intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cơ chế hợp tác an ninh sau chiến tranh lạnh

Chia sẻ: Bcjxc Gdfgf | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:27

109
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Lý thuyết về An ninh Quốc tế,” và “Hợp tác và Xung. đột trong QHQT.” Ba khoá học giúp sinh viên có m ột.cái nhìn hoàn chỉnh về bức tranh tổng thể an ninh th ế giới. Sinh viên được trang bị lý thuyết và các kỹ năng.phân tích các vấn đề an ninh..

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cơ chế hợp tác an ninh sau chiến tranh lạnh

  1. • Tên học phần: CÁC CƠ CHẾ HỢP TÁC AN NINH SAU CHIẾN TRANH LẠNH • Số đơn vị học trình: 3 ĐVHT • Trình độ: Cho sinh viên năm thứ 4, hệ chính quy 4 năm. • Phân bổ thời gian: • Làm việc trên lớp: 27 tiết • Tự học: 15 tiết
  2. Điều kiện tiên quyết: • Sinh viên đã học môn Lịch sử Quan hệ Quốc tế, Lý luận Quan hệ Quốc tế, Chính sách đối ngoại Việt Nam, và hai môn Chuyên sâu bắt buộc là “Lý thuyết An ninh Quốc tế” và “Hợp tác và Xung đột trong Quan hệ Quốc tế.”
  3. Mô tả vắn tắt nội dung học phần: • Sau Chiến tranh lạnh, An ninh th ế giới vẫn tiếp t ục b ị đe doạ. Để bảo đảm an ninh, trên thế giới đã và đang hình thành các cơ chế mới bên cạnh một số cơ chế cũ nhằm giải quyết và ngăn chặn các những thách thức an ninh. Mỗi một cơ chế hợp tác an ninh có những đặc thù riêng và có những ảnh hưởng nh ất định đến hoà bình, hợp tác, và an ninh qu ốc tế. Học phần tập trung làm rõ: • Cơ sở tồn tại của các cơ chế hợp tác an ninh ra đời t ừ trong Chiến tranh lạnh • Cơ sở và quá trình phát triển của các mô hình h ợp tác an ninh mới sau chiến tranh lạnh • Vai trò và ảnh hưởng của các cơ chế hợp tác an ninh (cũ và mới), qua đó đánh giá những thành công và hạn chế của các mô hình này.
  4. Mục tiêu của học phần: • Khoá học này nhằm bổ trợ cho hai khoá học trước: “Lý thuyết về An ninh Quốc tế,” và “Hợp tác và Xung đột trong QHQT.” Ba khoá học giúp sinh viên có m ột cái nhìn hoàn chỉnh về bức tranh tổng thể an ninh th ế giới. Sinh viên được trang bị lý thuyết và các kỹ năng phân tích các vấn đề an ninh. • Đối với chuyên đề này, sinh viên cần nắm được những nội dung chính sau: • Khái niệm về cơ chế hợp tác • Cơ sở của sự tiếp tục tồn tại và phát triển của các cơ chế hợp tác an ninh hình thành trong Chiến tranh l ạnh • Cơ sở của việc hình thành các mô hình hợp tác an ninh mới sau chiến tranh lạnh • Thành công và hạn chế của các mô hình trong việc giải quyết các vấn đề an ninh khu vực • Triển vọng của các cơ chế hợp tác an ninh trong khu vực.
  5. Nhiệm vụ của sinh viên: • Dự lớp: có mặt tối thiểu 80% thời gian dành cho môn học (giáo viên sẽ trực tiếp điểm danh vào đầu giờ học, sinh viên đến muộn 15 phút sẽ không được điểm danh). Sinh viên nghỉ quá 80% sẽ KHÔNG ĐƯỢC DỰ THI CUỐI KỲ. • Chuẩn bị đầy đủ các bài tập để tham gia thảo luận • Tham gia đầy đủ hoạt động ngoại khoá (nếu có). • Đóng góp ý kiến, tham gia vào các cuộc tranh luận trên lớp
  6. Tài liệu học tập: • Tài liệu bắt buộc đọc: Giáo viên cho danh sách tài liệu BẮT BUỘC ĐỌC theo từng bài giảng • Tài liệu tham khảo: Có một tập tài liệu tham kháo đã được đóng theo từng bài giảng Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên: • Báo cáo, trình bày nhóm: 20% tổng số điểm • Kiểm tra giữa kỳ: 40% tổng số điểm • Bài tập mô phỏng: 40% tổng số điểm
  7. Yêu cầu về chuẩn bị báo cáo thuyết trình theo nhóm trong các giờ thảo luận: - Các nhóm BẮT BUỘC phải chuẩn bị bài thuyết trình cho buổi thảo luận - Mỗi bài thuyết trình tương ứng với một vấn đề thảo luận; + Do đó, ví dụ: nhóm 1 phải phụ trách 2 vấn đề th ảo lu ận - sẽ phải có 2 báo cáo thuyết trình - Mỗi bày bài thuyết trình trong 15 phút - Nhóm thuyết trình sẽ nêu ra các câu h ỏi th ảo lu ận - Mỗi nhóm thuyết trình sẽ có một nhóm phản biện: 10 phút - Điểm trình bày theo nhóm sẽ bao gồm 2 điểm thành phần: + Báo cáo thuyết trình (điểm viết): 60% + điểm trình bày trên lớp bao gồm: 40% - Báo cáo thuyết trình phải được chỉnh sửa trên cơ sở ý kiến phản biện của Nhóm phản biện, các ý kiến đóng góp của các nhóm khác và nộp cho giáo viên vào ĐẦU BUỔI HỌC SAU (giáo viên sẽ chấm điểm bản này)
  8. • Thang điểm: 10 • Thông tin liên hệ • Mọi thắc mắc liên quan đến học tập xin liên hệ: Cô Trịnh Thị Thu Huyền, phòng 308, Nhà B. • Email: trinhthuhuyen@gmail.com • Giờ tiếp sinh viên: Hẹn qua email • Điện thoại cơ quan: 834-45-40- Ext: 110
  9. NỘI DUNG BÀI GIẢNG • Bài 1 (3 tiết) – ngày 26/4/2011: - Giới thiệu về CƠ CHẾ HỢP TÁC AN NINH • Bài 2 ( 6 tiết) ngày 3/5/2011: • Tổng quan về các cơ chế hợp tác an ninh trong Chiến tranh Lạnh - Trình bày nhóm 1: Liên minh Mỹ-Nhật - Trình bày nhóm 2: Liên minh Xô-Trung - Trình bày nhóm 3: Tổ chức VARSAVA - Trình bày nhóm 4: Tổ chức SEATO
  10. Bài số 2 – ngày 10/5/2011 • Nhóm 5: Trình bày về CSCE • Nhóm 6: NATO. • Nhóm 7: Trình bày về Hội nghị An ninh và Hợp tác Châu Âu CSCE. • Nhóm 8: Trình bày về Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc UNSC
  11. Các thuyết trình phải trả lời được các câu hỏi sau: • Cơ sở của việc hình thành các cơ chế hợ p tác an ninh • Nội dung cơ bản, các nguyên tắc hoạt động,.....của các cơ chế an ninh • Vai trò và tác động của các cơ chế này đối với hoà bình và ổn định của khu vực (ví dụ, liên minh an ninh song phương Mỹ - Nhật ra đời tác động như thế nào đến quan hệ giữa các nước lớn trong khu vực, tác động như thế nào đến cuộc chiến tranh lạnh tại khu vực,.....)
  12. THẢO LUẬN VỀ CƠ CHẾ HỢP TÁC AN NINH SAU CTL BÀI 1: 17/5/2011 • Nhóm 9: Trình bày những thay đổi và điều chỉnh trong nguyên tắc hoạt động của các cơ chế NATO • Nhóm 10: Trình bày những thay đổi và điều chỉnh trong nguyên tắc hoạt động của các cơ chế OSCE • Nhóm 11: Trình bày về quá trình ra đời, chức năng, nhiệm vụ và vai trò của ARF • Nhóm 12: Trình bày về quá trình ra đời, chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Cộng đồng An ninh ASEAN
  13. THẢO LUẬN VỀ CƠ CHẾ HỢP TÁC AN NINH SAU CTL Buổi thứ 2: 24/5/2011 • Nhóm 13: Mô hình quan hệ đối tác chiến lược giữa các nước lớn, giữa một nước lớn và một nước nhỏ • Nhóm 14: Đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên • Nhóm 15: Trình bày về các sáng kiến hợp tác an ninh khu vực của Mỹ • Nhóm 16: Tổ chức Hợp tác Thượng Hải SCO • Nhóm 17: Hội đồng Hơp tác An ninh CATBD CSCAP
  14. Danh sách các nhóm phản biện • Nhóm 17 - phản biện nhóm 2 • Nhóm 16 - phản biện nhóm 1 • Nhóm 15 - phản biện nhóm 4 • Nhóm 14 - phản biện nhóm 3 • Nhóm 13 - phản biện nhóm 6 • Nhóm 12 - phản biện nhóm 5 • Nhóm 11 - phản biện nhóm 9 • Nhóm 10 - phản biện nhóm 9
  15. Một số lưu ý • Các nhóm trình bày phải gửi bản thuyết trình cho nhóm phản biện, cả lớp, và cô giáo ít nhất là 4 ngày trước khi thuyết trình • Nếu không gửi đúng hạn, nhóm thuyết trình bị trừ 50% tổng số điểm trình bày cuối cùng • Nhóm phản biện phải gửi bản phản biện cho cô giáo 01 ngày trước khi thảo luậ • Tất cả các thành viên trong nhóm phản biện phải có ý kiến phát biểu trong quá trình thảo luận - Nếu không có ý kiến, thành viên đó sẽ được 0 điểm phản biện
  16. Danh sách các nhóm phản biện • Nhóm 9 - phản biện nhóm 8 • Nhóm 8 - phản biện nhóm 10 • Nhóm 7 - phản biện nhóm 11 • Nhóm 6 - phản biện nhóm 12 • Nhóm 5 - phản biện nhóm 13 • Nhóm 4 - phản biện nhóm 14 • Nhóm 3 - phản biện nhóm 15 • Nhóm 2 - phản biện nhóm 16 • Nhóm 1 - phản biện nhóm 17
  17. Điểm trình bày của các thành viên • Căn cứ trên: - Đóng góp thực tế của từng thành viên trong quá trình thảo luận - Đánh giá bằng văn bản của nhóm trưởng về quá trình đóng góp của các thành viên trong quá trình thảo luận Giảng viên sẽ quyết định ĐIỂM CỦA CÁC THÀNH VIÊN NHÓM
  18. Điểm thảo luận của thành viên • Điểm trình bày: 60% • Điểm phản biện: 40% BẢNG ĐIÊM PHẦN THẢO LUẬN CỦA CÁC T VIÊN.doc
  19. BÀI TẬP MÔ PHỎNG PHIÊN HỌP CỦA HỘI ĐỒNG BẢO AN LIÊN HIỆP QUỐC • Thời gian dự kiến: 04 buổi trong đó: 1 buổi giới thiệu, 1 buổi hỏi đáp, 1 buổi họp trù bị, 1 buổi mô phỏng • Nội dung: Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc Họp bàn Nghị quyết 2963 ngày 29/11/1990 về khủng hoảng Iraq-Kuwait
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2