YOMEDIA
Cho đi trẻ muộn là hại con
Chia sẻ: Nguyen Phuong Halinh Linh
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:7
46
lượt xem
5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Sợ con ốm, sợ tai nạn, sợ con bị các cô bạo hành... nhiều phụ huynh cứ để con ở nhà mà không cho đi nhà trẻ. Những cháu này chịu rất nhiều thiệt thòi. Cậu con trai của anh Phúc (Hà Đông, Hà Nội) năm nay đã lên 5 tuổi và mới được bố mẹ cho đi mẫu giáo để năm sau vào lớp một. Những năm trước, cậu bé toàn chơi ở nhà do bố mẹ xót con.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Cho đi trẻ muộn là hại con
- Cho đi trẻ muộn là hại con
Sợ con ốm, sợ tai nạn, sợ con bị các cô bạo hành... nhiều
phụ huynh cứ để con ở nhà mà không cho đi nhà trẻ.
Những cháu này chịu rất nhiều thiệt thòi.
Cậu con trai của anh Phúc (Hà Đông, Hà Nội) năm nay đã
lên 5 tuổi và mới được bố mẹ cho đi mẫu giáo để năm sau
vào lớp một. Những năm trước, cậu bé toàn chơi ở nhà do
bố mẹ xót con.
Ở nhà với bà cho... an toàn
Cu Tin vừa biếng ăn, vừa khó ngủ nên lúc nào cũng còm
nhom, lại hay ốm vặt. Hồi ba tuổi, bé đã được đi lớp nhưng
cứ được vài hôm là phải nghỉ học vì sổ mũi, viêm
họng. Thương con, anh Phúc bảo vợ để con ở nhà vì lo ở
lớp đông các cháu, cô giáo sẽ không thể quan tâm đến cu
Tin như ở nhà. Trong khi đó, nhà vừa có ông bà nội vừa có
người giúp việc, ai cũng sẵn lòng chăm sóc cu Tin.
“Tuổi này có mang đến lớp gửi thì cô giáo cũng chỉ cho ăn
- và trông nó chơi chứ đã phải học hành gì đâu. Mà đồ
chơi ở nhà còn “xịn” hơn nhiều, vệ sinh hơn nữa”, anh
Phúc lý luận. Theo anh, chỉ cần đến năm cuối cùng
của mẫu giáo thì mới cần đi học để làm quen với lớp, với
chữ cái, chuẩn bị vào lớp một. Lúc đó Tin cũng đã lớn và
cứng cáp hơn nên không còn phải quá lo lắng nữa.
Nếu không được đi trẻ bé sẽ rất thiệt thòi
Bà Tính, bà ngoại bé Trâm Anh ở phố Hoa Bằng, Cầu
Giấy, Hà Nội, cũng không muốn cháu phải “vào khuôn
khổ” sớm nên cứ giữ cháu ở nhà, không cho mang gửi trẻ.
“Ở nhà chỉ có một bà một cháu, ăn uống, chơi đùa thoải
mái, mát mẻ, sạch sẽ. Trong khi ở lớp chỉ có hai cô giáo mà
- đến 50 - 60 trẻ thì làm sao có chuyện con cháu mình được
chăm sóc chu đáo được”, bà Tính lý luận. Khi Trâm Anh
được hai tuổi rưỡi, mẹ bé định gửi con đi trẻ để không phải
thuê người giúp việc nữa nhưng bà gạt đi ngay, và quyết
định sang ở hẳn nhà con gái để chăm cháu ngoại, vì "nó
còn non nớt thế, đi lớp làm sao chịu được”.
Vả lại, bà đọc báo, xem TV thấy có quá nhiều vụ người
trông trẻ hành hạ, đánh đập trẻ, hoặc vì sơ suất mà để các
cháu chết oan nên càng sợ. Đến nay, bé Trâm Anh
đã hơn bốn tuổi mà vẫn ở nhà để bà “ấp”.
Thương con hoá hại con
- Nếu đi lớp quá muộn, việc tập cho bé tuân thủ kỷ luật trong
lớp sẽ rất khó khăn vì đã quen với nếp sinh hoạt tự do ở
nhà
Ở nhà mãi với ông bà và người giúp việc được chiều
chuộng nên cu Tin thích gì làm nấy, tính khí rất tùy tiện.
Vào học lớp mẫu giáo lớn, trong khi tất cả các bạn đều tuân
thủ giờ giấc ăn ngủ đúng chỉ dẫn của cô giáo thì một mình
Tin một phách, chẳng theo ai. Đến cả việc đi vệ sinh, Tin
vẫn không tự túc được vì ở nhà bà nội vẫn thường giúp đỡ.
Đồ chơi chung ở lớp, cái nào Tin thích là không cho bạn
nào đụng vào nữa, y như ở nhà. Một lần đang chơi xếp
hình, có bạn ngồi xuống bên cạnh muốn chơi cùng, Tin
không cho. Thấy bạn vẫn thò tay vào, cu cậu cầm luôn
chiếc ghế nhựa đang ngồi ném vào đầu bạn, gây chảy
máu. Tương tự, bé Trâm Anh cũng vì được bà ngoại “ấp”
nhiều quá nên ngày càng ương bướng, khó bảo.
Theo tiến sĩ tâm lý Nguyễn Công Khanh, trường tiểu học
Hoàng Gia (Hà Nội), nhiều gia đình hiện nay vẫn lầm
tưởng rằng nếu có điều kiện tự trông nom, chăm sóc trẻ chu
- đáo thì không cần phải cho đi nhà trẻ hoặc mẫu giáo, cứ để
trẻ ở nhà sẽ tốt hơn. Tuy nhiên thực tế không phải như vậy.
Đến một độ tuổi nhất định, trẻ cần có một môi trường khác,
rộng lớn hơn, phong phú hơn ngoài không gian gia đình để
có điều kiện phát triển về nhiều mặt như nhu cầu giao tiếp,
xác lập các mối quan hệ với bạn bè, học hỏi các kinh
nghiệm xã hội... thông qua quá trình tiếp xúc với cô giáo và
các bạn cùng lớp. Những chỉ ở nhà, chắc chắn trẻ sẽ bị hạn
chế rất nhiều về các mặt này.
Có thể lấy dẫn chứng là trường hợp bé Phương Thảo nhà
anh chị Khoa - Lê ở Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội. Họ hiếm
muộn, lấy nhau nhiều năm mới sinh được bé Thảo nên cả
nhà quý như cục vàng, nâng như trứng mỏng. Việc cho
Thảo đi nhà trẻ không hề có trong suy nghĩ của bố mẹ bé.
Chính vì thế năm học lớp một của Thảo gặp rất nhiều khó
khăn. Các bạn khác đã đi mẫu giáo thì chỉ cần tập trung làm
quen với những kiến thức mới, còn bé Thảo thì phải tập
làm quen với các sinh hoạt tập thể vì trước đó bé chưa từng
được trải nghiệm.
- Suốt cả học kỳ đầu tiên, bé Thảo không hoà nhập được với
các bạn. Bé rất nhút nhát và ngại giao tiếp, chuyện trò với
các bạn, thường lủi thủi một mình. Việc đến lớp mỗi ngày
với bé là một cực hình. Bé không thích thú và thường la hét
mỗi sáng bị mẹ đưa đến lớp. Đến lúc này, vợ chồng chị Lê
mới nhận ra mình thương con mà hóa ra hại con.
Theo tiến sĩ Nguyễn Công Khanh, giáo dục ở trường mầm
non chủ yếu chưa phải về kiến thức mà là về các kỹ
năng để giúp các bé hình thành những thói quen cơ bản đầu
tiên như nề nếp sinh hoạt, các kỹ năng sinh hoạt tập thể,
cách suy nghĩ, xử lý, ứng phó với tình huống mà bé gặp
phải hằng ngày...
Nói cách khác, đây chính là giai đoạn “tập” để chuẩn bị cho
giai đoạn “học” ở bậc tiểu học sắp tới. Việc không được
tham gia ở giai đoạn này sẽ tạo ra một “lỗ hổng” tương đối
quan trọng cho quá trình sinh hoạt, học tập của trẻ về sau.
Ngoài ra nếu đi lớp quá muộn, việc tập cho bé tuân thủ kỷ
luật trong lớp sẽ rất khó khăn vì đã quen với nếp sinh hoạt
- tự do ở nhà. Bé cũng sẽ khó giao tiếp, tạo lập các mối quan
hệ xã hội, thiếu hụt các kiến thức xã hội… Vì thế, trẻ
cần được đến trường từ ba tuổi để được phát triển toàn
diện, làm tiền đề cho những năm học tiếp theo.
(Theo Đất Việt)
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...