intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề: Một số lưu ý khi viết sáng kiến (tài liệu do công đoàn giáo dục tỉnh Bến Tre biên soạn tháng 01 năm 2019)

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

58
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chuyên đề: Một số lưu ý khi viết sáng kiến (tài liệu do công đoàn giáo dục tỉnh Bến Tre biên soạn tháng 01 năm 2019) hướng dẫn cho các bạn về cách trình bày bản sáng kiến kinh nghiệm, những mục chính của bản sáng kiến, nội dung chính của từng mục,...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề: Một số lưu ý khi viết sáng kiến (tài liệu do công đoàn giáo dục tỉnh Bến Tre biên soạn tháng 01 năm 2019)

  1. CHUYÊN ĐỀ MỘT SỐ LƯU Ý KHI VIẾT SÁNG KIẾN (TÀI LIỆU DO CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC TỈNH BẾN TRE  BIÊN SOẠN THÁNG 01 NĂM 2019) I. Các khái niệm 1. Nghiên cứu khoa học là gì? ­ Nghiên cứu khoa học là hoạt động tìm tòi, khám phá, giải thích, kiểm  nghiệm các sự  kiện, hiện tượng trong hiện thực khách quan một cách có hệ  thống. Mục đích của nghiên cứu khoa học là hình thành tri thức mới về  thế  giới khách quan và tìm kiếm các phương pháp  ứng dụng chúng vào thực tế,  nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. ­ Thuật ngữ  nghiên cứu còn được sử  dụng để  nói về  các hoạt động  khảo sát thực tế, thu thập thông tin, tổng kết kinh nghiệm, tìm phương án  giải quyết các vấn đề  vướng mắc trong chuyên môn, nghề  nghiệp có liên  quan đến phương pháp khoa học do các nhà chuyên môn thực hiện. ­ Là một loại hoạt động đặc biệt của con người, là hoạt động có mục  đích, có kế hoạch được tổ chức chặt chẽ của các nhà khoa học; là hoạt động  nhận thức thế  giới khách quan, là quá trình phát hiện chân lý và vận dụng  chúng vào cuộc sống....  ­ Nghiên cứu khoa học có các hình thức sau: + Đề tài: Định hướng giải đáp những vấn đề có ý nghĩa hoa học + Dự án: Đáp ứng 1 nhu cầu xã hội + Đề án: Văn kiện kế hoạch đề nghị thực hiện một vấn đế xã hội + Chương trình: nhóm đề tài, dự án kết hợp theo nục tiêu. 2. Sáng kiến là gì? a) Các định nghĩa ­ Theo từ điển Tiếng Việt: Sáng kiến là ý kiến mới có tác dụng làm cho  công việc tiến hành tốt hơn. ­  Theo Nghị  định 13/2012/NĐ­CP, ngày 02/3/2012 của Chính phủ  ban  hành Điều lệ  sáng kiến: Sáng kiến là giải pháp kỹ  thuật, giải pháp quản lý,  giải pháp tác nghiệp, hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật (gọi chung là  giải pháp), được cơ sở công nhận nếu đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện sau đây:  + Có tính mới trong phạm vi cơ sở đó;  1
  2. + Đã được áp dụng hoặc áp dụng thử tại cơ sở đó và có khả năng mang  lại lợi ích thiết thực;  + Không trái với trật tự  công cộng hoặc đạo đức xã hội; không còn  được bảo hộ  quyền sở  hữu trí tuệ  tính đến thời điểm xét công nhận sáng   kiến. ­ Theo Thông tư số 18/2013/TT­BKHCN, ngày 01/8/2013 của Bộ Khoa  học và Công nghệ thì: + Giải pháp kỹ  thuật  là cách thức kỹ  thuật, phương tiện kỹ  thuật   nhằm giải quyết một nhiệm vụ (một vấn đề) xác định, bao gồm: Sản phẩm  dưới dạng vật thể (ví dụ: đồ  dùng dạy học, đồ  chơi, mô hình); chất (ví dụ:  hóa chất thí nghiệm…); Quy trình: Ví dụ quy trình kiểm tra đánh giá; phương  pháp, kỹ thuật dạy học; quy trình xử lý công việc... + Giải pháp quản lý là cách thức tổ chức, điều hành công việc thuộc  bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào, trong đó có: Phương pháp tổ  chức công việc   (bố  trí nhân lực, thiết bị...); Phương pháp điều hành, kiểm tra, giám sát công  việc; Phương pháp huy động và sử  dụng các nguồn lực; Giải pháp quản lý  chuyên môn, quản lý chất lượng, quản lý dạy thêm, học thêm, bồi dưỡng học   sinh giỏi, phụ  đạo học sinh yếu kém, triển khai các phong trào thi đua; quản   lý hoạt động đoàn thể, hoạt động tập thể, ngoài giờ lên lớp,… + Giải pháp tác nghiệp bao gồm các phương pháp thực hiện các thao  tác kỹ thuật, nghiệp vụ trong công việc thuộc bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào,   trong đó có: Giải pháp thực hiện các thủ  tục hành chính (tiếp nhận, xử lý hồ  sơ, tài liệu...); Giải pháp giáo dục (đạo đức, nhân cách, hành vi, thái độ...);  Giải pháp giảng dạy các bộ  môn văn hóa, nội dung lồng ghép, tích hợp...;   Giải pháp trong các hoạt động đoàn thể, TV­TB trường học: Giải pháp trong  tổ  chức thi đua, các cuộc vận động, tuyên truyền giáo dục; Giải pháp giảng  dạy bộ môn, giải pháp kiểm tra đánh giá, cho điểm học sinh theo yêu cầu đổi   mới, giải pháp tổ chức các hoạt động giáo dục; giải pháp chủ nhiệm lớp; xây   dựng và tổ chức hoạt động phòng bộ môn, phòng thiết bị và đồ dùng dạy học,  phòng thí nghiệm; xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động thư viện, cơ  sở thực hành…; + Giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật là phương pháp, cách thức hoặc  biện pháp áp dụng một giải pháp kỹ thuật đã biết vào thực tiễn. + Áp dụng mô hình dạy học mới; + Ứng dụng một đề tài khoa học, một sáng kiến vào thực tiễn dạy học   có hiệu quả; + Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học;  2
  3. ­ Theo Luật Thi đua khen thưởng: Sáng kiến là giải pháp kỹ thuật, giải  pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật   để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác được cơ sở công nhận. Từ  các định nghĩa trên cho thấy, sáng kiến là các giải pháp mới đã   được áp dụng để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quản lý và   dạy học, chuyên môn, nhờ đó mà công việc của nhà giáo và cán bộ quản lý   giáo dục trở nên có chất lượng, hiệu quả hơn trước, sáng kiến thường đi   liền với cải tiến, đổi mới b) Sáng kiến được hình thành từ đâu, khi nào? ­ Sáng kiến thường xuất hiện khi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục gặp   khó khăn trong công việc, phải tập trung suy nghĩ để tìm cách giải quyết khắc   phục, hoặc từ  việc nhận thấy những hạn chế, nhược điểm của các phương  tiện, đồ  dùng dạy học, của các phương pháp dạy học, quy trình kiểm tra,  đánh giá đã có, từ  đó xuất hiện ý tưởng phải đổi mới, cải tiến tức là tìm ra  được các giải pháp kĩ thuật mới làm cho công việc được tiến hành cỏ  hiệu  quả hơn, sản phẩm có chất lượng cao hơn. ­ Ngoài ra, sáng kiến còn được hình thành trong quá trình nhà giáo, cán  bộ quản lý giáo dục thảo luận về những khó khăn trong công việc, trong quản  lý, trong dạy học, giáo dục học sinh, mỗi người đề xuất một ý kiến, cùng bàn  bạc, cùng làm thử và cuối cùng hình thành một phương án, một giải pháp tốt  nhất­ đó chính là sáng kiến.  c) Về tác giả của sáng kiến, đồng tác giả sáng kiến (1) Tác giả  sáng kiến phải là những cán bộ, công chức, viên chức,   người lao động trực tiếp tạo ra sáng kiến bằng chính lao động sáng tạo của   mình, xuất phát từ thực tiễn công việc, đúng lĩnh vực chuyên môn, nhiệm vụ  mà cá nhân được giao thực hiện.  (2) Tác giả sáng kiến chịu trách nhiệm về tính trung thực của thông tin  nêu trong đơn yêu cầu công nhận sáng kiến1.  Đối với các sáng kiến có sự   sao chép, tùy theo mức độ, tác giả sáng kiến sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật từ   hình thức khiển trách trở lên. (3) Mỗi tác giả  có thể  thực hiện nhiều sáng kiến, đồng thời tham gia  vào các sáng kiến với các tác giả khác (gọi là đồng tác giả).  1  Theo Khoản 3, Điều 5, Thông tư  số 18/2013/TT­BKHCN ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ  Khoa học và  Công nghệ hướng dẫn thi hành một số quy định của Điều lệ Sáng kiến; 3
  4. (4) Đồng tác giả sáng kiến là những tác giả cùng nhau tạo ra sáng kiến2.  Lưu ý: người chỉ  đầu tư, hỗ  trợ  về  vật chất, kỹ  thuật trong quá trình tạo ra   sáng kiến không được coi là đồng tác giả sáng kiến3. (5) Đối với những sáng kiến có đồng tác giả thì mỗi tác giả phải đóng  góp vào nội dung sáng kiến với một tỷ  lệ  nhất định, tối đa không quá 05  (năm) người. Đồng tác giả sáng kiến có thể công tác ở các đơn vị khác nhau,  nhưng phải là những người cùng chung một lĩnh vực chuyên môn, nhiệm vụ,  phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm của từng cán bộ, công  chức, viên chức, người lao động đang đảm nhiệm hoặc phụ trách4, được lãnh  đạo đơn vị  ký xác nhận và chịu trách nhiệm về  những nội dung mà từng cá  nhân tham gia sáng kiến đó trong đơn yêu cầu sáng kiến. 3. Về  đối tượng được công nhận là sáng kiến, nội dung của sáng  kiến a) Đối tượng được công nhận là sáng kiến bao gồm các giải pháp kỹ  thuật, giải pháp quản lý, giải pháp công tác, giải pháp tác nghiệp, giải pháp  ứng dụng tiến bộ kỹ thuật. b) Một số nội dung trọng tâm để hình thành sáng kiến:  ­ Đổi mới công tác quản lý, chỉ  đạo, triển khai các hoạt động của đơn  vị. ­  Đổi  mới  nội  dung, phương thức hoạt  động của Công  đoàn,  Đoàn  Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh,   hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh. ­ Hoạt động tổ  chức bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn, nghiệp   vụ cho cán bộ, công chức, viên chức. ­ Tổ chức hoạt động các phòng học bộ môn, phòng thực hành, phòng thí  nghiệm, phòng thiết bị  và đồ  dùng dạy học, xây dựng cơ  sở  vật chất và tổ  chức hoạt động thư  viện, thư  viện điện tử, xây dựng cơ  sở  thực hành, thực   tập. ­ Các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học; bồi dưỡng học sinh giỏi;   kéo giảm học sinh yếu kém, lưu ban, bỏ học. ­ Công tác chủ  nhiệm lớp; đổi mới nội dung, phương pháp tổ  chức,   cách thức quản lý các hoạt động tập thể trong và ngoài giờ lên lớp, nâng cao   chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh; tư vấn tâm lý học đường. 2  Theo Khoản 5, Điều 2 Nghị  định số  13/2012/NĐ­CP ngày 02 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ  ban hành   Điều lệ Sáng kiến. 3  Theo quy định tại Khản 3, Điều 6 Nghị định số 22/2018/NĐ­CP ngày 23 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ  Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật sở hữu trí tuệ  năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung   một số điều của Luật sở hữu trí tuệ năm 2009 về quyền tác giả, quyền liên quan 4   Theo Khoản 4 Hướng dẫn số  39/HD­HĐTĐKT ngày 08 tháng 6 năm 2018 của Hội đồng thi đua khen   thưởng Hướng dẫn về việc thực hiện Quy chế công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Bến Tre 4
  5. ­ Các giải pháp tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát triển phẩm  chất, năng lực người học, xây dựng chủ  đề  dạy học, dạy học tích hợp, liên  môn, đa dạng hóa các hình thức học tập; tổ  chức các hoạt động trải nghiệm   sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ  thuật trong học sinh; bồi dưỡng kỹ năng  sống, năng lực giải quyết vấn đề  trong thực tế  đời sống của học sinh; khơi  gợi ý tưởng sáng tạo, ươm mầm khởi nghiệp từ các đề tài, dự án nghiên cứu   để lựa chọn nghề nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh trong các cơ  sở  giáo dục; vận dụng có hiệu quả những thành tố tích cực của các mô hình dạy   học tiên tiến trên thế giới. ­ Các giải pháp đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao  chất lượng giáo dục, đào tạo. ­ Tổ  chức sinh hoạt Tổ  chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học;  trên trang “Trường học kết nối”.  ­ Các giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự  đồng thuận   trong xã hội về đổi mới giáo dục. ­  Ứng dụng tiến bộ  khoa học,  ứng dụng công nghệ  thông tin nhằm   nâng cao chất lượng mọi lĩnh vực hoạt động trong các đơn vị, xây dựng các   phần mềm tin học, giáo án điện tử, phương pháp sử  dụng hiệu quả  các đồ  dùng dạy  học  và  thiết  bị  dạy  học  hiện  đại  vào  giảng  dạy, bài  giảng E­ learning, dạy học kết hợp (Blended Learning). ­ Các lĩnh vực chuyên môn khác có liên quan… II. Các bước thực hiện  1. Đăng ký thực hiện sáng kiến a) Căn cứ  vào chức năng, nhiệm vụ, vị  trí việc làm của từng cán bộ,   công chức, viên chức đang đảm nhiệm hoặc phụ  trách, cá nhân lựa chọn đề  tài, giải pháp để viết sáng kiến; sau đó đăng ký tên sáng kiến với Tổ chuyên   môn, với đơn vị. Thời gian đăng ký cùng với thời gian đăng ký các danh hiệu   thi đua hàng năm.  b) Cơ sở để hình thành sáng kiến  Nghiên cứu, tìm ra những nhược điểm của các giải pháp đã có làm cho  công việc không đạt được hiệu quả mong muốn. c) Cách đặt tên ­ Mỗi sáng kiến đều phải đặt tên: Sáng kiến (giải pháp) gì? (Cải tiến   kỹ thuật; công tác quản lý, tác nghiệp; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật...) ­ Tên sáng kiến và nội dung sáng kiến phải phù hợp với nhau.  ­ Tên sáng kiến giáo dục được diễn đạt bằng một câu với các thuật  ngữ  chính xác, cần ngắn gọn, thể  hiện được bản chất của giải pháp, không  nên quá dài. 5
  6. ­ Không sử dụng từ ngữ theo nghĩa bóng, không bắt đầu bằng các cụm  từ: một số vấn đề, bước đầu tìm hiểu, thử bàn về…, góp phần làm sáng tỏ... ­ Tên sáng kiến phải thể  hiện rõ đối tượng, mục đích và phạm vi   thực hiện, đọc lên ta có thể hình dung được nội dung cách làm ­ Tên sáng kiến không nêu quá cụ  thể  năm, tháng sẽ   ảnh hưởng đến  khả năng nhân rộng ­Lựa chọn những tình huống có vấn đề  trong thực tiễn công tác (giảng   dạy, giáo dục, quản lý...). c. Các ví dụ Ví dụ 1: Cách phân loại và hệ thống phương pháp giải các bài toán sóng  cơ học (lĩnh vực giảy dạy) ­Ví dụ 2: Giải  pháp nâng cao hiệu quả dạy­ học theo hướng tích cực ở  trường Thiệu quảT (lĩnh vực quản lý giáo dục) ­Ví dụ 3: Phương pháp ôn tập, kiểm tra hiệu quả với trắc nghiệm trực   tuyến (Tin học). Gợi ý cách phát hiện sáng kiến Stt Thực   trạng  Câu hỏi Giải   pháp   khắc  Sáng kiến yếu   kém,  phục nguyên nhân 1 ­Thực   trạng:  Làm thế  nào để  1.Vận   động   mạnh  Giải   pháp  Học sinh bỏ học  giảm   số   lượng  thường   quân,   nhà  kéo   giảm  ngày càng tăng học   sinh   bỏ  hảo tâm giúp đỡ học   sinh  ­Nguyên   nhân:  học? 2.Vận   động   HS  trung học cơ  +do kinh tế  khó  trong   lớp   chia   sẻ  sở bỏ học  khăn? bằng   cách   tạo   quỹ  +do   mất   căn  lớ p bản? 3. + 2 ­Thực   trạng:  Làm thế  nào để  1.Căn   cứ   vào   các  Xây   dựng  Đánh giá thi đua  đánh giá thi  đua  tiêu chuẩn trong các  thang   điểm  cuối   năm   có  cuối   năm   đúng  văn   bản   quy   định  đánh   giá   thi  nhiều   giáo   viên  thực   chất   thành  về   thi   đua,   khen  đua,   khen  cho   rằng   không  tích   của   mỗi  thưởng để đánh giá thưởng  công bằng CBGV? 2.Xây   dựng   thang  CBGV  ­Nguyên nhân: ? điểm   đánh   giá   thi  trường... đua, khen thưởng 3 ­Thực trạng: Tra  Làm thế  nào để  1.Đọc từ  danh mục  Cẩm   nang  cứu   chế   độ,  tra   cứu   chế   độ,  CV đến; tra cứu từ  tra   cứu   chế  chính   sách   đối  chính   sách   đối  sách   về   chế   độ  độ,   chính  với   nhà   giáo   và  với   nhà   giáo   và  chính   sách   chung;  sách đối với  người   lao   động  người   lao   động  tra cứu trên mạng nhà   giáo   và  6
  7. ngành GD và ĐT  ngành GD và ĐT  2.Xây   dựng   cẩm  người   lao  mất   nhiều   thời  một   cách   thuận  nang tra cứu động   ngành  gian lợi   và   nhanh  GD và ĐT ­Nguyên nhân? nhất? 4 ­Thực   trạng:  Làm thế  nào để  1.Nghiên   cứu   sơ  Tạo   trang  GVCN   không  tìm   hiểu   đúng  yếu lý lịch, điểm số  facebook   để  hiểu   được     học  học  sinh qua  đó  qua học bạ cùng  học và  sinh   của   mình  giáo   dục   đạo  2.Tạo   trang  chia   sẻ   với  muốn gì? đức   nhân   cách  facebook để  GV và  học sinh lớp  ­Nguyên nhân? cho các em? HS   trong   lớp   cùng  … nhau chia sẻ 5 ? ? ? ? 2. Thu thập tài liệu Thu thập dữ  liệu có liên quan (trước khi áp dụng sáng kiến, sau khi  thực hiện sáng kiến). 3. Hoàn thiện bản mô tả sáng kiến a) Về  hình thức:  viết đúng mẫu quy định, đóng cuốn, có trang bìa,  trang bìa lót (phụ  lục 04), đánh số  thứ  tự  các trang, có hình  ảnh, sơ  đồ  minh   họa cụ thể. Danh mục tài liệu kèm theo (nếu có) phải kèm theo đầy đủ, theo  thể thức như sau: + Cỡ giấy A4; + Phông chữ: Times New Roman; cỡ chữ 14; + Lề trái: 3cm; lề phải: 2cm; lề trên: 2cm; lề dưới 2cm; + Cách dòng đơn; cách đoạn trước 6pt, sau 6pt;  + Lùi đầu hàng (chỉ một cấp) 1,27cm; canh đều 2 bên; + Đánh số thứ tự trang phía dưới, bên phải. b) Về nội dung:  + Lĩnh vực sáng kiến bao gồm: Quản lý giáo dục (những nội dung liên   quan đến quản lý nhà trường, quản lý tổ  chuyên môn, quản lý tài chính, tài  sản…) ; Hoạt động giáo dục (chủ nhiệm, trải nghiệm sáng tạo, giáo dục khởi   nghiệp…); Hoạt động đoàn thể  (Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ  Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ  Chí Minh…); Giảng dạy Toán,  Ngữ văn, Tiếng Anh, Tin học, Giáo dục Quốc phòng và an ninh … ,  + Nêu rõ thực trạng vấn đề (khó khăn, hạn chế) trước khi có sáng kiến,  có số  liệu minh họa cụ  thể  thực trạng tại  đơn vị, tránh chỉ  viết lý thuyết  không có số liệu minh chứng hoặc nêu thực trạng một cách chung chung, thực   trạng không gắn với ngành, đơn vị mình. 7
  8. + Về nội dung của giải pháp: nêu được cách làm cũ, trước đây là những  cách làm nào, cách làm đó có những hạn chế  ra sao; cách làm mới  ở  đây là   những cách nào, cách làm mới đó được thực hiện trong khoảng thời gian nào. + Đánh giá rõ hiệu quả  của sáng kiến: phải có số  liệu chứng minh  trước khi áp dụng, sau khi áp dụng sáng kiến. + Viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch sang tiếng Việt kèm  theo. c) Sau khi hoàn thành Bản mô tả sáng kiến, tác giả thông qua Tổ chuyên   môn góp ý, chỉnh sửa bổ sung, hoàn thiện. 4. Báo cáo kết quả và công khai bản mô tả sáng kiến ­ Tác giả sáng kiến báo cáo tóm tắt kết quả sáng kiến (nội dung, hiệu  quả sáng kiến) trong phiên họp toàn thể cơ quan, đơn vị cho toàn thể cán bộ,   công chức, viên chức, người lao động được biết trước khi gửi hồ sơ đến Hội  đồng sáng kiến cấp trên;  ­ Công khai bản mô tả  sáng kiến cho cán bộ, công chức, viên chức,   người lao động để tham khảo và nghiên cứu, học tập. Hình thức công khai do  đơn vị quyết định. Tóm tắt Quy trình tổng quát để hình thành sáng kiến giáo dục Bướ Nội dung c 1 Phân tích hiện trạng những hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện  nhiệm vụ dạy học, quản lý, tìm hiểu và phân tích nguyên nhân  (điều tra để có số  liệu minh chứng) chẳng hạn: HS mất kiến thức cơ  bản từ lớp dưới (50%); GV dạy các em không hiểu (50%) trước hiện   trạng HS hiện nay học yếu kém về  kiến thức bộ  môn (số  liệu minh  họa qua các năm học),  2 Đề ra cách giải quyết: ­Nếu cách giải quyết đó đã được các GV khác trong tổ, trường, nơi  khác đã thực hiện­> không tiếp tục đăng ký SK nữa, mà chỉ  áp dụng  SK của người khác (muốn biết có hay không thì tra cứu trên mạng) ­Nếu cách giải quyết đó đã chưa được các GV khác trong tổ, trường   thực hiện­> đăng ký thực hiện giải pháp này (đó là SK) 3 Đăng ký tên SK; xây dựng kế hoạch thực hiện; viết đề cương SK 4 Triển khai thực hiện SK 5 Đánh giá hiệu quả SK 6 Viết bản mô tả sáng kiến 7  Báo cáo kết quả và công khai bản mô tả sáng kiến 8
  9. ĐỀ XUẤT THỜI GIAN THỰC HIỆN SÁNG KIẾN Tháng Nội dung Sản phẩm đầu ra 8, 9 1.Tập hợp thực trạng của lớp, trường trước  1.Bản   tổng   hợp  khi bắt đầu thực hiện giải pháp mới  những   hạn   chế,  ­Tìm   từ   1   đến   2  vấn  đề   còn   hạn  chế,   yếu  yếu kém và nguyên  kém,   hiệu   quả   thấp   khi   bước   vào   năm   học  nhân mới ­Truy   tìm   nguyên   nhân   của   những   hạn   chế,  yếu kèm 2.Bản số  liệu thực  2.Lập bảng khảo sát thực trạng trước khi đề  trạng xuất giải pháp mới 3.Tên sáng kiến 3.Dự kiến giải pháp mới thay thế giải pháp cũ  10 1. Đăng ký tên sáng kiến  2.   Trao   đổi   với   đồng   nghiệp   đề   xuất   giải  2.Bản   tổng   hợp   ý  pháp, các bước để thực hiện sáng kiến. kiến  đóng   góp  của  đồng nghiệp. 3.Viết đề cuơng chi tiết 3.Bản   đề   cương  chi tiết. 11 đến  1. Đọc tài liệu. 1.Tập   tài   liệu   lí  01 thuyết. 2. Áp dụng thử nghiệm. 2.   Bảng   tổng   hợp  các bước thực hiện 3. Khảo sát tổng hợp số liệu ninh chứng thực  3.Số   liệu   kháo   sát  tế về các giải pháp đang thực hiện đã xử lí. ­ Nếu SK đó tổ  không đồng ý, nhưng cá nhân  làm ­> sk cá nhân­> tổng hợp số  liệu các lớp  do cá nhân dạy, chủ nhiệm ­ Nếu SK đó tổ  đồng ý tất cả  cá nhân làm ­>  sk cấp tổ­> tổng hợp số  liệu các lớp do các  GV trong Tổ dạy, chủ nhiệm ­ Nếu SK đó, Hiệu trưởng đồng ý tất các GV  trong trường làm ­> sk cấp trường­> tổng hợp  số liệu toàn trường 02­03 1. Hệ thổng hoá tài liệu và viết bản mô tả SK. 1.Bản   nháp   mô   tả  SK. 2. Lấy ý kiến đánh giá của GV trong tổ, trong  2.Bản   tổng   hợp   ý  trường về hiệu quả của SK đã thực hiện kiến  đóng   góp  của  đồng nghiệp. 3. Viết bản mô tả giải pháp 3.   Bản   mô   tả   SK  chính thức 9
  10. Cuối  Gửi bản mô tả gửi về cấp trên Bản   mô   tả   SK  03 chính thức Cuối  Hoàn chỉnh bản mô tả giải pháp gửi Hội đồng  Bản   mô   tả   SK  06 SK cấp tỉnh (nếu có) chính thức có chỉnh  sửa Những gợi ý để viết báo cáo mô tả sáng kiến Stt Nội  Gợi ý cách viết dung 1 Nhận  Nêu tóm tắt các quan điểm, chủ  trương của Đảng, của Nhà  thức  nước, của Bộ  GD và ĐT… về  vấn đề  cần nghiên cứu để  chung  tạo ra sáng kiến về   vấn  đề  2 Thực  ­Nêu nõ các hiện tượng, các mâu thuẫn (vấn đề nghiên cứu)  trạng  đang tồn tại trong thực tiễn giáo dục, gây cản trở hoạt động  vấn   đề  của bản thân, nhà trường,  ảnh hưởng không tốt đến chất   trước  lương giáo dục học sinh... khi   áp  ­Xã hội đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết phải giải quyết  dụng  để đạt mục tiêu giáo dục sáng  ­Hiện tại chưa có các tài liệu nghiên cứu bàn sâu vào vấn đề  kiến này, đồng nghiệp, nhà trường chưa có kinh nghiệm để  giải   quyết, khắc phục. ­Chỉ  ra những  ưu, nhược điểm của giải pháp cũ, có số  liệu  thống kê, khảo sát;  ­Phân tích nguyên nhân nhược điểm.  3 Sự   cần  ­Nêu rõ giải pháp mới đã cải tiến, khắc phục nhược điểm  thiết   đề  nào của giải pháp cũ. xuất  ­Từ  đó, tác giả  khẳng định các lí do mình lựa chọn vấn đề  giải  để viết sáng kiến là cấp thiết. pháp  mớ i 4 Đối  Đối tượng sáng kiến là các cách làm, các giải pháp tác động  tượng  đến học sinh, đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, đến công cụ,  của  dụng cụ  nhằm đạt hiệu quả  cao trong dạy học, trong quản   sáng  lý.  10
  11. kiến Ví dụ: ­ Cách tạo hứng thú học tập cho sinh (đối tượng SK ở đây là  các cách làm cho HS hứng thú trong học tập; chớ không phải  đối tượng nghiên cứu là HS)  ­ Giải pháp giáo dục phòng chống ma tuý học đường (đối  tượng SK ở đây là các cách để làm sao giáo dục phòng chống  ma tuý trong nhà trường đạt hiệu quả cao nhất) 5 Mục  Tác giả trả lời câu hỏi: đề tài nghiên cứu để làm gì? đích của  Gợi ý. Câu trả  lời phải cụ  thể  là để  đổi mới nội dung, đổi  sáng  mới phương pháp, hình thức tổ  chức giáo dục, nhằm nâng  kiến cao chất lượng, hiệu quả  giảng dạy và giáo dục học sinh   trong nhà trường. 6 Tính  (Chỉ  ra tính mới, điểm khác biệt của giải pháp mới so với   mới của  giải pháp cũ) giải  ­Phải nêu được trước khi áp dụng SK, thì mình đã làm gì, các  pháp bước đã thực hiện, kết quả ra sao, có số liệu minh chứng ­Nêu được cách làm mới đã khắc phục được nhược điểm  nào so với cách làm cũ. ­ Nêu được cách làm cũ có những bước đi như  thế  nào, nêu  cụ thể từng bước.  ­Nêu được cách làm mới có những bước đi như thế nào, nêu   cụ  thể  từng bước, trong các bước đi của cách làm mới có   những bước nào hoàn toàn mới so với cách cũ, bước nào giữ  nguyên, bước nào có cải tiến.  ­Nêu được thời gian đã thực hiện của cách làm mới (từ tháng  nào...  đến tháng nào...) để  đánh giá SK này đã được thực  hiện, chớ  không phải là ý tưởng hoặc đề  xuất để  nghiên   cứu.  7 Cách  Nêu cách thực hiện, các bước tiến hành của giải pháp mới  thực  một cách cụ  thể  (có minh họa cho từng công việc). Đây là  hiện  nội dung chính của phần mô tả, cần lưu ý: giải  a)Trường   hợp   1   giải   pháp   (trình   bày   theo   các   bước   thực   pháp  hiện).  mớ i Bước 1 Bước 2...(có minh họa) b.Trường hợp nhiều nhóm giải pháp (trình bày theo trình tự  từng nhóm giải pháp và có dẫn chứng, minh họa giải pháp1... giải pháp2...(có minh họa) 8 Khả  ­Nêu rõ ràng, cụ  thể  khả  năng áp dụng SK vào thực tế: tổ,  năng   áp  khối, bài; lĩnh vực nào. 11
  12. dụng ­   Khả   năng   áp   dụng   cho   các   đối   tượng   nào   trên   địa   bàn   huyện, tỉnh. (Lưu ý, SK cấp cơ sở có khả  năng phổ biến trong đơn vị  và   nhân rộng trên địa bàn huyện; SK cấp tỉnh có khả  năng áp  dụng trên địa bàn tỉnh...) 9 Hiệu  ­Nêu kết quả cụ thể của cách làm mới, so với cách làm cũ thì  quả  của  tỉ lệ tăng hay giảm (có số liệu minh họa cách cũ, cách mới) SK ­ Nêu hiệu quả, lợi ích cụ  thể  (kinh tế, xã hội, môi trường;   chất lượng giảng dạy, giáo dục...) hoặc dự kiến thu được so  với thời điểm chưa thực hiện giải pháp; ­ Theo ý kiến của tác giả SK (nhận định chủ quan); ­ Theo ý kiến nhận xét của tổ chức, cá nhân đã áp dụng SK.  (Lưu ý: Cần có số liệu minh chứng thực tế trước và sau khi  triển khai giải pháp mang lại, tránh nêu chung chung hoặc  hiệu quả  mang lại không liên quan đến giải pháp đã triển   khai) III. Các điều kiện để công nhận sáng kiến  1. Có tính mới, không trùng với các sáng kiến đã được các cấp công  nhận.  2. Đã được áp dụng trong thời gian ít nhất là 01 năm học. 3. Có khả năng mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ đúng công việc của   cá nhân đảm nhận. 4. Có tầm ảnh hưởng trong phạm vi công nhận.  THANG ĐIỂM CHẤM SÁNG KIẾN (Theo Quyết định số 31/2014/QĐ­UBND  ngày 06 tháng 11 năm 2014 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre) STT Tiêu chuẩn Điể Cơ sở để đánh giá (gợi ý) m 1 Hình thức:  1,5 1.1 Cấu trúc đầy đủ  các phần  1,0 Đầy đủ  các mục theo cấu trúc đã  theo hướng dẫn quy định 1.2 Trình   bày   rõ   ràng,   khoa  0,5 ­Văn phong khoa học, thuật ngữ  học, không mắc lỗi chính  chuyên môn chính xác  tả, lỗi ngữ pháp ­Kết luận có tính khái quát, có giá  trị khoa học. ­Số   liệu   trung   thực;   không   mắc  lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp 12
  13. STT Tiêu chuẩn Điể Cơ sở để đánh giá (gợi ý) m 2 Tính   khoa   học   và   thực  1,5 tiễn 2.1 Đảm   bảo   tính   logic   của  0,5 Lập   luận   lôgic,   chặt   chẽ,   văn  vấn đề trình bày phong   sáng   sủa;   rõ   ràng,   tường  minh các bước tiến hành, có dẫn  chứng, có các kết luận chính xác. 2.2 Giải quyết tốt vấn đề đặt  0,5 Sáng kiến phải giải quyết được ít  ra nhất một vấn đề có tính cấp thiết  của thực tiễn giáo dục. 2.3 Các   giải   pháp   sáng   kiến  0,5 ­Phải   phù   hợp   với   đặc   thù   các  đưa ra phù hợp với chuyên  môn   học   và   các   hoạt   động   giáo  môn nghiệp vụ dục. ­Phải   phù   hợp   xu   thế   đổi   mới  giáo dục ở nước ta và thế giới. ­Phải   phù   hợp   với   thực   tế   nhà  trường,   địa   phương,   của   ngành  giáo dục. ­Phù   hợp   với   lí   luận   giáo   dục  hiện đại chủ trương của Đảng về  đổi mới giáo dục 3 Sáng kiến có yếu tố mới  3 Có   tính   mới   mẻ,   sáng   tạo,   độc  và sáng tạo  đáo 3.1 Hoàn   toàn   mới,   được   áp  3 dụng đầu tiên 3.2 Có   cải   tiến   so   với   giải  2 pháp   trước   đây   với   mức  độ khá 3.3 Có   cải   tiến   so   với   giải  1,5 pháp   trước   đây   với   mức  độ trung bình 3.4 Có   cải   tiến   so   với   giải  1 pháp   trước   đây   với   mức  độ ít hơn trung bình 3.5 Không   có   yếu   tố   mới  0 hoặc sao chép từ  các giải  pháp đã có trước đây 4 Sáng   kiến   có   khả   năng  4 áp dụng và hiệu quả  13
  14. STT Tiêu chuẩn Điể Cơ sở để đánh giá (gợi ý) m 4.1 Có   khả   năng   áp   dụng   và  4 ­Phù hợp với trình độ  chung của  có hiệu quả trong toàn tỉnh giáo viên và cán bộ quản lí. ­Dễ phổ biến, dễ áp dụng; ­Có khả năng mở rộng nghiên cứu  và ứng dụng. ­Chỉ  ra được những điều kiện cơ  bản để ứng dụng. ­Góp   phần   nâng   cao   chất   lượng  và hiệu quả  giáo dục toàn ngành  và trong phạm vi cả nước. ­Đề  xuất được các phương pháp,  giải pháp giáo dục và dạy học có  hiệu quả, tối ưu. ­Khi áp dụng sẽ  cho kết quả  bền  vững,   ít   hao   phí   công   sức,   thời  gian của giáo viên và cán bộ quản  lí. ­Tiết   kiệm   thời   gian,   công   sức  của giáo viên và cán bộ  quản lí;  tiết   kiệm   chi   phí   tài   chính   (nếu  có) 4.2 Có   khả   năng   áp   dụng   và  3 hiệu quả  tại đơn vị  cơ  sở  và có thể nhân ra ở một số  đơn vị sở, ban ngành trong  tỉnh có cùng điều kiện 4.3 Có   khả   năng   áp   dụng   và  2 hiệu   quả   trong   phạm   vi  cấp ngành 4.4 Có   khả   năng   áp   dụng   và  1,5 hiệu   quả   ở   mức   độ   ít  trong đơn vị 4.5 Ở  mức độ  làm cơ  sở  cho  1 những   nghiên   cứu   tiếp  theo 4.6 Không   có   khả   năng   áp  0 dụng và không có hiệu quả  cụ thể trong đơn vị Tổng cộng  10 IV.Hồ sơ và thời gian nộp sáng kiến 14
  15. 1. Hồ sơ yêu cầu công nhận sáng kiến  ­ Hồ sơ yêu cầu công nhận sáng kiến cấp cơ sở được đánh máy trên  khổ  giấy A4, trình bày rõ ràng, không tẩy xoá, theo mẫu quy định gồm các  loại sau: + Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến: 01 bản, trong đó nêu rõ cụ thể địa  chỉ nơi áp dụng sáng kiến, có xác nhận của lãnh đạo đơn vị (phụ lục 02). + Bản mô sáng kiến: 05 bản (phụ lục 03). + Các tài liệu, giấy tờ, hình ảnh liên quan (nếu thấy cần thiết). + Văn bản đề nghị của cơ quan, đơn vị + Biên bản họp cơ  quan, đơn vị  thông qua báo cáo tóm tắt sáng kiến   (mục 3d nêu trên). ­ Hồ sơ  yêu cầu công nhận sáng kiến cấp tỉnh theo Điểm a, Khoản  2, Điều 9 Quyết định số 31/2014/QĐ­UBND. 2. Thời gian nộp hồ sơ yêu cầu công nhận sáng kiến  ­ Đối với các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Các đơn vị  nộp hồ sơ (mục 5a nêu trên) về Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo: + Hồ  sơ  yêu cầu công nhận sáng kiến cấp cơ  sở: Nộp trước ngày 30  tháng 3 hàng năm. + Hồ  sơ  yêu cầu công nhận sáng kiến cấp tỉnh: Nộp trước 30 tháng 6  hàng năm.  ­ Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố.  Thời  gian theo quy định của Ủy ban nhân dân huyện, thành phố.   Phụ lục 1 ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN  (Theo Quyết định số 31/2014/QĐ­UBND  ngày 06 tháng 11 năm 2014 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre)       Mẫu 01/ĐYC­QLCN CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: …………………………………………….. Tôi (chúng tôi) ghi tên dưới đây: Số TT Họ và tên Ngày, tháng,  Nơi công  Chức  Trình độ  Tỷ lệ (%) đóng  15
  16. năm sinh tác danh chuyên môn góp vào việc  (hoặc nơi  tạo ra sáng kiến  thường trú) (ghi rõ đối với  từng đồng tác  giả, nếu có) 1 2 … Là tác giả (nhóm tác giả) đề nghị xét công nhận sáng kiến:  ………………………………………………………………… ­ Chủ  đầu tư  tạo ra sáng kiến (trường hợp tác giả  không đồng thời là   chủ đầu tư tạo ra sáng kiến) ………………………………………………………………… ­ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: ....................................................... ­ Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày nào  sớm hơn): …………………………………………………… ­ Địa chỉ áp dụng (tại lớp, trường …) …………………………………………………… Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử  hoặc áp dụng sáng   kiến lần đầu (nếu có): Ngày  Nơi công tác  Trình độ  Chức  Nội dung công việc  TT Họ và tên tháng năm  (hoặc nơi  chuyên  danh hỗ trợ sinh thường trú) môn 1             2             …             Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực,  đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.     Bến Tre, ngày ... tháng... năm ….. Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ 16
  17. Sáng kiến  …………………………………………………………………………..  Do tác giả (hoặc đồng tác giả): …………………………………………………………………………..  …………………………………………………………………………..  Đăng ký thực hiện từ ngày: ……………………………………………..  Hoàn thành ngày: ……………………………………………..  Đã được áp dụng tại : …………………………………………………………………………..  Hiệu quả sau khi áp dụng (tóm tắt) …………………………………………………………………………..  …………………………………………………………………………..  …………………………………………………………………………..    …….., ngày ... tháng... năm ….. THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ (Ký và ghi rõ họ tên, đóng dấu) Mẫu 02/MTSK­QLCN Phụ lục 2 MÔ TẢ SÁNG KIẾN  (Theo Quyết định số 31/2014/QĐ­UBND  ngày 06 tháng 11 năm 2014 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre) CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số (do Thường trực HĐ ghi): …………………………… 1. Tên sáng kiến: ………………………………………………………………………… 17
  18. ………………………………………………………………………… 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến (VD:Cải cách hành chính, bảo vệ môi   trường, quản lý giáo dục, Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Tin học, Giáo dục Quốc   phòng và an ninh…): ………………………………..………………………………………… 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết (Nêu hiện trạng trước khi áp dụng   giải pháp mới; phân tích ưu nhược điểm của giải pháp cũ để cho thấy sự cần   thiết của việc đề  xuất giải pháp mới để  khắc phục nhược điểm của giải   pháp cũ): ………………………………..………………………………………… 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:  ­ Mục đích của giải pháp (để giải quyết vấn đề gì):  ………………………………..………………………………………… ­ Nội dung giải pháp (chỉ  ra tính mới, sự  khác biệt của giải pháp mới   so với giải pháp cũ; nêu cách thức thực hiện, các bước thực hiện của giải   pháp mới một cách cụ thể ):  ………………………………………………………………………….. 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp (Nêu rõ ràng cụ thể  khả  năng   áp dụng vào thực tế của giải pháp mới, có thể áp dụng cho những đối tượng   nào, cơ quan, tổ chức nào) ………………………………………………………………………… 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do  áp dụng giải pháp (Nêu hiệu quả, lợi ích cụ  thể  (hiệu quả  kinh tế, xã hội,   môi trường… tính toán số  tiền làm lợi, phương pháp tính)  đã thu, hoặc dự   kiến thu được theo ý kiến của tổ  chức, cá nhân đã áp dụng sáng kiến (nếu   có); và theo ý kiến của tác giả sáng kiến: …………………………………………….……………………………  3.5. Tài liệu kèm theo gồm: ­ Bản vẽ, sơ đồ … (bản). ­ Bản tính toán … (bản). ­ Các tài liệu khác … (bản).                            Bến Tre, ngày ….. tháng … năm 20… 18
  19. Phụ lục 3 TRANG BÌA, BÌA LÓT BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số : …………………. TÊN SÁNG KIẾN: ………………………………………… LĨNH VỰC: …………………….. … tháng…. năm …. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0