intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chí Phèo -Nam Cao

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

409
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu và phân tích được các nhân vật chính, đặc biệt là nhân vật Chí Phèo, qua đó thấy được giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo mới mẻ của tác phẩm - Thấy được một số nét nghệ thuật độc đáo của t/phẩm như: điển hình hóa nhân vật, miêu tả tâm lí, nghệ thuật trần thuật, ngôn ngữ nghệ thuật

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chí Phèo -Nam Cao

  1. Chí Phèo -Nam Cao- A. Mục tiêu bài học: Giúp HS - Hiểu và phân tích được các nhân vật chính, đặc biệt là nhân vật Chí Phèo, qua đó thấy được giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo mới mẻ của tác phẩm - Thấy được một số nét nghệ thuật độc đáo của t/phẩm như: điển hình hóa nhân vật, miêu tả tâm lí, nghệ thuật trần thuật, ngôn ngữ nghệ thuật B. Phương tiện thực hiện: - SGK, SGV, thiết kế bài học - Giáo án cá nhân lên lớp C. Cách thức tiến hành - Giáo viên tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các phương pháp: đọc sáng tạo, gợi tìm, tái hiện, thuyết trình, kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi. D. Tiến trình dạy học 1 Kiểm tra bài cũ:
  2. 2. Giới thiệu bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt PhầnII: Tác phẩm *Hoạt động1 A.Tiểu dẫn - GV gọi hs đọc phần tiểu -Tên tác phẩm: dẫn trong sách giáo khoa sau + Cái lò gạch cũ: sự luẩn quẩn, bế tắc đó tóm tắt ý chính + Đôi lứa xứng đôi: nhấn mạnh mối tình Chí Phèo- Thị Nở + Chí Phèo: nhấn mạnh nhân vật Chí Phèo - Cơ sở của truyện: “Chí Phèo” là chuyện về người thật, việc thật ở làng Đại Hoàng- *Hoạt động 2: quê tác giả - GV hướng dẫn Hs đọc một B.Đọc- hiểu văn bản số đoạn I.Đọc - Nêu các yêu cầu chung khi - Giải thích từ khó đọc truyện - Bố cục:3 phần - Tìm hiểu bố cục (1) đoạn mở đầu: Chí Phèo say rượu, vừa đi - GV phát vấn HS trả lời vừa chửi càn
  3. (2) Chí Phèo trước khi đi tù (3) Chí Phèo sau khi đi tù *Hoạt động3 II.Tìm hiểu chi tiết (?) Hình ảnh làng Vũ Đại 1.Hình ảnh làng Vũ Đại- hình ảnh thu nhỏ được tác giả miêu tả như thế của nông thôn VN trước CM thánh 8.1945 nào?Em có nhận xét gì? - Toàn bộ truyện CP diễn ra ở làng Vũ Đại. Đây chính là không gian nghệ thuật của tác - HS chia nhóm nhỏ, trao đổi phẩm thảo luận trả lời câu hỏi cử - Làng này dân “không quá hai nghìn, xa phủ, xa tỉnh” nằm trong thế “ quần ngư người trình bày trước lớp tranh thực” - Có tôn ti trật tự thật nghiêm ngặt: cao nhất là cụ tiên chỉ Bá Kiến “ bốn đời làm tổng lí”, uy thế nghiêng trời rồi đến đám cường hào, chúng kết thành bè cánh, mỗi cánh kết thành bè đảng xung quanh một người. Sau nữa là những người nông dân thấp cổ bé họng suốt đời bị đè nén, áp bức *Hoạt động4: - Mâu thuẫn giai cấp gay gắt, âm thầm mà (?) Phân tích hình ảnh Chí quyết liệt, không khí tăm tối, ngột ngạt.
  4. Phèo trước khi đi tù => Hình ảnh thu nhỏ của nông thôn VN - HS chia nhóm nhỏ, trao đổi trước CM thảo luận trả lời câu hỏi cử 2.Hình tượng nhân vật Chí Phèo a.Chí phèo trước khi đi tù người trình bày trước lớp - Hoàn cảnh xuất thân: không cha, không mẹ, không nhà, không cửa, không một tấc đất cắm dùi, đi ở hết nhà này đến nhà khác.Cày thuê cuốc mướn để kiếm sống (?) Em có nhận xét gì về CP - Từng mơ ước: một ngôi nhà nho nhỏ.... trong 20 năm đầu của cuộc - Năm 20 tuổi: đi ở cho nhà Bá Kiến. Bị bà đời? ba Bá Kiến gọi lên đấm lưng, bóp chân xoa - GV phát vấn HS trả lời bụng..Chí chỉ thấy nhục chứ yêu đương gì - biết phân biệt tình yêu chân chính và thói dâm dục xấu xa => 20 năm đầu của cuộc đời Chí Phèo là một Tiết 2 anh canh điền hiền lành, chất phác, có lòng *Hoạt động1: tự trọng nhưng vì ghen tuông Bá Kiến đã (?) Sau khi ở tù về Chí Phèo đẩy anh canh điền hiền lành và chất phác ấy có sự thay đổi như thế nào? vào nhà tù Qua đó nhà văn NC muốn
  5. b.Chí Phèo sau khi ở tù về nói điều gì? - HS chia nhóm nhỏ, trao đổi -Đi biệt 7,8 năm CP lù lù lần về trông khác thảo luận trả lời câu hỏi cử hẳn: người trình bày trước lớp +Nhân hình:( Hs lần lượt trình bày) + Nhân tính:( Hs lần lượt trình bày) => Chí phèo bị vùi dập cả thể xác lẫn linh hồn.nhà tù thực dân đã tiếp tay lão cường *Hoạt động2 hào thâm độc giết chết phần người trông con (?) Cuộc gặp gỡ giữa Chí người chí Phèo và Thị Nở diễn ra như =>Hiện tượng bi thảm ấy khá phổ biến và có thế nào? ý nghĩa của cuộc tính qui luật trong xã hội đương thời.Nhà gặp gỡ đó đối với cuộc đời văn đã nêu ra một vấn đề mới trong số phận tăm tối của người nông dân: bị tàn phá về Chí? - HS chia 6 nhóm trao đổi tâm hồn, bị huỷ diệt cả nhân tính c.cuộc gặp gỡ giữa Chí Phèo và Thị Nở thảo luận cử người trình bày trước lớp - Hoàn cảnh gặp gỡ: - GV chuẩn kiến thức - Tình yêu thương mộc mạc chân thành của người đàn bà xấu xí ấy đã khiến bản chất lương thiện của Chí Phèo thức dậy: +Lần đầu tiên CP nhận ra sự hiện hữu của
  6. mình, nhận ra tình trạng bế tắc của thân phận *Hoạt động3 mình (?) Tình thế nào dẫn đến việc + Khi thấy Thị Nở bưng bát cháo hành đến CP giết chết BK rồi tự sát? hắn “Rất ngạc nhiên” và hết sức xúc động... Qua đó nhà văn NC muốn + Hắn thấy thèm lương thiện, muốn làm nói điều gì? hoà với mọi người biết bao - GV phát vấn HS trả lời => Linh hồn Chí Phèo đã trở về d.Tình thế bi kịch dẫn đến việc giết chết Bá Kiến rồi tự sát của Chí Phèo - Bị Thị Nở cự tuyệt Chí phèo uống rượu: càng uống càng tỉnh *Hoạt động4 - CP đến nhà Bá Kiến, giết chết Bá kiến và - GV hướng dẫn HS tìm hiểu sau đó chỉ còn một cách là tự sát -> khi ý về nhân vật thức trở về CP không bằng lòng trở lại cuộc sống thú vật như trước nữa và CP đã chết trên ngưỡng cửa trở về cuộc sống => Tình trạng xung đột giai cấp ở nông thôn hết sức gay gắt không gì có thể xoa dịu dược 3.Nhân vật Bá Kiến
  7. - Bốn đời làm tổng lí “Uy thế nghiêng trời” - Diện mạo bên ngoài: tiếng quát “ rất sang”, “ cái cười Tào Tháo” *Hoạt động5 - Nhân vật độc thoại phơi ra những suy nghĩ, (?) Nêu và nhận xét những tính toán thuộc về phương châm chính sách nét nghệ thuật đặc sắc? cùng những âm mưu thâm độc trong việc - HS trả lời bằng phiếu học đàn áp thống trị nhân dân tập GV kiểm tra sau đó chốt - Bản chất gian hùng thể hiện đầy đủ nhất lại trong cái cách hắn đối xử với CP - Là một lão già háo sắc và ghen tuông đến thẩm hại => BK tiêu biểu cho giai cấp thống trị: có quyền lực, gian hùng, nham hiểm. 4.Củng cố, dặn dò, hướng 4.Nét đặc sắc nghệ thuật - Cách xây dựng nhân vật điển hình dẫn - Gv chốt lại những nội dung - Sở trường miêu tả và phân tích diễn biến cơ bản của bài học tânm lí nhân vật - Gv hướng dẫn hs luyện tập, - Ngôn ngữ tự nhiên, sống động, sử dụng chuẩn bị cho tiết: “Thực hành khẩu ngữ quần chúng.Ngôn ngữ kể chuyện về lựa chọn trật tự các bộ vừa là ngôn ngữ tác giả vừa là ngôn ngữ
  8. phận trong câu” nhân vật... - Gv rút kinh nghiệm bài dạy *Ghi nhớ *Luyện tập -HS làm bài tập 1 tại lớp - Bài tập về nhà: bài tập2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2