HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br />
Educational Sciences, 2018, Volume 63, Issue 5, pp. 18-29<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
DOI: 10.18173/2354-1075.2018-0058<br />
<br />
ĐẶC ĐIỂM CỦA HỌC SINH KHÓ KHĂN TRONG HỌC TOÁN,<br />
NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN TÌNH TRẠNG HỌC SINH KHÓ KHĂN<br />
TRONG HỌC TOÁN LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
Nguyễn Thụy Phương Trâm<br />
Trường Trung học phổ thông Đức Trọng, Lâm Đồng<br />
Tóm tắt. Bài báo này đi sâu vào tìm hiểu những đặc điểm của học sinh khó khăn trong học<br />
toán, nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh khó khăn trong học toán ở lớp 10 trung học<br />
phổ thông để làm nền tảng cho giáo viên thiết kế những biện pháp giúp đỡ học sinh phù hợp.<br />
Ngoài những đặc điểm chung của học sinh ở lớp 10 trung học phổ thông, học sinh khó khăn<br />
trong học toán còn có những đặc điểm riêng trong quá trình học tập, có thể là thụ động trong<br />
giờ học, quá trình học tập phụ thuộc phần lớn vào giáo viên, tự ti trong giờ học toán,….<br />
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh khó khăn trong học toán, được chia thành<br />
hai nhóm nguyên nhân cơ bản là do bản thân học sinh và từ xã hội. Qua việc tìm hiểu những<br />
nguyên nhân trên từng đối tượng học sinh, bài báo cũng đề xuất những biện pháp phù hợp để<br />
giúp các em thoát khỏi tình trạng khó khăn trong học toán ở lớp 10 trung học phổ thông.<br />
Từ khóa: Đặc điểm học sinh, học sinh khó khăn trong học toán, nguyên nhân.<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Vấn đề học sinh khó khăn trong học toán, đã được quan tâm nghiên cứu từ rất nhiều năm, ở<br />
trong nước cũng như ở nhiều quốc gia trên thế giới: Marguerite B. Slack và Mark A. Boyer [11];<br />
Rashmi Rekha Borah [12], K. Dasaradhi, Ch. Sri Ra Rajeswari, P.V.S. Badarinath [7],... Trong nước<br />
thì có các nghiên cứu của Trần Kiểm [2-4]; Nguyễn Bá Kim [5]; Nguyễn Thị Thanh Tuyên [6],<br />
Các xu hướng nghiên cứu về học sinh khó khăn trong học toán được tiếp cận đa ngành, với sự tham<br />
gia của các chuyên gia nhiều lĩnh vực: tâm lí học, giáo dục học và cả lĩnh vực thần kinh học.<br />
Tuy nhiên, tìm hiểu về học sinh khó khăn trong học toán ở lứa tuổi đầu cấp trung học phổ<br />
thông (THPT) vẫn là những vấn đề còn mới mẻ, để ngỏ cho những đóng góp của các nhà chuyên<br />
môn trong và ngoài nước.<br />
Học sinh khó khăn trong học toán ở lớp 10 THPT là những HS gặp khó khăn trong quá trình<br />
hoàn thành nội dung chương trình môn Toán ở giai đoạn lớp 10 hoặc trước đó. Học sinh khó khăn<br />
trong học toán lớp 10 nếu không được phát hiện và giúp đỡ kịp thời sẽ dẫn đến những khó khăn<br />
liên tiếp kéo dài cho những năm THPT, có thể không hoàn thành nội dung chương trình môn Toán<br />
và chương trình cấp THPT, gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và định hướng nghề nghiệp<br />
của các em. Vì vậy, người giáo viên (GV) cần nghiên cứu các đặc điểm của học sinh khó khăn<br />
trong học toán, các nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh khó khăn trong học toán để từ đó có<br />
những biện pháp giúp đỡ các em một cách phù hợp.<br />
Ngày nhận bài: 26/2/2018. Ngày sửa bài: 20/4/2018. Ngày nhận đăng: 27/4/2018.<br />
Tác giả liên hệ: Nguyễn Thụy Phương Trâm. Địa chỉ e-mail: ntptram1976@gmail.com<br />
<br />
18<br />
<br />
Đặc điểm của học sinh khó khăn trong học toán, nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh khó khăn…<br />
<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Đặc điểm của học sinh khó khăn trong học toán<br />
Về khái niệm “học sinh khó khăn trong học tập”: Nói chung, có thể thấy cách gọi tên phổ<br />
biến đối tượng học sinh này là “slow learner”, có thể hiểu là đối tượng học sinh học chậm<br />
nói chung hoặc học chậm một số môn học nào đó. Những nghiên cứu này trước hết tập trung vào<br />
việc xác định các đặc điểm hay đặc trưng để nhận ra đối tượng học sinh này. Chẳng hạn như:<br />
Những học sinh này luôn nghĩ rằng mình thua kém các bạn cùng trang lứa, các em được phát triển<br />
khá tốt về thể chất nhưng khá vụng về và không chịu hợp tác trong các hoạt động.<br />
Năm 2016, K. Dasaradhi, Ch. Sri Ra Rajeswari, P.V.S. Badarinath cho rằng, “slow<br />
learner” là khái niệm dùng để chỉ những học sinh có khả năng hoàn thành chương trình trường<br />
học nhưng thường thì có khuynh hướng đạt ở mức độ thấp hơn mức độ trung bình mà học<br />
sinh cùng tuổi đạt được trong nhà trường [7].<br />
Vini Sebastian (2016) [10] cho rằng học sinh khó khăn trong học tập là những học sinh<br />
không thể hiện được bất cứ sự quan tâm bề ngoài nào trong các hoạt động học tập của họ.<br />
Có nhiều nghiên cứu về quá trình học của học sinh khó khăn trong học toán, những đặc trưng<br />
cơ bản về tâm lí, hoạt động học tập, cách học,… của học sinh khó khăn trong học toán.<br />
Các nhà nghiên cứu, nhà giáo dục và tâm lí học đã tìm hiểu rất nhiều về đặc điểm của học<br />
sinh khó khăn trong học toán. Ngoài những đặc điểm chung của học sinh khó khăn trong học tập,<br />
học sinh khó khăn trong học toán. còn có những đặc điểm riêng khác nữa. Trong một nghiên cứu<br />
tiến hành tại Hoa Kỳ, Mercel (2003) cho rằng những học sinh khó khăn trong học toán mang<br />
những đặc điểm sau:<br />
- Khả năng nắm bắt kiến thức chậm so với các bạn cùng trang lứa.<br />
- Khả năng diễn đạt kiến thức toán học kém.<br />
- Không có động cơ học tập.<br />
- Dễ bị ảnh hưởng tiêu cực của môi trường xung quanh.<br />
- Điểm kiểm tra trắc nghiệm luôn thấp.<br />
Qua tham khảo các tài liệu ta thấy có thể nhất trí quan niệm về học sinh khó khăn trong học<br />
toán là HS “chưa đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về chuẩn kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu của<br />
Bộ Giáo Dục”. Nói chung, các công trình nghiên cứu tại Việt Nam cũng tiếp cận theo các nghiên<br />
cứu nước ngoài, đã chỉ ra các dấu hiệu về học sinh khó khăn trong học toán, mà đa số dùng khái<br />
niệm “học sinh yếu kém”, trong học tập môn học nào đó. Các công trình sau này, ít tập trung hơn<br />
tới các yếu tố tâm lí, biểu hiện bên ngoài, đánh giá học sinh yếu kém mà coi đó như là một mặc<br />
định, đã xác định được đối tượng này, do vậy, các tác giả tập trung nhiều hơn tới các giải pháp tác<br />
động, các biện pháp sư phạm, biện pháp quản lí nhằm hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng “học sinh yếu<br />
kém” trong quá trình học tập. Các nghiên cứu tác động này ở nhiều khía cạnh khác nhau như:<br />
công tác quản lí, tác động tới các chủ thể liên quan (gia đình, nhà trường, xã hội); công tác kiểm<br />
tra đánh giá; gợi động cơ trong học tập; tạo hứng thú trong học tập cho học sinh; …<br />
Đồng quan điểm với một số nhà nghiên cứu ở nước ngoài, Nguyễn Bá Kim [4] cũng<br />
nhận định học sinh khó khăn trong học toán thường có ba đặc điểm sau:<br />
+ Nhiều “lỗ hổng” về tri thức, kĩ năng;<br />
+ Tiếp thu chậm;<br />
+ Phương pháp học tập toán chưa tốt.<br />
Năm học 2016 - 2017, chúng tôi tiến hành khảo sát những đặc điểm của học sinh khó khăn<br />
trong học toán lớp 10 THPT trên 117 giáo viên ở 12 trường THPT trên địa bàn 3 tỉnh: Lâm Đồng,<br />
Đắc lắc, Bình Thuận, được mô tả trong Bảng 1.<br />
19<br />
<br />
Nguyễn Thụy Phương Trâm<br />
<br />
Bảng 1. Kết quả khảo sát các đặc điểm của học sinh khó khăn trong học toán<br />
Vấn đề 1. Về các biểu hiện quan sát trên lớp<br />
<br />
1.1<br />
Quan<br />
sát<br />
trên<br />
lớp<br />
học<br />
Toán<br />
<br />
Mô tả chi tiết<br />
<br />
Thể<br />
hiện<br />
rất rõ<br />
%<br />
<br />
Thể<br />
hiện<br />
rõ<br />
%<br />
<br />
Thỉnh<br />
thooảng<br />
thể hiện<br />
%<br />
<br />
Không<br />
thể<br />
hiện<br />
%<br />
<br />
1.1.1<br />
<br />
Chậm nhận thức, phản ứng hay phản<br />
hồi với môi trường học tập.<br />
<br />
31,4<br />
<br />
21<br />
<br />
47,6<br />
<br />
0<br />
<br />
1.1.2<br />
<br />
Ít tò mò, tìm hiểu về những nội dung<br />
học tập mới, vấn đề mới.<br />
<br />
24,8<br />
<br />
36,2<br />
<br />
34,3<br />
<br />
4,8<br />
<br />
1.1.3<br />
<br />
Cho thấy sự không hứng thú, ít quan<br />
tâm đến những nội dung, hoạt động<br />
học tập trong lớp đã và đang diễn ra<br />
<br />
17,1<br />
<br />
41<br />
<br />
38,1<br />
<br />
3,8<br />
<br />
1.1.4<br />
<br />
Hay ghi nhớ máy móc (thuộc lòng,<br />
thuộc vẹt) các công thức, khái niệm<br />
hơn là ghi nhớ về nguyên nhân, ý<br />
nghĩa, ứng dụng,…<br />
<br />
20<br />
<br />
65,7<br />
<br />
12,4<br />
<br />
1,9<br />
<br />
1.1.5<br />
<br />
Không thể sử dụng, liên hệ được các<br />
kiến thức cơ bản đã học để làm bài<br />
tập cơ bản trong sách giáo khoa.<br />
<br />
2,9<br />
<br />
60<br />
<br />
37,1<br />
<br />
0<br />
<br />
1.1.6<br />
<br />
Ít khi và khó có khả năng tập trung<br />
trong giờ học.<br />
<br />
4,8<br />
<br />
59,6<br />
<br />
35,6<br />
<br />
0<br />
<br />
1.1.7<br />
<br />
Khi được hỏi, thiếu sự lưu loát, trôi<br />
trảy và chính xác trong sử dụng ngôn<br />
ngữ để trả lời, trao đổi.<br />
<br />
37,1<br />
<br />
37,1<br />
<br />
23,8<br />
<br />
1,9<br />
<br />
1.1.8<br />
<br />
Quá phụ thuộc vào giáo viên trong<br />
quá trình học kiến thức, ghi nhớ, làm<br />
bài tập,…<br />
<br />
32,4<br />
<br />
48,6<br />
<br />
19<br />
<br />
0<br />
<br />
1.1.9<br />
<br />
Gặp nhiều khó khăn khi chuyển kiến<br />
thức từ vấn đề này, bài này, chủ đề<br />
này, hoạt động này sang hoạt động<br />
khác, chủ đề khác, …<br />
<br />
18,1<br />
<br />
61<br />
<br />
20<br />
<br />
1<br />
<br />
1.1.10<br />
<br />
Chậm hiểu một khái niệm, định lí<br />
đơn giản.<br />
<br />
2,9<br />
<br />
56,2<br />
<br />
40<br />
<br />
1<br />
<br />
1.1.11<br />
<br />
Rất chậm hiểu khái niệm, định lí trừu<br />
tượng.<br />
<br />
37,1<br />
<br />
29,5<br />
<br />
26,7<br />
<br />
6,7<br />
<br />
1.1.12<br />
<br />
Không thể đưa ra các kết quả khái<br />
quát hóa hoặc kết luận.<br />
<br />
23,8<br />
<br />
44,8<br />
<br />
30,5<br />
<br />
1<br />
<br />
37,1<br />
<br />
34,3<br />
<br />
22,9<br />
<br />
5,7<br />
<br />
19<br />
<br />
47,6<br />
<br />
32,4<br />
<br />
1<br />
<br />
Mã<br />
hóa<br />
<br />
1.1.13 Tự ti, thiếu tự tin trong học toán.<br />
Không biết lập luận, suy luận hợp lí<br />
1.1.14 khi giải quyết các vấn đề trong các<br />
trường hợp đơn giản.<br />
20<br />
<br />
Đặc điểm của học sinh khó khăn trong học toán, nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh khó khăn…<br />
<br />
1.2<br />
Những<br />
quan<br />
sát<br />
khác<br />
<br />
Không nhìn thấy được sự kết nối (tạo<br />
mối liên kết) giữa các ý tưởng toán<br />
1.1.15 học, giữa toán học với các môn học<br />
khác cũng như giữa toán học với<br />
cuộc sống hằng ngày.<br />
<br />
28,6<br />
<br />
49,5<br />
<br />
21<br />
<br />
1<br />
<br />
1.2.1<br />
<br />
Trong hoạt động ít có tính độc đáo,<br />
chủ động, độc lập.<br />
<br />
22,9<br />
<br />
41<br />
<br />
33,3<br />
<br />
1,9<br />
<br />
1.2.2<br />
<br />
Ổn định tâm lí không cao.<br />
<br />
1<br />
<br />
34<br />
<br />
63,1<br />
<br />
1,9<br />
<br />
Bảng 1 cho thấy các biểu hiện giáo viên quan sát trên lớp, thấy rõ nhất đối với học sinh gặp<br />
khó khăn trong học toán, được nhiều giáo viên đánh giá (trên 60% giáo viên đánh giá là thể hiện<br />
rõ và rất rõ) là các biểu hiện 1.1.2; 1.1.4; 1.1.11-1.1.13; 1.1.15; 1.2.1. Một số biểu đồ thu được<br />
như sau:<br />
<br />
21<br />
<br />
Nguyễn Thụy Phương Trâm<br />
<br />
Như vậy, có thể thấy, một số biểu hiện rõ và rất rõ ở đối tượng học sinh gặp khó khăn trong<br />
học toán là:<br />
- Tự ti, thiếu tự tin trong học toán;<br />
- Trong hoạt động ít có tính độc đáo, chủ động, độc lập;<br />
- Rất chậm hiểu khái niệm, định lí trừu tượng;<br />
- Hay ghi nhớ máy móc (thuộc lòng, thuộc vẹt) các công thức, khái niệm hơn là ghi nhớ về<br />
nguyên nhân, ý nghĩa, ứng dụng,…<br />
- Quá phụ thuộc vào giáo viên trong quá trình học kiến thức, ghi nhớ, làm bài tập,…<br />
- Ít tò mò, tìm hiểu về những nội dung học tập mới, vấn đề mới;<br />
- Không thể đưa ra các kết quả khái quát hóa hoặc kết luận;<br />
- Không nhìn thấy được sự kết nối (tạo mối liên kết) giữa các ý tưởng toán học, giữa toán học<br />
với các môn học khác cũng như giữa toán học với cuộc sống hằng ngày.<br />
Giáo viên có thể đánh giá đối tượng học sinh của mình từ những biểu hiện trên đồng thời xác<br />
định được nguyên nhân dẫn tới các biểu hiện đó để có thể tác động phù hợp với từng đối tượng.<br />
Chẳng hạn như sự tự tin, dù rằng nó bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc<br />
tạm thời hạ thấp yêu cầu, động viên, hỗ trợ,… sẽ giúp cho học sinh tự tin hơn trong học tập.<br />
<br />
2.2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh khó khăn trong học toán<br />
A.M.Ghelmont [5] đã chỉ ra những thiếu sót trong giảng dạy của giáo viên là nguyên nhân cơ<br />
bản của tình trạng học kém. Ông cho rằng vì giáo viên chưa nắm được một cách toàn diện và sâu<br />
sắc những đặc điểm tâm lí của học sinh kém nên chưa có những biện pháp xử lí cá biệt thích hợp.<br />
Ngoài ra theo ông còn có một số nguyên nhân khác phụ thuộc trực tiếp vào chủ thể học sinh, như<br />
tính lười biếng, thái độ tiêu cực, tinh thần trách nhiệm và ý thức về bổn phận người học sinh chưa cao.<br />
22<br />
<br />