intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đặc điểm cú pháp trong Chuyện cũ Hà Nội của Tô Hoài

Chia sẻ: Hoang Son | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

63
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tô Hoài là một nhà văn "góp mặt" trên văn đàn Việt Nam từ đầu những năm 40 của thế kỉ XX. Các sáng tác của ông suốt hành trình hơn nửa thế kỉ có sự nhất quán, có bước phát triển, có tính sáng tạo so với văn học thời kì trước, đặc biệt là về phương diện cú pháp. Là một nhà văn có cảm quan hiện thực đời thường nên ông cảm nhận cuộc sống từ sự tồn tại tự thân của nó. Ngôn ngữ văn Tô Hoài chính là minh chứng của cuộc hành trình hiện đại hoá lối diễn đạt của cú pháp văn xuôi hiện đại...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đặc điểm cú pháp trong Chuyện cũ Hà Nội của Tô Hoài

Lê Thị Như Nguyệt và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 91(03): 27 - 31<br /> <br /> ĐẶC ĐIỂM CÚ PHÁP TRONG CHUYỆN CŨ HÀ NỘI CỦA TÔ HOÀI<br /> Lê Thị Như Nguyệt1*, Phạm Kim Thoa2<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nhà xuất bản - ĐH Thái Nguyên,<br /> Trường Đại học Công nghệ thông tin & Truyền thông – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Tô Hoài là một nhà văn "góp mặt" trên văn đàn Việt Nam từ đầu những năm 40 của thế kỉ XX.<br /> Các sáng tác của ông suốt hành trình hơn nửa thế kỉ có sự nhất quán, có bước phát triển, có tính<br /> sáng tạo so với văn học thời kì trước, đặc biệt là về phương diện cú pháp. Là một nhà văn có cảm<br /> quan hiện thực đời thường nên ông cảm nhận cuộc sống từ sự tồn tại tự thân của nó. Ngôn ngữ văn<br /> Tô Hoài chính là minh chứng của cuộc hành trình hiện đại hoá lối diễn đạt của cú pháp văn xuôi<br /> hiện đại...<br /> Từ khóa: Cú pháp, câu, Chuyện cũ Hà Nội, truyện ngắn, Tô Hoài, ngôn ngữ…<br /> <br /> 1.*Tô Hoài là một nhà văn lớn của nền văn<br /> học hiện đại Việt Nam. Với hơn 160 đầu sách<br /> và hơn 1.000 bài báo trong sự nghiệp sáng tác<br /> đã chứng tỏ ý thức lao động nghệ thuật đáng<br /> nể của nhà văn Tô Hoài. Trên nhiều trang viết<br /> của mình ông luôn có "một giọng điệu riêng,<br /> một cách nói riêng" (Phong Lê) sáng tạo, độc<br /> đáo. Điều đó là nhờ vào sự tỉ mỉ và tinh tế<br /> trong quan sát đời sống mang đến cho sáng<br /> tác của ông những khám phá mới mẻ, bất<br /> ngờ, thú vị, càng qua thời gian càng tỏa sáng,<br /> hấp dẫn người đọc, các nhà nghiên cứu nhiều<br /> thế hệ.<br /> Đến với truyện Tô Hoài là chúng ta đến với<br /> "nhà văn của người thường, của chuyện<br /> thường" (Nguyễn Đăng Mạnh), có lẽ vì thế<br /> chăng mà Vân Thanh đã khẳng định: "Ngôn<br /> ngữ Tô Hoài thường ngắn gọn và gần với<br /> khẩu ngữ của nhân dân lao động", Nguyễn<br /> Đăng Điệp cho rằng: "Viết về cái riêng của<br /> mình, quanh mình là định hướng nghệ thuật<br /> và cũng là kênh thẩm mĩ của Tô Hoài… Nó<br /> khiến cho nhà văn Tô Hoài có được phong<br /> cách, giọng điệu riêng. Đó là một giọng kể<br /> nhẩn nha, hóm hỉnh và tinh quái". Vì thế nó<br /> tạo ra sức cuốn hút lớn trong lòng độc giả mọi<br /> thế hệ. Mặc dù các nhà nghiên cứu, phê bình<br /> văn học đã có những đánh giá, phân tích về<br /> nhiều mặt như: Nội dung, nghệ thuật, đề tài,<br /> ngôn ngữ… trong sáng tác của Tô Hoài,<br /> nhưng đến nay vẫn chưa có công trình nào<br /> nghiên cứu về đặc điểm cú pháp trong các tác<br /> *<br /> <br /> Tel: 0973216622, Email: lenguyet.dhtn@gmail.com<br /> <br /> phẩm của ông, đặc biệt ở mảng truyện ngắn.<br /> Tiến hành tìm hiểu đặc điểm cú pháp trong<br /> tác phẩm của Tô Hoài sẽ giúp chúng ta tiếp<br /> cận và cảm nhận rõ nét thế giới nghệ thuật<br /> của tác giả, hiểu sâu sắc hơn sự sáng tạo về<br /> mặt ngôn ngữ của nhà văn - một trong những<br /> yếu tố quan trọng tạo nên phong cách nghệ<br /> thuật của Tô Hoài.<br /> Bước đầu tìm hiểu, ở bài viết này, chúng tôi<br /> xin được bàn về đặc điểm cú pháp trong<br /> Chuyện cũ Hà Nội của nhà văn Tô Hoài, ở<br /> phạm vi 10 truyện ngắn được in trong tập<br /> truyện ngắn đặc sắc này, gồm các truyện:<br /> Bánh chợ, Bắt chuột, Bẫy chim, chơi chim,<br /> Bên đạo, Con đường quen thuộc, Cúp tóc,<br /> Ông Ấm, Phố Hàng Đào, Thịt chó, Tìm vàng.<br /> 2. Như đã biết, câu là một phạm trù cơ bản<br /> của cú pháp, luôn được coi là một đơn vị<br /> hoàn chỉnh, đơn vị cao nhất được nghiên cứu<br /> trong phạm vi của ngôn ngữ học. Sự phân loại<br /> câu trong ngôn ngữ học hiện nay khá phức<br /> tạp, dựa trên những tiêu chuẩn khác nhau.<br /> Theo nhà nghiên cứu Diệp Quang Ban, dựa<br /> vào cấu tạo ngữ pháp thì câu được phân loại<br /> như sau:<br /> * Câu đơn:<br /> - Câu đơn hai thành phần là câu được cấu tạo<br /> gồm hai thành phần chính: chủ ngữ và vị ngữ.<br /> Hai thành phần này tạo nên nòng cốt của<br /> câu đơn.<br /> - Câu đơn đặc biệt: Thông thường câu đơn<br /> được cấu tạo bằng một nòng cốt gồm hai<br /> thành phần chính (chủ - vị) và có thể có thành<br /> 27<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Lê Thị Như Nguyệt và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> phần phụ. Nhưng trong những ngữ cảnh giao<br /> tiếp nhất định câu có thể có cấu tạo đặc biệt:<br /> chỉ có một từ hoặc một cụm từ chính phụ, hay<br /> đẳng lập. Từ hay cụm từ đó không phân tách<br /> thành hai thành phần chủ ngữ hay vị ngữ, tuy<br /> nhiên chúng vẫn thực hiện chức năng thông<br /> báo như một câu bình thường. Những câu đó<br /> gọi là câu đơn đặc biệt.<br /> Căn cứ vào bản chất ngữ pháp của từ hay cụm<br /> từ nòng cốt, câu đơn đặc biệt được chia thành<br /> hai loại: câu đơn đặc biệt - danh từ, câu đơn<br /> đặc biệt - vị từ.<br /> - Câu dưới bậc: Đây là kiểu câu không có đời<br /> sống tự lập, chúng chỉ xuất hiện được nhờ<br /> bám vào những câu lân cận hữu quan, là biến<br /> thể của câu nhưng không mang đầy đủ các<br /> đặc trưng cần yếu của câu. Mặt khác, chúng<br /> cũng không thuộc về đơn vị bậc thấp hơn câu,<br /> chúng là những biến thể dưới bậc của câu,<br /> được gọi tắt là câu dưới bậc.<br /> Câu dưới bậc là biến thể của câu, có ngữ điệu<br /> kết thúc, tự lập, nhưng không tự lập về cấu<br /> tạo ngữ pháp và ngữ nghĩa.<br /> Câu đơn thuộc bất kì kiểu nào đều phải có<br /> tính vị ngữ. Dựa vào sự có mặt hay vắng mặt<br /> của vị ngữ thì câu dưới bậc được chia ra làm<br /> hai loại: câu dưới bậc có tính vị ngữ tự thân<br /> và câu dưới bậc có tính vị ngữ lâm thời.<br /> * Câu phức:<br /> Là câu có chứa hai (hoặc hơn hai) kết cấu chủ<br /> - vị, trong đó chỉ có một kết cấu chủ - vị nằm<br /> <br /> 91(03): 27 - 31<br /> <br /> ngoài cùng, bao (các) kết cấu chủ - vị, (các)<br /> kết cấu chủ - vị còn lại bị bao bên trong kết<br /> cấu chủ - vị đó.<br /> * Câu ghép: Là câu chứa hai (hơn hai) kết cấu<br /> chủ - vị, trong đó không kết cấu chủ - vị nào<br /> bao hết kết cấu chủ - vị nào, mỗi kết cấu chủ vị diễn đạt một sự việc và các sự việc này có<br /> quan hệ với nhau theo mối quan hệ nào đó.<br /> Có thể trình bày khái quát sự phân loại câu<br /> theo cấu tạo ngữ pháp theo sơ đồ:<br /> Qua quá trình khảo sát, thống kê về câu với tư<br /> cách là đối tượng của cú pháp học, chúng tôi<br /> nhận thấy rằng câu đơn hai thành phần được<br /> Tô Hoài sử dụng nhiều nhất: 576/1098 câu,<br /> chiếm 52,5%, với tần số xuất hiện 10/10<br /> truyện. Tuy nhiên, câu đơn hai thành phần<br /> không đơn thuần chỉ có 2 thành phần là chủ<br /> ngữ và vị ngữ mà nhà văn thường sử dụng<br /> trạng ngữ, đề ngữ hoặc nhiều vị ngữ cùng một<br /> lúc. Có những truyện câu đơn hai thành phần<br /> chiếm quá nửa số câu trong truyện như Ông<br /> Ấm có 156 câu thì có tới 95/156 câu đơn,<br /> chiếm 60,8% toàn truyện.<br /> Ví dụ:<br /> - Tên ông ấy // không phải là Ấm. (Ông Ấm)<br /> - Chúng tôi // là ba người. (Thịt chó)<br /> - Đầu chợ, hàng cháo bột // se khói um.<br /> (Bánh chợ)<br /> - Cụ xã vị // nho nhã, búi tóc củ hành.<br /> (Cúp tóc)<br /> <br /> 28<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Lê Thị Như Nguyệt và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Văn chương Tô Hoài gần gũi với cuộc sống<br /> đời thường nên câu đơn hai thành phần được<br /> sử dụng để mô tả lại sự vật, hiện tượng,<br /> những diễn biến của cuộc sống đang diễn ra<br /> dưới con mắt quan sát tinh tế của nhà văn. Có<br /> thể khẳng định đây là sự tiến bộ của cú pháp<br /> văn xuôi Tô Hoài so với thời kì văn xuôi nửa<br /> đầu thế kỉ XX. Nếu như đặc điểm cú pháp của<br /> văn xuôi nửa đầu thế kỉ XX có nhiều dấu ấn<br /> của lối diễn đạt tự nhiên như trong các văn<br /> bản (Nôm và Quốc ngữ) của giáo hội Thiên<br /> chúa giáo (viết câu dài, có nhiều liên từ, lối<br /> viết biền ngẫu), hay như trong tiểu thuyết Tố<br /> Tâm của Hoàng Ngọc Phách còn có nhiều dấu<br /> ấn cũ (nhiều câu dài còn giữ lối viết biền<br /> ngẫu, đăng đối) chưa thực sự thuyết phục, thì<br /> đến thời điểm nửa cuối thế kỉ XX, cú pháp<br /> của các thể văn xuôi đã được cách tân theo<br /> hướng hiện đại hoá, trong đó có Nam Cao,<br /> Nguyên Hồng, Tô Hoài, Nguyễn Tuân… Đặc<br /> trưng nổi bật là lối diễn đạt mệnh đề với ưu<br /> thế của các câu đơn và câu ngắn. Nhờ đó câu<br /> văn trở nên nhẹ nhàng, hiện đại, có năng lực<br /> biểu đạt cao.<br /> Mỗi nhà văn khi phản ánh hiện thực đều tìm<br /> cho mình một mảng đề tài tâm huyết. Nếu<br /> Nam Cao đến với những bi kịch của con<br /> người, Thạch Lam đến với những số phận,<br /> những cuộc đời buồn tẻ... thì Tô Hoài trong<br /> cuộc đời sáng tạo nghệ thuật luôn đến với con<br /> người và cuộc sống dung dị, đời thường.<br /> Trong 10 truyện khảo sát, chúng tôi thống kê<br /> được 164/1098 câu đơn đặc biệt, chiếm<br /> 14,9%, trong đó: câu đơn đặc biệt danh từ có<br /> 81/1098 câu, chiếm 7,4%, với tần số xuất hiện<br /> 10/10 truyện; câu đơn đặc biệt - vị từ, có<br /> 83/1098 câu, chiếm 7,5%, với tần số xuất hiện<br /> 10/10 truyện. Sử dụng các kiểu câu này Tô<br /> Hoài đã khắc họa được những cái đời thường<br /> trong cuộc sống với văn phong hết sức mộc<br /> mạc, giản dị, gần gũi, tạo nên một giọng điệu<br /> riêng trong sáng tác của Tô Hoài.<br /> Ví dụ:<br /> - Câu đơn đặc biệt – danh từ:<br /> + Tơ Tứ Tổng. Tơ Phùng. (Phố hàng Đào)<br /> + Dãy đầu này, hàng bánh đúc. (Bánh chợ)<br /> + Chả chó Hà Nội. (Thịt chó)<br /> <br /> 91(03): 27 - 31<br /> <br /> - Câu đơn đặc biệt – vị từ:<br /> + Trong sân, trên tường cũng có tượng thánh,<br /> có thập ác. (Bên đạo)<br /> + Chỉ còn đợi chốc nữa lấy tiền.<br /> (Phố hàng Đào)<br /> + Trên đường phố xép lơ thơ mấy nhà bên<br /> đồng trũng. (Con đường quen thuộc)<br /> Do muốn giảm bớt sự rườm rà trong câu văn<br /> nên Tô Hoài đã sử dụng rất nhiều câu đơn.<br /> Nhưng nhiều khi câu đơn trong Chuyện cũ Hà<br /> Nội thường được nhà văn mở rộng thành phần<br /> câu. Ông rất hay sử dụng: trạng ngữ, đề ngữ,<br /> giải ngữ, câu đơn nhiều vị ngữ… khiến cho<br /> câu văn dài.<br /> Ví dụ:<br /> - Ngày ra ở hàng Mã, vào chợ Đồng Xuân, u<br /> cho ăn cái nem chả. (Bánh chợ)<br /> - Các cô đêm hôm khách khứa, ban ngày lại<br /> cấy gặt. (Con đường quen thuộc)<br /> Khi nói về sự phát triển của cú pháp tiếng<br /> Việt nửa đầu thế kỉ XX, nhiều tác giả thường<br /> nhấn mạnh vào khía cạnh biến đổi cấu trúc<br /> câu. Những câu dài được loại bớt, thay vào đó<br /> là những câu ngắn và câu đơn. Tô Hoài là một<br /> trong những nhà văn có hướng cách tân mới:<br /> Ông sử dụng nhiều câu đơn ngắn gọn, có lối<br /> tổ chức tự do về trật tự từ và các thành phần<br /> phụ. Những câu đơn được sử dụng để trần<br /> thuật, miêu tả về cuộc sống đời thường xung<br /> quanh Tô Hoài.<br /> Ngoài câu đơn hai thành phần, Tô Hoài cũng<br /> sử dụng rất nhiều câu dưới bậc (câu khuyết<br /> chủ, câu ẩn chủ, câu dưới bậc có tính vị ngữ<br /> lâm thời): 202/1098 câu, chiếm 18,4%, trong<br /> đó câu khuyết chủ được sử dụng nhiều nhất:<br /> 105/1098 câu, chiếm 9,6%, với tần số xuất<br /> hiện 9/10 truyện; câu ẩn chủ có 87/1098 câu,<br /> chiếm 7,9%, với tần số xuất hiện 10/10<br /> truyện; câu dưới bậc có tính vị ngữ lâm thời<br /> có 10/1098 câu, chiếm 0,9%, với tần số xuất<br /> hiện 2/10 truyện.<br /> Ví dụ:<br /> - Câu đơn khuyết chủ:<br /> + Nghe nói ngày trước cũng có người chết ở<br /> đấy. (Bên đạo)<br /> 29<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Lê Thị Như Nguyệt và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> - Câu đơn ẩn chủ:<br /> + Tôi khệ nệ bưng đặt lên đầu hè. Rồi đem đến<br /> một đôi guốc mộc, để bên cạnh. (Ông Ấm)<br /> - Câu dưới bậc có tính vị ngữ lâm thời:<br /> + Trong nhà. Mợ Hai vẫn mải đo lụa, cẩn<br /> thận, thong thả. (Phố hàng Đào)<br /> Với một nhà văn luôn đi khai thác những cái<br /> "đời thường": chuyện làng, chuyện chợ búa,<br /> các thú vui sở thích… thì ngôn ngữ văn<br /> chương của ông gần với lối nói khẩu ngữ là<br /> chuyện dễ hiểu. Vì thế, Tô Hoài đã sử dụng<br /> câu khuyết chủ, ẩn chủ để làm ngắn câu văn,<br /> gần với văn phong khẩu ngữ, để tránh lặp<br /> lại đối tượng được nói xuyên suốt trong<br /> tác phẩm.<br /> Ví dụ:<br /> - Đi giữa ban ngày mà cứ rờn rợn.<br /> (Tìm vàng)<br /> - Cứ việc lách lỗ đồng xu, bẻ khắc khắc.<br /> (Bắt chuột)<br /> - Tay đo lụa xong khấu luôn tiền tơ.<br /> (Phố hàng Đào)<br /> Tô Hoài sử dụng câu khuyết chủ, ẩn chủ<br /> khiến cho lời nói của mỗi nhân vật ngắn gọn<br /> chỉ vừa đủ lượng thông tin cho câu trước. Nó<br /> rất phù hợp với hoàn cảnh, đặc điểm tâm lí,<br /> trình độ tư duy của những người dân lao động<br /> bình thường.<br /> Không chỉ trong Chuyện cũ Hà Nội mà dù<br /> viết về đề tài nào thì từng lời văn cũng có xu<br /> hướng giảm lược, câu văn thường không đủ<br /> các thành phần chính và nó chỉ đứng được<br /> trong những văn cảnh cụ thể. Tuy nhiên, cách<br /> thể hiện này của Tô Hoài không những đảm<br /> bảo được lượng thông tin mà còn thể hiện<br /> được những tầng bậc ý nghĩa khác. Người<br /> đọc, người nghe thấy hơi thở của đời sống đi<br /> vào văn chương, khẳng định mối quan hệ<br /> khăng khít giữa văn chương với cuộc đời.<br /> Ngoài ra, trong Chuyện cũ Hà Nội Tô Hoài<br /> còn sử dụng cả câu ghép và câu phức, với số<br /> lượng 156/1098 câu, chiếm 15%, trong đó, câu<br /> phức là 97 câu, chiếm 8,8%, với tần số xuất<br /> hiện 10/10 truyện; câu ghép là 59 câu, chiếm<br /> 5,4%, với tần số xuất hiện 10/10 truyện.<br /> <br /> 91(03): 27 - 31<br /> <br /> Ví dụ:<br /> - Câu phức:<br /> + Trẻ con // hay nghe người lớn nói chuyện<br /> ma. (Tìm vàng)<br /> + Tôi //đứng nhìn lên cái lồng bẫy của thằng<br /> Bách, lâu đến thế nào, tôi mải không biết<br /> ông tôi đến đặt tay lên vai tôi. (Bẫy chim,<br /> chơi chim)<br /> - Câu ghép:<br /> + Ông // vừa quét ra đến ngoài sân đất, mà<br /> tôi // cũng không để ý. (Bẫy chim, chơi chim)<br /> + Chẳng ai // thóc mách mà khắp xóm // đã<br /> biết sự tình chị ấy ra sao. (Ông Ấm)<br /> Câu phức và câu ghép trong Chuyện cũ Hà<br /> Nội được Tô Hoài sử dụng để làm dài câu.<br /> Kiểu câu này thường có các thành phần phụ<br /> đi kèm như: trạng ngữ, chú thích, tình thái…,<br /> khiến cho người đọc cảm thấy những câu văn<br /> giống như những đoạn văn rườm rà. Vì thế,<br /> hai loại câu này không được Tô Hoài sử<br /> dụng nhiều.<br /> (Xem thêm bảng khảo sát đặc điểm cú pháp<br /> trong Chuyện cũ Hà Nội của Tô Hoài)<br /> 3. Như vậy trong Chuyện cũ Hà Nội, Tô Hoài<br /> đã sử dụng rất nhiều kiểu câu như câu đơn hai<br /> thành phần, câu đặc biệt (câu đặc biệt - danh<br /> từ, câu đặc biệt - vị từ), câu dưới bậc (câu ẩn<br /> chủ, câu khuyết chủ, câu dưới bậc có tính vị<br /> ngữ lâm thời), câu phức, câu ghép, trong đó<br /> nhà văn chủ yếu sử dụng câu đơn, câu đặc<br /> biệt và câu dưới bậc. Việc sử dụng những<br /> kiểu câu này có chi phối nhất định đến độ dài<br /> câu (chúng tôi sẽ trình bày ở bài viết sau).<br /> Nhưng quan trọng hơn nó góp phần tạo nên<br /> đặc điểm ngôn ngữ văn chương của tác phẩm<br /> nói riêng và cả phong cách nghệ thuật của Tô<br /> Hoài. Đọc Chuyện cũ Hà Nội ta thấy một Tô<br /> Hoài nhạy cảm với ngữ cảnh sinh hoạt, phong<br /> tục, những tập tục, thói quen của từng vùng<br /> quê, từng gia đình, từng con người. Từ những<br /> cảnh sinh hoạt đặc thù ấy, Tô Hoài vừa phản<br /> ánh sinh động đời sống vật chất và tinh thần<br /> của Hà Nội xưa, vừa thể hiện đời sống lịch<br /> sử, xã hội hiện tại. Cảm hứng sau cách mạng<br /> của nhà văn hoàn toàn nhất quán với cảm<br /> hứng trước cách mạng.<br /> <br /> 30<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Lê Thị Như Nguyệt và Đtg<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Trên chặng đường hơn 70 năm sáng tạo nghệ<br /> thuật của mình, Tô Hoài đã lặng lẽ, bền bỉ,<br /> thủy chung để tạo nên bản sắc riêng có. Tô<br /> Hoài là một nhà văn vừa tinh tế, vừa sắc sảo,<br /> nhưng cũng là nhà văn của con người và cuộc<br /> sống bình dị, đời thường. Ngôn ngữ văn<br /> chương Tô Hoài mang một vẻ đẹp giản dị,<br /> mộc mạc... càng đi sâu tìm hiểu, ta càng thấy<br /> những điều lí thú, hấp dẫn trên từng trang văn<br /> của ông.<br /> <br /> 91(03): 27 - 31<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1]. Diệp Quang Ban (1987), Câu đơn tiếng Việt,<br /> Nxb Giáo dục, Hà Nội.<br /> [2]. Diệp Quang Ban (1996), Ngữ pháp tiếng Việt,<br /> T1, 2, Nxb Giáo dục, Hà Nội.<br /> [3]. Tô Hoài (1986), Chuyện cũ Hà Nội, Nxb Văn<br /> học, Hà Nội.<br /> [4]. Phong Lê, Vân Thanh (2000), Tô Hoài về tác<br /> gia và tác phẩm, Nxb Giáo dục, Hà Nội.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> SYNTACTIC CHARACTERISTICS IN “CHUYEN CU HA NOI” BY TO HOAI<br /> Le Thi Nhu Nguyet1*, Pham Kim Thoa2<br /> 2<br /> <br /> 1<br /> Thai Nguyen University Press - TNU<br /> College of Information Technology and Communication - TNU<br /> <br /> To Hoai is a writer who has taken part in the Vietnamese literary circles since the beginning of the<br /> 1940s of the twentieth century. He was consistent in all his works during the time of over half a<br /> century. In comparison with the other pieces of work in the previous period, his literature had<br /> gained considerate developments and creation, especially in terms of syntax. Being an author of<br /> ordinal real life perception, he feels life from the very existence of it. To Hoai’s literature style is<br /> the evidence of the process of modernizing expressions of modern prose syntax…<br /> Key words: Syntax, sentence, Chuyen cu Ha Noi, short stories, To Hoai, language…<br /> <br /> *<br /> <br /> Tel: 0973216622, Email: lenguyet.dhtn@gmail.com<br /> <br /> 31<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2