intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

cú vọ và đàn bồ câu: phần 2 - nxb thời đại

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:109

40
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

phần 2 , câu chuyện bắt đầu từ "thư của jennifer gửi mẹ là bà joan sutcliffe: Đêm qua trong trường chúng con xảy ra một vụ án mạng: cô giáo springer dạy thể dục bị giết. cảnh sát đến đây từ sáng và thẩm vấn tất cả mọi người..." mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: cú vọ và đàn bồ câu: phần 2 - nxb thời đại

     <br /> <br /> Chương XX<br /> Thư của Jennifer gửi mẹ là bà Joan Sutcliffe:<br /> Đêm qua trong trường chúng con xảy ra một vụ án mạng: cô giáo Springer<br /> dạy thể dục bị giết. Cảnh sát đến đây từ sáng và thẩm vấn tất cả mọi người.<br /> Bà giáo Chadwik dạy toán ra lệnh cấm chúng con không ai được lộ tin này<br /> ra, nhưng con nghĩ rằng mẹ muốn biết mọi tin tức ở đây. <br />      <br /> <br /> * * * * *<br /> Danh tiếng của trường nữ học Meadowbank khá lớn, đủ để thu hút sự chú<br /> ý của các quan chức cao cấp trong ngành cảnh sát. Trong khi cuộc điều tra<br /> đang tiến hành, bà hiệu trưởng không ngồi yên. Bà gọi điện thoại cho một<br /> quan chức cao cấp ngành báo chí và cho Bộ trưởng Nội Vụ, cả hai đều là bè<br /> bạn của bà. Kết qủa là báo chí chỉ đưa tin rất dè dặt: người ta tìm thấy một<br /> giáo viên viên thể dục bị chết ngay trong phòng tập, nguyên nhân còn chưa<br /> rõ. Hầu hết những tin vắn đăng trên báo chí đều giống như những lời nhận<br /> lỗi: tóm lại, độc giả có cảm tưởng nạn nhân do thiếu tế nhị nên mới bị giết<br /> trong hoàn cảnh như thế.<br /> Cô thư ký Anh Shapland suốt ngày phải đánh máy những lá thư gửi các<br /> phụ huynh học sinh. Bà hiệu trưởng Bulstrode cho rằng căn dặn học sinh<br /> đừng báo tin này về cho gia đình là vô ích, bởi họ sẽ viết và còn thêm thắt ít<br /> nhiều. Cho nên bà chủ trương chủ động gửi thông báo cho các phụ huynh học<br /> sinh, trong đó tấn bi kịch được trình bày một cách “có mức độ”, và những<br /> thông báo này sẽ đến tay các bậc phụ huynh cùng một lúc với những bức thư<br /> sôi nổi của con cái họ.<br /> Hết giờ học chiều, bà hiệu trưởng Bulstrode triệu tập một cuộc họp nhỏ,<br /> không chính thức, có ông Cảnh sát trưởng và thanh tra Kelsey cùng dự. Thái<br /> độ “dìm đi” của báo chí đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến hành điều tra<br /> được êm ả.<br /> - Vụ án mạng này hết sức đáng tiếc - ông Cảnh sát trưởng nói - Tôi e sẽ<br /> gây nhiều khó khăn cho hoạt động của nhà trường.<br /> - Một vụ án mạng bao giờ cũng gây tác động xấu - bà Hiệu trưởng đáp.<br /> <br /> Nhất lại ở một trường nữ học. Nhưng tôi nghĩ chẳng nên nói nhiều về<br /> chuyện đó. Chúng tôi sẽ đương đầu với khó khăn này: bởi chúng tôi chẳng đã<br /> từng đương đầu với bao bão tố khác đấy ư? Toàn bộ điều tôi mong ước là vụ<br /> án được khám phá trong thời gian ngắn nhất.<br /> - Mà tại sao lại không làm được như thế kia chứ? - ông Cảnh sát trưởng<br /> nói, quay sang thanh tra Kelsey.<br /> - Vụ án sẽ được điều tra dễ dàng hơn, nếu chúng tôi biết rõ hơn về nạn<br /> nhân, cô giáo Springer - thanh tra Kelsey nói.<br /> - Thật sự ông cho là như thế ạ? - Bà hịệu trưởng ngắt lời.<br /> - Có kẻ nào đó căm ghét nạn nhân.<br /> Bà hiệu trưởng không nói gì nữa.<br /> - Bà cho rằng thủ phạm vụ án mạng nằm ngay trong trường nữ học<br /> Meadowbank? - Ông cảnh sát trưởng hỏi.<br /> - Thanh tra Kelsey cũng nghĩ như tôi - bà hiệu trưởng Bulstrode nói - Chỉ<br /> có điều ông thanh tra muốn tránh cho tôi phải chịu thêm một nỗi choáng<br /> váng nữa, có lẽ thế.<br /> Thanh tra Kelsey chậm rãi nói:<br /> - Đúng, tôi cũng cho rằng vụ án này có nguyên nhân nằm trong nội bộ<br /> trường Meadowbank. Giống như một thành viên khác của trường, cô giáo thể<br /> dục Springer cũng có những quãng thời gian rảnh rỗi, và nếu muốn, cô có thể<br /> bố trí những cuộc hò hẹn tại bất kỳ địa điểm nào. Nhưng tại sao cô lại chọn<br /> Cung Thể thao và vào giữa lúc đêm khuya?<br /> Cảnh sát trưởng hỏi:<br /> - Thưa bà Hiệu trưởng, bà không phản đối nếu chúng tôi tiến hành lục<br /> soát cả những nơi khác trong trường học của bà chứ?<br /> - Không. Tôi không hề phản đối. Các ông định tìm hung khí phải không?<br /> - Đúng thế. Căn cứ vào đường đạn đi thì đây là một khẩu súng ngắn loại<br /> nhỏ, chế tạo tại nước ngoài .<br /> - Chế tạo tại nước ngoài… - bà Hiệu trưởng lẩm bẩm suy nghĩ.<br /> - Theo bà biết, trong trường có một học sinh hoặc nhân viên nào có khả<br /> năng giữ một khẩu súng ngắn không?<br /> - Nhân viên thì tôi không biết, nhưng học sinh thì tôi biết chắc là không<br /> <br /> có ai. Chính tay chúng tôi kiểm soát rất kỹ hành lý của các em khi nhập học,<br /> vào sinh hoạt nội trú ở đây. Nếu có vũ khí tất chúng tôi phát hiện được ngay.<br /> Nhưng như đã nói lúc trước xin các ông cứ tiến hành mọi việc gì các ông<br /> thấy cần thiết. Tôi đã nhìn thấy người của các ông lục soát những công trình<br /> phụ và ngoài vườn.<br /> - Và thêm nữa - thanh tra cảnh sát Kelsey nói - tôi muốn được thẩm vấn<br /> toàn bộ giáo viên và nhân viên nhà trường. Có thể một người nào đó đã nghe<br /> thấy một câu nói nào đó của cô giáo Springer, và câu đó lại giúp chúng tôi<br /> thấy được hướng điều tra. Hoặc một người nào đó nhận thấy ở cô Springer<br /> một thái độ nào đó không bình thường.<br /> Ngừng một lát, thanh tra Kelsey nói tiếp.<br /> - Cả các học sinh nữa.<br /> - Tôi đang định tối nay sẽ họp học sinh, sau giờ cầu kinh, để đề nghị các<br /> em là nếu phát hiện ra vấn đề gì mới thì đến ngay văn phòng báo cho tôi biết.<br /> - Bà làm thế là rất tốt - ông cảnh sát trưởng khen ngợi.<br /> - Tuy nhiên - bà Hiệu trưởng Bulstrode nói tiếp - cần lưu ý đến một điều là<br /> rất có thể một người nào đó phóng đại một chi tiết cốt để tỏ ra quan trọng,<br /> thậm chí có thể bịa ra một chi tiết thật ra không có. Tôi nghĩ kiểu khai bịa<br /> như thế các ông đã từng gặp và đã có kinh nghiệm. Đúng vậy không ạ?<br /> - Bà nói rất đúng - thanh tra Kelsey nói - Vậy xin bà cho một bản danh<br /> sách các giáo viên và nhân viên.<br /> <br />      <br /> <br /> Chương XXI<br /> - Tôi đã lục soát tất cả các ngăn đựng quần áo và dụng cụ trong phòng gửi<br /> đồ - một nhân viên cảnh sát báo cáo với thanh tra Kelsey.<br /> - Và anh không tìm thấy gì?<br /> - Không thấy thứ gì quan trọng. Một số ngăn có những thứ đồ chơi kỳ<br /> quái, nhưng không giúp ích được gì cho chúng ta.<br /> - Không ngăn nào khoá chặt?<br /> - Không, nhưng ngăn nào cũng lắp khoá.<br /> Thanh tra Kelsey trầm ngâm nhìn xuống sàn nhà. Các cây vợt tennis và<br /> gậy đánh hockey đều đã được xếp lại gọn gàng.<br /> - Tôi phải quay về trường để thẩm vấn các giáo viên và nhân viên - ông<br /> nói.<br /> -Rất có thể đây là một vụ “án mạng nội bộ” - Nhân viên cảnh sát rụt rè<br /> nói.<br /> - Có thể lắm. Không ai có bằng chứng ngoại phạm, ngoài hai người: bà<br /> giáo Chadwick và bà giám thị Johnson… cả cô học sinh Jane bị đau tai nữa.<br /> Về lý thuyết thì mọi người khác đều đang ngủ trên giường của họ, nhưng<br /> chưa có gì chứng thực là tất cả đều ngủ… Bởi ở đây, các nữ sinh nội trú, mỗi<br /> người đều có phòng ngủ riêng… cả các cô giáo và nhân viên cũng vậy. Bất cứ<br /> ai cũng có thể ra khỏi phòng, sang Cung Thể thao gặp nạn nhân… hoặc bám<br /> theo nạn nhân, để rồi sau khi gây án, lén lút quay về phòng ngủ của mình<br /> bằng cách lần theo các bụi cây ngoài vườn, rồi chui qua cửa ngách ở cuối<br /> vườn để về toà nhà chính. Khó khăn nhất trong việc điều tra là tìm cho ra<br /> động cơ của hung thủ! Hiện nay chúng ta còn biết quá ít về nội tình của<br /> trường.<br /> Ra đến vườn, thanh tra Kelsey nhìn thấy bác già Briggs vẫn đang cặm cụi<br /> làm việc, mặc dù đã đến giờ nghỉ trưa. Nhìn thấy viên thanh tra cảnh sát ông<br /> già làm vườn đứng thẳng dậy:<br /> - Bác làm cả ngoài giờ à? - Thanh tra Kelsey tươi cười hỏi.<br /> - Công việc thợ làm vườn thì làm gì có giờ giấc, làm bao nhiêu cũng vẫn<br /> thấy còn những việc khác chưa làm. Có hôm tôi làm đến hai mươi tiếng đồng<br /> <br /> hồ ấy chứ… Có thế vườn trông mới tàm tạm. Tôi rất tự hào về cái vườn của<br /> tôi.<br /> - Bác có quyền tự hào đấy. Chưa ở đâu tôi thấy các luống hoa ngay ngắn<br /> và nhiều hoa như thế này. Nhất là thời nay, ít có khu vườn hoa nào được<br /> trông nom tỷ mỷ lắm.<br /> - Ông thanh tra nói đúng: thời nay. Bởi thời bây giờ… nhưng mới đây tôi<br /> may mắn có được cậu phụ việc chăm chỉ, mặc dù cậu ta còn quá trẻ. Lại<br /> chính cậu ta tự nguyện xin vào làm đấy chứ.<br /> - Mới đây? - Thanh tra Kelsey đột nhiên chú ý.<br /> - Mới đầu tam cá nguyệt này. Tên cậu ta là Adam Goodman.<br /> - Tôi chưa nhìn thấy anh ta.<br /> - Cậu ta xin tôi cho nghỉ một ngày và tôi đã bằng lòng. Các ông cảnh sát<br /> đến đây điều tra, lúc nào cũng nhốn nháo thế này, có làm cũng chẳng được<br /> là bao.<br /> - Nhưng sao không ai nói về anh ta cho tôi biết nhỉ?<br /> - Ông thanh tra nói thế nghĩa là sao?<br /> - Trong bản danh sách nhân viên nhà trường tôi không thấy tên anh ta.<br /> - Mai ông sẽ gặp cậu ta thôi. Tôi không tin cậu ta có điều gì bổ ích có thể<br /> khai ra với các ông cảnh sát.<br /> - Biết đâu đấy.<br /> Một người nam giới đến xin việc vào đầu tam cá nguyệt này? Thanh tra<br /> Kelsey cảm thấy đây là sự việc “không bình thường” nhất trong những sự<br /> việc ông biết được từ đầu cuộc điều tra.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2