Chiến lược phát triển hoà bình của Trung Quốc – các vấn đề lý luận và thực tiễn
lượt xem 2
download
Mục tiêu: xây dựng sức mạnh quốc gia toàn diện, không nhằm mục tiêu tranh giành bá quyền hay bành trướng quân sự mà chỉ để xử lý các thách thức đối với quá trình phát triển của TQ và xây dựng hình ảnh nước lớn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chiến lược phát triển hoà bình của Trung Quốc – các vấn đề lý luận và thực tiễn
- Chiến lược phát triển hoà bình của Trung Quốc – các vấn đề lý luận và thực tiễn
- Cơ sở chiến lược – tranh luận quốc tế về sự trỗi dậy của TQ “Chú gấu trúc dễ thương” “Con rồng háu đói” Cường quốc xét lại Cường quốc nguyên trạng (revisionist state/non (statusquo power) status quo power) TQ là nạn nhân TQ là mối đe dọa Tham vọng/khả năng có Tham vọng vô giới hạn giới hạn Tính đặc thù của sự trỗi Con đường tất yếu của dậy của TQ các cường quốc trỗi dậy CS: TQ là đối tác cần can CS: TQ là đối thủ cần dự kiềm chế
- Cơ sở chiến lược: Lý luận Tư tưởng truyền thống: Khổng Tử “Đại đồng” (sự hòa hợp vĩ đại của thế giới) và “hòa nhi bất đồng” (hòa nhưng không đồng) Lý luận Đặng Tiểu Bình: Hòa bình và phát triển (70s), giấu mình chờ thời (90s) Giang Trạch Dân: Khái niệm an ninh mới (1996) Hồ Cẩm Đào: (2003) Trỗi dậy hòa bình (heping jueqi – hòa bình quật khởi) – (2004) phát triển hòa bình
- Cơ sở chiến lược – tình hình trong nước Thành tựu vượt bậc trong quá trình phát triển Hạn chế và khó khăn: Tính không bền vững của mô hình KT Tính chính đáng của ĐCS giảm Mâu thuẫn xã hội và nguy cơ bạo loạn trong nước và can thiệp từ bên ngoài Tương lai chưa xác định của con đường phát triển TQ Chuyển giao thế hệ lãnh đạo
- Nội dung chiến lược Mục tiêu: xây dựng sức mạnh quốc gia toàn diện, không nhằm mục tiêu tranh giành bá quyền hay bành trướng quân sự mà chỉ để xử lý các thách thức đối với quá trình phát triển của TQ và xây dựng hình ảnh nước lớn. Khả năng: dựa vào nội lực là chính đồng thời tận dụng thời cơ, bối cảnh quốc tế thuận lợi. Triển khai: thực thi CSĐN hòa bình, cố gắng phát triển trong nước hài hòa, tìm cách hòa giải với Đài Loan ( ? ? ? ? ? ? , ? ? ? ? ? ? , ? ? ? ? ? ? ). Biện pháp: hòa bình, ngoại giao, sức mạnh mềm kết hợp sử dụng sức mạnh cứng hạn chế, chủ yếu mang tính phòng vệ. Thời gian: Là một quá trình phát triển lâu dài, lấy phát triển KT làm trọng tâm tiến đến phát triển và hòa nhập toàn diện. Kết quả (dự kiến): TQ trỗi dậy hòa bình, mang lại cơ hội cho thế giới, không đe dọa ổn định thế giới.
- Triển khai: CS Đối Nội Xã hội khá giả (tiểu khang) Xã hội hài hòa Phát triển khoa học Xã hội hạnh phúc Cải cách chính trị Tìm kiếm mô hình KT mới thay thế
- Triển khai: CS Đối Ngoại Thừa nhận vai trò No.1 của Mỹ: “nhất siêu, đa cường” Tìm kiếm khái niệm an ninh mới: an ninh chung, an ninh hợp tác, cùng thắng Giới thiệu khái niệm “Thế giới hài hòa” Thúc đẩy hình ảnh thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế (responsible stakeholder) thông qua các thể chế QT Xây dựng trật tự chính trịkinh tế quốc tế mới
- Triển khai: Vấn đề Đài Loan Tầm quan trọng: hàn thử biểu cho tư duy “phát triển hòa bình” của TQ + vấn đề duy nhất có khả năng cao dẫn đến một cuộc đụng độ TrungMỹ trong tương lai. TQ thử ‘nắn gân’ Mỹ: 19541955 (TQ lấy đảo Tachen), 1958 (TQ bắn đạn pháo vào Kim MônMã Tổ), 1996 (phong tỏa eo biển ĐL) Thay đổi đối sách: sức mạnh mềm, diễn biến hòa bình
- Đánh giá chiến lược Thể hiện sự khôn ngoan, linh hoạt và phản ứng kịp thời của TQ trước thời, thế. Phù hợp cho giai đoạn “giấu mình chờ thời” của TQ. Những động thái mới: biển Đông (với ASEAN), biển Hoa Đông (với Nhật) Bài học: “Xây thì khó, phá thì dễ”
- Nguy cơ trong phán đoán & dự báo Selffulfilling prophesy Misapplication effect Quá tin tưởng vào một Quá lạc quan và ảo dự đoán và hành xử tưởng, k đề phòng theo niềm tin đó khiến Áp dụng sai chính nó trở thành sự thật Phản tác dụng sách. Vd: CS Munich Vd: CS ngăn chặn
- Phương pháp dự báo Phương pháp lịch sử: nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của vấn đề, rút ra những đặc điểm và quy luật chung để dự báo tương lai Phương pháp Delphi: nghiên cứu các tranh luận của các học giả đương thời (thuộc một hoặc nhiều trường phái lý thuyết) về vấn đề Phương pháp xây dựng kịch bản: xây dựng các kịch bản có thể xảy ra và đánh giá về khả năng có thể trở thành hiện thực của chúng theo thứ tự
- Phương pháp lịch sử Paul Kenedy: “Hưng thịnh và suy vong của các cường quốc” Chu kỳ: 100 năm Chuyển giao quyền lực thường xảy ra chiến tranh Một số ngoại lệ: Đức (dưới thời Bismarck), kết thúc chiến tranh lạnh
- Phương pháp Delphi Organski: Thuyết chuyển giao quyền lực (Power transition theory): nguy cơ chiến tranh hệ thống lớn nhất khi cường quốc trỗi dậy bắt kịp và vượt cường quốc đang suy yếu. J. Mearsheimer (hiện thực tấn công) vs. Brezinski (hiện thực phòng thủ) Thuyết hòa bình dân chủ vs. thuyết chuyển đổi sang nền dân chủ (democratic transition theory) A. Friedberg: tương lai châu Á sẽ giống quá khứ châu Âu (“Europe’s past, Asia’s future”) D. Kang: tương lai châu Á sẽ lập lại quá khứ của chính mình (“Asia’s past will be its future”) A. Acharya: châu Á tìm tòi con đường riêng (“Asia goes its own way”)
- Xây dựng kịch bản VD: Bốn kịch bản đối với tình hình biển Đông i) tốt lên (có thể đạt được COC, tiến tới giải quyết tranh chấp) ii) xấu đi và có thể gây ra xung đột lớn, iii) xấu đi nhưng không dẫn đến xung đột, iv) nguyên trạng như hiện nay. Dự đoán: 5 năm tới (iii, iv), 10 năm tới+ (i, ii)
- Thảo luận 2 (ngày 31.5): Sự trỗi dậy của Trung Quốc – Tác động đối với an ninh quốc tế, khu vực và VN Nhóm 5: Kịch bản 1 TQ trỗi dậy hòa bình Nhóm 6: Kịch bản 2 TQ trỗi dậy không hòa bình Nhóm 7: Kịch bản 3 TQ và Mỹ bắt tay nhau phân chia thế giới (G2) Nhóm 8: Kịch bản 4 TQ sụp đổ YÊU CẦU: Bài tập giả định và dự báo (trong vòng 30 năm tới) Các yếu tố và điều kiện nào dẫn đến kịch bản đó? An ninh quốc tế, khu vực và VN sẽ như thế nào trong kịch bản đó? Đánh giá về khả năng kịch bản có thể trở thành hiện thực Thời gian: 20 phút trình bày + 10 phút Q&A Hình thức thể hiện: mở (thuyết trình, phóng sự, đóng kịch, kể chuyện…)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài " Phát triển bền vững ngành công nghiệp Việt Nam"
22 p | 536 | 194
-
Văn hóa vùng, văn hóa tộc người và sự phát triển kinh tế - xã hội ở Đồng bằng sông Cửu Long
16 p | 293 | 68
-
Những nhân tố tác động đến quá trình bình thường hóa quan hệ chính trị Việt Nam - Trung Quốc (1986-1991)
7 p | 136 | 14
-
Bàn về cơ hội phát triển của Việt Nam trong cục diện thế giới hiện nay
5 p | 170 | 14
-
Kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia
6 p | 100 | 9
-
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Tập 1)
298 p | 24 | 6
-
Tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên ở trường Cao đẳng Bình Định trong giai đoạn hiện nay
6 p | 12 | 5
-
Thực trạng phát triển văn hóa nhà trường tại Trường Đại Học Kinh Tế - Kỹ Thuật Bình Dương
9 p | 8 | 3
-
Nâng cao vai trò khoa học xã hội và nhân văn phục vụ sự nghiệp phát triển bền vững kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương thời kì công nghiệp hóa hiện đại hóa
7 p | 51 | 3
-
Ebook Lịch sử Công an nhân dân tỉnh Ninh Thuận (1954 - 1975): Phần 2
78 p | 9 | 3
-
Ebook Địa chí Bình Phước (Tập 1): Phần 2
185 p | 7 | 3
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học ở trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình qua hoạt động thanh tra chuyên môn
11 p | 37 | 3
-
Phát triển bền vững tại Việt Nam giai đoạn 2001-2020 qua một số chỉ tiêu
12 p | 27 | 2
-
Sự phân hóa mức sống dân cư theo tiểu vùng ở Bình Định
15 p | 40 | 2
-
Lợi ích của các nước trong hợp tác phát triển ở biển Đông
8 p | 58 | 2
-
Biển và di sản văn hóa biển Quảng Bình với chiến lược phát triển bền vững xã hội
5 p | 48 | 1
-
Nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội của giảng viên giáo dục quốc phòng hiện nay
8 p | 13 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn