intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương III : 2. DÃY SỐ_DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN

Chia sẻ: Abcdef_43 Abcdef_43 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

91
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được khái niệm dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số không đổi (còn gọi là dãy số hằng), dãy số bị chặn. - Nắm được các phương pháp đơn giản khảo sát tính đơn điệu, tính bị chặn của một dãy số. 2) Về kĩ năng : - Biết vận dụng phương pháp quy nạp toán học để giải quyết các bài toán cụ thể đơn giản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương III : 2. DÃY SỐ_DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN

  1. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN Chương III : 2. DÃY SỐ Tiết thứ 2: Ngày soạn : ……/……/…….. Ngày dạy : ……/……/…….. Mục tiêu: I/ Về kiến thức: 1) Giúp học sinh: - Hiểu được khái niệm dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số không đổi (còn gọi là dãy số hằng), dãy số bị chặn. - Nắm được các phương pháp đơn giản khảo sát tính đơn điệu, tính bị chặn của một dãy s ố. 2) Về kĩ năng : - Biết vận dụng phương pháp quy nạp toán học để giải quyết các bài toán cụ thể đơn giản. - Biết cách khảo sát tính đơn điệu, tính bị chặn của các dãy số đơn giản. 3) Về tư duy và thái độ : - Rèn luyện tư duy lôgic. - Cẩn thận, chính xác trong tính toán, lập luận . - Biết ứng dụng trong thực tiễn.
  2. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : II/ Gv: soạn bài, chuẩn bị đồ dùng dạy học: thước kẻ, phấn màu … - Hs: xem bài trước ở nhà, chuẩn bị đồ dùng học tập. - III/ Tiến hành dạy học: Ổn định lớp 1) Kiểm tra bài cũ: 2) Gv: Nêu định nghĩa dãy số và cho 2 ví dụ dùng cách cho bởi công thức của số hạng tổng quát và cho bởi hệ thức truy hồi. Hs: chuẩn bị trong 1phút. Bài mới: 3) Ghi bảng HĐ của GV HĐ của HS - Cho dãy số 1, 2, 3, ..., n, ... - Suy nghĩ và trả lời 3. Dãy số tăng, dãy số giảm: So sánh các số hạng của dãy số câu hỏi của Gv. ĐỊNH NGHĨA 2: này, có nhận xét gì? - Thảo luận tìm hiểu Dãy số u n  được gọi là dãy dãy số. u1 ? u 2 , u 2 ? u 3 ... số tăng nếu với mọi n ta có - Theo dõi hoạt động của Hs u n  u n 1 . - Đưa ra khái niệm dãy số Dãy số u n  được gọi là dãy số giảm nếu với mọi n ta
  3. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu tăng. có u n  u n 1 . - Tương tự cho dãy số 11 1, , ,..., n,... Yêu cầu Hs nhận - Tri giác phát hiện vấn 23 đề xét và đưa ra khái niệm dãy số Ví dụ 6: (SGK) giảm. - Nhận biết khái niệm Dãy số u n  với u n  n 2 a) mới. - Củng cố khái niệm dãy số là dãy số tăng vì: tăng, dãy số giảm qua các ví dụ n, u n  n 2  (n  1) 2  u n1 cụ thể. 1 Dãy số u n  với u n  b) n 1 là dãy số giảm vì: 1 1 n, u n    u n1 n 1 n  2 - Nhận xét về tính tăng, giảm của dãy số sau: u n  : u n   1n n ? - Hs suy nghĩ, xác định tính tăng, giảm. - Gọi Hs trả lời.
  4. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu - Gv sửa lại cho chính xác, dãy số như vậy gọi là dãy số không - 1 Hs trả lời, các Hs tăng cũng không giảm. khác phát hiện sai và H Đ5: Hãy cho một ví dụ về sửa. dãy số tăng, dãy số giảm và một ví dụ về dãy số không tăng cũng không giảm. - Hs suy nghĩ, có thể thảo luận theo từng - Gv theo dõi Hs, đưa ra kết nhóm. luận đúng đắn cuối cùng. - Đại diện nhóm lên - Nhận xét dãy số 1, 2, 3, … bảng trình bày. Các Hs 11 và 1, , ,... có số hạng nhỏ còn lai theo dõi và 23 4. Dãy số bị chặn: nhận xét. nhất, lớn nhất không? Giá trị ĐỊNH NGHĨA 3: LN, NN? a) Dãy số (u n ) được gọi là dãy - Gv minh hoạ trên trục số. - Hs suy nghĩ và trả lời. số bị chặn trên nếu tồn tại một - Gv giới thiệu khái niệm dãy số M sao cho n  N * , u n  M . số bị chặn. b) Dãy số (u n ) được gọi là dãy số bị chặn dưới nếu tồn tại một số m sao cho n  N * , u n  m . c) Dãy số (u n ) được gọi là bị - Hs tiếp nhận khái chặn nếu nó vừa bị chặn trên, niệm mới. vừa bị chặn dưới; nghĩa là, tồn
  5. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu tại một số M và một số m sao cho n  N * , m  u n  M . Ví dụ 7: (SGK) - Hưóng dẫn cho Hs hiểu rõ khái niệm mới qua vd7 trong SGK. - Yêu cầu mỗi nhóm tự cho 1vd đơn giản về các khái niệm này rồi trao đổi có sự hướng - Hs tiếp nhận và dần dẫn của Gv. hiểu rõ tính bị chặn. - Gv giúp Hs củng cố các khái niệm đã được học trong bài. HĐ6: Hãy chọn những khẳng định đúng trong các khẳng định dưới đây: a) Mỗi hàm số là một dãy số. b) Mỗi dãy số là một hám số. - Hs suy nghĩ và thảo
  6. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu c) Mỗi dãy số tăng là một hàm luận theo nhóm. số bị chặn dưới. - Đại diện từng nhóm d) Mỗi dãy số giảm là một dãy lên trình bày, các Hs số bị chặn dưới. còn lại theo dõi và nhận xét. e) Nếu u n  là một dãy số hữu hạn thì tồn tại các hăng số m và M, với m  M sao cho tất cả các số hạng của u n  đều thuộc đoạn m; M  . - Gv theo dõi cả lớp. - Gv nhận xét và đưa ra kết quả chính xác cuối cùng (b, c, d, e) Củng cố toàn bài: Câu hỏi : 1) Cho biết các nội dung cơ bản đã được học? 2) Theo em trọng tâm bài là gì? Hướng dẫn học bài và ra bài tập về nhà Qua bài học Hs cần: Nhận biết được: định nghĩa dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số bị chặn. -
  7. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu Biết cách xác định tính tăng, giảm, bị chặn của một dãy số. - Làm các bài tập 10 14 SGK trang 105, 106.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2