intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 5: Hoạch định chiến lược- Nguyễn Văn Nghiến

Chia sẻ: Sfdsf Sdfsd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:54

113
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một quá trình qua đó các chiến lược được hình thành gọi là hoạch định chiến lược. Hình thành chiến lược dựa trên cạnh tranh nội bộ thì không phải là hoạch định chiến lược. Phân tích và định hướng chiến lược phải có tính chất lâu dài. Hoạch định chiến lược tiến hành trên toàn bộ công ty hoặc ít ra cũng là những bộ phận quan trọng nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 5: Hoạch định chiến lược- Nguyễn Văn Nghiến

  1. CHƯƠNG 5 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 1
  2. 1- Khái niệm về hoạch định chiến lược Một quá trình qua đó các chiến lược được hình thành gọi là hoạch định chiến lược.  Hình thành chiến lược dựa trên cạnh tranh nội bộ thì không phải là hoạch định chiến lược.  Phân tích và định hướng chiến lược phải có tính chất lâu dài.  Hoạch định chiến lược tiến hành trên toàn bộ công ty hoặc ít ra cũng là những bộ phận quan trọng nhất.  Năng lực và trách nhiệm của hoạch định chiến lược thuộc về những nhà quản lý cao nhất cuả công ty.  Hoạch chiến lược là đảm bảo sự thực hiện lâu dài những mục đích và mục tiêu trọng yếu của doanh nghiệp. 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 2
  3. 2-Ý NGHĨA CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC  Nhận thấy rõ mục đích hướng đi làm cơ sở cho mọi kế hoạch hành động cụ thể.  Nhận biết được các cơ hội và nguy cơ trong tương lai, thích nghi, giảm thiểu sự tác động xấu từ môi trường, tận dụng những cơ hội của môi trường khi nó xuất hiện.  Tạo ra thế chủ động tác động tới các môi trường, thậm chí thay đổi luật chơi trên thương trường, tránh tình trạng thụ động.  Phân phối một cách có hiệu quả về thời gian, nguồn lực cho các lĩnh vực hoạt động khác nhau.  Khuyến khích doanh nghiệp hướng về tương lai, phát huy sự năng động sáng tạo, ngăn chặn những tư tưởng ngại thay đổi, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tăng cường tính tập thể.  Tăng vị trí cạnh tranh, cải thiện các chỉ tiêu về doanh số, nâng cao đời sống cán bộ công nhân bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh. 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 3
  4. 3- CÁC NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC  Xác định tầm nhìn chiến lược.  Chẩn đoán chiến lược.  Xác định mục tiêu chiến lược  Các giải pháp chiến lược. 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 4
  5. 3.1 Tầm nhìn chiến lược Ước vọng cao nhất của người chủ doanh nghiệp mong muốn doanh nghiệp sẽ "như thế nào" trong tương lai xa. Ví dụ: - Là nhà cung cấp số 1 trên thế giới về dich vụ viễn thông. - Là trường đại học có đẳng cấp quốc tế - Là nhà phân phối hàng tiêu dùng thống trị thị trường Việt nam. 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 5
  6. 3.2 Chẩn đoán chiến lược. Đã nghiên cứu ở chương 2 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 6
  7. 3.3 Xác định mục tiêu a- Mục đích của doanh nghiệp Là triết lý, lý tưởng mà doanh nghiệp theo đuổi lâu dài, là lý do ra đời và tồn tại của doanh nghiệp đó.  Mục đích lợi nhuận cao nhất  Mục đích phục vụ xã hội, tổ chức phi lợi nhuận  Mục đích công ăn việc làm cho gia đình... 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 7
  8. b- Xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp Nhiệm vụ của doanh nghiệp được thể hiện qua những nhu cầu (mong đợi) của các cá nhân hay tổ chức mà doanh nghiệp dự định thoả mãn thông qua cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Khách hàng Nhu cầu Nhiệm vụ Sản phẩm, dịch vụ 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 8
  9. c- Xác định mục tiêu chiến lược Mục tiêu là toàn bộ các kết quả cuối cùng hoặc kết cục mà một hãng muốn đạt được. - Mục tiêu dài hạn: là kết quả mong muốn được đề ra cho khoảng thời gian tương đối dài. - Mục tiêu ngắn hạn:là kết quả mong muốn được đề ra cho khoảng thời gian ngắn. Mục tiêu ngắn hạn là cơ sở để đạt được mục tiêu dài hạn, thực hiện hệ thống mực tiêu là nhằm thực hiện mục đích của doanh nghiệp 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 9
  10. Những yêu cầu của hệ thống mục tiêu  Tính cụ thể  Tính linh hoạt  Tính hợp lý  Tính định lượng  Tính khả thi  Tính nhất quán 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 10
  11. 4. CÁC BƯỚC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 1.Tầm nhỡn chiến lược và mục tiờu 2. Phân tích chiến lược 3. Lập chiến lược công ty 4. Lập chiến lược các đơn vị KD 5. Xây dựng các biện pháp thực hiện chiến lược 6. Đánh giá chiến lược và các biện pháp thực hiện 7. Lập và thông qua các tài liệu chiến lược 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 11
  12. ĐƠN VỊ KINH DOANH CHIẾN LƯỢC SBU) SBU = Strategic Business Unit Tạo ra cặp sản phẩm-thị trường độc lập , nắm giữ quyền tự chủ hạn chế về thị trường hoặc nguồn lực, có sự điều chỉnh với các đơn vị kinh doanh khác. 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 12
  13. LĨNH VỰC KINH DOANH CHIẾN LƯỢC (SBF) SBF = STRATEGIC BUSINESS FIELD MANG TÍNH ĐỘC LẬP CAO, KHÔNG CHIA SẺ THỊ TRƯỜNG HOẶC CÁC NGUỒN LỰC VỚI CÁC LĨNH VỰC KINH DOANH KHÁC. 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 13
  14. CÁC TIÊU CHÍ XÁC ĐỊNH SẢN PHẨM  Các sản phẩm có thể được phân biệt bởi các đặc tính kỹ thuật  Các sản phẩm được phân biệt theo chức năng sử dụng  Các sản phẩm phân theo vị trí trong chuỗi giá trị ngành  Phân loại theo khách hàng, phân theo đoạn thị trường 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 14
  15. XÁC ĐỊNH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH CHIẾN LƯỢC MX THỊ TRƯỜNG MXY MY OX OY SẢN PHẨM OX OY RXY NGUỒN LỰC RX RY X và Y là hai đơn vị kinh doanh CL X và Y là hai đơn vị kinh doanh CL của lĩnh vực XY của lĩnh vực XY 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 15
  16. XÁC ĐỊNH CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH VÀ CÁC LĨNH VỰC KINH DOANH CHIẾN LƯỢC MXY THỊ TRƯỜNG MX MY OX OY SẢN PHẨM OX OY RXY NGUỒN LỰC RX RY X và Y là hai đơn vị kinh doanh CL X và Y là hai lĩnh vực kinh doanh CL của lĩnh vực XY 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 16
  17. 5. Thiết lập hệ thống tài liệu chiến lược 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 17
  18. Tµi liÖu Néi dung - Mong muốn của chủ về doanh nghiệp TÇm nhìn - Các mục đích lớn và các giá trị (thái độ của các bên hưu quan) - Xác định các lĩnh vực và đơn vị kinh doanh (các cặp ChiÕn l­îc sản phẩm- thị trường mục tiêu) c«ng ty - Mục tiêu về vị trí thị trường (thị phần cho mỗi SP- TT) - Mục tiêu đầu tư (các ưu tiên đầu tư vào đơn vị kinh doanh nào?) ChiÕn l­îc -Chiến lược canh tranh (bằng giá hay khác biệt) ®¬n vÞ - Các ưu thế cạnh tranh về phương diện sản phẩm kinh doanh - Các ưu thế cạnh tranh về phương diện nguồn lực 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 18
  19. Hệ thống 2 Nhiều nhóm sản phẩm trên 1 ngành công Trên một thị trường VS VS CS CS/BS BS 1,2... ID ID ID Hệ thống 1 Một nhóm sản phẩm trên 1 ngành công nghiệp, trên một thị trường 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 19
  20. Hệ thống 3: Một số nhóm sản phẩm 1,2,3.. trên một số công nghiệpA,B,.., trên một thị trường VS CS CS (A) CS (B) BS BS ID ID ID ID ID 12/5/2013 Dr Nguyen Van Nghien 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2