- Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe-viết chính xác đoạn văn trong bài : “ Cô giáo tí hon” (55 tiếng). - Biết phân biệt s-x, tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã có âm đầu: s /x, viết đúng các từ khó: treo nón, trâm bầu, nhịp nhịp, đánh vần. II. Đồ dùng dạy học: - 5,7 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học.
Chính tả (tiết 4)
Đề bài: NGHE - VIẾT: CÔ GIÁO TÍ HON.
I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe-viết chính xác đoạn văn trong bài : “ Cô giáo tí hon” (55 tiếng).
- Biết phân biệt s-x, tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã có
âm đầu: s /x, viết đúng các từ khó: treo nón, trâm bầu, nhịp nhịp, đánh vần.
II. Đồ dùng dạy học:
- 5,7 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của
dạy học HS
A.Bài cũ -Gv đọc cho 2,3 hs viết bảng lớp, lớp viết -Hs viết lại các từ
(3-4 phút) bảng con các từ ngữ: nguệch ngoạc, khuỷu khó đã học.
tay, xấu hổ, cá sấu, cố gắng, gắn bó.
-Nhận xét
B.Bài mới
1.Gt bài -Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
(1-2 phút) -Ghi đề bài. -2 hs đọc lại đề
2.Hd hs bài.
nghe viết
(18-20 a.HD hs chuẩn bị
phút) -Gv đọc mẫu đoạn văn
+Đoạn văn có mấy câu? -5 câu.
+Chữ đầu các câu viết thế nào? -Phải viết hoa.
+Chữ đoạn đầu viết thế nào? -Viết lùi vào 2 ô
+Tìm tên riêng trong bài? Tên riêng trong -Bé, viết hoa.
bài viết như thế nào?
Yêu cầu hs viết bảng con các từ khó, 2 hs -Tập viết các từ
lên bảng viết: Bé, treo nón, trâm bầu, nhịp khó trên bảng con
nhịp, đánh vần theo.
-Gv nhận xét và chữa lỗi
b.Gv đọc bài cho hs viết, 1 hs viết bài trên -Viết bài.
bảng
c.Chấm chữa bài
-Cho hs tự chấm và chữa lỗi bằng bút chì -Tự chấm bài và
ra lề vở. chữa lỗi bằng bút
-Gv chấm 5-7 bài, nhận xét cụ thể thể từng chì.
bài về nội dung, cách trình bày, chữ viết.
3,Hướng a.Bài tập 2a (lựa chọn) -1 hs đọc yêu cầu
dẫn hs làm -Gọi 1 hs đọc yêu cầu -Hs chú ý lắng
bài tập -GV giúp hs hiểu yêu cầu của bài: nghe.
(5-7phút) +Các em phải tìm đúng những tiếng có thể
ghép với mỗi tiếng đã cho, tìm được càng
nhiều càng tốt.
+Viết đúng chính tả những tiếng đó. -1 hs làm mẫu
-Mời 1 hs làm mẫu trên bảng. -Cả lớp làm bài
-Yêu cầu cả lớp làm bài theo nhóm, GV theo nhóm.
phát phiều cho các nhóm. -Đại diện các
-Đại diện các nhóm dán bài lên bảng, đọc nhóm dán bài,
kết quả. đọc kết quả.
-Cả lớp và Gv nhận xét, sửa lỗi cho các -Lớp nhận xét.
nhóm mắc lỗi, kết luận nhóm thắng cuộc
-Sau đó, cho hs làm bài vào vở
+Xét: xét xử, xem xét, xét nghiệm, tra xét
+Sét: sấm sét, đất sét, lưỡi tầm sét
+Xào: xào rau, xào xạc, lào xào
+Sào: sào huyệt, một sào đất, cây sào
+Xinh: xinh đẹp, xinh xắn, xinh xinh
+Sinh: học sinh, sinh viên, sinh sống
4.Củng cố, -Gv khen những hs học tốt, nhắc nhở các
dặn dò em chưa cố gắng.
(1-2 phút) -Sửa lỗi chính tả vào buổi chiều (nếu mắc
phải).
-Chuẩn bị bài sau: Nghe-viết: Chiếc áo len