L ƠN HỊ LAN HUỆ1<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
<br />
Thực tập sư phạm (TTSP) ngành Giáo dục chính trị là một hoạt động thực tiễn đ c<br />
biệt quan trọng đối với sinh viên ngành Giáo dục chính trị nhằm nâng cao kiến thức, bồi<br />
dưỡng kỹ n ng, phương pháp giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân cho sinh viên. Trong<br />
quá trình triển khai hoạt động TTSP, sinh viên có được một số yếu tố thuận lợi đó là có<br />
sự phối hợp ch t chẽ giữa trường phổ thông và nhà trường, tài liệu tham kham khảo,<br />
nguồn thông tin trên mạng Inetrnet phong phú, đa dạng, đội ngũ giáo viên giảng dạy<br />
môn Giáo dục công dân phần lớn được đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy nhiên, sinh viên<br />
ngành Giáo dục chính trị trong quá trình thực tập cũng g p rất nhiều khó kh n, thách<br />
thức cản trở chất lượng, hiệu quả thực tập như thiết lập mối quan hệ bền vững đối với<br />
các trường phổ thông, kỹ n ng sư phạm của sinh viên chưa được trang bị tốt... Những<br />
khó kh n đó có thể xuất phát từ các lý do khách quan (từ phía trường đại học, từ giáo<br />
viên hướng dẫn...) hay các lý do chủ quan (từ phía sinh viên). Dù là nguyên nhân nào<br />
cũng ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả thực tập sư phạm của sinh viên. Việc nhận<br />
diện những cơ hội và thách thức TTSP ngành Giáo dục chính trị có ý nghĩa rất quan<br />
trọng nhằm vạch ra các giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo và TTSP ngành Giáo dục<br />
chính trị hiện nay.<br />
<br />
Từ khoá: Thực tập sư p am, Thực tập sư p ạm ngành Giáo dục chính trị, Giáo<br />
dục công dân, Giáo dục chính trị, Thực tập sư p ạm Giáo dục công dân.<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn là một nguyên tắc, là sợi chỉ<br />
đỏ xuyên suốt quá tr n đ o tạo nguồn nhân lực từ xưa đến nay. Sinh thời, Chủ tịch Hồ<br />
C Min đã từng nêu bật tầm quan trọng của mối quan hệ biện chứng lý luận với thực<br />
<br />
<br />
1<br />
T S, Trường Đại ọc uảng B n<br />
tiễn v xem đó l sự gắn kết tất yếu trở nên chuyên nghiệp trong bất cứ lĩn vực nào. Nhờ<br />
vận dụng nguyên tắc này mà sản phẩm của đ o tạo không chỉ giỏi về kiến thức mà còn<br />
thành thạo về kỹ năng l m việc trong môi trường thực tiễn. Thực tập trong đ o tạo vì thế<br />
đã trở thành nhân tố đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình học tập và rèn luyện của<br />
sinh viên.<br />
<br />
Có thể nói lý thuyết về đ o tạo và TTSP nói chung ở các trường đại học đã mang<br />
tính hệ thống trong i đó đ o tạo và TTSP ngành Giáo dục chính trị nói riêng đang l<br />
một vấn đề mới, nhất l đối với các trường đại học địa p ư ng. Mục tiêu m ng n sư<br />
phạm Giáo dục chính trị ướng đến l đ o tạo giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công<br />
dân ở trường PTTH và giảng dạy các môn Lý luận chính trị ở các trường đại học, cao<br />
đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề, các trường chính trị ở địa p ư ng. Trong đó,<br />
TTSP là một phần không thể thiếu của đ o tạo ngành Giáo dục chính trị. Thực tiễn của<br />
hoạt động TTSP trong thời gian vừa qua cho thấy, bên cạnh những t n công bước đầu,<br />
công tác này còn gặp rất nhiều ó ăn, t ử thách, gây cản trở chất lượng thực tập cũng<br />
n ư c ất lượng đ o tạo giáo viên môn Giáo dục công dân ở trường THPT, và giảng dạy<br />
các môn Lý luận chính trị hiện nay. Để hoạt động TTSP ngành Giáo dục chính trị mang<br />
tính chuyên nghiệp n, t iết ng ĩ cần phải bàn bạc, trao đổi và thống nhất về những c<br />
hội và thách thức nhằm đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả thực tập sư p ạm ngành Giáo<br />
dục chính trị hiện nay. Đó l tất cả mong muốn được thể hiện trong bài viết này và còn có<br />
thể trong những bài khác nữa.<br />
<br />
2. NHỮN CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC TRONG TTSP NGÀNH GIÁO DỤC<br />
CHÍNH TRỊ Ở CÁC ỜN ĐẠI HỌC HIỆN NAY<br />
Theo từ điển tiếng Việt, “T ực tập là tập làm trong thực tế để vận dụng v cũng cố<br />
kiến thức lý thuyết, trau dồi thêm nghiệp vụ c uyên môn”. TTSP ng n Giáo dục chính<br />
trị được hiểu l quá tr n sin viên “tập l m”, đóng vai l một giáo viên giảng dạy môn<br />
Giáo dục công dân ở Trường THPT để:<br />
<br />
+ Quan sát, tìm hiểu, nghiên cứu thực tế dạy học nói chung và dạy học môn Giáo<br />
dục công dân ở trường THPT nói riêng.<br />
<br />
+ Thực tập giảng dạy môn Giáo dục công dân lớp 10,11,12 ở Trường THPT.<br />
<br />
+ Thực tập công tác chủ nhiệm lớp.<br />
<br />
+ Thực tập nghiên cứu khoa học giáo dục.<br />
Trong quá trình này, sinh viên sử dụng những kiến thức, kỹ năng, p ư ng p áp<br />
dạy học đã được trang bị ở trường học để vận dụng vào dạy học thực tiễn tại c sở thực<br />
tập. Trong thời gian sinh viên thực tập luôn có sự quản lý, theo dõi, quan tâm, hỗ trợ về<br />
chuyên môn, tinh thần của n trường, giảng viên phụ trác v c sở. Vì vậy, các em gặp<br />
nhiều thuận lợi n ưng bên cạn đó sin viên gặp rất nhiều ó ăn, t ử thách cần có<br />
chia sẻ và xử lý kịp thời.<br />
<br />
C ội trong TTSP ngành Giáo dục chính trị được hiểu là những yếu tố thuận lợi<br />
góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng thực tập của sinh viên chuyên ngành Giáo dục<br />
chính trị. Những yếu tố này có thể đã được khai thác, vận dụng hoặc đang tiềm ẩn. Giảng<br />
viên phụ trách công tác thực tập với trách nhiệm vừa trang bị cho sinh viên kiến thức, kỹ<br />
năng, p ư ng p áp dạy học chuyên ngành vừa là cầu nối giữa c sở thực tập với trường<br />
học và sinh viên cần phải biết nắm bắt các c ội. Hiện nay c ội lớn tác động đến sự<br />
phát triển của đ o tạo và TTSP ngành Giáo dục chính trị là nhu cầu của xã hội về công<br />
tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, pháp luật cho công dân. Sự quan tâm chỉ đạo<br />
của Đảng v N nước, các cấp chính quyền, đo n t ể về công tác chính trị tư tưởng, đạo<br />
đức cách mạng cho thanh thiếu niên. Thực tiễn cho thấy, những hiện tượng n ư bạo lực<br />
học đường, tệ nạn xã hội ng y c ng gia tăng trong trường học, ản ưởng tiêu cực đến<br />
văn oá ọc đường. Thực trạng đó, đòi ỏi cần phải tăng cường, chú trọng n nữa công<br />
tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho học sin . Đây l một việc l m t ường<br />
xuyên, trong đó, bộ môn Giáo dục công dân đóng vai trò quan trọng trong việc t am mưu<br />
c oN trường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và các biện pháp giáo dục ý thức<br />
đạo đức, pháp luật cho học sinh. Mặt khác, môn học này trang bị cho các em hệ thống tri<br />
thức khoa học về quy luật chung nhất của sự phát triển tự nhiên - xã hội v tư duy, n ững<br />
chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực pháp luật trong đời sống xã hội. Chính vì tầm quan<br />
trọng của bộ môn Giáo dục công dân trong việc hình thành thế giới quan khoa học và<br />
nhân sinh quan tích cực cho học sin , nên xu ướng của các trường THPT ưu tiên tuyển<br />
chọn giáo viên đã được đ o tạo chính quy ngành Giáo dục chính trị, Giáo dục công dân<br />
để giảng dạy môn Giáo dục công dân nhằm khắc phục hiện tượng dạy g ép “Văn - Giáo<br />
dục công dân”, “Sử - Giáo dục công dân”, “Địa - Giáo dục công dân” n ư trước đây .<br />
Hằng năm các Trường THPT và Sở Giáo dục Đ o tạo đều tổ chức Hội thi giáo viên dạy<br />
giỏi môn Giáo dục công dân cấp trường, huyện và thành phố. Công tác n y đã mở ra c<br />
hội đ o tạo giáo viên có tr n độ chuyên môn Giáo dục công dân, có kỹ năng v p ư ng<br />
p áp sư p ạm để giảng dạy tốt bộ môn. Nhờ đó, sin viên TTSP ng n Giáo dục chính trị<br />
được học hỏi rất nhiều từ giáo viên bộ môn, đặc biệt l các giáo viên được đ o tạo đúng<br />
c uyên ng n được tham gia nhiều cuộc thi giáo viên dạy giỏi. Một số giáo viên có tâm<br />
huyết với nghề s n sàng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và vui vẻ ướng dẫn, hỗ trợ<br />
chuyên môn cho sinh viên trong suốt quá trình thực tập mặc dù công việc rất bận rộn. Khi<br />
sinh viên thực tập được ưởng nhiều c ội tốt sẽ góp phần t úc đẩy tính chuyên nghiệp<br />
trong TTSP.<br />
<br />
C ội ác quan tác động tích cực đến chất lượng TTSP của sinh viên là sự phát<br />
triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay đã<br />
tạo c ội nâng cao kiến thức chuyên môn và góp phần t úc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
thực tập cho sinh viên. Hầu hết, sinh viên khi tiếp nhận và xử lý công việc cụ thể n ư<br />
soạn giáo án, lên kế hoạch chủ nhiệm lớp, thực hành giảng bài trên lớp các em c ưa định<br />
ướng được cần phải l m n ư t ế nào. Chính những thông tin mà mạng Internet mang lại<br />
n ư giáo án điện tử, các tài liệu tham khảo liên quan đến bộ môn Giáo dục công dân và<br />
nhiều loại sách thiết kế bài giảng Giáo dục công dân ở t ư viện, cửa ng sác .., đã trở<br />
t n “cứu cán ”c o sin viên trong quá tr n t ực tập. Theo nhiều ý kiến phản hồi,<br />
trong quá trình thực tập 100 sin viên đã có t am khảo và nghiên cứu các tài liệu<br />
chuyên ngành trên mạng và các hiệu sác , t ư viện. Chính sự cập nhật thông tin của sinh<br />
viên đã tạo c ội cho các em nâng cao kiến thức, xử lý công việc tốt n. Tuy n iên,<br />
điều đó cũng dẫn đến một hệ luỵ là nhiều sinh viên quá lệ thuộc vào các tài liệu s n có, ít<br />
sáng tạo, ít linh hoạt trong nghiên cứu và giảng dạy.<br />
<br />
- Công tác tổ chức TTSP nói chung và TTSP ngành Giáo dục chính trị nói riêng ở<br />
các trường đại học được chuẩn bị á c u đáo, có sự phối hợp chặt chẽ giữa c sở đ o<br />
tạo với các trường THPT đóng vai trò quan trọng, mở ra c ội, điều kiện thực tập tốt cho<br />
sinh viên. Cụ thể, hằng năm trước i TTSP, P òng Đ o tạo chủ động lên kế hoạch, liên<br />
hệ với các c sở thực tập để phối hợp triển khai thực hiện. Trên c sở đề xuất của Khoa<br />
và tình hình thực tế để thành lập các đo n, cử giảng viên phụ trác , ban n các văn bản<br />
ướng dẫn và các biểu mẫu tạo hành lang pháp lý. Hầu hết, các đo n TTSP ng n Giáo<br />
dục chính trị đều có sự chuẩn bị tốt về kế hoạch, cách thức tổ chức, quản lý sinh viên,<br />
quán triệt yêu cầu, nguyên tắc và mục tiêu TTSP đến với từng cá nhân sinh viên. Các<br />
K oa đều cử giảng viên c uyên ng n để phụ trác đo n t ực tập, vì vậy đã ỗ trợ có<br />
hiệu quả về mặt c uyên môn c o sin viên. Đặc biệt là, sự phối kết hợp chặt chẽ với<br />
trường THPT đã tạo c ội, điều kiện tốt nhất để sinh viên hoàn thành tốt nhiệm vụ<br />
TTSP. Theo ý kiến đán giá của sinh viên thì một trong những thuận lợi i các em đến<br />
trường THPT thực tập là có sự hậu thuẫn, hỗ trợ, giúp đỡ của Ban Giám hiệu và tập thể<br />
giáo viên, học sin n i đây. Các t ầy, các cô vừa nghiêm khắc rèn dũa, c ỉ dẫn nhiệt tình<br />
cho sinh viên, vừa gần gũi, c ia sẻ, vị tha với những băn oăn lo lắng và cả những sai<br />
sót, lỗi lầm của sinh viên trong quá trình thực tập. Về phía sin viên, các em đã có sự nổ<br />
lực, cố gắng để hoàn thành tốt các nội dung thực tập n ư công tác c ủ nhiệm lớp, soạn<br />
giáo án và thực hành giảng dạy trên lớp. T eo đán giá của các c sở thực tập t sau đợt<br />
thực tập tất cả các lớp đều có tiến bộ rõ rệt nhất là khâu nề nếp. Đa số sinh viên thực tập<br />
đạt loại giỏi và suất sắc, quan trọng n l các em trưởng thành rất nhiều sau đợt thực<br />
tập. Một số sinh viên bộc lộ tố chất sư p ạm, truyền cảm hứng đến cho học sinh qua tác<br />
phong, bài giảng sin động của mình.<br />
<br />
Ngoài những thuận lợi, TTSP ngành Giáo dục chính trị còn gặp rất nhiều khó<br />
ăn, t ác t ức n ư t iết lập mối quan hệ bền vững với c sở thực tập, thiết bị, p ư ng<br />
tiện dạy học hiện đại. Một số trường hợp c ưa coi trọng đúng mức việc thiết lập mối<br />
quan hệ bền vững với c sở thực tập mà chủ yếu thiết lập theo kiểu “mùa vụ”, dẫn đến<br />
chồng chéo trong liên hệ địa bàn thực tập. C sở vật chất ở các trường THPT mặc dù đã<br />
được đầu tư, nâng cấp n ưng vẫn còn hạn chế, nhất l các trường vùng ven, miền núi.<br />
Một số trường chỉ có được một máy chiếu projector nên việc thực tập giảng dạy bằng<br />
giáo án điện tử của sinh viên còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, có nhiều sin viên đã bộc lộ<br />
n ược điểm của mình khi sử dụng thiết bị, p ư ng tiện dạy học hiện đại do thiếu kỹ năng<br />
công nghệ thông tin.<br />
<br />
Phần lớn, sinh viên TTSP nói chung và ngành Giáo dục chính trị nói riêng tỏ ra<br />
lúng túng khi xử lý công việc cụ thể ở Trường THPT n ư t iết kế bài giảng điện tử, soạn<br />
giáo án, kỹ năng tổ chức lớp học, kỹ năng t uyết trình, kỹ năng tr n b y bảng, kỹ năng<br />
giải quyết xung đột n óm. Các em c ưa t ực sự oá t ân t n người giáo viên THPT.<br />
Nguyên nhân của ó ăn n y trước hết l do c ư ng tr n đ o tạo còn mang tính dàn<br />
trải, c ưa c ú trọng thực hành kỹ năng sư p ạm, c ưa gắn chặt với chuẩn đầu ra. C ư ng<br />
trình nặng về lý thuyết, nhẹ về thực n , c ưa bám sát c ư ng tr n dạy học môn Giáo<br />
dục công dân ở trường phổ thông. Hầu hết, sinh viên khi xuống các trường phổ thông<br />
thực tập mới nhận ra rằng các môn Tâm lý học, Giáo dục học được đ o tạo ở trường sư<br />
phạm c ưa giúp ọ được nhiều trong việc nắm bắt tâm lý học sinh, trong việc xử lý các<br />
tình huống dạy học, trong công tác chủ nhiệm lớp, trong việc lập một kế hoạch công tác.<br />
Ngo i p ư ng p áp giảng dạy, một số nhiệm vụ khác của người giáo viên như c ấm bài,<br />
đán giá ọc sin (đán giá ọc lực v đán giá ạnh kiểm) sin viên c ưa được trang bị<br />
c u đáo, b i bản khi học ở trường. Ngay cả với môn c uyên ng n n ư Lý luận dạy học<br />
môn Giáo dục công dân ở trường phổ t ông, sin viên cũng c ỉ được tập dượt giảng dạy<br />
bằng tình huống giả định ở trên lớp. Sin viên đóng vai l ọc sinh, vì vậy ít có tình<br />
huống sư p ạm. Thời gian dành cho thực hành của sinh viên quá ít, nếu có thì chỉ gói gọn<br />
ở trên lớp, do đó sin viên c ưa n dung đúng về dạy học thực tế ở trường phổ thông.<br />
Cũng c n v vậy, đa số sinh viên khi về trường phổ thông mới “bắt đầu” có n dung<br />
về người giáo viên, về dạy học bộ môn Giáo dục công dân thực tế tại trường phổ thông.<br />
Thời gian TTSP ở trường phổ thông quá ngắn ngủi với nhiều công việc phải làm vì vậy<br />
các em chỉ kịp “ n dung” để rồi “bắt c ước”, “l m t eo” c ứ c ưa đủ tự tin để sáng<br />
tạo, linh hoạt trong dạy học bộ môn.<br />
<br />
Trong các nội dung của TTSP, giảng dạy trên lớp thực sự là một thách thức đối với<br />
sinh viên. Sinh viên thực tập giảng dạy đều có s n giáo án, n ưng từ nội dung giáo án để<br />
truyển tải đến học sinh qua 45 phút giảng dạy trên lớp là một vấn đề ông đ n giản.<br />
Sinh viên giải thích các nội dung bài học mới chỉ dừng lại ở mức lý luận khái quát, trong<br />
khi kiến thức Giáo dục công dân đòi ỏi được phổ thông hoá, gần gũi với cuộc sống thực<br />
tiễn, học sinh mới hiểu và ghi nhớ. Mặt khác, các nội dung thực tập giảng dạy từ lớp 10<br />
đến lớp 12 bao quát kiến thức của nhiều lĩn vực ác n au n ư đạo đức, pháp luật, kinh<br />
tế, chủ ng ĩa xã hội khoa học. Do đó, sin viên ó “t ẩm thấu” ết dẫn đến phải lệ<br />
thuộc v o giáo án. K ó ăn lớn nhất khi dạy bộ môn n y l âu sưu tầm, lựa chọn ví<br />
dụ minh hoạ và dẫn đắt vấn đề. Lựa chọn ví dụ n o để minh hoạ một cách cụ thể sống<br />
động, dễ hiểu, vừa mang tính thời thời sự, thực tiễn, vừa thể hiện được nội dung v đạt<br />
được mục tiêu của bài học là một thách thức đối với sinh viên thực tập bộ môn này. Sinh<br />
viên tỏ ra không tự tin với những ví dụ bản thân tự sưu tập, nên chủ yếu dựa vào những<br />
ví dụ s n có trong sách thiết kế bài giảng, l m c o p ư ng p áp v các t ức tiếp cận<br />
kiến thức còn ng èo n n, đ n điệu, thiếu tìm tòi sáng tạo. Đa số sin viên c ưa được<br />
trang bị tốt các kỹ năng sư p ạm n ư ỹ năng t uyết giảng, kỹ năng tr n b y bảng, kỹ<br />
năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ết hợp các p ư ng p áp dạy học tích cực. Nhiều sinh<br />
viên có giọng nói nhỏ, dùng từ địa p ư ng, viết bảng tuỳ tiện, không tự tin i đứng trên<br />
bục giảng, lệ thuộc vào giáo án, lạm dụng p ư ng p áp vấn đ m, t uyết giảng đã l m<br />
cho bài giảng ém sin động, mục tiêu bài dạy ông đạt được. Một số sinh viên có học<br />
lực khá, giỏi, nắm được kiến thức c bản của bộ môn n ưng c ưa biết vận dụng sáng tạo<br />
vào hoàn cản , đối tượng cụ thể.<br />
<br />
3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤ L ỢNG CÔNG TÁC TTSP<br />
NGÀNH GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ Ở CÁC ỜN ĐẠI HỌC HIỆN NAY<br />
<br />
3.1. Đối với giảng viên và cơ sở đào tạo<br />
Cần xây dựng mới c ư ng tr n đ o tạo ngành Giáo dục chính trị bám sát chuẩn<br />
đầu ra, gắn lý thuyết với thực hành tại c sở, nhất l các môn c uyên ng n v c sở<br />
ngàn . Đối với các môn c uyên ng n n ư Môn lý luận p ư ng p áp dạy học môn giáo<br />
dục công dân ở trường THPT; Dạy học, kiểm tra v đán giá môn Giáo dục công dân<br />
theo chuẩn kiến thức và kỷ năng; P ư ng p áp dạy học Giáo dục công dân cần bám sát<br />
nội dung, c ư ng trình sách giáo khoa môn Giáo dục công dân lớp 10, 11, 12 ở trường<br />
THPT. Giảng viên môn này cần đến trường phổ t ông để nắm vững c ư ng tr n dạy và<br />
học, cập nhật thông tin về các nhiệm vụ cụ thể của người giáo viên, về hồ s sổ sác .., để<br />
xây dựng c ư ng trình môn học thiết thực n.<br />
<br />
Khoa và tổ bộ môn tạo điều kiện để sinh viên thâm nhập thực tế dạy học ở trường<br />
THPT ngay từ năm đầu c o đến năm cuối của khoá học. Muốn vậy, n trường cần phải<br />
thiết lập c c ế hợp tác t ường xuyên mang tính bền vững đối với các trường THPT. Hai<br />
bên cần có trao đổi, bàn bạc thống nhất về nội dung, thời gian, c ư ng tr n , các t ức<br />
ướng dẫn, kiểm tra, đán giá sin viên t ực tập tại trường phổ thông.<br />
<br />
Giảng viên và tổ bộ môn cần coi trọng n nữa việc rèn luyện các kỹ năng sư p ạm<br />
cho sinh viên trong quá trình xây dựng c ư ng tr n v giảng dạy trên lớp. Đối với người<br />
giáo viên, tri thức và kỹ năng sư p ạm là hai yếu tố không thể tách rời. Dù người dạy có<br />
tri thức p ong p ú, uyên t âm đến đâu m ông có oặc hạn chế kỹ năng sư p ạm thì<br />
chất lượng bài dạy không cao. Vì vậy, Khoa, tổ bộ môn cần thực hiện tốt c ư ng tr n rèn<br />
luyện nghiệp vụ t ường xuyên cho sinh viên, tạo điều kiện cho họ có thời gian, môi<br />
trường để rèn luyện các kỹ năng t uyết giảng, viết bảng, luyện tập giọng nói...<br />
<br />
3.2. Đối với giáo viên và trường THPT<br />
Giáo viên ướng dẫn cũng ông nên oán trắng c o sin viên, ông để họ phải<br />
dạy quá giờ quy địn . Giáo viên ướng dẫn còn phải thực hiện nghiêm túc việc soạn giáo<br />
án, dự giờ, đán giá rút in ng iệm sau mỗi giờ lên lớp và chủ nhiệm của sinh viên.<br />
<br />
Đán giá c ất lượng thực tập của sinh viên phải khách quan, không cào bằng,<br />
chung chung và cần có sự thẩm định của hội đồng chuyên môn.<br />
<br />
3.3. Đối với sinh viên thực tập<br />
Sinh viên cần phải nhận thức sâu sắc TTSP là một c ội bổ c để nâng cao kiến<br />
thức, rèn luyện kỹ năng sư p ạm c o người giáo viên tư ng lai. V vậy, các em phải có<br />
sự chuẩn bị, chủ động lên kế hoạch thực tập cho mình, chú trọng quan sát, lắng nghe và<br />
học hỏi kinh nghiệm từ giáo viên ướng dẫn chuyên môn, đồng thời cần chủ động, tích<br />
cực, linh hoạt trong giảng dạy và chủ nhiệm lớp.<br />
<br />
Khối tri thức của môn Giáo dục công dân rất đa dạng, đó l n ững tri thức về triết<br />
học, kinh tế chính trị, chủ ng ĩa xã ội khoa học, đạo đức, pháp luật, đường lối, chính<br />
sách của đảng..do đó, để nắm vững hệ thống tri thức này, ngoài việc chuyên cần lên lớp<br />
và tập trung nghe giảng, tích cực tham gia thảo luận nhóm sinh viên phải tạo cho mình<br />
thói quen tự học, tự nghiên cứu. Sinh viên cần tích cực soạn giáo án và tập giảng trước<br />
khi lên lớp có n ư vậy mới làm chủ được giờ dạy của mình. Bên cạn đó, sin viên cần<br />
trang bị cho mình kiến thức công tác Đo n - Hội, biết tổ chức một số trò c i, các oạt<br />
động văn - thể mỹ. Tìm hiểu kỹ t n n , đặc điểm của trường, lớp, gần gũi và lắng nghe<br />
tâm sự của học sinh, dành thời gian đến t ăm các gia đ n có ọc sinh cá biệt, luôn nổ<br />
lực, phấn đấu hết mình vì công việc.<br />
<br />
4. KẾT LUẬN<br />
Hiện nay, hầu hết các trường đại học trên thế giới đều xem thực tập sư p ạm là<br />
một vấn đề có tính chiến lược nhằm nâng cao chất lượng đ o tạo giáo viên và ở tầm vĩ<br />
mô là quảng bá học hiệu của mình. Ở nước ngo i, đặc biệt l các nước c âu Âu, c ư ng<br />
tr n đ o tạo cử n ân sư p ạm rất coi trọng công tác thực tập nghề nghiệp. Đối với hệ đại<br />
học, ai năm đầu, trong một tuần sinh viên có 3 ngày học lý thuyết ở trên lớp và 2 ngày<br />
thực hành tại c sở trường học. Hai năm cuối tiếp theo, trong một tuần, sinh viên có 2<br />
ngày học lý thuyết ở trên lớp và 3 ngày thực hành tại c sở. Xu ướng thực hành nghề<br />
nghiệp của họ là chuyên sâu từng nội dung thực tế tại trường học. Ở Việt Nam, thực trạng<br />
công tác TTSP nói chung, và TTSP ngành Giáo dục chính trị nói riêng cho thấy sinh viên<br />
c ưa có c ội để xâm nhập thực tế trước khi TTSP, cho nên hầu hết đều tỏ ra lúng túng,<br />
bỡ ngỡ, thiếu những kỹ năng sư p ạm cần thiết. Thực trạng n y đòi ỏi cần phải biên<br />
soạn lại c ư ng tr n t eo ướng bám sát chuẩn đầu ra, gắn lý thuyết với thực tế dạy học<br />
ở trường phổ t ông, tăng cường rèn luyện nghiệp vụ sư p ạm cho sinh viên chú trọng cô<br />
ng tác đán giá sau i ết thúc TTSP nhằm chỉ ra những mặt đạt được, c ưa được để<br />
đúc rút in ng iệm c o đợt TTSP lần sau đạt kết quả tốt n.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
À LỆ HAM HẢO<br />
<br />
<br />
1. Đặng uốc Bảo, Nguyễn Đắc Hưng (2004), Giáo dục Việt Nam hướng tới<br />
tương lai vấn đề và giải pháp, Nxb C n trị uốc gia, H Nội.<br />
<br />
2. Vũ Đ n Bảy, Trần uốc Cản (2011), Học và thực hành theo chuẩn kiến thức<br />
và kỹ n ng Giáo dục công dân 10, Nxb Giáo dục Việt Nam.<br />
<br />
3. Đặng Vũ Hoạt, H T ị Đức (1 4), Lý luận dạy học, Đại ọc Sư p ạm H Nội<br />
1.<br />
<br />
4. Kỷ yếu Hội t ảo (2013), “Nâng cao chất lượng thực tập sư phạm’, Trường Đại<br />
ọc uảng B n .<br />