intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG I - TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP DNTM

Chia sẻ: Mai Anh Mai Anh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

506
lượt xem
119
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Theo từ điển bách khoa đại chúng “wikipedia”: Quản trị tác nghiệp (operations management) là quá trình tập trung giải quyết bài toán quản trị các nguồn lực, các hoạt động để cung ứng hàng hóa và dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng một cách có hệ thống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG I - TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP DNTM

  1. KẾT CẤU: 24.6.15 10/09/11 1
  2. Tài liệu tham khảo bắt buộc [1] Phạm Vũ Luận, Giáo trình Quản trị DNTM, NXB Thống kê, 2005 [2] James M. Comer; Quản trị bán hàng, NXB Thống kê, 1995 [3] Trần Đình Hải (dịch), Bán hàng và quản trị bán hàng, NXB Th ống kê, 2005 [4] Nguyễn Xuân Quang, Nguyễn Thừa Lộc, Giáo trình Quản trị DNTM [5] Đoàn Thị Hồng Vân, Quản trị cung ứng, Nxb. Th ống kê, Hà N ội, 2002 Tài liệu tham khảo khuyến khích [6] Calvin J.R., Nghệ thuật quản trị bán hàng, Nxb. Thống kê, Hà Nội, 2004 [7] Joseph L. Cavinato, Ralph G. Kauffman; The Purchasing Handbook: A Guide for the Purchasing and Supply Professional, NXB McGraw-Hill, 1999 [8 ] www.unicom.com.vn [9 ] www.khoisudoanhnghiep.com.vn
  3. Chương 1: Tổng quan về quản trị tác nghiệp DNTM Phần 1: Quản trị bán hàng của DNTM Chương 2: Xây dựng kế hoạch bán hàng của DNTM Chương 3: Tổ chức mạng lưới và lực lượng bán hàng của DNTM Chương 4: Kiểm soát bán hàng của DNTM Phần 2: Quản trị mua hàng của DNTM Chương 5: Lập kế hoạch mua hàng của DNTM Chương 6: Tổ chức thực hiện và đánh giá công tác mua hàng của DNTM Phần 3: Quản trị dự trữ hàng hoá và quản trị cung ứng dịch vụ thương mại của DNTM. Chương 7: Quản trị tác nghiệp dự trữ DNTM.
  4. Mục đích chung: Cung cấp cho người học các  kiến thức và kỹ năng nhằm thực hiện các hoạt động quản trị bán hàng, mua hàng và dự trữ hàng hoá ở DNTM cũng như trong hoạt động thương mại ở các doanh nghiệp khác. Mục đích cụ thể: Sinh viên nắm bắt được các  kiến thức và kỹ năng lên kế hoạch, tổ chức triển khai kế hoạch và kiểm soát, đánh giá thực hiện kế hoạch bán hàng, mua hàng, dự trữ của doanh nghiệp.
  5. Nghiên cứu những biểu hiện đặc thù của các quy luật  kinh tế trong lĩnh vực lưu thông hàng hoá - d ịch v ụ, đ ặc biệt là các phạm trù trong kinh doanh thương mại, trong mua bán trao đổi hàng hoá - dịch vụ và các phương thức, phương pháp quản trị doanh nghiệp thương mại. Nghiên cứu môi trường kinh doanh, nghiên cứu thị  trường và khách hàng. Nghiên cứu những vấn đề về tổ chức bộ máy quản trị  doanh nghiệp, nghiệp vụ kinh doanh thương mại, k ỹ thuật và nghệ thuật kinh doanh của doanh nghiệp thương mại thuộc các thành phần kinh tế trong n ền kinh tế quốc dân nhằm giúp người học lựa chọn phương thức, giải pháp, biện pháp để áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh thương mại cụ thể của mình có hiệu quả.
  6.  Phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử  Phương pháp học lý luận kết hợp với nghiên cứu thực tế.
  7. 10/09/11 7
  8. 1.1. Khái niệm, vị trí và mối quan hệ giữa quản trị tác nghiệp và quản trị chiến lược, quản trị rủi ro 1.2. Nội dung cơ bản của quản trị tác nghiệp DNTM 10/09/11 8
  9. 1.1.1. Khái niệm Quản trị tác nghiệp DNTM 1.1.2. Vị trí của Quản trị tác nghiệp DNTM 1.1.3. Mối quan hệ giữa quản trị tác nghiệp, quản trị chiến lược và quản trị rủi ro 1.1.4. Các nguyên lý quản trị tác nghiệp DNTM 10/09/11 9
  10. 1.1.1. KHÁI NIỆM QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP DNTM Theo  từ  điển  bách  khoa  đại  chúng  “wikipedia”:  Quản  trị  tác  nghiệp  (operations  management)  là  quá  trình  tập  trung giải quyết bài toán quản trị các nguồn  lực,  các  hoạt  động  để  cung  ứng  hàng  hóa  Quản trị tác nghiệp DNTM là tổng hợp các hoạt động liên và  dịch  vụ  nhằm  thỏa  mãn  nhu  cầu  của  “Quản  trị  tác  nghiệp  là  khách hàng một cách có hệ thống. quan đến lập kế hoạch, tổ chức triển khai ảvà trị  ểm ỗsoát c  hoạt  qu n  ki chu i  cá các Theo ạt  điộng bán hàng, ản  trị  tác  ho từ đển  kinh  doanh:  Qu mua hàng, dự trữ hàngng  từ  và cung ạch,  tổ  độ hóa lập  kế  ho ứng nghiệp  bao  gồm  các  hoạt  động  từ  thiết  kế  chức triển khai,  đến kiểm  (design), vụn  khai  (execution)  đến  DNTM dịch triể thương mại của kiểm  soát  các  hoạt  động  kinh  soát (control) các hoạt  động  tác nghiệp  để  doanh  của  doanh  nghiệp  triển khai chiến lược kinh doanh của doanh  nhằm  thỏa  mãn  tối  đa  nghiệp.  Toàn  bộ  các  hoạt  động  này  nhằm  thiết  lập  và  chuyển  giao  các  sản  phẩm  và  nhu  cầu  của  khách  dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng. hàng”. Theo Hiệp hội QTTN của Mỹ:  Quản trị tác  nghiệp  tập  trung  vào  nghiên  cứu  công  tác  hoạch định, tổ chức, triển khai và kiểm soát  các  hoạt  động  sản  xuất  kinh  doanh  hàng  hóa  và  dịch  vụ.  Quản  trị  tác  nghiệp  được  hiểu  là  quá  trình  tạo  dựng  giá  trị  gia  tăng  thông qua một quy trình tác nghiệp với các  10/09/11 giá trị đầu vào và các giá trị đầu ra. 10
  11.   Là  thành  phần  chủ  yếu  trong quá trình tạo ra giá trị  gia tăng cho DNTM   Cụ thể hóa quản trị chiến  lược của DNTM     Đóng  vai  trò  quyết  định  mức  độ  hài  lòng  của  khách  hàng 10/09/11 11
  12. QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC QUẢN TRỊ  QUẢN TRỊ  RỦI RO TÁC NGHIỆP 10/09/11 12
  13. Mọi hoạt động QTTN DNTM hướng tới đảm bảo thực thi chiến lược và chính sách kinh doanh của DNTM. Các nội dung quản trị tác nghiệp DNTM quan hệ hữu cơ với nhau. QTTN DNTM luôn đi liền với xây dựng và vận hành các quy trình kinh doanh tác nghiệp, từ lập kế hoạch đến tổ chức triển khai và đánh giá kiểm soát các hoạt động. 10/09/11 13
  14. Quản trị bán hàng trong doanh nghiệp thư  1.2.1. Quản trị mua hàng trong doanh  1.2.2. nghiệp thương mại  1.2.3. Quản trị tác nghiệp dự trữ hàng hóa trong doanh nghiệp thương mại 10/09/11 14
  15. Khái niệm:  Bán hàng: là một quá trình mang tính cá nhân, - trong đó người bán tìm hiểu, khám phá, gợi tạo và đáp ứng những nhu cầu hay ước muốn của người mua nhằm thực hiện quyền lợi thỏa đáng, lâu dài của hai bên. Quản trị bán hàng: là quá trình bao gồm các - hoạt động xây dựng kế hoạch bán hàng, tổ chức triển khai bán hàng và kiểm soát bán hàng nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
  16. Dự báo bán hàng Xác định mục tiêu bán hàng Xây dựng  Xác định chương trình và hoạt động bán hàng kế hoạch bán hàng Xây dựng ngân sách bán hàng Tổ chức mạng lưới bán hàng Tổ chức  Tổ chức lực lượng bán hàng triển khai bán hàng Kiểm soát hoạt động bán hàng Kiểm soát bán hàng Kiểm soát lực lượng bán hàng 10/09/11 16
  17.  Đảm bảo xây dựng và thực hiện được mục tiêu bán hàng.  Đảm bảo phát triển được mạng lưới bán hàng phù hợp với chiến lược kinh doanh.  Đảm bảo xây dựng được một lực lượng bán hàng tốt.  Đảm bảo nắm bắt và điều chỉnh được các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.
  18. Khái niệm:  Mua hàng là hoạt động đầu tiên nhằm tạo ra - yếu tố đầu vào một cách đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, đúng quy cách, chủng loại, chất lượng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và kế hoạch bán ra của doanh nghiệp. Quản trị mua hàng là tổng hợp các hoạt động - xây dựng kế hoạch mua hàng, tổ chức triển khai mua hàng và kiểm soát mua hàng nhằm đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
  19. Xác định nhu cầu mua hàng Xây dựng kế hoạch  Xây dựng mục tiêu mua hàng Xác định phương án và ngân sách mua  mua hàng hàng Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp Tổ chức triển khai mua hàng Thương lượng và ký kết mua hàng Triển khai giao nhận và thanh toán Đánh giá kết quả mua hàng Đánh giá công tác mua hàng Đánh giá quá trình mua hàng 10/09/11 19
  20.  Đảm bảo đủ về số lượng hàng hóa và dịch vụ phục vụ nhu cầu bán ra và nhu cầu vận hành.  Tối ưu hóa chất lượng hàng hóa và dịch vụ mua theo đúng nhu cầu kinh doanh.  Giảm chi phí mua hàng và giá thành hàng mua.  Đảm bảo thời hạn trong mua hàng.  Thiết lập được các quan hệ làm ăn lâu dài, uy tín với các nhà cung cấp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2