Máy tàu được coi như là “trái tim” của cả con tàu vì thế Lắp đặt máy là một công việc hết sức quan trọng trong quá trình hoàn thiện một con tàu, việc lắp đặt máy phải được tiến hành sau khi hoàn thiện phần vỏ (vùng lắp máy). Quá trình lắp máy tuy khó khăn nhưng cần hết sức tỉ mỉ và chính xác.
Bệ máy là bộ khung thép kết cấu vững chắc, được hàn trực tiếp xuống đáy và các sườn tàu....
Nội dung Text: Chuyên đề 14 : Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
Chuyên đề 14: GiỚI THIỆU
Máy tàu được coi như là “trái tim” của cả con tàu vì thế
Lắp đặt máy là một công việc hết sức quan trọng trong
quá trình hoàn thiện một con tàu, việc lắp đặt máy ph ải
được tiến hành sau khi hoàn thiện phần vỏ (vùng lắp
máy). Quá trình lắp máy tuy khó khăn nh ưng cần h ết s ức
tỉ mỉ và chính xác.
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
1
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy tàu thủy
TRÌNH TỰ LẮP ĐẶT MÁY TÀU THỦY
L ẮP Đ ẶT
MÁY TÀU
A. MÁY CHÍNH B. MÁY PHỤ
A2. ĐỊNH TÂM A3. KẸP CHẶT B2. CÂN CHỈNH
A1.LẮP BỆ MÁY CHÍNH B1. LẮP BỆ MÁY
ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH MÁY CHÍNH LÊN BỆ VÀ KẸP CHẶT
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
2
A. MÁY CHÍNH BỆ MÁY CHÍNH
I. LẮP BỆ MÁY CHÍNH
Bệ máy là bộ khung thép kết cấu vững chắc, được hàn
trực tiếp xuống đáy và các sườn tàu.
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
3
A. MÁY CHÍNH BỆ MÁY CHÍNH
Hình một bệ máy chính.
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
4
A. MÁY CHÍNH BỆ MÁY CHÍNH
Trong tất cả các trường hợp, bệ máy chính phải đảm bảo
các yêu cầu chủ yếu sau:
Kết cấu vững chắc, không được phép biến dạng hoặc xê
dịch trong suốt quá trình hoạt động của máy chính k ể
cả khi có sự cố về máy.
Phải dự kiến được các bề mặt hoặc một phần các bề
mặt gia công tại xưởng vì điều kiện gia công tại buồng
máy sẽ có nhiều khó khăn.
Bố trí các tấm lót phù hợp với chân máy.
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
5
A. MÁY CHÍNH BỆ MÁY CHÍNH
HỎNG DO KHÔNG ĐẢM BẢO ĐỘ CỨNG VỮNG
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
6
A. MÁY CHÍNH BỆ MÁY CHÍNH
Nói chung không cho phép lắp đặt máy trực tiếp
trên bề mặt bệ máy, mà chỉ được lắp đặt trực tiếp trên
bề mặt các tấm lót đã được gia công, hoặc thông qua
các căn nêm, với tổng chiều dày 30- 40mm.
Trong các yêu cầu về bệ máy, khó khăn nhất vẫn là
căn chỉnh bệ máy sao cho đảm bảo kích thước E- tức
khoảng cách từ bề mặt bệ máy đến đường tim hệ trục.
Cho nên trên bề mặt bệ máy phải có các điểm
chuẩn( mặt chuẩn) để kiểm tra.
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
7
A. MÁY CHÍNH BỆ MÁY CHÍNH
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
8
A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH
II. ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH
Đây là quá trình xê dịch và điều chỉnh động cơ sao cho
tâm trục khuỷu động cơ trùng với đường tim hệ trục- t ức
đường tâm lý thuyết đã được xác định bằng phương
pháp căng tim hệ trục.
Quá trình được thực hiện khi:
Bệ máy đã lắp đặt xong. Các công việc lắp và thử các
két dầu, nước, các khoang chứa và các công việc khác
tại buồng máy cơ bản đã hoàn thành.
Đã kiểm tra và xác nhận vị trí của máy chính, hoặc
tổng đoạn buồng máy đảm bảo đúng so với toàn thân
tàu.
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
9
A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH
Phương pháp
Theo hệ trục đã lắp Quang học
Theo tổng đoạn rồi dùng ống ng ắm cân chỉnh
Theo hệ trục đã lắp( từ lái về mũi)
(từ mũi về đuôi)
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
10
A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH
Định tâm động cơ
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
11
A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
12
A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH
Trình lắp đặt đối với động cơ chính công suất lớn, tốc độ
chậm.
- Lắp đặt khung chân máy
- Lắp trục cơ vào khung chân máy.
- Lắp các thành đứng, con trượt và tay
biên.
- Lắp bộ đảo chiều và các xilanh
- Lắp bộ pittong…
- Sau khi hoàn thành lắp toàn bộ động
cơ. Kiểm tra toàn bộ chất lượng định tâm
các cụm chi tiết chuyển động,trong đó độ
co bóp trục khuỷu bằng dụng cụ chuyên
dụng.
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
13
A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
14
A. MÁY CHÍNH ĐỊNH TÂM ĐỘNG CƠ- MÁY CHÍNH
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
15
A. MÁY CHÍNH KẸP CHẶT MÁY TRÊN BỆ
III. KẸP CHẶT MÁY CHÍNH TRÊN BỆ MÁY
Máy chính được kẹp chặt trên bệ máy bằng bulong
phải đảm bảo chắc trong suốt quá trình hoạt động của động
cơ kể cả có xung lực do sự cố.
Trong công nghệ đóng tàu thường sử dụng các loại căn sau:
Căn nêm thép.
Căn nêm thép điều chỉnh.
Căn cầu tự lựa.
Căn giảm chấn.
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
16
A. MÁY CHÍNH KẸP CHẶT MÁY TRÊN BỆ
Do khoảng cách giữa các chân máy và tấm lót trên bệ
máy, tại vị trí kẹp chặt bằng bulong, khó có th ể gia công
và đảm bảo như nhau. Cho nên bao giờ cũng sử dụng
căn máy để điều chỉnh, và đảm bảo độ tiếp xúc chân máy
và mặt trên của tấm lót. Chiều cao của các tấm căn này,
được đo đạc và xác định cho từng vị trí tâm máy, sau khi
động cơ được định tâm (nhưng chưa kẹp chặt).
Sau khi gia công cạo, rà căn và đưa vào vị trí đảm bảo độ
tiếp xúc của nó với chân máy và tấm lót của bệ máy, r ồi
mới khoan lỗ và kẹp chặt động cơ bằng bulong. Các
bulong phải đảm bảo có sức bền tương đương với máy và
chân máy.
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
17
A. MÁY CHÍNH KẸP CHẶT MÁY TRÊN BỆ
Nguyên tắc thi công lắp đặt máy trên tàu
18
A. MÁY CHÍNH
TUABIN HƠI
MÁY CHÍNH LÀ TUABIN HƠI
Các bước công nghệ lắp đặt chủ yếu:
• Lắp và hoàn chỉnh các bệ đỡ (bệ máy).
• Định tâm bộ giảm tốc với hệ trục trước theo các phương
pháp đã nêu và kẹp chặt bộ giảm tốc trên bệ đỡ.
• Định tâm các tuabin với bộ giảm tốc theo độ lệch tâm δ
A. MÁY CHÍNH TUABIN HƠI
Nếu đặt tuabin sau khi hạ thủy thì không nh ất thiết
phải dùng bulong chính xác để kẹp chắt nó trên b ệ đỡ.
Nếu lắp đặt trên triền thì sau khi hạ thủy ph ải kiểm tra
lại và độ lệch tâm lúc này cho phép δ