intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 3: phân tích môi trường

Chia sẻ: Nguyen Dac Bun | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:29

113
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môi trường gồm những yếu tố, những lực lượng, những thể chế… xảy ra bên ngoài doanh nghiệp, doanh nghiệp không kiểm soát được, nhưng có ảnh hưởng đến hoạt động và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 3: phân tích môi trường

  1. CHÖÔNG 3 PHAÂN TÍCH MOÂI TRÖÔØNG 1
  2. I. KHÁI NIỆM MÔI TRƯỜNG 1. Khaùi nieäm Moâi tröôøng laø toaøn boä nhöõng yeáu toá taùc ñoäng, gây aûnh höôûng ñeán hoaït ñoäng vaø keát quaû hoaït ñoäng 2 cuûa
  3. Hoặc là: Môi trường gồm những yếu tố, những lực lượng, những thể chế… xảy ra bên ngoài doanh nghiệp, doanh nghiệp không kiểm soát được, nhưng có ảnh hưởng đến hoạt động và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. 3
  4. Phaân tích moâi tröôøng nhaèm xaùc ñònh cô hoäi và ñe doïa cuûa doanh nghieäp. Bao gồm: Thứ nhất: Moâi tröôøng vó moâ (hay môi trường toång quaùt, môi trường chung) Thứ hai: Moâi tröôøng vi moâ (hay môi trường caïnh tranh, môi trường đaëc thuø) 4
  5. CÍN HH TỊ-C RH ÍNP HHỦ SẢN IK N PHẨM ẾH T THAY THẾ ĐỐI THỦ ĐỐI THỦ KỸ TIỀM ẨN CẠNH DOANH MỚI THU TRANH NGHIỆP ẬT – CÔN NHÀ KHÁCH CUNG GN HÀNG ÃX CẤP GH Ệ I ỘH Ự Ê I H N T 5
  6. PHƯƠNG PHƯƠNG PHƯƠNG PHÁP 1 PHÁP 2 PHÁP 3 MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CƠ HỘI ĐE DỌA 6
  7.  Mối quan hệ giữa Môi trường vĩ mô và môi trường vi mô: MOÂI TRÖÔØNG VÓ MOÂ Ta ù c ñ o ä n g la â u d a ø i. AÛn h h ö ô û n g ñ e á n t ín h c h a á t v a ø ñ a ë c ñ ie å m c u û a m o â i t rö ô ø n g vi m oâ MOÂI TRÖÔØN G VI M OÂ Taùc ñoäng mang tính ñaëc thuø vaø hình thaønh tính chaát caïnh tranh cuûa töøng ngaønh 7
  8. 2. Trọng tâm phân tích môi trường  Yeáu toá taùc ñoäng: soá löôïng caùc yeáu toá  Möùc ñoä taùc ñoäng: maïnh-yeáu, nhanh- chaäm  Xu höôùng taùc ñoäng: töông lai  Aûnh höôûng: tích cöïc, tieâu cöïc  Löôïng giaù caùc yeáu toá: ño löôøng và ñaùnh giaù thoâng qua m thang ñieåm oät 8 nhaát ñònh ñeå tìm ra cô hoäi vaø ñe doïa
  9. II. MOÂI TRÖÔØN G VÓ MOÂ 9
  10. 1. Mục đích nghiên cứu Nghieân cöùu moâi tröôøng vó moâ cho thaáy caùc yeáu toá taùc ñoäng vaø aûnh höôûng ñeán moâi tröôøng treân caùc khía caïnh kinh teá, chính trò, xaõ hoäi, töï nhieân vaø coâng ngheä. Phaùt hieän caùc xu theá vaän ñoäng vaø phaùt trieån cuûa caùc 10 yeáu toá vó moâ
  11. 2. Các yếu tố của Môi trường vĩ mô a . Mo â i t rö ô ø n g k in h t e á  Toác ñoä tăng trưởng kinh tế, GDP, cô caáu kinh teá…  Laõi suaát và chính saùch tiền tệ  Xu hướng của tỷ giá hối đoái  Tình hình laïm phaùt  Hoạt động xuất nhập khẩu 11
  12. b. Moâi tröôøng chính trò  Heä thoáng chính trò, đoàn thể xã hội.  Chính phuû, thủ tục haønh chính.  Xu hướng chính trị và đối ngoại.  Luaät phaùp, heä thoáng luaät leä, thi hành phaùp luaät.  Moâi tröôøng phaùp lyù trong kinh doanh. 12
  13. c. Moâi tröôøng xaõ hoäi  Daân cö, tæ leä daân soá, löùa tuoåi, giôùi tính, tuoåi thoï, thu nhaäp, ngheà nghieäp ...  Vaên hoaù, chuẩn mực và quan ñieåm ñaïo ñöùc xã hội  Toân giaùo, giai caáp, loái soáng  Truyeàn thoáng, phong tuïc taäp quaùn … 13
  14. d. Moâi tröôøng töï nhieân Vò trí ñòa lyù, cảnh quan thiên nhiên Taøi nguyeân, khoaùng saûn Khí haäu, thôøi tieát Vaán ñeà oâ nhieãm moâi tröôøng 14
  15. e. Moâi tröôøng Coâng ngheä kyõ thuaät  Xu hướng phát triển công nghệ mới  Tình hình đoåi môùi coâng ngheä saûn xuaát.  Söï xaâm nhaäp coâng ngheä môùi trong ngaønh saûn xuaát  Trình ñoä tieáp nhaän và vaän haønh ... 15
  16. III. MOÂI TRÖÔØNG VI MOÂ 16
  17. 1. Mục đích nghiên cứu Phaân tích moâi tröôøng vi moâ laø phaân tích caùc yeáu toá caïnh tranh, gaén lieàn vôùi ñaëc tröng hoaït ñoäng cuûa ngaønh vaø cuûa doanh nghieäp. Kết quả phân tích là xác định được caùc cô hoäi vaø ñe doïa 17
  18. Moâ hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter Ñoái thuû tieàm aån Aùp löïc Aùp löïc gia nhaäp cung caáp Nhaø Ñoái thuû Khaùch caïnh tranh cung haøng Aùp löïc caïnh caáp tranh Aùp löïc Aùp löïc m caû aëc thay Saûn theá phaåm 18 thay theá
  19. 2. Các yếu tố của Môi trường vi mô a. Ñoái thuû caïnh tranh  Laø nhöõng doanh nghiệp cùng ngaønh nghề ñang caïnh tranh vôùi doanh nghiệp  Nghieân cöùu ñoái thuû cạnh tranh laø moät yeáu toá quan troïng ñeå xaùc ñònh cöôøng ñoä vaø xu theá caïnh tranh.  Möùc ñoä caïnh tranh trong ngaønh tạo áp lực mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp. 19
  20. b. Khaùch haøng  Khaùch haøng laø nhöõng ngöôøi mua hàng hóa, dòch vuï của doanh nghiệp.  Taïo ra aùp löïc maëc caû, höôùng vaøo 2 aùp löïc chính laø: aùp löïc giaûm giaù vaø aùp löïc naâng cao chaát 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2