intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 1 – Bài 2 Phương trình lượng giác cơ bản - đại số 11

Chia sẻ: Tran Thu Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

155
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu phương pháp xây dựng công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản (sử dụng đường tròn lượng giác,các trục sin,côsin,tang,côtang và tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác) -Nắm vững công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 1 – Bài 2 Phương trình lượng giác cơ bản - đại số 11

  1. ĐẠI SỐ LỚP 11 BÀI 2.PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN TIẾT : 6 - 10 A.MỤC TIÊU. 1. Về kiến thức : Giúp học sinh: -Hiểu phương pháp xây dựng công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản (sử dụng đường tròn lượng giác,các trục sin,côsin,tang,côtang và tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác) -Nắm vững công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản. 2. Về kỹ năng : Giúp học sinh: -Biết vận dụng thành thạo công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản -Biết cách biểu diễn nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản trên đường tròn lượng giác. 3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic. B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ 1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập, bảng phụ. 2. Chuẩn bị của HS : Kiến thức đã học về giá trị lượng giác,ý nghĩa hình học của chúng ở lớp 10 C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Gợi mở, vấn đáp đan xen hoạt động nhóm. D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC . Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng – Trình chiếu HĐ1:Giúp hs tự tìm tòi cách tìm nghiệm của pt - Hs phải biết trình - Dựa vào đường tròn LG gốc 1.Phương trình by về điều nhận A,hướng dẫn hs cách giải pt(1) sin x  m biết được. a)VD:SGK -Chính xác hóa kiến - b)Xét pt: thức,ghi nhận kiến Hướng dẫn hs biện luận theo sin x  m (I)SGK thức mới. m.Cho hs thảo luận nhóm. -Đại diện nhóm trình bày: -Hs nhóm khác nhận xét -Nghe hiểu nhiệm -Chia nhóm và yêu cầu nhóm 1,3 VD1:SGK vụ làm VD 1.1;nhóm 2,4 làm VD 1.2 SGK trang 21 -Đại diện nhóm trình bày.Hs nhóm khác nhận xét.
  2. ĐẠI SỐ LỚP 11 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng – Trình chiếu -Hỏi xem còn cách giải khác không? HĐ2:Khắc sâu công thức (Ia) -Thảo luận theo -Chiếu đề bài tập yêu cầu các 2 nhóm và cử đại nhóm thảo luận và phát biểu cách Giải pt: sin x  2 diện báo cáo. làm. -Theo dõi câu trả lời và nhận -Yêu cầu Hs trình bày rõ xét,chỉnh sửa chỗ sai nếu có HĐ3:Giúp HS hiểu ý nghĩa hình học các nghiệm của một PTLG - Nhaän xeùt baøi -Chiếu đề bài tập yêu cầu nhóm VD:(SGK) laøm cuûa baïn thảo luận và nêu cách làm -GV nhận xét lời giải,chính xác hóa -Nghe hieåu -GV chiếu nội dung cần chú ý để nhieäm vuï HS ghi nhớ. -Nhaän xeùt baøi -Chiếu đề bài tập yêu cầu HS thảo Chú ý:SGK cuûa baïn,söûa sai luận nhóm neáu coù. -Đại diện nhóm trình bày VD:(SGK) HĐ4 : Giải phương trình SinP(x) = SinQ(x) - Nhận xét bài làm - Cho HS thảo luận nhĩm v trình 1)Sin 2x = Sinx của bạn. by. -Nghe,hieåu - nhieäm vuï traû lôøi Chiếm lĩnh tri thức về cách giải 2)Pt:cosx = m(SGK) pt:cosx = m HĐ5:Luyện kĩ năng vận dụng công thức(IIa) - Nhaän xeùt baøi - Chiếu đề bà tập,yêu cầu HS thảo Giải pt sau: laøm cuûa luận nhóm,trình bày. 2 cos x   baïn,söûa sai neáu -GV trình chiếu nội dung cần ch ý 2 coù. để Hs ghi nhớ. Chú ý:(SGK) -Nghe hieåu nhieäm vuï. HĐ6:Giải pt:cosP(x)=CosQ(x) -Nhận xét bài làm - Yu cầu Hs lm bi theo nhĩm Giải pt: của bạn,sửa sai nếu - Chiếm lĩnh tri thức về cch giải cos(2 x  1)  cos(2 x  1) có. pt:tanx = m 3)PT: tan x  m -Nghe hiểu nhiệm - Phân công nhóm 1,3 làm VD (SGK)
  3. ĐẠI SỐ LỚP 11 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng – Trình chiếu vụ trả lời câu hỏi. 3.1;nhóm 2,4 làm VD 3.2 trong -Hs nhóm khác SGK trang 25 VD3(SGK) nhận xét,sửa sai -Đại diện nhóm trình bày. nếu có. -Trình chiếu nội dung chú ý để HS -Chính xác hóa kiến hiểu và ghi nhớ. thức ghi nhận chú ý HĐ7:Giảipt:tanP(x)=tanQ(x) -Nhận xét bài làm -Yu cầu HS giải v trình by theo Giải pt: tan 2 x  tan x của bạn,chính xác nhĩm hóa. -Chiếm lĩnh kiến thức mới về cch 4)PT: cot x  m -Nghe hiểu nhiệm giải pt: cot x  m (SGK) vụ. -Phân công nhóm 1,3 giải VD4.1;nhóm 2,4 giải VD 4.2 SGK VD4(SGK) -Nghe nhận xét bài trang 26.Đại diện nhóm trình bày làm của bạn.Chính bài giải. xác hoá -GV trình chiếu nội dung chú ý. Chú ý:(SGK) Nghe hiểu nhiệm vụ. HĐ8 : Khắc sâu và luyện kĩ năng vận dụng công thức (IVa) -Nhận xét kết quả -Yêu cầu Hs thảo luận nhóm,trình Giải pt: bài của bạn bày cách giải. cot 2x  1  tan 1 -Nghe hiểu nhiệm -GV chiếm lĩnh tri thức về một số 6 3 vụ điều cần lưu ý khi giải PTLG cơ -Hs nhận xét bài bản. Một số điều cần lưu làm củabạn,chính -Trình chiếu VD5 cho Hs thảo luận ý(SGK) xác hóa. nhóm,đại diện trình bày VD5(SGK) HĐ9:Viết công thức nghiệm với -Hs nhận xét bài số đo độ làm của bạn,chính xác hóa. -Nhóm 1,3 lài BT1;nhóm 2,4 làm Giải các pt: BT2 2 1) cos(3 x  15 0 )   Đại diện trình bày bài giải của 2 nhóm 2) tan 5 x  tan 25 0
  4. ĐẠI SỐ LỚP 11 Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng – Trình chiếu HĐ10:Củng cố toàn bài -Câu hỏi 1:Em hãy cho biết bài học vừa rồi có những nội dung chính gì? -Câu hỏi 2:Theo em qua bài học này ta cần đạt được điều gì? -BTVN:học kĩ lý thuyết,làm BT trong SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2