intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chính sách tài chính đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số trong bối cảnh hiện nay

Chia sẻ: ViMessi2711 ViMessi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

37
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài viết đề cập đến một số vấn đề lí luận cơ bản về quá trình chính sách, các cách tiếp cận chính sách, chức năng và yêu cầu về chính sách tài chính đối với học sinh phổ thông dân tộc nội trú, chính sách tài chính đối với học sinh dân tộc thiểu số với các chính sách hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ gián tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chính sách tài chính đối với học sinh phổ thông dân tộc thiểu số trong bối cảnh hiện nay

QUAÃN LÑ GIAÁO DUÅC<br /> <br /> CHÑNH SAÁCH<br /> AÂI CHÑNH<br /> T ÀÖËI VÚÁI HOÅC SINH PHÖÍ T<br /> TRONG BÖËI CAÃNH<br /> Y<br /> HIÏÅN NA<br /> ÀINH THÕ PHÛÚNG LAN*<br /> <br /> Ngaây nhêån baâi: 12/09/2017; ngaây sûãa chûäa: 15/09/2017; ngaây duyïåt àùng: 17/09/2017.<br /> Abstract:<br /> Boarding school students of ethnic minorities are always paid attention by the Government through many supporti<br /> article, author mentions some basically theoretical issues on process of drawing up policies; approaches to policy; function<br /> financial policies for boarding school students of ethnic minorities as direct and indirect supports.<br /> Keywords:<br /> Policy, financial policies, student, ethnic minorities.<br /> <br /> 1. Múã àêìu<br /> tham vêën khi xaác àõnh vêën àïì chñnh saách. Àïí laâm cú súã cho<br /> Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái hoåc sinh phöí thöng (HSPT) xaác àõnh chñnh saách, chêët lûúång quaãn lñ thöng tin, söë liïåu<br /> dên töåc thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay coá vai troâ àùåc biïåtthöëng kï laâ cú súã cho xaác àõnh chñnh saách.<br /> quan troång trong àõnh hûúáng muåc tiïu àöëi vúái nguöìn lûåc taâi - Xêy dûång vaâ thöng qua chñnh saách: Nhêån thûác vïì vai<br /> chñnh nhùçm taåo àiïìu kiïån cho HSPT dên töåc thiïíu söë coá cú troâ cuãa xêy dûång vaâ thöng qua chñnh saách cuäng cêìn àûúåc<br /> höåi bònh àùèng tiïëp cêån giaáo duåc. Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái<br /> chuá troång. Nghiïn cûáu dûå baáo chñnh saách, dûå baáo taác àöång<br /> HSPT dên töåc thiïíu söë nïëu àûúåc tiïëp tuåc hoaân thiïån, phuâ cuãa chñnh saách töët, àaãm baão chñnh saách aáp duång àûúåc trong<br /> húåp vúái thûåc tiïîn seä taåo àöång lûåc cho HSPT dên töåc thiïíu söëthûåc tiïîn coá hiïåu quaã, xêy dûång muåc tiïu chñnh saách khaã thi,<br /> hoåc têåp, chuã àöång hoâa nhêåp cöång àöìng, àúâi söëng KT-XH.<br /> àaáp ûáng yïu cêìu thûåc tiïîn. Àöìng thúâi vúái viïåc xaác àõnh muåc<br /> Chñnh saách cuäng chñnh laâ cöng cuå àïí kiïím soaát vaâ phên böí tiïu chñnh saách töët, cuäng cêìn xêy dûång giaãi phaáp, löå trònh<br /> nguöìn lûåc taâi chñnh, àaáp ûáng muåc tiïu phaát triïín giaáo duåcchñnh saách khaã thi, hiïåu quaã.<br /> phöí thöng vuâng dên töåc thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay.<br /> - Töí chûác thûåc hiïån chñnh saách<br /> : Nhêån thûác vïì vai troâ cuãa<br /> Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë àûúåctöí chûác thûåc hiïån chñnh saách khöng chó quan troång àöëi vúái<br /> hoaân thiïån giuáp caãi thiïån cú súã vêåt chêët, nêng cao chêët lûúångcú quan trûåc tiïëp töí chûác thûåc hiïån chñnh saách maâ coân àöëi<br /> àöåi nguä, taåo möi trûúâng giaáo duåc töët hún, phuåc vuå sûå nghiïåp<br /> vúái cú quan, töí chûác, caá nhên liïn quan trong quaá trònh<br /> àöíi múái cùn baãn vaâ toaân diïån GD-ÀT hiïån nay.<br /> chñnh saách. Cêìn chuêín bõ böå maáy töí chûác thûåc hiïån chñnh<br /> Baâi viïët àïì cêåp möåt söë vêën àïì lñ luêån cú baãn vïì quaá trònh<br /> saách; xêy dûång chûúng trònh, kïë hoaåch haânh àöång; ban<br /> chñnh saách; caác caách tiïëp cêån chñnh saách; chûác nùng vaâ yïu haânh vùn baãn hûúáng dêîn, têåp huêën kõp thúâi, hiïåu quaã. Àïí<br /> cêìu vïì chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc nöåi truá;taåo àûúåc sûå àöìng thuêån trong töí chûác thûåc hiïån chñnh saách,<br /> chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái hoåc sinh dên töåc thiïíu söë vúái caác<br /> cêìn vêån haânh hïå thöëng thöng tin tuyïn truyïìn chñnh saách;<br /> chñnh saách höî trúå trûåc tiïëp, höî trúå giaán tiïëp. Nhûäng vêën àïì lñ<br /> phöëi húåp vúái ban ngaânh, àoaân thïí, töí chûác, caá nhên trong töí<br /> luêån naây laâ cú súã cho viïåc xêy dûång caác nöåi dung khaão saátchûác thûåc hiïån chñnh saách. Giaám saát, kiïím tra, àaánh giaá,<br /> thûåc traång, tûâ àoá àïì xuêët caác giaãi phaáp quaãn lñ taâi chñnh àöëi<br /> cuãng cöë, àiïìu chónh kõp thúâi, xûã lñ sai phaåm nghiïm troång<br /> vúái HSPT dên töåc thiïíu söë möåt caách hiïåu quaã trong böëi caãnhtrong töí chûác thûåc hiïån chñnh saách.<br /> hiïån nay.<br /> - Àaánh giaá chñnh saách<br /> : Nhêån thûác vai troâ àaánh giaá chñnh<br /> 2. Nöåi dung<br /> saách cêìn àûúåc chuá troång khöng chó àöëi vúái chuã thïí àaánh giaá<br /> 2.1. Nhûäng vêën àïì lñ luêån cú baãn vïì chñnh saách<br /> chñnh saách, maâ coân cú quan, töí chûác, caá nhên liïn quan<br /> 2.1.1. Quy trònh chñnh saách. Caác cöng trònh nghiïn cûáu trong töí chûác chñnh saách. Àïí àaánh giaá chñnh saách coá hiïåu<br /> cuãa caác taác giaã trong vaâ ngoaâi nûúác àaä àûa ra caác bûúác cuãaquaã, cêìn coá àöåi nguä caán böå, chuyïn gia àaánh giaá chñnh saách<br /> möåt quy trònh chñnh saách sau àêy [1]:<br /> coá nùng lûåc, traách nhiïåm, chuyïn nghiïåp; chñnh saách àûúåc<br /> - Xaác àõnh vêën àïì chñnh saách:Nhêån thûác vïì vai troâ quan àaánh giaá thûúâng xuyïn, àöåc lêåp, hiïåu quaã. Kïët quaã àaánh giaá<br /> troång cuãa xaác àõnh vêën àïì chñnh saách, theo àoá khöng chó coá chñnh saách àûúåc quaãn lñ, khai thaác hiïåu quaã. Laâm cú súã cho<br /> cú quan, töí chûác xaác àõnh vêën àïì chñnh saách maâ coân coá cú viïåc àaánh giaá chñnh saách, cêìn coá tiïu chñ, nöåi dung àaánh giaá<br /> quan, töí chûác xêy dûång, thöng qua chñnh saách; töí chûác chñnh saách roä raâng. Caác tiïu chñ àaánh giaá chñnh saách cuå thïí<br /> thûåc hiïån chñnh saách; phöëi húåp töí chûác thûåc hiïån chñnh<br /> saách; àaánh giaá chñnh saách, àöëi tûúång thuå hûúãng chñnh saách,* Höåi àöìng Dên töåc, Quöëc höåi nûúác Cöång hoâa xaä höå<br /> àöëi tûúång liïn quan, cöång àöìng cuäng cêìn àûúåc thöng tin, Viïåt Nam<br /> <br /> 10<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> : Quaá trònh chñnh saách laâ quaá trònh<br /> nhû: kïët quaã thûåc hiïån chñnh saách, hiïåu lûåc thûåc thi chñnh - Tiïëp cêån hïå thöëng<br /> saách coá töët khöng; chi phñ cho chñnh saách hiïåu quaã khöng; phaát triïín hïå thöëng, àûa hïå thöëng tûâ möåt traång thaái bêët àöìng<br /> chñnh saách goáp phêìn phaát triïín giaáo duåc, nêng cao chêët böå naây sang möåt traång thaái bêët àöìng böå khaác. Nhiïåm vuå cuãa<br /> lûúång hoåc têåp cuãa hoåc sinh; chñnh saách ra àúâi khöng phaá vúängûúâi laâm chñnh saách phaãi nhêån roä, khi quyïët àõnh möåt<br /> hïå thöëng chñnh saách hiïån haânh; chñnh saách àûúåc sûå àöìng chñnh saách, yïëu töë mêët àöìng böå naây àûúåc khùæc phuåc, àöìng<br /> thuêån cuãa àöëi tûúång thuå hûúãng chñnh saách, cöång àöìng, xaäthúâi möåt yïëu töë bêët àöìng böå múái seä xuêët hiïån. Khöng aão<br /> tûúãng taåo ra möåt hïå thöëng öín àõnh vônh viïîn, búãi vò theo<br /> höåi, cú quan töí chûác thûåc hiïån...<br /> caách nhòn biïån chûáng, nïëu àaä öín àõnh vônh viïîn thò khöng<br /> - Kïët thuác, duy trò, hiïåu chónh chñnh saách<br /> : Cêìn nêng cao<br /> nhêån thûác vïì vai troâ quan troång cuãa kïët thuác, duy trò, hiïåucoân phaát triïín nûäa [4; tr 16-31]. Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái<br /> chónh chñnh saách. Cêìn trao àöíi thöng tin, tham vêën viïåc kïët HSPT dên töåc thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay àûúåc tiïëp<br /> cêån hïå thöëng nhùçm xaác àõnh roä yïëu töë mêët àöìng böå, hiïåu<br /> thuác, duy trò, hiïåu chónh chñnh saách àêìy àuã àïën cú quan, töí<br /> chónh chñnh saách giuáp thuác àêíy hïå thöëng phaát triïín.<br /> chûác, caác àöëi tûúång liïn quan, cöång àöìng, xaä höåi. Chêët<br /> 2.1.3. Chûác nùngcuãa chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT<br /> lûúång quaãn lñ thöng tin, söë liïåu thöëng kï phuâ húåp, kõp thúâi,<br /> dên töåc thiïíu söë.Laâ möåt trong nhûäng cöng cuå quaãn lñ taâi<br /> liïn tuåc trong quaá trònh chñnh saách. Nghiïn cûáu dûå baáo<br /> chñnh vô mö quan troång nhêët cuãa nhaâ nûúác vïì giaáo duåc phöí<br /> chñnh saách, dûå baáo taác àöång vaâ quyïët àõnh kïët thuác, duy trò,<br /> thöng, chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë<br /> hiïåu chónh chñnh saách kõp thúâi, hiïåu quaã [1], [2], [3].<br /> cuäng coá nhûäng chûác nùng cú baãn nhû vêåy.<br /> 2.1.2. Caác caách tiïëp cêån chñnh saách:<br /> - Chûác nùng àõnh hûúáng: Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái<br /> - Tiïëp cêån chñnh trõ hoåc:<br /> Cöng cuå chñnh saách àoáng möåt HSPT dên töåc thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay laâ sûå cuå thïí<br /> vai troâ quyïët àõnh túái sûå thaânh baåi cuãa cuãa àûúâng löëi chñnh<br /> hoáa àûúâng löëi, chuã trûúng cuãa Àaãng, laâ cöng cuå quaãn lñ taâi<br /> trõ. Nhòn chung, chñnh saách laâ cöng cuå cuãa chñnh trõ. Tuy chñnh vô mö taåo àiïìu kiïån vêåt chêët quan troång àõnh hûúáng<br /> nhiïn, khöng phaãi chñnh saách naâo cuäng bõ chi phöëi búãi quyïìn phaát triïín cuãa giaáo duåc phöí thöng àöëi vúái HSPT dên töåc<br /> lûåc chñnh trõ vaâ laâ cöng cuå phuåc vuå trûåc tiïëp cho muåc tiïu<br /> thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay. Chñnh saách taâi chñnh àöëi<br /> chñnh trõ.<br /> vúái HSPT dên töåc thiïíu söë laâ möåt phûúng tiïån quan troång<br /> - Tiïëp cêånxaä höåi hoåc<br /> : Tiïëp cêån xaä höåi hoåc cuãa chñnh saáchàõnh hûúáng nguöìn lûåc taâi chñnh taåo àiïìu kiïån thuêån lúåi cho<br /> laâ têåp húåp caác biïån phaáp do chuã thïí quaãn lñ àûa ra, nhùçmHSPT dên töåc thiïíu söë bònh àùèng trong tiïëp cêån giaáo duåc.<br /> Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë hûúáng<br /> taåo lúåi thïë cho möåt/ möåt söë nhoám xaä höåi, giaãm lúåi thïë cuãa<br /> dêîn viïåc sûã duång vaâ khai thaác nguöìn lûåc taâi chñnh àïí àaáp<br /> möåt/ möåt söë nhoám xaä höåi khaác, àïí thuác àêíy viïåc thûåc hiïån<br /> möåt/ möåt söë muåc tiïu xaä höåi maâ chuã thïí quyïìn lûåc àangûáng kõp thúâi, hiïåu quaã, tiïët kiïåm nhùçm nêng cao chêët lûúång<br /> giaáo duåc àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë.<br /> hûúáng túái.<br /> - Chûác nùng àiïìu chónh : Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái<br /> - Tiïëp cêån têm lñ hoåc<br /> : Theo tiïëp cêån têm lñ hoåc, chñnh<br /> HSPT dên töåc thiïíu söë àûúåc Nhaâ nûúác ban haânh àïí giaãi<br /> saách laâ têåp húåp caác biïån phaáp àöëi xûã ûu àaäi àöëi vúái möåt nhoám<br /> quyïët nhûäng vêën àïì bûác xuác phaát sinh, àiïìu tiïët nhûäng<br /> xaä höåi, nhùçm kñch thñch vaâo àöång cú hoaåt àöång cuãa nhoám<br /> naây hûúáng theo viïåc thûåc hiïån möåt hoùåc möåt söë muåc tiïumêët cên àöëi, nhûäng haânh vi khöng phuâ húåp, nhùçm taåo ra<br /> möåt haânh lang húåp lñ quaãn lñ nguöìn lûåc taâi chñnh cho caác<br /> cuãa chuã thïí quyïìn lûåc.<br /> hoaåt àöång giaáo duåc àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë theo caác<br /> - Tiïëp cêån kinh tïë hoåc<br /> : Tûâ tiïëp cêån kinh tïë hoåc, lúåi ñch kinh<br /> muåc tiïu àïì ra, trong àoá coá phaát huy nhûäng taác duång tñch<br /> tïë àoáng vai troâ rêët quan troång trong viïåc kñch thñch caác àöång<br /> cûåc vaâ haån chïë nhûäng aãnh hûúãng tiïu cûåc àïën HSPT dên<br /> cú hoaåt àöång cuãa con ngûúâi. Bïn caånh caác biïån phaáp thûúãng<br /> töåc thiïíu söë.<br /> vêåt chêët, quan troång hún laâ caác thiïët chïë vô mö, thöng qua<br /> - Chûác nùng kñch thñch sûå phaát triïín: Chñnh saách taâi<br /> möåt hïå thöëng cöng cuå rêët àa daång. Coá nhûäng chñnh saách taác<br /> chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë coá vai troâ kñch thñch, taåo<br /> àöång trûåc tiïëp vaâo lúåi ñch kinh tïë cuãa caá nhên, töí chûác nhûngàöång lûåc maånh meä cho sûå phaát triïín giaáo duåc phöí thöng àöëi<br /> cuäng coá nhûäng chñnh saách taác àöång giaán tiïëp nhû chñnhvúái HSPT dên töåc thiïíu söë. Cuäng giöëng nhû bêët cûá chñnh<br /> saách àêìu tû, chñnh saách giaá caã, chñnh saách phên böí. Nïëu saách cöng naâo khaác, baãn thên möîi chñnh saách taâi chñnh àöëi<br /> khöng sûã duång àuáng caác cöng cuå tûâ tiïëp cêån kinh tïë hoåc,vúái HSPT dên töåc thiïíu söë khi hûúáng vaâo viïåc giaãi quyïët möåt<br /> nhiïìu khi xaä höåi àûúåc nhêån nhûäng taác àöång ngûúåc laåi vúái<br /> vêën àïì bûác xuác àaä laâm cho sûå vêåt phaát triïín thïm möåt bûúác.<br /> mong muöën.<br /> Àöìng thúâi, khi giaãi quyïët möåt vêën àïì thò chñnh saách àoá laåi taác<br /> - Tiïëp cêån khoa hoåc phaáp : Xeát vïì mùåt phaáp lñ, chñnh<br /> lñ<br /> àöång lïn caác vêën àïì khaác, laâm naãy sinh nhûäng nhu cêìu múái.<br /> saách laâ têåp húåp caác biïån phaáp àûúåc thïí chïë hoáa vïì mùåt phaáp 2.1.4. Yïu cêìu àöëi vúái chñnh saách:<br /> lñ, àïí phên biïåt àöëi xûã giûäa caác nhoám xaä höåi, àiïìu chónh - Àaãm baão tñnh thöëng nhêët vúái hïå thöëng chñnh saách phaát<br /> àöång cú hoaåt àöång cuãa caác nhoám hûúáng theo muåc tiïu phaát triïín GD-ÀT: Viïåt Nam laâ möåt quöëc gia coá quyïìn lûåc cuãa<br /> nhaâ nûúác laâ thöëng nhêët, möåt hïå thöëng chñnh saách thöëng<br /> triïín xaä höåi.<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 11<br /> <br /> nhêët dûúái hònh thûác Quöëc höåi phï chuêín, Chñnh phuã thöëngphuå cêëp lûúng cuãa ngûúâi lao àöång, chïë àöå tiïìn lûúng chûác<br /> nhêët quaãn lñ. Nguyïn tùæc àaãm baão tñnh thöëng nhêët àöëi vúái hïå<br /> vuå, chïë àöå tiïìn lûúng chuyïn mön nghiïåp vuå [6]; caác khoaãn<br /> thöëng chñnh saách phaát triïín GD-ÀT noái chung, chñnh saách phuå cêëp nhû phuå cêëp khu vûåc, phuå cêëp àöåc haåi, nguy<br /> taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë noái riïng àoâi hoãi phaãi<br /> hiïím; phuå cêëp traách nhiïåm cöng viïåc, phuå cêëp lûu àöång,<br /> cuå thïí hoáa bùçng caác quy àõnh: Nhaâ nûúác ban haânh caác phuå cêëp thu huát, phuå cêëp thêm niïn vûúåt khung, phuå cêëp<br /> chñnh saách cuå thïí. Chñnh quyïìn caác cêëp coá traách nhiïåm thïí kiïm nhiïåm chûác danh laänh àaåo, phuå cêëp ûu àaäi nghïì<br /> chïë hoáa, töí chûác thûåc hiïån, kiïím tra, thanh tra, kiïën nghõ [7; Àiïìu 4]; caác phuác lúåi àöëi vúái ngûúâi laâm viïåc nhû nghó<br /> duy trò, hiïåu chónh, chêëm dûát nhûäng chñnh saách Nhaâ nûúác pheáp nùm, nghó lïî tïët... àûúåc hûúãng 100% lûúng chûác vuå<br /> àaä ban haânh. Chñnh quyïìn caác cêëp khöng àûúåc tûå yá ban hoùåc mûác lûúng chuyïn mön nghiïåp vuå, àûúåc hûúãng baão<br /> haânh caác chñnh saách riïng traái vúái quy àõnh cuãa Trung ûúng, hiïím xaä höåi, àûúåc chùm soác sûác khoãe vaâ baão hiïím y tïë,<br /> do Trung ûúng ban haânh.<br /> àûúåc hûúãng baão hiïím thêët nghiïåp. Àïí höî trúå phaát triïín,<br /> - Àaãm baão nguyïn tùæc têåp trung dên chuã:Trong quaá taåo àiïìu kiïån, cú höåi bònh àùèng àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu<br /> trònh chñnh saách noái chung, chñnh saách taâi chñnh àöëi vúáisöë trong tiïëp cêån giaáo duåc khöng chó coá thuâ lao lao àöång<br /> HSPT dên töåc thiïíu söë noái riïng, phaãi coi troång nguyïn tùæc àöëi vúái àöåi nguä caán böå quaãn lñ, giaáo viïn, nhên viïn àûúåc<br /> têåp trung dên chuã àaãm baão cho hïå thöëng chñnh saách taâi quy àõnh taåi caác chñnh saách phuâ húåp maâ coân cêìn chñnh<br /> chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë vûâa hiïåu quaã, vûâasaách taâi chñnh phuâ húåp cho quaãn lñ, phaát triïín àöåi nguä bao<br /> phaát huy sûác maånh cuãa hïå thöëng, àaãm baão tñnh nùng göìm: phên tñch cöng viïåc; kïë hoaåch hoáa; tuyïín duång; àaâo<br /> àöång saáng taåo cuãa caác cêëp trong quaá trònh chñnh saách àöëitaåo; àaánh giaá, sûã duång nguöìn nhên lûåc.<br /> vúái HSPT dên töåc thiïíu söë. Vöën àêìu tû cho giaáo duåc noái - Chñnh saách höî trúå àêìu tû xêy dûång cú súã vêåt chêët<br /> chung, chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë giaáo duåc phöí thöng:Chñnh saách höî trúå àêìu tû xêy dûång cú<br /> noái riïng luön coá giúái haån. Viïåc phên böí vöën vaâ sûã duång<br /> súã vêåt chêët giaáo duåc phöí thöng phaãn aánh möëi quan hïå<br /> vöën phaãi àaãm baão yïu cêìu tiïët kiïåm vaâ hiïåu quaã. Phaãi àaãm<br /> phên phöëi nguöìn lûåc dûúái hònh thûác giaá trõ, phaát sinh trong<br /> baão àêìu tû têåp trung, coá troång àiïím, lûåa choån ûu tiïn àuáng quaá trònh hònh thaânh, taåo lêåp, phên phöëi vaâ sûã duång caác<br /> àùæn, traánh daân traãi trïn cú súã dûå kiïën chñnh saách húåp lñ.<br /> quyä tiïìn tïå cuãa caác chuã thïí coá liïn quan àaáp ûáng yïu cêìu,<br /> Phaát huy hiïåu quaã quyïìn lûåc cuãa cú quan quyïët àõnh vaâ àaãm baão quaá trònh giaáo duåc àöëi vúái HSPT noái chung,<br /> phï chuêín chñnh saách, vai troâ àiïìu haânh cuãa cú quan chêëp HSPT dên töåc thiïíu söë noái riïng, cú baãn, toaân diïån, hûúáng<br /> haânh chñnh saách [5; tr 13-14].<br /> nghiïåp vaâ coá hïå thöëng; gùæn vúái thûåc tiïîn cuöåc söëng, phuâ<br /> 2.2. Nöåi dung chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT<br /> húåp vúái têm, sinh lñ lûáa tuöíi cuãa hoåc sinh, àaáp ûáng muåc<br /> dên töåc thiïíu söë<br /> tiïu giaáo duåc úã möîi cêëp hoåc, phaát triïín nguöìn nhên lûåc cho<br /> 2.2.1. Chñnh saách taâi chñnh höî trúå trûåc tiïëp àöëi vúái<br /> caã nûúác vaâ cuãa àõa phûúng.<br /> HSPT dên töåc thiïíu söë. Chñnh saách taâi chñnh höî trúå trûåc Xeát theo nguöìn taâi chñnh, coá thïí phên loaåi nguöìn taâi<br /> tiïëp àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë laâ caác quy àõnh cuå thïíchñnh àïí àêìu tû xêy dûång cú súã vêåt chêët giaáo duåc phöí<br /> bao göìm: hoåc phñ, hoåc böíng, chïë àöå thûúãng, trang cêëp hiïån thöng göìm: Nguöìn ngên saách nhaâ nûúác vaâ nguöìn ngoaâi<br /> vêåt, tiïìn taâu xe, höî trúå hoåc phêím, saách giaáo khoa, chi cho ngên saách nhaâ nûúác nhû nguöìn vöën huy àöång tûâ hoåc<br /> Tïët nguyïn àaán, dên töåc, chi hoaåt àöång vùn thïí, chi baão vïå phñ, àoáng goáp tûâ ngûúâi dên vaâ caác töí chûác trïn àõa baân;<br /> sûác khoeã, chi tuyïín sinh vaâ thi töët nghiïåp, chi tiïìn àiïån, nûúác nguöìn thu tûâ caác hoaåt àöång sûå nghiïåp àûúåc böí sung àêìu<br /> phuåc vuå viïåc hoåc têåp vaâ sinh hoaåt, chi nhaâ ùn têåp thïí... Theotû cú súã vêåt chêët; caác nguöìn vöën khaác höî trúå àêìu tû cú súã<br /> àoá, HSPT dên töåc thiïíu söë coá àiïìu kiïån thuêån lúåi, bònh àùèngvêåt chêët coá tñnh chêët tûå nguyïån tûâ caác töí chûác, caá nhên.<br /> trong tiïëp cêån giaáo duåc. Cöng thûác töíng quaát lñ tûúãng: <br /> Chi Tuy nhiïn, nguöìn ngoaâi ngên saách nhaâ nûúác àêìu tû cú<br /> phñ cuãa gia àònh theo tònh hònh taâi chñnh+ Chi phñ àûúåc höî súã vêåt chêët giaáo duåc phöí thöng coá àöng HSPT dên töåc<br /> trúå tûâ ngên saách nhaâ nûúác<br /> + Chi phñ àûúåc miïîn giaãm+ thiïíu söë hoåc thûúâng thuöåc vuâng khoá khùn, àùåc biïåt khoá<br /> Nguöìn taâi chñnh höî trúå cuãa töí chûác, caá nhên, cöång àöìng<br /> = khùn rêët haån chïë, chuã yïëu vêîn dûåa vaâo nguöìn tûâ ngên<br /> Toaân böå chi phñ HSPT dên töåc thiïíu söë cêìn àïí hoaân têët viïåc saách nhaâ nûúác.<br /> hoåc têåp (möåt nùm hoåc, möåt cêëp hoåc).<br /> Khi thûåc hiïån phên böí, sûã duång nguöìn tûâ ngên saách<br /> 2.2.2. Chñnh saách taâi chñnh höî trúå giaán tiïëp àöëi vúái HSPTnhaâ nûúác àïí àaáp ûáng nhu cêìu xêy dûång cú súã vêåt chêët<br /> dên töåc thiïíu söë:<br /> giaáo duåc phöí thöng cöng lêåp, thûúâng kïët húåp theo nhiïìu<br /> - Thuâ lao lao àöång, chñnh saách àöëi vúái caán böå quaãn lñ,<br /> phûúng thûác khaác nhau nhû: chi thûúâng xuyïn, chi àêìu<br /> giaáo viïn, nhên viïn giaáo duåc phöí thöng:  Hïå thöëng thuâ lao tû xêy dûång cú baãn têåp trung, chi chûúng trònh muåc tiïu<br /> lao àöång trong töí chûác cöng úã Viïåt Nam noái chung vaâ hïå quöëc gia vaâ chi thûåc hiïån caác dûå aán àêìu tû xêy dûång cú súã<br /> thöëng caác àún võ sûå nghiïåp, cú súã giaáo duåc phöí thöng noáivêåt chêët giaáo duåc phöí thöng tûâ caác dûå aán vöën ODA, vöën<br /> riïng bao göìm lûúng töëi thiïíu, tiïìn lûúng vaâ caác khoaãn traái phiïëu chñnh phuã [8], [9], [10], [11].<br /> <br /> 12<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> saách vaâ quy trònh chñnh saách<br /> . NXB Àaåi hoåc Quöëc gia<br /> 3. Kïët luêån<br /> Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë TP. Höì Chñ Minh.<br /> trong böëi caãnh hiïån nay coá vai troâ àùåc biïåt quan troång, àoá laâ[2] Lï Vinh Danh (2001). Chñnh saách cöng cuãa Hoa<br /> Kò böëi caãnh 1935<br /> -2001. NXB Thöëng kï, tr 122-123.<br /> àõnh hûúáng muåc tiïu àöëi vúái nguöìn lûåc taâi chñnh nhùçm taåo<br /> [3] Àùång Baá Laäm - Phaåm Thaânh Nghõ (1999).<br /> Chñnh<br /> àiïìu kiïån cho HSPT dên töåc thiïíu söë coá cú höåi bònh àùèng saách vaâ kïë hoaåch trong quaãn lñ Giaáo<br /> . NXB<br /> duåcGiaáo<br /> trong tiïëp cêån giaáo duåc. Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPTduåc.<br /> dên töåc thiïíu söë nïëu àûúåc tiïëp tuåc hoaân thiïån, phuâ húåp vúái<br /> [4] Vuä Cao Àaâm (2011).<br /> Giaáo trònh khoa hoåc Chñnh<br /> thûåc tiïîn seä taåo àöång lûåc cho HSPT dên töåc thiïíu söë hoåc saách. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia.<br /> têåp, chuã àöång hoâa nhêåp trong cöång àöìng, àúâi söëng KT-XH.[5] Vuä Thu Giang (chuã biïn, 2000).Chñnh saách Taâi<br /> . tïë<br /> Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë laâ caácchñnh cuãa Viïåt Nam trong àiïìu kiïån höåi nhêåp kinh<br /> NXB<br /> Chñnh<br /> trõ<br /> Quöëc<br /> gia<br /> Sûå<br /> thêåt.<br /> chñnh saách theo quy àõnh cuãa phaáp luêåt nhùçm höî trúå HSPT<br /> [6] Böå Taâi Chñnh (2001).<br /> Nhûäng vêën àïì vïì chñnh saách<br /> dên töåc thiïíu söë vuâng coá àiïìu kiïån thuêån lúåi àûúåc hoåc vaâ<br /> taâi chñnh<br /> . NXB Taâi chñnh.<br /> hoaân thaânh viïåc hoåc têåp. Chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT<br /> [7] Böå Taâi Chñnh (2006).<br /> Chïë àöå tûå chuã vïì taâi chñnh,<br /> dên töåc thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay phaãi nhùçm huy biïn chïë vaâ quaãn lñ caác khoaãn chi trong cú quan nhaâ<br /> àöång caác nguöìn lûåc taâi chñnh tûâ ngên saách nhaâ nûúác vaâ caác<br /> nûúác. NXB Taâi chñnh.<br /> nguöìn taâi chñnh coá tiïìm nùng, àöìng thúâi phaãi àaãm baão viïåc[8] Trêìn Xuên Haãi (2014).Quaãn lñ Taâi chñnh cöng úã<br /> . NXB Taâi chñnh.<br /> phên phöëi, sûã duång hiïåu quaã. Viïåc nghiïn cûáu chñnh saách Viïåt Nam- Thûåc traång vaâ giaãi phaáp<br /> [9]<br /> Nguyïîn<br /> Vuä<br /> Bñch<br /> Hiïìn<br /> Nguyïîn<br /> Vên Anh (2015).<br /> taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåc thiïíu söë coá yá nghôa quan<br /> Quaãn<br /> lñ<br /> taâi<br /> chñnh<br /> vaâ<br /> cú<br /> súã<br /> vêåt<br /> chêët<br /> trong giaáo<br /> . duåc<br /> troång trong xêy dûång caác tiïìn àïì lñ luêån cho viïåc nghiïn cûáu,<br /> NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br /> àaánh giaá thûåc traång vaâ àõnh hûúáng giaãi phaáp seä àïì xuêët<br /> [10] Nguyïîn Ngoåc Huâng (2006).<br /> Quaãn lñ ngên saách<br /> nhùçm hoaân thiïån chñnh saách taâi chñnh àöëi vúái HSPT dên töåcnhaâ nûúác<br /> . NXB Thöëng kï.<br /> thiïíu söë trong böëi caãnh hiïån nay. <br /> [11] Vuä Thõ Nhaâi (2007).<br /> Quaãn lñ taâi chñnh cöng úã<br /> Viïåt Nam. NXB Taâi chñnh.<br /> Taâi liïåu tham khaão<br /> [1] Lï Chi Mai (2001). Nhûäng vêën àïì cú baãn vïì chñnh<br /> [4] Ngên haâng thïë giúái (2012).<br /> Phaát huy hiïåu quaã cuãa<br /> <br /> duåc àaåi hoåc: Kô nùng vaâ nghiïn cûáu àïí tùng<br /> Quaãn trõ taâi chñnh tiïëpGiaáo<br /> cêån...<br /> <br /> trûúãng úã khu vûåc Àöng. Ngên<br /> AÁ haâng thïë giúái khu<br /> vûåc Àöng AÁ Thaái Bònh Dûúng, Baáo caáo khu vûåc.<br /> -CP<br /> nhiïn vêîn coân tûúng àöëi cao so vúái laäi suêët thûåc dûúng [5] Chñnh phuã (2015).Nghõ àõnh söë 16/2015/NÀ<br /> ngaây 14/02/2015 vïì Quy àõnh cú chïë tûå chuã àún võ sûå<br /> trïn thõ trûúâng vöën.<br /> nghiïåp cöng lêåp<br /> .<br /> 3. Kïët luêån<br /> [6] Phuâng Xuên Nhaå - Phaåm Xuên Hoan (2012).<br /> Coá thïí kïët luêån, àêìu tû cho GDÀH laâ coá hiïåu quaã àöëiDeficiency in Investment in Early Education: the<br /> vúái caá nhên ngûúâi hoåc cuäng nhû àöëi vúái toaân xaä höåi. Ngoaâi<br /> Second-best Optimal Levels of Investment in Later<br /> hiïåu quaã vïì mùåt kinh tïë, coân coá nhûäng taác àöång tñch cûåc<br /> Education and Human Capital, already submitted to<br /> phi kinh tïë maâ chuáng ta taåm thúâi chûa nghiïn cûáu sêu and being reviewed by the Singapore Economic<br /> trong khuön khöí nghiïn cûáu naây. Möåt lêìn nûäa, kïët luêån Review.<br /> naây cho thêëy, xeát trïn phûúng diïån hiïåu quaã àêìu tû, Chñnh [7] Psacharopoulos. G, Patrinos. H (2004). Return on<br /> phuã hoaân toaân coá cú súã àïí tiïëp tuåc cho pheáp caác cú súã àaâoInvestment in Education: A further update. Education<br /> taåo tùng hoåc phñ. Tuy nhiïn, mûác hoåc phñ phaãi gùæn liïìn vúáiEconomics, Vol. 12, No. 2, pp. 111-134, August 2004.<br /> [8] Quiggin. J (1982). A theory of anticipated utility.<br /> chêët lûúång àaâo taåo vaâ Chñnh phuã cêìn kiïím soaát chùåt cheä<br /> Journal of Economic Behavior & Organization, 1982,<br /> möëi quan hïå naây. <br /> vol. 3, issue 4, 323-343.<br /> Taâi liïåu tham khaão<br /> [9] Phuâng Xuên Nhaå - Phaåm Xuên Hoan (2015).<br /> Luêån<br /> [1] Asian Development Bank (2011). Higher cûá khoa hoåc cuãa viïåc nêng cao hiïåu quaã àêìu tû taâi<br /> Education Across Asia: An Overview of Issues and chñnh cho giaáo duåc àaåi hoåc Viïåt Nam giai àoaån<br /> Strategies. Manila: ADB.<br /> 2016-2020 vaâ têìm nhòn 2030<br /> . Àïì taâi nghiïn cûáu khoa<br /> [2] Asian Development Bank (2012). Counting the hoåc cêëp Nhaâ nûúác, maä söë 01.2013.<br /> Cost: Financing Asian Higher Education for Inclusive [10] Phuâng Xuên Nhaå - Nguyïîn Trûúâng Giang (2016).<br /> Growth. Manila: ADB.<br /> Àöíi múái chñnh saách hoåc phñ vaâ phên böí ngên saách<br /> [3] Mankiw. G, Romer. D, Weil.D (1992). A contribution nhaâ nûúác cho giaáo duåc Àaåi hoåc Cöng lêåp Viïåt Nam<br /> to the empirics of Economic growth. The quarterly dûåa trïn caách tiïëp cêån hiïåu quaã taâi chñnh<br /> . NXB Àaåi<br /> Journal of Economics, pp. 407-437, May, 1992.<br /> hoåc Quöëc gia Haâ Nöåi.<br /> (Tiïëp theo trang 24)<br /> <br /> (kò 1 - 12/2017)<br /> <br /> Taåp chñ Giaáo duåc söë 419 13<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2