intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÔNG NGHỆ SỬA CHỮA VỎ TÀU COMPOSITE

Chia sẻ: Phan Minh Thuat | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:59

241
lượt xem
58
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sữa chữa tàu thủy là một công việc vô cùng phức tạp. Khác với tàu vỏ thép, việc sửa các tàu vỏ phi kim loại chủ yếu là thay mới hoặc bổ sung, gia cường thêm vào. Thật khó có thể xác định trước chính xác thời gian khai thác của một con tàu. Hai con tàu hoàn toàn giống nhau nhưng có thể có thời gian khai thác khác nhau đáng kể. Việc kéo dài thời gian tuổi thọ cũng như thời gian sử dụng một con tàu phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng chế tạo ban đầu cũng như chất lượng của công tác bảo dưỡng sửa chữa....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÔNG NGHỆ SỬA CHỮA VỎ TÀU COMPOSITE

  1. CÁC THÀNH VIÊN NHÓM 7 : 1. ĐINH BẠT MINH 2. TRẦN ĐĂNG VỸ 3. HỒ HỮU VĂN 4. VŨ CAO HUY 5. PHAN VIẾT TUYẾT 6. PHAN MINH THUẬT
  2. Nội dung chuyên đề • I. ĐẶT VẤN ĐỀ • II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Khái quát về vỏ tàu composite 2. Các dạng hư hỏng của vỏ tàu bằng FRP 3. Công nghệ sữa chữa 4. Một số giải pháp tăng tính thẩm mỹ cho vỏ tàu composite 5. Thay thế vật liệu composite bằng vật liệu dẻo thân thiện với môi trường ( PPC ) • III. KẾT LUẬN
  3. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Sữa chữa tàu thủy là một công việc vô cùng phức tạp. Khác với tàu vỏ thép, việc sửa các tàu vỏ phi kim loại chủ yếu là thay mới hoặc bổ sung, gia cường thêm vào. Thật khó có thể xác định trước chính xác thời gian khai thác của một con tàu. Hai con tàu hoàn toàn giống nhau nhưng có thể có thời gian khai thác khác nhau đáng kể. Việc kéo dài thời gian tuổi thọ cũng như thời gian sử dụng một con tàu phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng chế tạo ban đầu cũng như chất lượng của công tác bảo dưỡng sửa chữa.
  4. Trong những năm gần đây, mặc dù trong lĩnh vực đóng tàu đã đạt được rất nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật, làm tăng tuổi thọ và độ tin cậy của tàu nhưng số lượng sự cố vẫn chưa có xu hướng giảm rõ rệt. Đặc biệt là phải làm việc trong điều kiện thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp. Theo số lượng thống kê, trung bình hàng năm trên thế giới có khoảng trên dưới 30% số lượng tàu phải sửa chữa, bảo dưỡng.
  5. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Khái quát về vỏ tàu composite.  Vỏ tàu composite làm từ vật liệu như cốt sợi thủy tinh,nhựa tạo lớp,vật liệu lõi,…Đạt yêu cầu của đăng kiểm.  Vỏ tàu được đúc thành một khối thống nhất và việc thi công tiến hành liên tục.  Vật liệu đóng tàu vỏ composite thường được hình thành ngay trong quá trình chế tạo từ khâu pha chế đến khi trát lớp.
  6. Đây là tàu khách vỏ được làm bằng Composite
  7. 2. Các dạng hư hỏng vỏ tàu bằng FPR 1 Hư hỏng do mài mòn 2 Hư hỏng do va đập 3 Hư hỏng do thủy phân vật liệu 4 Hư hỏng do lão hóa
  8. 2.1 Hư hỏng do mài mòn Do vỏ tàu thường xuyên tiếp xúc vơi môi trường nước biển,mặt khác trong quá trình khai thác ,giữa vỏ tàu và nước biển thường có chuyển động tương đối với nhau do đó vỏ tàu FRP bị ăn mòn. Ban đầu mài mòn chỉ làm xuất hiện các vết tế vi sau thời gian sẽ phát triển thành các lỗ nhỏ phá hoại lớp sơn và có thể phá hoại lớp bao phủ gelcoat. Khi bóc các lớp vỏ gelcoat vỏ tàu sẽ bị thẩm thấu nước biển làm tăng nhanh quá trình hủy vật liệu FRP.
  9. 2.2 Hư hỏng do va đập  Là hư hỏng chủ yếu của vật liệu FRP, xảy ra đột biến và thường gây ra hư hỏng cục bộ hậu quả có thể thấy ngay được, có thể làm đắm tàu.  Hư hỏng xảy ra phần lớn là do va chạm trong quá trình sử dụng tàu. •
  10. • 2.3. Hư hỏng do thủy phân vật liệu  Là dạng hư hỏng đặc biệt của vật liệu FRP trong nước biển, do tác dụng hóa học gây ra.  Vật liệu FRP được cấu tạo từ nhựa nền,là hợp chất polymer liên kết với nhau bằng liên kết đơn. Dưới tác dụng môi trường nước biển, nhiệt độ và tia cực tím.... các liên kết bị phá hủy làm cho polymer bị đứt mạch phá hỏng lớp bên ngoài vỏ FRP.
  11. 2.4. Hư hỏng do lão hóa  Đây là dạng hư hỏng hầu như là không khắc phục được. Nếu được sửa chữa thì kết quả cũng không mạng lại chất lượng cao.  Trong quá trình sử dụng thường mất dần các tính chất ban đầu của nó dưới tác dụng của môi trường nước biển, tia cực tím của ánh nắng mặt trời nên tính chất cơ lí vật liệu thay đổi theo thời gian sử dụng, chủ yếu là bị lão hóa ở nhựa nền và chuyển sang đen của lớp bao phủ gelcoat. Xuất hiện các dạng hư hỏng.
  12. 3. Công nghệ sửa chữa. Công nghệ sửa chữa Sửa chữa nhỏ Sửa chữa lớn  Vết xướt và rỗ  Vết nứt và lỗ  Các lỗ nhỏ  Các hư hỏng lớn  Vết nứt nhỏ  Lỗ nhỏ xuyên suốt vỏ tàu
  13. 3.1. Sửa chữa nhỏ 3.1.1. Vết xướt và rỗ  Trường hợp vết xướt và rỗ chưa ăn sâu vào lớp gelcoat :  Bước 1: Dùng khăn vải trắng thấm acetone để lau sạch vùng cần sửa chữa. Mục đích chủ yếu là để tẩy sạch bụi trên bề mặt, lau nhẹ để không ảnh hưởng đến phần lớp gel còn lại.  Bước 2: Dùng giấy nhám cỡ thích hợp để tẩy cac vết xướt, phải cẩn thận tránh để ảnh hưởng đến phần còn lại của lớp gelcoat.
  14.  Bước 3: Rửa vùng vừa được mài bằng vải sạch thấm nước, sau đó dùng giấy nhám tinh để đánh lại.  Bước 4: Đánh bóng lại bề mặt bằng tay hay máy.  Trường hợp vết xướt và rỗ chưa ăn sâu vào lớp gelcoat ( Sử dụng bột mattit trộn với nhựa polyester hay epoxy ) :  Bước 1: Dùng vải trắng thấm acetone để lau sạch bề mặt lớp gelcoat.  Bước 2: Trên bề mặt lớp sơn, ta lau mở rộng vùng bị hư hỏng. Không nên sử dụng acetone khi chưa biết chắc rằng acetone có phải là dung môi đối với loại sơn đang sửa chữa hay không.
  15. Chú ý: Nếu bề mặt cần màu thì ta nên trộn màu với matit trước khi sử dụng. Nếu matit là matit tự tạo ta sử dụng theo cách đã biết khi làm, nếu matit bán ở thị trường thì phải chú ý hướng dẫn sử dụng.  Bước 3: Dùng dao để trét matit vào vùng hư hỏng.  Bước 4: Đánh bóng bề mặt vừa được sửa chữa. Nếu sửa chữa cần khôi phục lại lớp gel, ta phải có gel với màu thích hợp. Có thể dùng bàn chải hay súng phun để tạo lại lớp gel. Chú ý độ dày lớp gel phải vừa đủ đạt yêu cầu, nếu độ dày lớn khi biến cứng lớp gel có thể bị nứt.
  16. 3.1.2. Các lỗ nhỏ Trình tự các bước như sau :  Bước 1: Mài bề mặt, có thể mài tay hay mài máy.  Bước 2: Nếu vùng hư hỏng nhỏ, sửa chữa bằng trét matit là được. Nếu vùng hư hỏng lớn thì ta tiếp túc các bước tiếp theo.  Bước 3: Cắt mẫu Mat đặt vừa vào vùng hư hỏng, việc tạo lớp phụ thuộc vào chiều sâu vùng bị tàn phá.
  17.  Bước 4: Trộn chất xúc tác vào nhựa, nếu cần chất lượng sửa chữa cao ta dùng epoxy.  Bước 5: Sử dụng cọ, bôi nhựa vào vùng sửa chữa.  Bước 6: Đặt lớp Mat lên chỗ hư hỏng.  Bước 7: Dùng cọ thấm nhựa đều cho mặt còn lại của Mat.  Bước 8: Nếu cần thiết ta phải tiếp tục xếp lớp, tốt nhất nên cho lớp trước biến cứng mới thêm lớp sau để đảm bảo thành phần giữa nhựa và vật liệu cốt.  Bước 9: Mài và đánh bóng lại bề mặt sửa chữa.
  18. 3.1.3. Vết nứt nhỏ Nguyên nhân chủ yếu là do chế tạo lớp gel không đúng quy cách. Các bước sửa chữa như sau:  Bước 1: Tìm hiểu nguyên nhân gây ra nứt ở lớp gel, các vết nứt này thường phát triển theo mọi phương trên bề mặt lớp gel  Bước 2: Dùng đục mở rộng các vết nứt ( dễ dàng để bôi mattit ).  Bước 3: Dùng vải trắng thấm acetone để lau chùi sạch sẽ các vết được đục.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2