QUAÃN LÑ GIAÁO DUÅC<br />
<br />
CHÑNH SAÁCH<br />
AÂI CHÑNH<br />
T ÀÖËI VÚÁI HOÅC SINH PHÖÍ T<br />
TRONG BÖËI CAÃNH<br />
Y<br />
HIÏÅN NA<br />
ÀINH THÕ PHÛÚNG LAN*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 12/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 15/09/2017; ngaây duyïåt àùng: 17/09/2017.<br />
Abstract:<br />
Boarding school students of ethnic minorities are always paid attention by the Government through many supporti<br />
article, author mentions some basically theoretical issues on process of drawing up policies; approaches to policy; function<br />
financial policies for boarding school students of ethnic minorities as direct and indirect supports.<br />
Keywords:<br />
Policy, financial policies, student, ethnic minorities.<br />
<br />
1. Múã àêìu<br />
tham vêën khi xaác àõnh vêën àïì chñnh saách. Àïí laâm cú súã cho<br />
Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái hoåc sinh phöí thöng (HSPT) xaác àõnh chñnh saách, chêët lûúång quaãn lñ thöng tin, söë liïåu<br />
dên töåc thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay coá vai troâ àùåc biïåtthöëng kï laâ cú súã cho xaác àõnh chñnh saách.<br />
quan troång trong àõnh hûúáng muåc tiïu àöëi vúái nguöìn lûåc taâi - Xêy dûång vaâ thöng qua chñnh saách: Nhêån thûác vïì vai<br />
chñnh nhùçm taåo àiïìu kiïån cho HSPT dên töåc thiïíu söë coá cú troâ cuãa xêy dûång vaâ thöng qua chñnh saách cuäng cêìn àûúåc<br />
höåi bònh àùèng tiïëp cêån giaáo duåc. Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái<br />
chuá troång. Nghiïn cûáu dûå baáo chñnh saách, dûå baáo taác àöång<br />
HSPT dên töåc thiïíu söë nïëu àûúåc tiïëp tuåc hoaân thiïån, phuâ cuãa chñnh saách töët, àaãm baão chñnh saách aáp duång àûúåc trong<br />
húåp vúái thûåc tiïîn seä taåo àöång lûåc cho HSPT dên töåc thiïíu söëthûåc tiïîn coá hiïåu quaã, xêy dûång muåc tiïu chñnh saách khaã thi,<br />
hoåc têåp, chuã àöång hoâa nhêåp cöång àöìng, àúâi söëng KT-XH.<br />
àaáp ûáng yïu cêìu thûåc tiïîn. Àöìng thúâi vúái viïåc xaác àõnh muåc<br />
Chñnh saách cuäng chñnh laâ cöng cuå àïí kiïím soaát vaâ phên böí tiïu chñnh saách töët, cuäng cêìn xêy dûång giaãi phaáp, löå trònh<br />
nguöìn lûåc taâi chñnh, àaáp ûáng muåc tiïu phaát triïín giaáo duåcchñnh saách khaã thi, hiïåu quaã.<br />
phöí thöng vuâng dên töåc thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay.<br />
- Töí chûác thûåc hiïån chñnh saách<br />
: Nhêån thûác vïì vai troâ cuãa<br />
Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë àûúåctöí chûác thûåc hiïån chñnh saách khöng chó quan troång àöëi vúái<br />
hoaân thiïån giuáp caãi thiïån cú súã vêåt chêët, nêng cao chêët lûúångcú quan trûåc tiïëp töí chûác thûåc hiïån chñnh saách maâ coân àöëi<br />
àöåi nguä, taåo möi trûúâng giaáo duåc töët hún, phuåc vuå sûå nghiïåp<br />
vúái cú quan, töí chûác, caá nhên liïn quan trong quaá trònh<br />
àöíi múái cùn baãn vaâ toaân diïån GD-ÀT hiïån nay.<br />
chñnh saách. Cêìn chuêín bõ böå maáy töí chûác thûåc hiïån chñnh<br />
Baâi viïët àïì cêåp möåt söë vêën àïì lñ luêån cú baãn vïì quaá trònh<br />
saách; xêy dûång chûúng trònh, kïë hoaåch haânh àöång; ban<br />
chñnh saách; caác caách tiïëp cêån chñnh saách; chûác nùng vaâ yïu haânh vùn baãn hûúáng dêîn, têåp huêën kõp thúâi, hiïåu quaã. Àïí<br />
cêìu vïì chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc nöåi truá;taåo àûúåc sûå àöìng thuêån trong töí chûác thûåc hiïån chñnh saách,<br />
chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái hoåc sinh dên töåc thiïíu söë vúái caác<br />
cêìn vêån haânh hïå thöëng thöng tin tuyïn truyïìn chñnh saách;<br />
chñnh saách höî trúå trûåc tiïëp, höî trúå giaán tiïëp. Nhûäng vêën àïì lñ<br />
phöëi húåp vúái ban ngaânh, àoaân thïí, töí chûác, caá nhên trong töí<br />
luêån naây laâ cú súã cho viïåc xêy dûång caác nöåi dung khaão saátchûác thûåc hiïån chñnh saách. Giaám saát, kiïím tra, àaánh giaá,<br />
thûåc traång, tûâ àoá àïì xuêët caác giaãi phaáp quaãn lñ taâi chñnh àöëi<br />
cuãng cöë, àiïìu chónh kõp thúâi, xûã lñ sai phaåm nghiïm troång<br />
vúái HSPT dên töåc thiïíu söë möåt caách hiïåu quaã trong böëi caãnhtrong töí chûác thûåc hiïån chñnh saách.<br />
hiïån nay.<br />
- Àaánh giaá chñnh saách<br />
: Nhêån thûác vai troâ àaánh giaá chñnh<br />
2. Nöåi dung<br />
saách cêìn àûúåc chuá troång khöng chó àöëi vúái chuã thïí àaánh giaá<br />
2.1. Nhûäng vêën àïì lñ luêån cú baãn vïì chñnh saách<br />
chñnh saách, maâ coân cú quan, töí chûác, caá nhên liïn quan<br />
2.1.1. Quy trònh chñnh saách. Caác cöng trònh nghiïn cûáu trong töí chûác chñnh saách. Àïí àaánh giaá chñnh saách coá hiïåu<br />
cuãa caác taác giaã trong vaâ ngoaâi nûúác àaä àûa ra caác bûúác cuãaquaã, cêìn coá àöåi nguä caán böå, chuyïn gia àaánh giaá chñnh saách<br />
möåt quy trònh chñnh saách sau àêy [1]:<br />
coá nùng lûåc, traách nhiïåm, chuyïn nghiïåp; chñnh saách àûúåc<br />
- Xaác àõnh vêën àïì chñnh saách:Nhêån thûác vïì vai troâ quan àaánh giaá thûúâng xuyïn, àöåc lêåp, hiïåu quaã. Kïët quaã àaánh giaá<br />
troång cuãa xaác àõnh vêën àïì chñnh saách, theo àoá khöng chó coá chñnh saách àûúåc quaãn lñ, khai thaác hiïåu quaã. Laâm cú súã cho<br />
cú quan, töí chûác xaác àõnh vêën àïì chñnh saách maâ coân coá cú viïåc àaánh giaá chñnh saách, cêìn coá tiïu chñ, nöåi dung àaánh giaá<br />
quan, töí chûác xêy dûång, thöng qua chñnh saách; töí chûác chñnh saách roä raâng. Caác tiïu chñ àaánh giaá chñnh saách cuå thïí<br />
thûåc hiïån chñnh saách; phöëi húåp töí chûác thûåc hiïån chñnh<br />
saách; àaánh giaá chñnh saách, àöëi tûúång thuå hûúãng chñnh saách,* Höåi àöìng Dên töåc, Quöëc höåi nûúác Cöång hoâa xaä höå<br />
àöëi tûúång liïn quan, cöång àöìng cuäng cêìn àûúåc thöng tin, Viïåt Nam<br />
<br />
10<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
: Quaá trònh chñnh saách laâ quaá trònh<br />
nhû: kïët quaã thûåc hiïån chñnh saách, hiïåu lûåc thûåc thi chñnh - Tiïëp cêån hïå thöëng<br />
saách coá töët khöng; chi phñ cho chñnh saách hiïåu quaã khöng; phaát triïín hïå thöëng, àûa hïå thöëng tûâ möåt traång thaái bêët àöìng<br />
chñnh saách goáp phêìn phaát triïín giaáo duåc, nêng cao chêët böå naây sang möåt traång thaái bêët àöìng böå khaác. Nhiïåm vuå cuãa<br />
lûúång hoåc têåp cuãa hoåc sinh; chñnh saách ra àúâi khöng phaá vúängûúâi laâm chñnh saách phaãi nhêån roä, khi quyïët àõnh möåt<br />
hïå thöëng chñnh saách hiïån haânh; chñnh saách àûúåc sûå àöìng chñnh saách, yïëu töë mêët àöìng böå naây àûúåc khùæc phuåc, àöìng<br />
thuêån cuãa àöëi tûúång thuå hûúãng chñnh saách, cöång àöìng, xaäthúâi möåt yïëu töë bêët àöìng böå múái seä xuêët hiïån. Khöng aão<br />
tûúãng taåo ra möåt hïå thöëng öín àõnh vônh viïîn, búãi vò theo<br />
höåi, cú quan töí chûác thûåc hiïån...<br />
caách nhòn biïån chûáng, nïëu àaä öín àõnh vônh viïîn thò khöng<br />
- Kïët thuác, duy trò, hiïåu chónh chñnh saách<br />
: Cêìn nêng cao<br />
nhêån thûác vïì vai troâ quan troång cuãa kïët thuác, duy trò, hiïåucoân phaát triïín nûäa [4; tr 16-31]. Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái<br />
chónh chñnh saách. Cêìn trao àöíi thöng tin, tham vêën viïåc kïët HSPT dên töåc thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay àûúåc tiïëp<br />
cêån hïå thöëng nhùçm xaác àõnh roä yïëu töë mêët àöìng böå, hiïåu<br />
thuác, duy trò, hiïåu chónh chñnh saách àêìy àuã àïën cú quan, töí<br />
chónh chñnh saách giuáp thuác àêíy hïå thöëng phaát triïín.<br />
chûác, caác àöëi tûúång liïn quan, cöång àöìng, xaä höåi. Chêët<br />
2.1.3. Chûác nùngcuãa chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT<br />
lûúång quaãn lñ thöng tin, söë liïåu thöëng kï phuâ húåp, kõp thúâi,<br />
dên töåc thiïíu söë.Laâ möåt trong nhûäng cöng cuå quaãn lñ taâi<br />
liïn tuåc trong quaá trònh chñnh saách. Nghiïn cûáu dûå baáo<br />
chñnh vô mö quan troång nhêët cuãa nhaâ nûúác vïì giaáo duåc phöí<br />
chñnh saách, dûå baáo taác àöång vaâ quyïët àõnh kïët thuác, duy trò,<br />
thöng, chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë<br />
hiïåu chónh chñnh saách kõp thúâi, hiïåu quaã [1], [2], [3].<br />
cuäng coá nhûäng chûác nùng cú baãn nhû vêåy.<br />
2.1.2. Caác caách tiïëp cêån chñnh saách:<br />
- Chûác nùng àõnh hûúáng: Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái<br />
- Tiïëp cêån chñnh trõ hoåc:<br />
Cöng cuå chñnh saách àoáng möåt HSPT dên töåc thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay laâ sûå cuå thïí<br />
vai troâ quyïët àõnh túái sûå thaânh baåi cuãa cuãa àûúâng löëi chñnh<br />
hoáa àûúâng löëi, chuã trûúng cuãa Àaãng, laâ cöng cuå quaãn lñ taâi<br />
trõ. Nhòn chung, chñnh saách laâ cöng cuå cuãa chñnh trõ. Tuy chñnh vô mö taåo àiïìu kiïån vêåt chêët quan troång àõnh hûúáng<br />
nhiïn, khöng phaãi chñnh saách naâo cuäng bõ chi phöëi búãi quyïìn phaát triïín cuãa giaáo duåc phöí thöng àöëi vúái HSPT dên töåc<br />
lûåc chñnh trõ vaâ laâ cöng cuå phuåc vuå trûåc tiïëp cho muåc tiïu<br />
thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay. Chñnh saách taâi chñnh àöëi<br />
chñnh trõ.<br />
vúái HSPT dên töåc thiïíu söë laâ möåt phûúng tiïån quan troång<br />
- Tiïëp cêånxaä höåi hoåc<br />
: Tiïëp cêån xaä höåi hoåc cuãa chñnh saáchàõnh hûúáng nguöìn lûåc taâi chñnh taåo àiïìu kiïån thuêån lúåi cho<br />
laâ têåp húåp caác biïån phaáp do chuã thïí quaãn lñ àûa ra, nhùçmHSPT dên töåc thiïíu söë bònh àùèng trong tiïëp cêån giaáo duåc.<br />
Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë hûúáng<br />
taåo lúåi thïë cho möåt/ möåt söë nhoám xaä höåi, giaãm lúåi thïë cuãa<br />
dêîn viïåc sûã duång vaâ khai thaác nguöìn lûåc taâi chñnh àïí àaáp<br />
möåt/ möåt söë nhoám xaä höåi khaác, àïí thuác àêíy viïåc thûåc hiïån<br />
möåt/ möåt söë muåc tiïu xaä höåi maâ chuã thïí quyïìn lûåc àangûáng kõp thúâi, hiïåu quaã, tiïët kiïåm nhùçm nêng cao chêët lûúång<br />
giaáo duåc àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë.<br />
hûúáng túái.<br />
- Chûác nùng àiïìu chónh : Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái<br />
- Tiïëp cêån têm lñ hoåc<br />
: Theo tiïëp cêån têm lñ hoåc, chñnh<br />
HSPT dên töåc thiïíu söë àûúåc Nhaâ nûúác ban haânh àïí giaãi<br />
saách laâ têåp húåp caác biïån phaáp àöëi xûã ûu àaäi àöëi vúái möåt nhoám<br />
quyïët nhûäng vêën àïì bûác xuác phaát sinh, àiïìu tiïët nhûäng<br />
xaä höåi, nhùçm kñch thñch vaâo àöång cú hoaåt àöång cuãa nhoám<br />
naây hûúáng theo viïåc thûåc hiïån möåt hoùåc möåt söë muåc tiïumêët cên àöëi, nhûäng haânh vi khöng phuâ húåp, nhùçm taåo ra<br />
möåt haânh lang húåp lñ quaãn lñ nguöìn lûåc taâi chñnh cho caác<br />
cuãa chuã thïí quyïìn lûåc.<br />
hoaåt àöång giaáo duåc àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë theo caác<br />
- Tiïëp cêån kinh tïë hoåc<br />
: Tûâ tiïëp cêån kinh tïë hoåc, lúåi ñch kinh<br />
muåc tiïu àïì ra, trong àoá coá phaát huy nhûäng taác duång tñch<br />
tïë àoáng vai troâ rêët quan troång trong viïåc kñch thñch caác àöång<br />
cûåc vaâ haån chïë nhûäng aãnh hûúãng tiïu cûåc àïën HSPT dên<br />
cú hoaåt àöång cuãa con ngûúâi. Bïn caånh caác biïån phaáp thûúãng<br />
töåc thiïíu söë.<br />
vêåt chêët, quan troång hún laâ caác thiïët chïë vô mö, thöng qua<br />
- Chûác nùng kñch thñch sûå phaát triïín: Chñnh saách taâi<br />
möåt hïå thöëng cöng cuå rêët àa daång. Coá nhûäng chñnh saách taác<br />
chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë coá vai troâ kñch thñch, taåo<br />
àöång trûåc tiïëp vaâo lúåi ñch kinh tïë cuãa caá nhên, töí chûác nhûngàöång lûåc maånh meä cho sûå phaát triïín giaáo duåc phöí thöng àöëi<br />
cuäng coá nhûäng chñnh saách taác àöång giaán tiïëp nhû chñnhvúái HSPT dên töåc thiïíu söë. Cuäng giöëng nhû bêët cûá chñnh<br />
saách àêìu tû, chñnh saách giaá caã, chñnh saách phên böí. Nïëu saách cöng naâo khaác, baãn thên möîi chñnh saách taâi chñnh àöëi<br />
khöng sûã duång àuáng caác cöng cuå tûâ tiïëp cêån kinh tïë hoåc,vúái HSPT dên töåc thiïíu söë khi hûúáng vaâo viïåc giaãi quyïët möåt<br />
nhiïìu khi xaä höåi àûúåc nhêån nhûäng taác àöång ngûúåc laåi vúái<br />
vêën àïì bûác xuác àaä laâm cho sûå vêåt phaát triïín thïm möåt bûúác.<br />
mong muöën.<br />
Àöìng thúâi, khi giaãi quyïët möåt vêën àïì thò chñnh saách àoá laåi taác<br />
- Tiïëp cêån khoa hoåc phaáp : Xeát vïì mùåt phaáp lñ, chñnh<br />
lñ<br />
àöång lïn caác vêën àïì khaác, laâm naãy sinh nhûäng nhu cêìu múái.<br />
saách laâ têåp húåp caác biïån phaáp àûúåc thïí chïë hoáa vïì mùåt phaáp 2.1.4. Yïu cêìu àöëi vúái chñnh saách:<br />
lñ, àïí phên biïåt àöëi xûã giûäa caác nhoám xaä höåi, àiïìu chónh - Àaãm baão tñnh thöëng nhêët vúái hïå thöëng chñnh saách phaát<br />
àöång cú hoaåt àöång cuãa caác nhoám hûúáng theo muåc tiïu phaát triïín GD-ÀT: Viïåt Nam laâ möåt quöëc gia coá quyïìn lûåc cuãa<br />
nhaâ nûúác laâ thöëng nhêët, möåt hïå thöëng chñnh saách thöëng<br />
triïín xaä höåi.<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 11<br />
<br />
nhêët dûúái hònh thûác Quöëc höåi phï chuêín, Chñnh phuã thöëngphuå cêëp lûúng cuãa ngûúâi lao àöång, chïë àöå tiïìn lûúng chûác<br />
nhêët quaãn lñ. Nguyïn tùæc àaãm baão tñnh thöëng nhêët àöëi vúái hïå<br />
vuå, chïë àöå tiïìn lûúng chuyïn mön nghiïåp vuå [6]; caác khoaãn<br />
thöëng chñnh saách phaát triïín GD-ÀT noái chung, chñnh saách phuå cêëp nhû phuå cêëp khu vûåc, phuå cêëp àöåc haåi, nguy<br />
taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë noái riïng àoâi hoãi phaãi<br />
hiïím; phuå cêëp traách nhiïåm cöng viïåc, phuå cêëp lûu àöång,<br />
cuå thïí hoáa bùçng caác quy àõnh: Nhaâ nûúác ban haânh caác phuå cêëp thu huát, phuå cêëp thêm niïn vûúåt khung, phuå cêëp<br />
chñnh saách cuå thïí. Chñnh quyïìn caác cêëp coá traách nhiïåm thïí kiïm nhiïåm chûác danh laänh àaåo, phuå cêëp ûu àaäi nghïì<br />
chïë hoáa, töí chûác thûåc hiïån, kiïím tra, thanh tra, kiïën nghõ [7; Àiïìu 4]; caác phuác lúåi àöëi vúái ngûúâi laâm viïåc nhû nghó<br />
duy trò, hiïåu chónh, chêëm dûát nhûäng chñnh saách Nhaâ nûúác pheáp nùm, nghó lïî tïët... àûúåc hûúãng 100% lûúng chûác vuå<br />
àaä ban haânh. Chñnh quyïìn caác cêëp khöng àûúåc tûå yá ban hoùåc mûác lûúng chuyïn mön nghiïåp vuå, àûúåc hûúãng baão<br />
haânh caác chñnh saách riïng traái vúái quy àõnh cuãa Trung ûúng, hiïím xaä höåi, àûúåc chùm soác sûác khoãe vaâ baão hiïím y tïë,<br />
do Trung ûúng ban haânh.<br />
àûúåc hûúãng baão hiïím thêët nghiïåp. Àïí höî trúå phaát triïín,<br />
- Àaãm baão nguyïn tùæc têåp trung dên chuã:Trong quaá taåo àiïìu kiïån, cú höåi bònh àùèng àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu<br />
trònh chñnh saách noái chung, chñnh saách taâi chñnh àöëi vúáisöë trong tiïëp cêån giaáo duåc khöng chó coá thuâ lao lao àöång<br />
HSPT dên töåc thiïíu söë noái riïng, phaãi coi troång nguyïn tùæc àöëi vúái àöåi nguä caán böå quaãn lñ, giaáo viïn, nhên viïn àûúåc<br />
têåp trung dên chuã àaãm baão cho hïå thöëng chñnh saách taâi quy àõnh taåi caác chñnh saách phuâ húåp maâ coân cêìn chñnh<br />
chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë vûâa hiïåu quaã, vûâasaách taâi chñnh phuâ húåp cho quaãn lñ, phaát triïín àöåi nguä bao<br />
phaát huy sûác maånh cuãa hïå thöëng, àaãm baão tñnh nùng göìm: phên tñch cöng viïåc; kïë hoaåch hoáa; tuyïín duång; àaâo<br />
àöång saáng taåo cuãa caác cêëp trong quaá trònh chñnh saách àöëitaåo; àaánh giaá, sûã duång nguöìn nhên lûåc.<br />
vúái HSPT dên töåc thiïíu söë. Vöën àêìu tû cho giaáo duåc noái - Chñnh saách höî trúå àêìu tû xêy dûång cú súã vêåt chêët<br />
chung, chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë giaáo duåc phöí thöng:Chñnh saách höî trúå àêìu tû xêy dûång cú<br />
noái riïng luön coá giúái haån. Viïåc phên böí vöën vaâ sûã duång<br />
súã vêåt chêët giaáo duåc phöí thöng phaãn aánh möëi quan hïå<br />
vöën phaãi àaãm baão yïu cêìu tiïët kiïåm vaâ hiïåu quaã. Phaãi àaãm<br />
phên phöëi nguöìn lûåc dûúái hònh thûác giaá trõ, phaát sinh trong<br />
baão àêìu tû têåp trung, coá troång àiïím, lûåa choån ûu tiïn àuáng quaá trònh hònh thaânh, taåo lêåp, phên phöëi vaâ sûã duång caác<br />
àùæn, traánh daân traãi trïn cú súã dûå kiïën chñnh saách húåp lñ.<br />
quyä tiïìn tïå cuãa caác chuã thïí coá liïn quan àaáp ûáng yïu cêìu,<br />
Phaát huy hiïåu quaã quyïìn lûåc cuãa cú quan quyïët àõnh vaâ àaãm baão quaá trònh giaáo duåc àöëi vúái HSPT noái chung,<br />
phï chuêín chñnh saách, vai troâ àiïìu haânh cuãa cú quan chêëp HSPT dên töåc thiïíu söë noái riïng, cú baãn, toaân diïån, hûúáng<br />
haânh chñnh saách [5; tr 13-14].<br />
nghiïåp vaâ coá hïå thöëng; gùæn vúái thûåc tiïîn cuöåc söëng, phuâ<br />
2.2. Nöåi dung chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT<br />
húåp vúái têm, sinh lñ lûáa tuöíi cuãa hoåc sinh, àaáp ûáng muåc<br />
dên töåc thiïíu söë<br />
tiïu giaáo duåc úã möîi cêëp hoåc, phaát triïín nguöìn nhên lûåc cho<br />
2.2.1. Chñnh saách taâi chñnh höî trúå trûåc tiïëp àöëi vúái<br />
caã nûúác vaâ cuãa àõa phûúng.<br />
HSPT dên töåc thiïíu söë. Chñnh saách taâi chñnh höî trúå trûåc Xeát theo nguöìn taâi chñnh, coá thïí phên loaåi nguöìn taâi<br />
tiïëp àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë laâ caác quy àõnh cuå thïíchñnh àïí àêìu tû xêy dûång cú súã vêåt chêët giaáo duåc phöí<br />
bao göìm: hoåc phñ, hoåc böíng, chïë àöå thûúãng, trang cêëp hiïån thöng göìm: Nguöìn ngên saách nhaâ nûúác vaâ nguöìn ngoaâi<br />
vêåt, tiïìn taâu xe, höî trúå hoåc phêím, saách giaáo khoa, chi cho ngên saách nhaâ nûúác nhû nguöìn vöën huy àöång tûâ hoåc<br />
Tïët nguyïn àaán, dên töåc, chi hoaåt àöång vùn thïí, chi baão vïå phñ, àoáng goáp tûâ ngûúâi dên vaâ caác töí chûác trïn àõa baân;<br />
sûác khoeã, chi tuyïín sinh vaâ thi töët nghiïåp, chi tiïìn àiïån, nûúác nguöìn thu tûâ caác hoaåt àöång sûå nghiïåp àûúåc böí sung àêìu<br />
phuåc vuå viïåc hoåc têåp vaâ sinh hoaåt, chi nhaâ ùn têåp thïí... Theotû cú súã vêåt chêët; caác nguöìn vöën khaác höî trúå àêìu tû cú súã<br />
àoá, HSPT dên töåc thiïíu söë coá àiïìu kiïån thuêån lúåi, bònh àùèngvêåt chêët coá tñnh chêët tûå nguyïån tûâ caác töí chûác, caá nhên.<br />
trong tiïëp cêån giaáo duåc. Cöng thûác töíng quaát lñ tûúãng: <br />
Chi Tuy nhiïn, nguöìn ngoaâi ngên saách nhaâ nûúác àêìu tû cú<br />
phñ cuãa gia àònh theo tònh hònh taâi chñnh+ Chi phñ àûúåc höî súã vêåt chêët giaáo duåc phöí thöng coá àöng HSPT dên töåc<br />
trúå tûâ ngên saách nhaâ nûúác<br />
+ Chi phñ àûúåc miïîn giaãm+ thiïíu söë hoåc thûúâng thuöåc vuâng khoá khùn, àùåc biïåt khoá<br />
Nguöìn taâi chñnh höî trúå cuãa töí chûác, caá nhên, cöång àöìng<br />
= khùn rêët haån chïë, chuã yïëu vêîn dûåa vaâo nguöìn tûâ ngên<br />
Toaân böå chi phñ HSPT dên töåc thiïíu söë cêìn àïí hoaân têët viïåc saách nhaâ nûúác.<br />
hoåc têåp (möåt nùm hoåc, möåt cêëp hoåc).<br />
Khi thûåc hiïån phên böí, sûã duång nguöìn tûâ ngên saách<br />
2.2.2. Chñnh saách taâi chñnh höî trúå giaán tiïëp àöëi vúái HSPTnhaâ nûúác àïí àaáp ûáng nhu cêìu xêy dûång cú súã vêåt chêët<br />
dên töåc thiïíu söë:<br />
giaáo duåc phöí thöng cöng lêåp, thûúâng kïët húåp theo nhiïìu<br />
- Thuâ lao lao àöång, chñnh saách àöëi vúái caán böå quaãn lñ,<br />
phûúng thûác khaác nhau nhû: chi thûúâng xuyïn, chi àêìu<br />
giaáo viïn, nhên viïn giaáo duåc phöí thöng: Hïå thöëng thuâ lao tû xêy dûång cú baãn têåp trung, chi chûúng trònh muåc tiïu<br />
lao àöång trong töí chûác cöng úã Viïåt Nam noái chung vaâ hïå quöëc gia vaâ chi thûåc hiïån caác dûå aán àêìu tû xêy dûång cú súã<br />
thöëng caác àún võ sûå nghiïåp, cú súã giaáo duåc phöí thöng noáivêåt chêët giaáo duåc phöí thöng tûâ caác dûå aán vöën ODA, vöën<br />
riïng bao göìm lûúng töëi thiïíu, tiïìn lûúng vaâ caác khoaãn traái phiïëu chñnh phuã [8], [9], [10], [11].<br />
<br />
12<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
saách vaâ quy trònh chñnh saách<br />
. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia<br />
3. Kïët luêån<br />
Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë TP. Höì Chñ Minh.<br />
trong böëi caãnh hiïån nay coá vai troâ àùåc biïåt quan troång, àoá laâ[2] Lï Vinh Danh (2001). Chñnh saách cöng cuãa Hoa<br />
Kò böëi caãnh 1935<br />
-2001. NXB Thöëng kï, tr 122-123.<br />
àõnh hûúáng muåc tiïu àöëi vúái nguöìn lûåc taâi chñnh nhùçm taåo<br />
[3] Àùång Baá Laäm - Phaåm Thaânh Nghõ (1999).<br />
Chñnh<br />
àiïìu kiïån cho HSPT dên töåc thiïíu söë coá cú höåi bònh àùèng saách vaâ kïë hoaåch trong quaãn lñ Giaáo<br />
. NXB<br />
duåcGiaáo<br />
trong tiïëp cêån giaáo duåc. Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPTduåc.<br />
dên töåc thiïíu söë nïëu àûúåc tiïëp tuåc hoaân thiïån, phuâ húåp vúái<br />
[4] Vuä Cao Àaâm (2011).<br />
Giaáo trònh khoa hoåc Chñnh<br />
thûåc tiïîn seä taåo àöång lûåc cho HSPT dên töåc thiïíu söë hoåc saách. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia.<br />
têåp, chuã àöång hoâa nhêåp trong cöång àöìng, àúâi söëng KT-XH.[5] Vuä Thu Giang (chuã biïn, 2000).Chñnh saách Taâi<br />
. tïë<br />
Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë laâ caácchñnh cuãa Viïåt Nam trong àiïìu kiïån höåi nhêåp kinh<br />
NXB<br />
Chñnh<br />
trõ<br />
Quöëc<br />
gia<br />
Sûå<br />
thêåt.<br />
chñnh saách theo quy àõnh cuãa phaáp luêåt nhùçm höî trúå HSPT<br />
[6] Böå Taâi Chñnh (2001).<br />
Nhûäng vêën àïì vïì chñnh saách<br />
dên töåc thiïíu söë vuâng coá àiïìu kiïån thuêån lúåi àûúåc hoåc vaâ<br />
taâi chñnh<br />
. NXB Taâi chñnh.<br />
hoaân thaânh viïåc hoåc têåp. Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT<br />
[7] Böå Taâi Chñnh (2006).<br />
Chïë àöå tûå chuã vïì taâi chñnh,<br />
dên töåc thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay phaãi nhùçm huy biïn chïë vaâ quaãn lñ caác khoaãn chi trong cú quan nhaâ<br />
àöång caác nguöìn lûåc taâi chñnh tûâ ngên saách nhaâ nûúác vaâ caác<br />
nûúác. NXB Taâi chñnh.<br />
nguöìn taâi chñnh coá tiïìm nùng, àöìng thúâi phaãi àaãm baão viïåc[8] Trêìn Xuên Haãi (2014).Quaãn lñ Taâi chñnh cöng úã<br />
. NXB Taâi chñnh.<br />
phên phöëi, sûã duång hiïåu quaã. Viïåc nghiïn cûáu chñnh saách Viïåt Nam- Thûåc traång vaâ giaãi phaáp<br />
[9]<br />
Nguyïîn<br />
Vuä<br />
Bñch<br />
Hiïìn<br />
Nguyïîn<br />
Vên Anh (2015).<br />
taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë coá yá nghôa quan<br />
Quaãn<br />
lñ<br />
taâi<br />
chñnh<br />
vaâ<br />
cú<br />
súã<br />
vêåt<br />
chêët<br />
trong giaáo<br />
. duåc<br />
troång trong xêy dûång caác tiïìn àïì lñ luêån cho viïåc nghiïn cûáu,<br />
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
àaánh giaá thûåc traång vaâ àõnh hûúáng giaãi phaáp seä àïì xuêët<br />
[10] Nguyïîn Ngoåc Huâng (2006).<br />
Quaãn lñ ngên saách<br />
nhùçm hoaân thiïån chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåcnhaâ nûúác<br />
. NXB Thöëng kï.<br />
thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay. <br />
[11] Vuä Thõ Nhaâi (2007).<br />
Quaãn lñ taâi chñnh cöng úã<br />
Viïåt Nam. NXB Taâi chñnh.<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Lï Chi Mai (2001). Nhûäng vêën àïì cú baãn vïì chñnh<br />
[4] Ngên haâng thïë giúái (2012).<br />
Phaát huy hiïåu quaã cuãa<br />
<br />
duåc àaåi hoåc: Kô nùng vaâ nghiïn cûáu àïí tùng<br />
Quaãn trõ taâi chñnh tiïëpGiaáo<br />
cêån...<br />
<br />
trûúãng úã khu vûåc Àöng. Ngên<br />
AÁ haâng thïë giúái khu<br />
vûåc Àöng AÁ Thaái Bònh Dûúng, Baáo caáo khu vûåc.<br />
-CP<br />
nhiïn vêîn coân tûúng àöëi cao so vúái laäi suêët thûåc dûúng [5] Chñnh phuã (2015).Nghõ àõnh söë 16/2015/NÀ<br />
ngaây 14/02/2015 vïì Quy àõnh cú chïë tûå chuã àún võ sûå<br />
trïn thõ trûúâng vöën.<br />
nghiïåp cöng lêåp<br />
.<br />
3. Kïët luêån<br />
[6] Phuâng Xuên Nhaå - Phaåm Xuên Hoan (2012).<br />
Coá thïí kïët luêån, àêìu tû cho GDÀH laâ coá hiïåu quaã àöëiDeficiency in Investment in Early Education: the<br />
vúái caá nhên ngûúâi hoåc cuäng nhû àöëi vúái toaân xaä höåi. Ngoaâi<br />
Second-best Optimal Levels of Investment in Later<br />
hiïåu quaã vïì mùåt kinh tïë, coân coá nhûäng taác àöång tñch cûåc<br />
Education and Human Capital, already submitted to<br />
phi kinh tïë maâ chuáng ta taåm thúâi chûa nghiïn cûáu sêu and being reviewed by the Singapore Economic<br />
trong khuön khöí nghiïn cûáu naây. Möåt lêìn nûäa, kïët luêån Review.<br />
naây cho thêëy, xeát trïn phûúng diïån hiïåu quaã àêìu tû, Chñnh [7] Psacharopoulos. G, Patrinos. H (2004). Return on<br />
phuã hoaân toaân coá cú súã àïí tiïëp tuåc cho pheáp caác cú súã àaâoInvestment in Education: A further update. Education<br />
taåo tùng hoåc phñ. Tuy nhiïn, mûác hoåc phñ phaãi gùæn liïìn vúáiEconomics, Vol. 12, No. 2, pp. 111-134, August 2004.<br />
[8] Quiggin. J (1982). A theory of anticipated utility.<br />
chêët lûúång àaâo taåo vaâ Chñnh phuã cêìn kiïím soaát chùåt cheä<br />
Journal of Economic Behavior & Organization, 1982,<br />
möëi quan hïå naây. <br />
vol. 3, issue 4, 323-343.<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[9] Phuâng Xuên Nhaå - Phaåm Xuên Hoan (2015).<br />
Luêån<br />
[1] Asian Development Bank (2011). Higher cûá khoa hoåc cuãa viïåc nêng cao hiïåu quaã àêìu tû taâi<br />
Education Across Asia: An Overview of Issues and chñnh cho giaáo duåc àaåi hoåc Viïåt Nam giai àoaån<br />
Strategies. Manila: ADB.<br />
2016-2020 vaâ têìm nhòn 2030<br />
. Àïì taâi nghiïn cûáu khoa<br />
[2] Asian Development Bank (2012). Counting the hoåc cêëp Nhaâ nûúác, maä söë 01.2013.<br />
Cost: Financing Asian Higher Education for Inclusive [10] Phuâng Xuên Nhaå - Nguyïîn Trûúâng Giang (2016).<br />
Growth. Manila: ADB.<br />
Àöíi múái chñnh saách hoåc phñ vaâ phên böí ngên saách<br />
[3] Mankiw. G, Romer. D, Weil.D (1992). A contribution nhaâ nûúác cho giaáo duåc Àaåi hoåc Cöng lêåp Viïåt Nam<br />
to the empirics of Economic growth. The quarterly dûåa trïn caách tiïëp cêån hiïåu quaã taâi chñnh<br />
. NXB Àaåi<br />
Journal of Economics, pp. 407-437, May, 1992.<br />
hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
(Tiïëp theo trang 24)<br />
<br />
(kò 1 - 12/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 13<br />
<br />