intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề: Sự hình thành và phát triển của quảng cáo trên mạng

Chia sẻ: Vu Huy | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:97

105
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chi phí cho quảng cáo cực kỳ lớn nhưng nó được bù đắp bằng tiền của những người mua hàng bị nó chinh phục. Quảng cáo thu hút sự chú ý của khách hàng sau đó thuyết phục họ về những lợi ích, sự hấp dẫn của sản phẩm nhằm biến đổi hoặc củng cố thái độ, lòng tin của người tiêu thụ về sản phẩm của công ty và tăng lòng ham muốn mua hàng của họ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề: Sự hình thành và phát triển của quảng cáo trên mạng

  1. Chuyên đề: 1
  2. Sự hinh thanh và phat triên cua quang ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ cao trên mangMỤCLỤC Trang LỜINÓIĐẦU..................................................................................................... 1 CHƯƠNG I: LÝLUẬNCHUNGVỀQUẢNGCÁOTRÊNMẠNG INTERNET .....................3 1.1 Kh¸i niÖm chung vÒ qu¶ng c¸o ......................................................................................3 Đặc điểm và nội dung hoach định qu¶ng c¸o trªn m¹ng Internet .............................5 1.2 1.2.1 Các hình thức quảng cáo trên quảng cáo trên mạng Internet................................ 9 1.2.2 Các hình thức quảng cáo trên Web.......................................................... 14 1.2.3 Thiết kế quảng cáo trên mạng................................................................21 1.2.4 Mua quảng cáo trên mạng......................................................................25 Những điÒu kiÖn b¶o ®¶m ph¸t triÓn qu¶ng c¸o trªn m¹ng Internet.....................37 1.3 1.3.1 Cơ sở hạ tầng Internet........................................................................ 37 1.3.2 Xu hướng quảng cáo trên mạng đang dần chiếm ưu thế...............39 1.3.3 Các chính sách luật pháp.................................................................. 42 1.3. 4 Nguồn nhân lực mạng toàn cầu .............................................................46 CHƯƠNG THỰCTRẠNGQUẢNGCÁOTRÊNMẠNG INTERNETỞ II VIỆT NAM....................................................................................................47 Đặc điểm của hệ thống Internet ở Việt Nam .........................................47 2.1 2
  3. 2.1.1 Sự phát triển của Internet tại Việt Nam........................................... 47 2.1.2 Sự gia tăng của việc sử dụng máy vi tính và Internet.........................50 2.1.3 Sự hình thành và phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam đã tạo điều kiện phát triển và nhu cầu cho quảng cáo trên mạng...................51 Thực trạng quảng cáo trên mạng Internet ở Việt Nam....................52 2.2 2.2.1 Vài nét về tình hình thị trường quảng cáo trên mạng.........................52 2.2.2 Các hình thức quảng cáo thường gặp.............................................. 55 2.2.3 Đánh giá về chất lượng các quảng cáo............................................55 2.2.4 Vấn đề thiết kế quảng cáo trên mạng.....................................................56 2.2.5 Khuôn khổ luật pháp............................................................................ 58 2.2.6 Tập quán văn hoá ....................................................................................58 2.3 Đánh giá thực trạng quảng cáo trên mạng Internet ở VIệt Nam.................58 2.3.1 Những khó khăn đối với việc phát triển quảng cáo trên mạng...................58 2.3.2 MộT Số NHậN XéT.............................................................................. 63 CHƯƠNG III : PHƯƠNGHƯỚNGVÀBIỆNPHÁPPHÁTTRIỂNQUẢNGCÁOTRÊNMẠN G INTERNETỞ VIỆT NAM......................................................................... 65 3.1 Phương hướng phát triển quảng cáo trên mạng Internet ở Việt Nam.............65 3.1.1 Quan điểm của chính phủ ........................................................................ 65 3.1.2 Mục tiêu của chiến lựơc ..........................................................................65 3.1.3 Định hướng phát triển các lĩnh vực............................................................66 3.2 Biện pháp phát triển quảng cáo trên mạng tại VIệt Nam.............................. 67 Nâng cao nhận thức, trình độứng dụng Internet và phát triển nguồn nhân lực 3.2.1 cho quảng cáo trên mạng........................................................................67 Phát triển cơ sở hạ tầng CNTT...............................................................69 3.2.2 Thúc đẩy sự phát triển của TMĐT..........................................................69 3.2.3 3
  4. Nâng cao số lượng và chất lượng các Web site tiếng Việt......................... 70 3.2.4 Hoàn thiện hệ thống luật pháp cho quảng cáo trên mạng..........................70 3.2.5 Phát triển hoàn thiện thị trường quảng cáo trên mạng...............................71 3.2.6 KẾTLUẬN....................................................................................................................... 73 DANHMỤCCÁCBẢNGBIỂU DANHMỤCCÁCCHỮVIẾTTẮT DANHMỤCTÀILIỆUTHAMKHẢO 4
  5. LỜINÓIĐẦU Chúng ta nói rằng thế giới đang ngày một thu nhỏ ,họ nói rằng tất cả chúng ta đang trở nên giống nhau hơn. Tại sao mọi người đều nghĩ vậy ? bởi vì chúng ta đều nói những ngôn ngữ giống nhau. just do it .(Nike) The real thing (cocacola)… Bạn có thể thấy quảng cáo ở mọi nơi từ Trung Quốc hay đến Buenos Aires . Trên thực tế bạn chỉ có thể thoát khỏi quảng cáo ở Nam Triều Tiên.NHưng thực tế có thể sớm thay đổi vì một vài công ty đang có kế hoạch quảng cáo tên của họ ở trên bề mặt của mặt trăng. Quảng cáo là một ngành kinh doanh lớn.Trung bình một người dân Mỹ nhìn và nghe khoảng 1500 các loại quảng cáo mỗi ngày. Cùng với sự xuất hiện và phát triển của thương mại điện tử, quảng cáo trên Internet cũng bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đang bắt đầu khám phá những sức mạnh của quảng cáo trên mạng và nóđã chứng minh những ưu điểm tuyệt vời của mình, đặc biệt là trong việc giúp các doanh nghiệp Việt Nam cóđược sự hiện diện của mình trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, cũng 5
  6. như thương mại điện tử, việc quảng cáo trên Internet mới chỉ hạn chế trong một số bộ phận nhỏ các doanh nghiệp. Một phần là do cơ sở hạ tầng và kỹ thuật thông tin của Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế, một phần khác quan trọng hơn làdo các doanh nghiệp chưa nhận thức được các lợi ích của quảng cáo trên mạng và cách thức để biến phương tiện truyền thông này phục vụ cho hoạt động kinh doanh ,quảng cáo của mình. Vì vậy, mục đích của khoá luận này nhằm cung cấp một cái nhìn khái quát về sự hình thành và phát triển của quảng cáo trên mạng, cách tiến hành quảng cáo trên Internet vàvề tình hình ứng dụng Internet vào hoạt động quảng cáo ở Việt Nam. Khoá luận gồm ba phần chính: Chương I: lý luận chung về quảng cáo trên mạng Internet . Chương II: Thực trạng quảng cáo trên mạng Internet ở VIệt Nam. Chương III: Phương hướng và biện pháp phát triển quảng cáo trên mạng Internet ở VIệt Nam. Trong chương thứ nhất, chúng ta sẽ tìm hiểu tại sao người ta lại coi Internet là phương tiện truyền thông quảng cáo tốt nhất hiện nay và xu hướng phát triển của nó. Chương thứ hai sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quát về các hình thức quảng cáo 6
  7. hết sức đa dạng và phong phú hiện nay ở Việt Nam và cách thức để thực hiện việc quảng cáo trên mạng đạt hiệu quả. Trong chương cuối cùng, chúng ta sẽ nghiên cứu về tình hình phát triển của quảng cáo trên mạng tại Việt Nam và những khó khăn mà ngành quảng cáo trên mạng của Việt Nam đang mắc phải và phương hướng phát triển trong thời gian tới. Do còn hạn chế về mặt thời gian và kiến thức, đề án này khó tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo, hướng dẫn thêm. Sau cùng, cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Hoàng Đức Thân , người đã nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành đềán này. 7
  8. CHƯƠNG I: LÝLUẬNCHUNGVỀQUẢNGCÁOTRÊNMẠNG INTERNET . 1.1 Khái niệm chung về quảng cáo . “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện không gian và thời gian để truyền tin định trước về sản phẩm hay thị trường cho người bán lẻ hay người tiêu thụ ” Chi phí cho quảng cáo cực kỳ lớn nhưng nóđược bùđắp bằng tiền của những người mua hàng bị nó chinh phục. Quảng cáo thu hút sự chúý của khách hàng sau đó thuyết phục họ về những lợi ích, sự hấp dẫn của sản phẩm nhằm biến đổi hoặc củng cố thái độ, lòng tin của người tiêu thụ về sản phẩm của công ty và tăng lòng ham muốn mua hàng của họ. Quảng cáo là phương tiện hỗ trợ rất đắc lực cho cạnh tranh. Quảng cáo có tác dụng khai thác mọi giá trị tồn tại trong cuộc sống hiện đại: sức khỏe, sự an toàn,chất lượng, thuận tiện, sự thích thú, sự hấp dẫn, tính hiệu quả,tính thẩm mỹ cao kinh tế và tiết kiệm. Quảng cáo không chỉ cần thiết khi hàng hóa ứđọng, thị trường bão hòa. Quảng cáo là một công việc cần thiết trong quá trình lưu thông hàng hóa với mục đích nhằmđẩy mạnh quá trình lưu thông, hướng dẫn hình thành nhu cầu, đáp ứng nhu cầu một cách nhanh chóng, đúng đối tượng và hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng hiệu quả hàng hóa đã mua. Khả năng cung ứng hàng hóa càng lớn về số lượng, đa dạng về chủng loại hàng đồng thời xu hướng nhu cầu của người tiêu dùng càng đi vào chiều sâu, đòi hỏi về chất lượng càng cao, thị hiếu càng tinh tế vàđa dạng thì quảng cáo càng trở nên cần thiết. Internet trở thành một phương tiện tiếp thị, quảng cáo từ năm 1994. Internet khác với các phương tiện truyền thông khác trên nhiều phương diện. Internet vừa là phương tiện thông tin cá nhân lại vừa là phương tiện thông tin đại chúng. Với các 8
  9. đặc tính ưu việt của mình, Internet đã trở thành một phương tiện quảng cáo hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay. Khái niệm về quảng cáo trên Internet đãđược phát triển và thay đổi liên tục trong suốt quá trình hình thành và phát triển của nó. Ban đầu người ta định nghĩa nó là sự tổng hợp của tất cả các ngành. Quảng cáo trên mạng kết hợp hiệu quả của các yếu tố in ấn, hình ảnh của báo chí cũng nhưâm thanh chuyển động của truyền hình. Người ta đã tranh cãi rất nhiều về việc liệu quảng cáo trên mạng cógiống hình thức quảng cáo truyền thống nhằm gây sự chúý hay giống kiểu marketing trực tiếp để bán hàng. Cũng như các mô hình quảng cáo khác, quảng cáo trên mạng nhằm cung cấp thông tin, đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người mua và người bán. Nhưng quảng cáo trên mạng khác hẳn các mô hình quảng cáo khác, nó giúp những người tiêu dùng có thể tương tác với quảng cáo. Trên mạng, hành vi của người tiêu dùng theo một mô hình hoàn toàn khác so với các phương tiện truyền thông quảng cáo truyền thống. Mô hình này có thể giải thích theo quá trình: Nhận thức (Awareness) - Quan tâm (Interest) - Ham muốn (Desire) - Mua hàng (Action). Tất cả các hành động này diễn ra cùng một lúc trong quảng cáo trên mạng. Khách hàng có thể lấy thông tin hoặc mua sản phẩm cùng mẫu mã trên quảng cáo đó, thậm chí họ còn có thể mua cả sản phẩm từ các quảng cáo trên Web. Quảng cáo trực tuyến gửi các thông điệp tới khách hàng trên các Website hoặc thưđiện tử nhằm đạt được các các mục đích sau: - Tạo ra sự nhận thức của khách hàng về nhãn hiệu sản phẩm. - Thúc đẩy nhu cầu mua sản phẩm hoặc dịch vụ. - Cung cấp các phương tiện cho khách hàng để liên hệ với nhà quảng cáo cho mục đích lấy thêm thông tin hoặc mua hàng. 9
  10. Giống như các phương tiện truyền thông đại chúng khác, Internet cũng cung cấp các cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tìm hiểu xem khách hàng thích gì và không thích gì, họ mua sắm hay thu thập thông tin như thế nào. Ngoài ra, Internet và mạng toàn cầu còn mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp hướng các thông điệp vào một số lượng lớn các đối tượng mục tiêu nhưng vẫn thiết kế thông điệp phù hợp với từng nhóm dân cư và sở thích của mỗi nhóm. Ngày nay người ta không còn so sánh quảng cáo trên mạng với các hình thức quảng cáo truyền thống nữa: “ Quảng cáo trên mạng là sự kết hợp quảng cáo truyền thống và tiếp thị trực tiếp”. Nhóm quảng cáo của hãng American Online đã hoàn thiện hơn nữa khái niệm về quảng cáo trên mạng: “Quảng cáo trên mạng là sự kết hợp vừa cung cấp nhãn hiệu, cung cấp thông tin và trao đổi buôn bán ở cùng một nơi ”. 1.2 Đặc điểm và nội dung hoach định quảng cáo trên mạng Internet Cũng như các loại hình quảng cáo khác, quảng cáo trên mạng nhằm cung cấp thông tin, đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người mua và ng ười bán. Nhưng quảng cáo trên Web khác hẳn quảng cáo trên các ph ương ti ện thông tin đại chúng khác, nó giúp người tiêu dùng có thể tương tác với 10
  11. quảng cáo. Khách hàng có thể nhấn vào quảng cáo để lấy thông tin hoặc mua sản phẩm cùng mẫu mã trên quảng cáo đó, thậm chí họ cũn cú th ể mua cả sản phẩm từ các quảng cáo online trên Website. Quảng cáo trực tuyến đã tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nh ắm chính xác vào khách hàng của mình, và giúp họ tiến hành quảng cáo theo đúng với sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng. Các ph ương ti ện thông tin đại chúng khác cũng có khả năng nhắm chọn, nhưng chỉ có mạng Internet mới có khả năng tuyệt vời như thế. Vì sao chọn Quảng cáo trực tuyến: Quảng cáo trên Internet ? Hiện nay doanh nghiệp khi có nhu cầu quảng cáo, có rất nhiều l ựa chọn đối với các loại hình phương tiện để truyền tải thông điệp quảng cáo. Doanh nghiệp có thể chọn quảng cáo trên tấm lớn ngoài trời (billboard), quảng cáotrên các phương tiện công cộng, quảng cáo trên báo giấy, truyền thanh, truyền hình…Trong rất nhiều phương tiện quảng cáo như vậy, quảng cáo trực tuyến (Quảng cáo trên Internet ) là một lo ại hình quảng cáo đem lại hiệu quả rất cao. Vậy tại sao quảng cáo trên Internet lại là giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp? Những lý do sau ch ứng minh tính ưu việt của quảng cáo trên Internet đối với doanh nghiệp: 1. Internet là hình thức truyền thông mới, khách hàng có khả năng tiếp cận thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào vì Internet là toàn cầu và Internet hiện diện 24/24- Internet không bao giờ “ngủ”. 2. Internet đem lại thông tin đa phương tiện, thông đi ệp c ủa doanh nghi ệp có thể chứa đựng hình ảnh động, màu sắc và âm thanh. 3. Internet có số lượng tiếp cận lớn và người tiếp cận internet(khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp) phân nhóm rõ rệt về tuổi tác, gi ới tính, 11
  12. trình độ văn hoá, tiện lợi cho việc phân đoạn và ti ếp c ận khách hàng m ục tiêu của doanh nghiệp. 4. Chi phí cho việc quảng cáo trên Internet được th ống kê là hi ệu qu ả nhất. Chi phí phần ngàn (CPM-Chi phí tính trên 1000 khách hàng) là nhỏ nhất trong tất cả các loại hình media quảng cáo. 5. Quảng cáo trên Internet là một xu hướng tất yếu trong bối c ảnh toàn cầu hoá. Quảng cáo trên mạng có những đặc tính mà các hình thức quảng cáo khác không có Quảng cáo trên Internet có tất cả các đặc điểm của các hình thức quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác, bên cạnh đó nó còn có những đặc tính và khả năng mà các hình thức quảng cáo khác không cóđược. Khả năng nhắm chọn. Nhà quảng cáo trên mạng có rất nhiều khả năng nhắm chọn mới. Họ có thể nhắm chọn vào các công ty, các quốc gia hay khu vực địa lý, cũng như họ có thể sử dụng cơ cở dữ liệu để làm cơ sở cho tiếp thị trực tiếp. Họ cũng có thể dựa vào sở thích cá nhân và hành vi của người tiêu dùng để nhắm vào đối tượng thích hợp. Khả năng theo dõi. Các nhà tiếp thị trên mạng cũng có thể theo dõi hành vi của người sử dụng đối với nhãn hiệu của họ và tìm hiểu sở thích cũng như mối quan tâm của những khách hàng triển vọng. Ví dụ, một hãng sản xuất xe hơi có thể theo dõi hành vi của người sử dụng qua site của họ và xác định xem có nhiều người quan tâm đến quảng cáo của họ không. 12
  13. Khả năng cảm nhận về nội dung. Quảng cáo trên mạng dựa trên các nội dung có liên quan tới những thông tin mà khách hàng tìm kiếm. Điều này làm tăng khả năng chọn lựa và lợi ích cho khách hàng đồng thời làm cho các quảng cáo trên Internet hiệu quả và sinh lợi hơn các phương tiện khác. Tính tương tác. Quảng cáo trên mạng mang tính tương tác của mạng Internet. Chúng cho phép sự trao đổi thông tin hai chiều và cung cấp nhiều tầng thông tin cũng như tạo ra mối liên hệ trực tiếp giữa nhà cung cấp và khách hàng. Quảng cáo trên Internet cung cấp các thông tin theo yêu cầu của người sử dụng và cho phép người sử dụng xem các quảng đó theo tốc độ của họ hoặc cho phép họ vừa nghỉ ngơi vừa xem chúng. Với mối liên hệ gần gũi kiểu này, các công ty có thể xây dựng một trang Web hỗ trợ khách hàng cho các sản phẩm của mình ở trên mạng. Trên trang Web này, công ty có thểđưa lên các thông báo của công ty, tin tức và các phản hồi cho các khách hàng. Cho phép phát hành thông tin vào thời gian ấn định trước. Việc quảng cáo trên báo chí không cho phép linh động về thời gian phát hành. Internet sẽ giúp nhà quảng cáo chủđộng về thời gian phát hành thông tin đến từng phút từng giờ. Thời gian tương tác dài hơn và khối lượng thông tin đưa lên một trang Web là không hạn chế. Phần lớn các phương tiện truyền thông chỉ cho phép một nhãn hiệu xuất hiện trong một thời gian và không gian giới hạn. Nhưng ở trên mạng, thời gian này kéo dài hơn phụ thuộc vào các đặc tính sáng tạo và tương tác được sử dụng. Điều này đã giúp cho các quảng cáo trên mạng đôi khi rẻ hơn so với quảng cáo trên tivi, báo, đài. Quảng cáo trên tivi hoặc báo đài đắt hơn bởi giá thành của chúng phụ thuộc vào khoảng cách không gian mà quảng cáo đóđược truyền đi, số ngày quảng cáo và số lần quảng cáo trong một ngày, số lượng trạm truyền hình quốc gia hay địa phương sẽ phát quảng cáo đó hay số lượng báo sẽđăng quảng cáo đó. Trong khi đó với cùng một mức giá (hoặc ít hơn) cho việc quảng cáo trên báo trong vòng một 13
  14. tháng, công ty có thểđưa được nhiều thông tin hơn vào trang Web của mình và số lượng trang thông tin có thểđưa lên mạng là không hạn chế. Những thông tin đó sẽ tồn tại trên mạng trong một khoảng thời gian vô hạn. Đây chính là lợi thế rất lớn mà một công ty cóđược khi sở hữu một Website. Tính linh hoạt và khả năng phân phối. Quảng cáo trên mạng có thểđược thay đổi đúng thời điểm để phù hợp với đặc điểm của từng khách hàng, với các nhân tố và chỉ dẫn khác. Nhà quảng cáo có thể theo dõi tiến độ quảng cáo hàng ngày, xem xét hiệu quả quảng cáo ở tuần đầu tiên và có thể thay thế quảng cáo ở tuần thứ hai nếu thấy cần thiết. Khả năng này giúp cho việc quảng cáo hiệu quả và thực tế hơn. Điều này khác hẳn với quảng cáo trên báo chí, chỉ có thể thay đổi quảng cáo khi cóđợt xuất bản mới, hay quảng cáo tivi với mức chi phí rất cao cho việc thay đổi quảng cáo thường xuyên. Mỗi khi công ty cần thay đổi hoặc cập nhật các tài liệu in ấn, các sách giới thiệu về sản phẩm và công ty, các ca-ta-lô, công ty cần phải in lại tất cả và phải trả một khoản chi phí lớn. Trong khi đó các trang Web có thể dễ dàng nhanh chóng cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm và công ty của bạn với một mức chi phí hết sức nhỏ bé so với những gì phải bỏ ra trước đây. Bảng 1: So sánh Internet với các phương tiện quảng cáo khác. Loại Khả năng Khả năng Khả năng Khả năng Khả năng Chi phí phương tiếp cận nhắm tạo phản cung cấp đánh giá 14
  15. hiệu quả tiện truyền hồi từ khách chọn quảng khách hàng thông tin thông hàng cáo thấp thấp Báo chí cao trung bình trung bình cao Tạp chí thấp trung bình Cao trung bình cao trung bình rất cao Thấp rất thấp thấp thấp thấp Tivi Thấp rất thấp rất thấp thấp rất thấp Đài cao thấp rất cao rất cao rất thấp rất cao Internet Cao Nguồn: http://www.mediaplan.com/Open.html. 1.2.1 Các hình thức quảng cáo trên qu ảng cáo trên mạng Internet : 1.2.1.1 Website- một hình thức quảng cáo Hình thức quảng cáo đầu tiên trên Web chính là Website. Một Website cho phép các khách hàng hiện tại và các khách hàng tiềm năng của công ty thăm quan công việc kinh doanh của công ty từ nhà hoặc từ văn phòng của họ. Doanh nghiệp có thể tạo riêng cho mình một Website để quảng cáo cho công ty mình, đồng thời thực hiện việc mua bán trực tuyến. Việc làm này giúp cho các công ty giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và tăng khả năng cạnh tranh trên thương 15
  16. trường. Nó giúp cho sản phẩm hay dịch vụ của công ty được bán ra trên quy mô toàn cầu, cho phép công ty thu hút thêm nhiều khách hàng mới và phục vụ họ tốt hơn. Nếu biết cách giới thiệu về công ty mình, công ty có thể cóđược những hợp đồng mua bán tốt, những đề nghị hợp tác có lợi. Website của công ty được ví như là một trung tâm thông tin, văn phòng đại diện và cửa hàng bán lẻ của công ty đóở mọi lúc, mọi nơi, trên mọi phương tiện. 1.2.1.2Các hình thức quảng cáo bằng thưđiện tử Ngày nay, điều đầu tiên người ta thường làm khi vào mạng là kiểm tra thưđiện tử. Theo một cuộc điều tra của IDG năm 2000 thì 83% người được hỏi vào mạng để gửi email. Quảng cáo bằng thưđiện tử là một trong những hình thức quảng cáo thông dụng nhất hiện nay trên mạng. “Quảng cáo bằng thưđiện tử là hình thức nhà tiếp thị sử dụng email, sách điện tử hay catalogue điện tửđể gửi đến khách hàng, thúc đẩy vàđưa khách hàng đến quyết định mua hàng”. Các hình thức quảng cáo bằng thưđiện tử bao gồm: Gửi thưđiện tử trực tiếp, e- zine, tài trợ cho các danh sách thư thảo luận và danh sách thưđiện tử thông báo. 1.2.1.3 Gửi thưđiện tử trực tiếp Để gửi thư trực tiếp tới người nhận, công ty phải cóđược danh sách thưđiện tử của các khách hàng mà công ty muốn gửi thông điệp của mình. Công ty có thểđi thuê của những công ty chuyên cung cấp các danh sách thưđiện tử hoặc có thể tự làm danh sách thưđiện tử cho riêng mình. Sau khi đã cóđược danh sách email của các khách hàng, công ty có thể tiến hành việc gửi thư trực tiếp để quảng bá cho sản 16
  17. phẩm của công ty. Tuỳ thuộc vào sự cho phép của người nhận hay không đối với các thưđiện tửđó , ta có hai hình thức gửi thưđiện tử trực tiếp là email không được sự cho phép của người nhận và email được sự cho phép của người nhận. a. Email không được sự cho phép của người nhận (Unsolicited Email Marketing hay Unsolicited Commercial Email - UCE) hay còn gọi là Spam "Spam là hiện tượng một công ty gửi thư quảng cáo tới các địa chỉ mà người nhận không có yêu cầu về thông tin của công ty đó”. Đây là hình thức marketing bằng email đầu tiên xuất hiện trên Internet. Người tiêu dùng hay khách hàng thường nhìn nhận hiện tượng spam như là hình thức tiếp thị qua điện thoại, điều đó có thể gây phiền phức cho họ và rất có thể sẽ khiến họ khó chịu và có những nhận xét không tốt về công ty đã gửi spam. Tuy nhiên, không phải là không có cách khắc phục nhược điểm của các spam nếu như nhà tiếp thị vẫn muốn dùng nó. Nhà tiếp thị có thể gửi kèm theo bức thư một món quà nho nhỏ cùng một mẫu đăng ký danh sách gửi thư. Chỉ nên gửi quảng cáo của mình đến hộp thư của khách hàng một hoặc hai lần và số lần nên cách nhau một khoảng thời gian dài để không gây khó chịu cho người nhận. Đồng thời nhà tiếp thị cũng nên nói rõ cho họ biết nếu họ không muốn nhận thư của công ty nữa, chỉ cần thực hiện một số thao tác đơn giản là họ có thể loại bỏ tên của mình ra khỏi danh sách nhận thư, cũng như sẽ không phải nhận bất kỳmột thư tiếp thị nào khác. b. Email được sự cho phép của người nhận (Solicited Commercial Email) Đây là một trong các hình thức tiếp thị quảng cáo t ốt nhất đ ể t ạo cho công vi ệc kinh doanh của công ty phát triển, mang lại lợi nhuận nhanh chóng v ới chi phí th ấp nhất, vì: • Công ty gửi email cho những cho người có quan tâm đến sản phẩm của công ty và họ sẽ cảm ơn công ty vìđiều này. 17
  18. • Công ty có thể nhận được đơn đặt hàng của khách hàng trong vòng vài phút sau khi thư chào hàng được gửi đi. • Công ty có thể nhanh chóng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng thông qua việc gửi cho họ các bản tin, thông tin cập nhật về sản phẩm, khuyến mại sau các khoảng thời gian khác nhau, hoàn toàn tựđộng. Nhược điểm duy nhất của hình thức này là công ty phải được sự cho phép của người nhận. Vậy làm thế nào đểđược khách hàng cho phép? Giải pháp cho vấn đề này đó là sử dụng các danh sách thư "tiếp nhận" (opt- in- list), nghĩa là người nhận có yêu cầu được nhận các email. Và bất kỳ lúc nào họ cũng có quyền lựa chọn ra khỏi danh sách và không nhận email. Để an toàn, khi lần đầu tiên sử dụng danh sách, nhà tiếp thị có thể gửi thử một số người trước khi sử dụng cả bảng danh sách. Mặc dù tài liệu có thể rất tốt, nhưng đảm bảo an toàn trước vẫn hơn làđể sau này phải hối tiếc. Cách tốt nhất là công ty tự mình xây dựng danh sách thưđiện tử cho riêng mình. Bên cạnh việc đảm bảo tính "tiếp nhận" tốt hơn cho danh sách các thưđiện tử, danh sách này sẽ trở thành tài sản riêng của công ty. Việc xây dựng danh sách này cũng không khó khăn. Công ty có thể khuyến khích các khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng đăng ký vào danh mục email hoặc newsletter hoặc email updates khi họ truy cập vào Website của công ty. Ngoài những biện pháp trên, công ty cũng cần thực hiện thêm một số biện pháp sau đểbảo đảm tính hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo bằng email của mình đồng thời tăng tính kết nối của các quảng cáo bằng email của công ty: PhảI Có chủđề hấp dẫn. Khi họ nhìn vào email của mình để xem chủđề của tất cả các email cùng một lúc, nếu thấy chủđề hay hẫp dẫn họ sẽ mở email của công ty. Thông tin nên ngắn gọn đi vào chủđiểm, sự quan tâm của người xem chính là hàng hoá có giá trị trên mạng. 18
  19. Cung cấp kèm một thứ gìđómàcó giá trị trong mỗi lần gửi thư như: giảm giá, tin tức quan trọng hoặc một thứ gì khác Công ty cần đảm bảo việc liên lạc phản hồi là thuận lợi nhất bằng cách cung cấp các lựa chọn phương tiện liên lạc cho người sử dụng: địa chỉ email, URL, sốđiện thoại hoặc số fax. Kiểm tra một nhóm nhỏđộc giả trước khi giới thiệu một sản phẩm mới. Tạo ra các đường link liên kết trong các bức thư. nhằm đưa khách hàng tới thẳng địa chỉ của nhà quảng cáo. Cá nhân hoá các thông điệp vàđưa ra các thông tin chọn lọc. Hãy thêm tên người xem vào dòng tiêu đề, vì nó nhanh chóng gây ra sự chúý của người xem và khơi dậy trí tò mò của họ. Nếu biết sửđúng cách, thưđiện tử sẽ là một hình thức tiếp thị và quảng cáo rất hiệu quả. Các công ty hiện nay đang đầu tư rất nhiều vào địa chỉ của mình và email vìđây là cách thức hiệu quả nhất đểđịnh hướng lượng truy cập dựa trên hành động và mục tiêu. Hình thức quảng cáo bằng E-zine 1.2.1.4 Việc quảng cáo thông qua các bản tin, các cuộc thảo luận được gọi là e- zine. Theo các số liệu thống kê, ngày nay trên mạng Internet có khoảng hơn 100.000 bản tin và danh sách các diễn đàn thảo luận liên quan đến mọi chủđềđều được gửi qua email. Trên thực tế có thể có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng về cơ bản người ta chia thành hai loại danh sách thưđiện tử thường gặp đó là: danh sách thư thảo luận và danh sách thư thông báo. a. Danh sách thư thảo luận Danh sách thư thảo luận là một danh sách các thưđiện tử mà bất kỳ ai cũng có thểđăng kýđể tham gia vào một nhóm thảo luận qua thưđiện tử trên mạng. Nhóm 19
  20. thảo luận qua thưđiện tử là một cuộc hội thoại của những người tham gia bàn về một vấn đề nhất định nào đó. Bất cứ ai muốn tham gia vào cuộc hội thoại sẽ gửi thông điệp tới nhàđiều phối hoặc địa chỉhòm thưđiện tử, nơi thông điệp sẽđược tựđộng gửi tới những người tham gia thảo luận. Ngay sau khi đăng ký vào danh sách, người đăng ký sẽ nhận được một bức thư xác nhận việc đăng ký với các thông tin quan trọng và những quy định, nội quy chung cho tất cảcác thành viên. Lợi ích khi tham gia vào các danh sách thư thảo luận là những thành viên đăng kýđược nhận, đọc và thảo luận các thông tin xung quanh những vấn đề mà họ quan tâm. Để có thể thành công khi tham gia vào danh sách này, trước hết nhà quảng cáo cần phải quyết định nên tham gia vào danh sách thư nào. Bởi vì mỗi danh sách thư là khác nhau, nhà tiếp thị chỉ nên tham gia vào những danh sách nào mà mình thực sự quan tâm và hài lòng với các nội dung mà danh sách đó cung cấp đồng thời cần phải ý thức rõ những quy định nào mình có thể chấp nhận và những quy định nào thì không. Điều quan trọng thứ hai là nhà tiếp thị cần phải biết thể hiện kiến thức và sự hiểu biết liên quan đến lĩnh vực mà mình tham gia. Nhà tiếp thị không thể tham gia thảo luận khi không đóng góp được những ý tưởng cóý nghĩa, cũng như không thể trả lời bất cứ câu hỏi của bất kỳ thành viên nào hay gửi thư với những câu nói ngắn gọn như: "Tôi đồng ý" hay "Tôi không biết". Khi các thành viên đã chúýđến chữ ký của nhà quảng cáo, hãy tạo ra một đường link đơn giản từ "chữ ký " đến trang Web của công ty. b. Danh sách thư thông báo Trên thực tế, khi tung ra một sản phẩm mới hay cập nhật cơ sở dữ liệu mới, các công ty thường có xu hướng thông báo cho các thành viên trong danh sách nhận thưtrước khi lên mạng hay bất kỳđịa điểm nào khác. Chỉ với một bài viết trên mạng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2