëi nghÜa vô cÊp díi ®Ó thùc hiÖn c¸c hµnh vi v« ®¹o ®øc hay phi ph¸p. §ã lµ nh÷ng m©u thuÉn gi÷a cÊp díi vµ cÊp trªn. +M©u thuÉn gi÷a ngêi tiªu dïng vµ doanh nghiÖp. MÆc dï ngêi s¶n xuÊt cã kiÕn thøc chuyªn m«n vµ cã kh¶ n¨ng ®a ra nh÷ng s¶n phÈm an toµn nhng hä l¹i kh«ng lµm vµ t¹o ra nh÷ng s¶n phÈm g©y rñi ro cho ngêi tiªu dïng v× môc tiªu lîi nhuËn.Kh¸ch hµng ph¶I chÞu nh÷ng qu¶ng c¸o phi ®¹o ®øc, nh÷ng thñ ®o¹n lõa g¹t lµm hä mÊt kh¶ n¨ng kiÓm so¸t hµnh vi cña m×nh vµ bÞ cuèn vµo nh÷ng thÞ hiÕu tÇm thêng, nh÷ng xãi mßn v¨n ho¸. + V× môc tiªu lîi nhuËn vµ thÞ phÇn dÉn ®Õn t×nh tr¹ng c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh gi÷a c¸c ®èi thñ c¹nh tranh.
  5. KhiÕn c¸c doanh nghiÖp lµm ¨n ch©n chÝnh trªn thÞ trêng bÞ ng¨n c¶n.C¸c ®èi thñ c¹nh tranh ®a ra c¸c thông tin kh«ng chÝnh x¸c g©y bÊt lîi cho ®èi thñ cña hä. HoÆc viÖc ¨n c¾p bÝ mËt th¬ng m¹i cña c«ng ty ®èi thñ hoÆc sö dông nh÷ng biÖn ph¸p thiÕu v¨n ho¸ ®Ó h¹ uy tÝn cña ®èi thñ. Do môc ®Ých lîi nhuËn vµ thÞ phÇn nªn dÉn ®Õn c¸c m©u thuÉn nµy.
  6. Câu 2 : Hãy phân tích vai trò của đạo đức kinh doanh đối với các Doanh nghiệp Việt Nam? Cho ví dụ minh họa đối với DN cụ thể mà bạn biết ? Trả lời : Nghiên cứu về đạo đức là một truyền thống lâu đời trong xã hội loài người, bắt nguồn từ những niềm tin về tôn giáo, văn hóa và tư tưởng triết học. Đạo đức liên quan tới những cam kết về luân lý, trách nhiệm và công bằng xã hội Đạo đức kinh doanh là tất cả những quy tắc, tiêu chuẩn, chuẩn mực đạo đức hoặc luật lệ để cung cấp chỉ dẫn về hành vi ứng xử chuẩn mực và sự trung thực (của một tổ chức) trong những trường hợp nhất định
  7. Đạo đức kinh doanh là một vấn đề mới ở Việt Nam. Các vấn đề như đạo đức kinh doanh, văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp… mới chỉ nổi lên kể từ khi Việt Nam thực hiện chính sách đổi mới và tham gia vào quá trình quốc tế hóa và toàn cầu hóa vào năm 1991 Tuy nhiên, kể từ khi Việt Nam tham gia quốc tế hóa, có nhiều phạm trù mới được xuất hiện như: quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, đình công, thị trường chứng khoán… và vì thế khái niệm đạo đức kinh doanh trở nên phổ biến hơn trong xã hội. Mặc dù thường được nghe về đạo đức kinh doanh nhưng cách hiểu của người dân, của các doanh nghiệp về vấn đề này còn khá mơ hồ. cuộc điều tra được tiến hành ở Hà Nội. Khi được hỏi về quan niệm, thế nào là đạo đức kinh doanh, 55/60 số người được hỏi cho “Đạo đức kinh doanh là tuân thủ đúng pháp luật”, chỉ có 5/60 người được hỏi cho “Đạo đức kinh doanh là bảo vệ quyền lợi cho khách hàng” và không ai cho đạo đức kinh doanh phải bao gồm cả hai khái niệm trên!
  8. Chính sự hiểu biết mơ hồ này về đao đức kinh doanh đã dẫn đến những thiếu hụt trong thực thi của doanh nghiệp . Do vậy, hiểu biết về văn hóa kinh doanh là nền tảng cho sự thành công của doanh nghiệp. Thứ nhất : Đạo đức kinh doanh góp phần điều chỉnh hành vi của doanh nhân. Các doanh nhân phải luôn luôn tự xem xét và điều chỉnh những hoạt động của mình sao cho phù hợp với những chuẩn mực đạo đức kinh doanh đã được thừa nhận. Khi ở vị trí điều hành doanh nghiệp, sự điều chỉnh này càng có ý nghĩa quan trọng. Sự tồn vong của DN không chỉ do chất lượng của bản thân sản phẩm - dịch vụ cung ứng mà còn chủ yếu do phong cách kinh doanh của DN. Phong cách lãnh đạo, quản lý sẽ ảnh hưởng lớn tới thành công hay thất bại của doanh nghiệp .Điều chỉnh cách lãnh đạo, quản lý phù hợp hơn với doanh nghiệp, với các nguyên tắc đạo đức góp phần giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.
  9. Thứ hai : Góp phần nâng cao hình ảnh doanh nghiệp. Một doanh nghiệp quan tâm tới đạo đức kinh doanh sẽ có được sự trung thành của nhân viên, sự tin tưởng, hài lòng của khách hàng và các nhà đầu tư. Và phần thưởng cho trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm xã hội trong các quyết định kinh doanh bao gồm hiệu quả trong hoạt động ngày càng tăng cao, sự tận tâm của các nhân viên, chất lượng sản phẩm được cải thiện, và có sự ủng hộ tích cực của cộng đồng. Hình ảnh doanh nghiệp được nâng cao hơn, tạo dựng được sự tín nhiệm lâu dài đối với mọi người. Điều này không phải doanh nghiệp nào cũng làm được và cũng không phải có tiền là tạo dựng được.
  10. Thứ ba : Đạo đức kinh doanh góp phần vào sự cam kết và tận tâm của nhân viên. Doanh nghiệp càng quan tâm tới nhân viên, nhân viên càng tận tâm với doanh nghiệp. Hơn nữa, bất cứ ai cũng muốn làm việc cho những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh minh bạch, trong sáng. Họ tin tưởng hơn vào sự phát triển bền vững của công ty. Khi làm việc trong một doanh nghiệp hướng tới cộng đồng, hướng tới lợi ích của xã hội, bản thân mỗi nhân viên cũng thấy công việc của mình có giá trị hơn. Họ làm việc tận tâm hơn và sẽ trung thành với doanh nghiệp hơn. Cam kết của nhân viên với chất lượng của công ty có tác động tích cực đến vị thế cạnh tranh của công ty nên một môi trường làm việc có đạo đức có tác động tích cực các điểm mấu chốt về tài chính. Bởi chất lượng những dịch vụ khách hàng tác động đến sự hài lòng của khách hàng, nên những cải thiện trong các dịch vụ phục vụ khách hàng cũng sẽ có tác động trực tiếp lên hình ảnh của công ty, cũng như khả năng thu hút các khách hàng mới của công ty.
  11. Do vậy, Một môi trường làm việc trung thực, công bằng sẽ gây dựng được nguồn lực quý giá cho doanh nghiệp Thứ tư: Đạo đức kinh doanh làm tăng sự tin tưởng, thỏa mãn của đối tác và khách hàng. Tôn trọng luân lý xã hội và thực hiện đạo đức trong kinh doanh chính là cách tăng tài khoản niềm tin của doanh nghiệp đối với khách hàng và đối tác làm ăn. Đối với những doanh nghiệp luôn gắn lợi ích của mình với lợi ích của khách hàng và xã hội, thì sự tin tưởng và thỏa mãn của khách hàng cũng sẽ ngày càng tăng lên. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng là mối quan hệ tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau. Một khách hàng vừa lòng, sẽ quay lại với doanh nghiệp và kéo tới cho doanh nghiệp những khách hàng khác. Ngược lại, một khách hàng không vừa lòng sẽ không bao giờ trở lại và cũng kéo đi những khách hàng khác.
  12. Vây, một môi trường đạo đức vững mạnh thường chú trọng vào các giá trị cốt lõi đặt các lợi ích của khách hàng lên trên hết. Đặt lợi ích khách hàng lên trên hết không có nghĩa là phớt lờ lợi ích của nhân viên,các nhà đầu tư, và cộng đồng địa phương. Một môi trường đạo đức chú trọng đến khách hàng sẽ kết hợp được những lợi ích của tất cả các cổ đông trong quyết định và hoạt động và được các nhân viên ủng hộ. Các hoạt động hướng tới khách hàng xây dựng được vị thế cạnh tranh vững mạnh có tác động tích cực đến thành tích của doanh nghiệp và công tác đổi mới sản phẩm
  13. Thứ năm : Góp phần nâng cao lợi nhuận của doanh nghiệp. Trách nhiệm công dân của doanh nghiệp là đóng góp của DN cho xã hội bằng hoạt động kinh doanh của chính mình, đầu tư xã hội, các chương trình nhân văn và sự cam kết của DN vào chính sách công, là cách mà DN đó quản lí các mối quan hệ kinh tế, xã hội,môi trường. Nghiên cứu của hai giáo sư John Kotter và James Heskett ở trường Đào tạo quản lý kinh doanh thuộc Đại học Harvard trong cuốn "Văn hóa công ty và chỉ số hoạt động hữu ích" đã cho thấy, trong vòng 11 năm, những công ty "đạo đức cao" đã nâng được thu nhập của mình lên tới 682%, trong khi những công ty đối thủ "đạo đức trung bình" chỉ đạt 36%. Khi có được sự tận tâm của nhân viên, hiệu quả công việc sẽ cao hơn. Khi có được sự tín nhiệm của các đối tác, các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội làm ăn hơn, lợi ích kinh tế sẽ cao hơn rất nhiều.
  14. Nư c tương có ch a ch t 3-MCPD vư t m c cho phép, taxi có đ ng h tính cư c b đ t và không còn niêm chì... đang là nh ng v n đ gây xôn xao dư lu n. Ph i chăng vì l i nhu n, nhi u doanh nghi p đã b qua “đ o đ c kinh doanh”? T i h i th o v “Đ o đ c kinh doanh” do Công ty văn hóa Phương Nam ph i h p v i Tham tán thương m i Hoa Kỳ t ch c t i TP.HCM ngày 20.6, ông Tr n Sĩ Chương (Vi t ki u M ), m t doanh nhân đang h at đ ng Vi t Nam nói: “Trư c khi bàn v đ o đ c kinh doanh, chúng ta c n ph i hi u b n ch t c a kinh doanh có trách nhi m không ch t o ra l i nhu n cho công ty, DN mình mà còn ph i t o ra giá tr cho c ng đ ng. V y thì, các DN ph i cùng lúc th c hi n nhi m v v a tăng l i nhu n, v a duy trì tăng trư ng dài h n và có trách nhi m xã h i”. => Công ty đã đánh m t hình nh và thương hi u c a mình
  15. Hai bên cam k t ng h đ o đ c kinh doanh và kinh doanh trong khuôn kh pháp lu t, cam k t phòng ch ng tham nhũng, h i l , l i qu và các hình th c l m quy n. Nh ng cam k t này cũng s đư c thông báo cho các b ngành, các đơn v thành viên, các đơn v cung ng d ch v ho c các nhà th u có liên quan. Nhà máy Intel VN ký cam kết chống tham nhũng T i Intel, chúng tôi qu n lý kinh doanh v i tinh th n chính tr c, không khoan như ng. T t c các nhân viên c a Intel đ u đư c t p hu n v đ o đ c kinh doanh và quy t c ng x đ đ m b o r ng chúng tôi ph i vư t qua nh ng t p quán tiêu c c đ có th thành công trong các ho t đ ng kinh doanh . Đ ng thái này c a khu CNC s t o tin tư ng cho các nhà đ u tư khác trong khu CNC, và làm tăng l i th c nh tranh cho Khu CNC TP.HCM v lâu dài.
  16. C©u3: H·y tr×nh bµy vÒ c¸nh tiÕp cËn cña algorithm ®¹o ®øc. Nh÷ng u ®iÓm vµ h¹n chÕ cña algorithm ®¹o ®øc lµ g×? Algorithm đạo đức là một hệ thống các bước đi với một quy tắc, trật tự nhất định để hướng dẫn, chỉ ra những quan điểm và giải pháp có giá trị về mặt đạo đức. Algorithm đạo đức là một công cụ cần thiết giúp các nhà quản trị nhận diện được các giải pháp đạo đức . tối ưu trong hoạt động kinh doanh.
  17. Khái niệm • Để ra một quyết định có giá trị về mặt đạo đức trong bối cảnh kinh doanh ngày nay đòi hỏi một công cụ hữu hiệu và dễ sử dụng. Algorithm đạo đức chính là công cụ đó. • Algorithm là một hệ thống các bước đi với một quy tắc, nguyên tắc, trật tự tạo thành chuỗi thao tác logic hợp lý để giải bài toán sáng tạo. • Algorithm là con đường nghiên cứu tuần tự, theo kế hoạch đã vạch ra trước, là công cụ hữu hiệu và dễ sử dụng nhằm du nhập tính chính xác của toán học vào phương pháp suy luận trong các lĩnh vực nhất định. • Algorithm đạo đức là một hệ thống các bước đi với một quy tắc, trật tự nhất định để hướng dẫn, chỉ ra những quan điểm và giải pháp có giá trị về mặt đạo đức. Algorithm đạo đức là một công cụ cần thiết giúp các nhà quản trị nhận diện được các giải pháp đạo đức tối ưu trong hoạt động kinh doanh. Nó là một công cụ cần thiết giúp các nhà quản trị nhận rõ hơn các tiến trình quyết định đã gây ra những khó khăn về mặt đạo đức, giúp họ tiên đoán để né tránh các tình huống nan giải về đạo đức có thể xảy ra.
  18. Muèn tiÕp cËn algorithm ®¹o ®øc, ngêi ta cÇn xem xÐt qua 4 khÝa c¹nh: - Môc tiªu: Doanh giÖp muèn ®¹t ®îc ®iÒu g×? - BiÖn ph¸p: Lµm thÕ nµo ®Ó theo ®uæi ®îc môc tiªu? - §éng c¬: §iÒu g× th«i thóc doanh nghiÖp ®¹t môc tiªu? - HËu qu¶: Doanh nghiÖp cã thÓ lêng tríc nh÷ng hËu qu¶ nµo?
  19. 1. Môc tiªu Môc tiªu lµ nh÷ng tiªu ®Ých mµ mçi c¸ nh©n hay tæ chøc mong nuèn ®¹t ®îc. Nã lµ tr¶ lêi cho c©u hái “cÇn ph¶i lµm g×?”. Khi x¸c ®Þnh môc tiªu cÇn tr¶ lêi c¸c c©u hái: + Doanh nghiÖp cã nhiÒu môc tiªu kh«ng? + C¸c môc tiªu cã hµi hoµ víi nhau kh«ng? + §èi tîng nµo ®îc quan t©m hµng ®Çu? Môc tiªu võa mang tÝnh ®Þnh tÝnh võa mang tÝnh ®Þnh l- îng vµ ®îc ph©n cÊp theo nhiªu cÊp ®é kh¸c nhau: - Môc tiªu tæng qu¸t (®éng lùc thóc ®Èy): Mong muèn cuèi cïng ®Ó ®¹t ®îc. -Môc tiªu t¸c nghiÖp (môc ®Ých): Mong muèn cuèi cïng ®¹t ®- ícau mét ho¹t ®éng cô thÓ. Doanh nghiÖp cã rÊt nhiÒu môc tiªu: tµi chÝnh, c«ng nghÖ, n¨ng suÊt...V« sè c¸c môc tiªu nh thÕ cã hµi hoµ vãi nhau, c¸c ®èi tîng ®îc quan t©m lµ ai. §ã chÝnh lµ nh÷ng c©u hái cÇn ®îc gi¶i ®¸p.
  20. 2. BiÖn ph¸p BiÖn ph¸p chØ ra c¸c c«ng cô, c¸ch thøc ®îc sö dông ®Ó hç trî thùc hiÖn mtj môc tiªu nµo ®ã. Nã tr¶ lêi cho c©u hái “lµm thÕ nµo”. Gåm 2 néi dung: ph¬ng ph¸p hµnh ®éng vµ sö dông c¸c c«ng cô hµnh ®éng. 3. §éng c¬ §éng c¬ lµ søc m¹nh néi t¹i th«i thóc vµ híng hµnh vi cña con ngêi tíi viÖc ®¹t ®îc nh÷ng môc tiªu nhÊt ®Þnh. §éng c¬ tr¶ lêi cho c©u hái: “T¹i sao? V× lÝ do g×?”. §éng c¬ lµ nguyªn nh©n gèc rÔ cña hµnh vi, thóc ®Èy thÓ hiÖn qua tho¶ m·n c¸c nhu cÇu. Khi x¸c ®Þnh ®éng c¬, cÇn tr¶ lêi c¸c c©u hái sau: - Doanh nghiÖp che ®Ëy hay tá lé ®éng c¬ cña m×nh? - §éng c¬ cña doanh nghiÖp mang tÝnh vÞ kû hay vÞ tha? - §Þnh híng gi¸ trÞ cña doanh nghiÖp lµ g×?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2