Chương 4: HỆ THỐNG PHÂN CẤP CÁC NHU CẦU
lượt xem 147
download
Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow. Bản chất của con người: Mặt sinh vật: Con người là một sinh vật phát triển cao nhất trong thế giới động vật, là một thực thể tồn tại trong không gian và thời gian, chịu sự tác động của các quy luật tự nhiên, sinh học, vật lý…Mặt xã hội: Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Con người là chủ thể, vừa là khách thể của các mối quan hệ xã hội đó....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 4: HỆ THỐNG PHÂN CẤP CÁC NHU CẦU
- Chương 4: HỆ THỐNG PHÂN CẤP CÁC NHU CẦU
- 1. HỆ THỐNG PHÂN CẤP CÁC NHU CẨU CỦA MASLOW
- 2. CÁC LOẠI NHU CẦU 1. Các nhu cầu sinh học 2. Nhu cầu an toàn (nhu cầu an ninh) 3. Các nhu cầu xã hội 4. Nhu cầu được tôn trọng 5. Tự thể hiện
- 3. BẢN CHẤT CỦA CON NGƯỜI 3.1. Bản chất của con người. 3.2. Nhân cách của con người 3.3. Phẩm chất quan trọng của nhân cách con người
- 3.1. BẢN CHẤT CON NGƯỜI • Bản chất của con người: Con người là một thực thể thống nhất gồm 3 mặt: Mặ t sinh vật M ặt Mặ t tâm lý xã hội
- 3.1. BẢN CHẤT CON NGƯỜI Con người là một sinh vật phát triển cao nhất trong thế Mặt giới động vật, là một thực thể tồn tại trong không gian và sinh vật thời gian, chịu sự tác động của các quy luật tự nhiên, sinh học, vật lý… Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Con người Mặt là chủ thể, vừa là khách thể của các mối quan hệ xã hội xã hội đó. Mặt Nhờ có ngôn ngữ, có lao động và sống thành xã hội, mà con người có mức độ phát triển tâm lý mới về chất so tâm lý với động vật.
- 3.2. NHÂN CÁCH CỦA CON NGƯỜI – Nhân cách là một cá nhân có ý thức, chiếm một vị trí nhất định trong xã hội và đang thực hiện một vai trò xã hội nhất định. (A.G.Covaliov) – Nhân cách là toàn bộ những đặc điểm tâm lý đã ổn định, bền vững của cá nhân tạo nên giá trị, phẩm giá của cá nhân đó. Nhân cách bao gồm những cái riêng và cái chung của con người, bao gồm cái chung từ xã hội, dân tộc, lịch sử và những cái đó đã biến tính cái riêng của mỗi người tạo nên nét độc đáo của mỗi cá nhân.
- 3.2. NHÂN CÁCH CỦA CON NGƯỜI – Nhân cách con người không bẩm sinh, không tự nhiên có, nhân cách được hình thành dần trong quá trình tham gia các mối quan hệ của con người. – Nhân cách quy định bản sắc riêng của cá nhân trong sự thống nhất biện chứng với cái chung, cái phổ biến của cộng đồng mà cá nhân đó là đại biểu.
- CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA NHÂN CÁCH Các đặc Tính Tính trưng giao thống nhất c ơ b ản lưu Tính Tính ổn tích định cực
- 3.3. PHẨM CHẤT QUAN TRỌNG CỦA NHÂN CÁCH CON NGƯỜI PHẨM CHẤT A. Xu hướng B. Năng lực C. Tính cách D. Khí chất Chiều hướng Cường độ Tính chất, phát triển của phong cách nhân cách nhân cách của nhân cách
- A. XU HƯỚNG NHÂN CÁCH Xu hướng nhân cách là một thuộc tính tâm lý phức hợp của cá nhân, bao gồm một hệ thống động cơ quy định tính tích cực hoạt động của cá nhân và quy định sự lựa chọn thái độ của nó.
- A. XU HƯỚNG NHÂN CÁCH (TT) Nhu cầu Hứng thú Lý tưởng Niềm tin Thế giới quan - Có đối tượng - Tập trung - Có tính - Là sự tin - Là hệ - Nội dung do chú ý cao hiện thực và tưởng của thống quan điều kiện, phương độ lãng mạn con người điểm và thức thoả mãn -Nảy sinh - Mang tính vào những niềm tin quy định khát vọng lịch sử và tri thức, của con - Có tính chu kì hành động giai cấp kinh người về - Nhu cầu của - Có quan - Tập trung nghiệm mà thế giới con người mang hệ gần gũi nhất của xu con người khách quan bản chất xă hội, với nhu hướng nhân đă thể khác nhu cầu của cầu cách nghiệm con vật
- D. TÍNH KHÍ Là một thuộc tính tâm lý cá nhân phản ánh tốc độ, cường độ diễn biến hiện tượng tâm lý trong con người đó và được thể hiện qua hành vi bên ngoài của họ
- MỘT SỐ CÁCH NHÌN NHẬN QUA KHUÔN MẶT Mặt tròn: nhiệt tình, nhạy cảm, vui vẻ, dễ xúc động, thiếu cương quyết, dễ bị ảnh hưởng và chiều theo ý người khác. * Gặp khách hàng loại này người bán phải khai thác tính rộng rãi, nông nổi, thiếu suy nghĩ trước khi quyết định
- MỘT SỐ CÁCH NHÌN NHẬN QUA KHUÔN MẶT (TT) Mặt chữ điền: tự tin, ý chí, có nghị lực, đáng tin cậy. Khi họ quyết điều gì thì khó mà thay đổi được. Họ không quanh co, lừa lọc, không dối trá, dấu diếm. * Gặp khách hàng loại naỳ: người bán phải gợi lên những ý tưởng sản phẩm, tính hài hước của người bán.
- MỘT SỐ CÁCH NHÌN NHẬN QUA KHUÔN MẶT (TT) Mặt trái xoan: hấp dẫn người khác, giàu cảm xúc hay mơ mộng, thiếu kiên trì. • Gặp khách hàng loại này, người bán phải có hàng kịp thời, vui vẻ, và biết giữ khách.
- MỘT SỐ CÁCH NHÌN NHẬN QUA KHUÔN MẶT (TT) Mặt hình lục lăng (nhiều góc cạnh): không thích và không bị người khác kích động. Làm việc theo ngẫu hứng, hơi nhát, tận tâm với công việc, dễ thay lòng đổi dạ. * Gặp khách hàng loại này, người bán không nên nêu giá cả sớm, tạo niềm tin qua thái độ.
- NHỮNG NHẬN XÉT CẦN LƯU Ý • Tính khí con người chủ yếu bị ảnh hưởng bởi hệ thần kinh của con người và mang tính bẩm sinh. • Căn cứ vào tính chất hoạt động của hệ thần kinh, có 4 loại tính khí cơ bản.
- BỐN LOẠI TÍNH KHÍ CƠ BẢN Tính chất Cường độ Trạng thái Tốc độ thần kinh hoạt động của của hệ thần chuyển đổi 2 hệ thần kinh kinh quá trình của hệ thần kinh Linh hoạt Mạnh Cân bằng Nhanh (linh hoạt) Điềm tỉnh Mạnh Cân bằng Chậm (không linh hoạt) Sôi nổi Mạnh Không cân Nhanh (linh bằng hoạt) Ưu tư Yếu Không cân Chậm (không bằng linh hoạt)
- CÁC NHÀ QUẢN LÝ CẦN LƯU Ý CÁC ĐIỂM SAU: 1. Mỗi tính khí đều có những ưu điểm và khuyết điểm • Vì vậy, trên thực tế có công việc phù hợp với tính khí này nhưng không phù hợp với tính khí khác. Khi giao nhiệm vụ đòi hỏi phải phù hợp với tính khí người thực hiện
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Quản trị chiến lược - Phần 2
144 p | 580 | 253
-
Phát triển Hệ thống thông tin quản lý: Phần 2
116 p | 164 | 44
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 4 - ThS. Thái Kim Phụng
81 p | 436 | 32
-
Bài giảng Quản trị chất lượng (Quality management) - Chương 4: Hệ thống quản trị chất lượng
18 p | 23 | 14
-
Bài giảng môn Tổ chức quản lý thông tin trong doanh nghiệp - Chương 4: Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin quản lý
128 p | 121 | 11
-
Bài giảng học phần Quản trị quan hệ khách hàng: Phần 1 - PGS.TS. Vũ Minh Đức
64 p | 121 | 11
-
Bài giảng Quản lý chuỗi cung ứng – Chương 4: Các loại hệ thống thông tin
30 p | 102 | 10
-
Bài giảng Mạng thông tin máy tính và ứng dụng trong các hệ thống thông tin kinh tế: Phần 1 - ĐH CNTT&TT
40 p | 73 | 5
-
Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý - Chương 4: Các hệ thống thông tin quản lý trong doanh nghiệp (Năm 2022)
11 p | 22 | 5
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 4: Hệ thống thông tin quản trị
10 p | 58 | 4
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý: Chương 4 - ThS. Lê Văn Hạnh
41 p | 62 | 4
-
Thành công từ kinh doanh nhỏ: Phần 2
199 p | 20 | 4
-
Bài giảng Quản trị hệ thống thông tin doanh nghiệp - Chương 4: Quản trị nguồn nhân lực công nghệ thông tin
30 p | 7 | 3
-
Bài giảng Phát triển hệ thống thông tin kinh tế - Chương 4: Kiểm thử và triển khai hệ thống
40 p | 9 | 3
-
Quản trị kinh doanh và những lý luận cơ sở: Phần 1
50 p | 2 | 1
-
Bài giảng Thống kê kinh doanh: Chương 4 - Trường ĐH Kinh tế Quốc Dân
25 p | 37 | 0
-
Quản trị kinh doanh xây dựng: Phần 2
76 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn