intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương1: QUANG HỌC NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

187
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh biết được thế nào là vật sáng, nguồn sáng và tại sao ta nhìn thấy được các vật. Nêu được ví dụ về nguồn sáng, vật sáng . 2 . Kĩ năng : Làm và quan sát TN để rút ra đ ược điều kiện nhận biết ánh sáng 3. Thái độ : Học sinh nghiêm túc, ổn định trong học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương1: QUANG HỌC NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG

  1. Chương1: QUANG HỌC NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG I/ Mục tiêu : 1 .Kiến thức: Học sinh biết được thế nào là vật sáng, nguồn sáng và tại sao ta nhìn thấy được các vật. Nêu được ví dụ về nguồn sáng, vật sáng . 2 . Kĩ năng : Làm và quan sát TN để rút ra đ ược điều kiện nhận biết ánh sáng 3. Thái độ : Học sinh nghiêm túc, ổn định trong học tập. II/ Chuẩn bị : 1.Giáo viên : Một bóng đèn, một đèn pin và một hộp kín 2 .Học sinh : Nghiên cứu kĩ SGK III/ Giảng dạy: 1 .Ổn định lớp: 2.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới. 3. Tình huống bài mới:
  2. Các em biết rằng trong thực tế ta nhìn thấy những vật xung quanh chúng ta nhưng ta cũng không thể thấy những vật khác xung quanh chúng ta. Vậy tại sao có những vật ta nhìn thấy còn có những vật ta không thể nhìn thấy? Để hiểu rõ, hôm nay ta vào bài mới: 4. Bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Làm thí I/ Nhận biết ánh sáng: nghiệm: GV: Làm thí nghiệm như đã ghi C1: Có ánh sáng truyền vào ở sgk mắt ta HS: Quan sát GV: Trường hợp nào chúng ta  Kết luận : Ánh sáng nhận biết ánh sáng ? HS: Trường hợp 2 và 3 GV: Trong các truờng hợp ta nhận biết ánh sáng có điều kiện gì giống nhau ? HS: Có ánh sáng truyền vào mắt ta
  3. GV: Ta nhận biết ánh sáng khi II/ Khi nào ta nhìn thấy một vật : nào ? HS: Khi có ánh sáng truyền vào mắt ta C2: Trường hợp a ta nhìn thấy HOẠT ĐỘNG 2:Tìm hiểu khi mảnh giấy trắng vì mảnh giấy trắng nào ta nhìn thấy vật : phát ra ánh sáng truyền vào mắt ta GV: Làm TN như hình 1.2a SGK HS: Quan sát hiện tượng GV: Khi đèn bật sáng thì ta nhìn thấy mảnh giấy không ? HS: Ta thấy GV: Khi không bật đèn ta nhìn thấy mảnh giây đó không ? III/ Nguồn sáng và vật sáng: HS: KHông thấy GV: Như vậy ta nhìn thấy vật C3: -Dây tóc là nguồn sáng - Mảnh giấy trắng là vật khi nào? HS: Khi có ánh sáng từ vật đó hắt lại ánh sáng truyền vào mắt ta  Kết luận: HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu về
  4. nguồn sáng và vật sáng : - Phát ra GV: Làm lại TN như hình 1.2a - Hắt lại sgk IV/ Vận dụng : HS : Quan sát GV: Trong trường hợp này thì vật nào phát ra ánh sáng ? vật nào C4 : Thanh đúng vì không có hắt lại ánh sáng ? ánh sáng truyền vào mắt ta nên ta HS: Bóng đèn là vật phát ra ánh không thể nhìn thấy sáng , mảnh giấy là vật hắt lại ánh sáng GV: Hướng dẫn HS điền vào những chỗ trống phần trắc nghiệm HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hi ểu bước vận dụng : C5: Khói gồm các hạt nhỏ li ti . GV: Gọi một HS đọc C4 SGK Các hạt khói được đèn chiếu sáng HS: Thực hiện trở thành các vật sáng , cácvật sáng GV: Vậy trong trường hợp này nhỏ li ti đó xếp lại gần nhau tạo bạn nào đúng ? thành vật sáng mà ta nhìn thấy được HS: Thanh đúng vì bóng đèn sáng nhưng không chiếu thẳng vào
  5. mắt ta , không ó ánh sáng truyền vào mắt ta nên ta không thể nhìn thấy GV: Trong phòng TN nếu như hình 1.1 nếu ta thắp một nén hương để khỏi bay lên trước đèn pin ta sẽ thấy có một vệt sáng từ đèn pin phát ra xuyên qua khói .Em hãy giải thích tại sao như vậy ? HS: Trả lời GV: Giải thích thêm cho hs rõ hơn HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố và hướng dẫn tự học : 1 . Củng cố: - Hệ thống lại bài vừa học - Hướng dẫn hs làm BT 1.1 sbt 2. Hướng dẫn tự học : a. Bài vừa học : Học thuộc lòng “ ghi nhớ sgk”và làm BT 1.2 ; 1.3 ; 1.4 sbt b. Bài sắp học : “Sự truyền ánh sáng”
  6. * Câu hỏi soạn bài : - Ánh sáng truyên như thế nào trong các môi trường ? IV/ Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2