CHUYÊN ĐỀ<br />
QUẢN LÝ TÀI CHÍNH, TÀI SẢN<br />
TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG<br />
<br />
A. Mục tiêu của chuyên đề<br />
Sau khi học chuyên đề, học viên có được:<br />
Kiến thức:<br />
Hiểu được những phạm trù cơ bản về tài chính, tài sản; vai trò<br />
của tài chính, tài sản trong phát triển giáo dục cũng như các nội dung<br />
chủ yếu về tự chủ, tự chịu trách nhiệm.<br />
Kỹ năng:<br />
Vận dụng phương pháp quản lý tài chính, tài sản bao gồm lập<br />
kế hoạch và báo cáo tài chính, tổ chức thực hiện và tự kiểm tra tài<br />
chính, tài sản của nhà trường.<br />
Thái độ:<br />
Có thái độ nghiêm túc trong thực hiện hoặc phối hợp thực hiên<br />
các nhiệm vụ quản lý tài chính, tài sản, góp phần nâng cao hiệu quả sử<br />
dụng tài chính, tài sản của nhà trường.<br />
<br />
B. Tóm tắt nội dung chuyên đề<br />
Cung cấp những thông tin cốt lõi về quản lí tài chính, tài sản;<br />
vai trò của tài chính, tài sản trong phát triển trường phổ thông, các nội<br />
dung chủ yếu về tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lí tài chính, tài<br />
sản ở trường Mầm non, phổ thông. Các phương pháp quản lý tài<br />
chính, tài sản bao gồm lập kế hoạch và báo cáo tài chính, tổ chức thực<br />
hiện và tự kiểm tra tài chính, tài sản của trường phổ thông.<br />
<br />
C. Nội dung chi tiết chuyên đề<br />
Phần thứ nhất:<br />
QUẢN LÝ TÀI CHÍNH TRƯỜNG PHỔ THÔNG<br />
I. Các phạm trù cơ bản về tài chính, tài sản<br />
Tài chính<br />
Tài chính là hệ thống các quan hệ kinh tế phát sinh trong quá<br />
trình phân phối các nguồn lực tài chính bằng việc tạo lập và sử dụng<br />
các quỹ thu tiền nhằm đáp ứng yêu cầu tích luỹ hay tiêu dùng của các<br />
chủ thể trong xã hội. Bản chất của tài chính phản ánh mối quan hệ<br />
kinh tế phát sinh trong quá trình phân phối các nguồn lực tài chính<br />
thông qua việc tạo lập và sử dụng các quỹ tiền tệ nhằm mục đích đáp<br />
ứng các nhu cầu của các chủ thể trong xã hội<br />
<br />
Quản lý tài chính<br />
Là việc sử dụng các công cụ nghiệp vụ như lập dự toán, hạch<br />
toán kế toán, kiểm toán nhằm quản lý các nguồn vốn tự có và coi<br />
như tự có và sử dụng các nguồn kinh phí đó đúng theo chế độ quy<br />
định của Nhà Nước.<br />
Cơ chế quản lý tài chính:<br />
Là hệ thống các hình thức, phương pháp và biện pháp tài<br />
chính được sử dụng để tác động vào quá trình vận hành của các quan<br />
hệ kinh tế tương ứng nhằm vào các mục tiêu quản lý được xác định.<br />
Hoạt động quản lí tài chính trong trường học:<br />
Là việc sử dụng các công cụ nghiệp vụ như: Lập dự toán tài<br />
chính, Quản lý công tác kế toán, Kiểm toán, kiểm tra tài chính nội bộ<br />
nhằm quản lý các nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách, sử dụng<br />
các nguồn kinh phí đó để thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục<br />
của nhà trường, theo đúng quy định của Nhà nước.<br />
<br />