intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đặc trưng tín ngưỡng thờ Thiên Hậu đồng bằng sông Cửu Long

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

59
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này khảo sát hiện trạng tổ chức sinh hoạt tín ngưỡng Thiên Hậu để làm nổi bật các đặc trưng cơ bản của tục thờ này tại ở đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đặc trưng tín ngưỡng thờ Thiên Hậu đồng bằng sông Cửu Long

SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol 17, No.X4-2014 ð c trưng tín ngư ng th Thiên H u ð ng b ng sông C u Long • Nguy n Ng c Thơ Trư ng ð i h c Khoa h c Xã h i và Nhân văn, ðHQG-HCM TÓM T T: Tín ngư ng th Thiên H u xu t phát t Phúc Ki n (Trung Qu c), theo bư c chân di dân ngư i Hoa Nam ñã lan t a ñ n nhi u vùng ñ t t i Nam b Vi t Nam. T i ð ng b ng sông C u Long (ðBSCL) có hơn 50 mi u Thiên H u do ngư i Hoa và ngư i Vi t xây d ng và t ch c sinh ho t tín ngư ng. Trong tâm th c ngư i dân ñ ng b ng, Thiên H u v a là h i th n, th n b o v , mà còn là phúc th n, v thánh m u t bi, ñư c ngư i Vi t ti p nh n qua ng Ph t giáo và tín ngư ng th M u dân gian. Sinh ho t tín ngư ng Thiên H u t i ðBSCL v a th hi n ñ c trưng mang tính b n s c văn hóa ngư i Hoa v a là m t minh ch ng s ng ñ ng cho quá trình h n dung ña văn hóa c a cư dân vùng ñ t này. Bài vi t này kh o sát hi n tr ng t ch c sinh ho t tín ngư ng Thiên H u ñ làm n i b t các ñ c trưng cơ b n c a t c th này t i ðBSCL. T khóa: Thiên H u, ðBSCL, th M u, b n s c, h n dung văn hóa 1. Tín ngư ng th Thiên H u và quá trình truy n bá ñ n Vi t Nam Bàn v khái ni m “tín ngư ng”, T ñi n ti ng Vi t (Nguy n Như Ý, cb. 2004: 1646) ñ nh nghĩa là “lòng tin và s tôn th m t tôn giáo”, t c cho tín ngư ng ch t n t i trong m t tôn giáo. Theo t nguyên, “tín (信)” là ñ c tin, ni m tin, s trông c y, còn “ngư ng (仰)” là s ngư ng m , s ngư ng v ng. Theo ðào Duy Anh (1957: 283), tín ngư ng là “lòng ngư ng m , mê tín ñ i v i m t tôn giáo ho c m t ch nghĩa”. Ngô ð c Th nh thì th o lu n c th hơn: “Tín ngư ng ñư c hi u là ni m tin c a con ngư i vào cái gì ñó thiêng liêng, cao c , siêu nhiên, hay nói g n l i là ni m tin, ngư ng v ng vào “cái thiêng”, ñ i l p v i cái “tr n t c”, hi n h u mà ta có th s mó, quan sát ñư c… Ni m tin c a tín ngư ng là ni m tin vào “cái thiêng”. Do v y, ni m tin vào cái thiêng thu c v b n ch t c a con ngư i, nó là nhân t cơ b n t o nên ñ i s ng tâm linh c a Trang 88 con ngư i, cũng như gi ng ñ i s ng v t ch t, ñ i s ng xã h i tinh th n, tư tư ng, ñ i s ng tình c m...” (Ngô ð c Th nh, 2001: 16). Trong khi ñó, Pháp l nh v tín ngư ng tôn giáo c a Nhà nư c Vi t Nam (2007) ghi rõ: “Tín ngư ng là ho t ñ ng th hi n s tôn th t tiên; tư ng ni m và tôn vinh nh ng ngư i có công v i nư c, v i c ng ñ ng; th chúng th n, thánh, bi u tư ng có tính truy n th ng và các ho t ñ ng tín ngư ng dân gian khác tiêu bi u cho nh ng giá tr t t ñ p v l ch s , văn hóa, ñ o ñ c xã h i”. Như v y, thu t ng chung “tín ngư ng” có th hi u nôm na là h th ng giá tr ni m tin mang tính tâm linh ñư c con ngư i t o ra nh m g i g m nh ng ư c v ng t t ñ p cũng như mong mu n ñư c các th l c siêu nhiên che ch ñ tránh ñư c nh ng tai h a hay nh ng n i s hãi t th gi i khách quan. Tín ngư ng mang ngu n g c c a s b t l c c a con ngư i trư c th gi i khách quan và quy lu t c a nó do con ngư i th n thánh hóa các hi n TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 17, SOÁ X4-2014 tư ng y thành các th l c siêu nhiên và tôn th (xem thêm Edward L. Shaughnessy, 2005: 102). T i khu v c ðông Á, y u t tín ngư ng ñóng vai trò r t l n trong h u h t các n n văn hóa. Nó ñi vào ñ i s ng tâm linh m t cách sâu s c, chi ph i nhi u m t c a ñ i s ng xã h i và tinh th n như phong t c, l h i, chiêm b c, ngh thu t, v.v… Tín ngư ng dân gian vùng này mang các ñ c trưng cơ b n như tính ña th n, tính thiên v th M u, nh t là t vùng Hoa Nam ñ n ðông Nam Á (Nguy n Ng c Thơ, 2009). Bàn v các ch c năng cơ b n c a tín ngư ng như m t hi n tư ng văn hóa, nhà xã h i h c ngư i M Robert K.Merton (1968) cho r ng các hi n th c văn hóa có hai t ng ch c năng, g m (1) ch c năng th hi n (manifest function) và (2) ch c năng ti m n (latent function). ch c năng ti m n vai trò c a các nhân t xã h i không thư ng ñư c n tích dư i b m t c a các hành ñ ng văn hóa (cultural practice), khó có th nh n th c ñ n n u không quan tâm sâu s c. Ch c năng xã h i ñôi khi ñư c nâng thành ho c g n k t ch t ch v i ch c năng tâm linh. Còn theo Malinowski (Malinowski, 1994), s t n t i c a m t hi n tư ng văn hóa sau ñó ph thu c vào s c nh hư ng c a nó ñ n s thích ng c a văn hóa, hay còn g i là “giá tr t n t i”. Các hi n th c văn hóa thư ng mang trong mình kh năng các ñáp ng các nhu c u sinh h c th c t cũng như ñáp ng hai ch c năng ch c năng tâm lý xã h i (giáo d c xã h i) và ch c năng tâm linh. L y l h i tâm linh c a các mi u thiêng làm thí d tiêu bi u, ngoài ch c năng kho l p nhu c u tâm linh (th hi n s kính tr ng ñ n th n thánh, c u mong th n thánh) là các ch c năng ñoàn k t c ng ñ ng và tho mãn các nhu c u sinh h c như ngh ngơi, ăn u ng, g p g trò chuy n, làm quen, liên k t... Tín ngư ng Ma T - Thiên H u hình thành vào th i T ng t i ñ o Mi Châu, B ði n, Phúc Ki n, Trung Qu c. Bà tên th t là Lâm M c ( Lin Mo) thư ng ñư c g i là Lâm M c Nương ( 娘 Lin Moniang), sinh ngày 23 tháng 3 năm 960, là m t n vu sư n i ti ng, con gái m t ngư dân (Mã Thư ði n, Mã Thư Hi p, 2006: 8-10). Theo cu n Trung Qu c ð i Thanh h i ñi n s l . B Tát ngo i truy n(中國大清會典事例。菩薩外傳)cũng như nhi u ñ a phương chí có ghi chép: bà Lâm M c r t thông minh, tháo vát, giúp dân vư t ho n n n và d y dân cách s ng văn minh, thoát b nh t t. M t ngày n bà ng trưa, th y cha và anh trai g p bão bi n, bà dùng năng l c ñ c bi t c u ñư c anh trai. Trong khi ñang c g ng c u cha thì bà b m lay d y nên không c u ñư c cha. V sau bà thư ng dùng năng l c th n thánh c a mình ñ c u giúp dân, bao g m d y dân dùng rau rong bi n c u ñói, c u mưa, treo chi u làm bu m, hàng ph c hai th n Thu n Phong Nhĩ và Lí Thiên Nhãn, gi i tr th y tai - quái phong, thu ph c nh quái, ch a b nh c u dân, nh n bùa dư i gi ng, thăng thiên ñ o Mi Châu, v.v… Ngư i ñ i tin r ng bà là con gái Ng c Hoàng. Bà qua ñ i ngày 9 tháng 9 năm 987 tu i 28, ban ñ u dân ñ o Mi Châu d ng mi u th bà, g i là Ma T . Tương truy n bà thư ng hi n linh c u giúp ngư i ñi bi n nên dân gian ví bà là v h i th n1 (Chu Thiên Thu n 1990: 86; Lý L L 1995: 19-23; La Xuân Vinh 2006: 1-4). ð n năm 1086, nhà Nam T ng chính th c c xúy cho tín ngư ng này, ñư c vua T ng Tuyên Hoà (1119-1125) s c phong làm Linh Hu Phi (靈惠妃), nh v y ph m vi nh hư ng càng ngày càng m r ng. ð n năm 1195, vua T ng Ninh Tông ti p t c s c t “Tr Thiên” cho bà (T Hi u V ng 2007: 75), trong khi ngư i ñ i g i bà là Thánh phi. ð n th i Nguyên sơ bà ñư c phong làm Thiên phi ( , năm th 15 th i Nguyên Th T ), k t ñó tín ngư ng Ma T phát tri n lên vùng h lưu Dương T , bán ñ o Sơn ðông. T th i Minh tr v sau do nhu c u giao thương hàng h i v i khu v c ðông Nam Á, tín ngư ng này truy n bá xu ng Lĩnh Nam, ðài Loan và ðông Nam Á. ð i Thanh Khang Hy (năm 1682), bà ñư c gia phong Thiên H u 1 Có ghi trong Thiên H u chí, Lâm hi u n s th c, Thiên phi hi n thánh l c, Di Kiên Chí. Trang 89 SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol 17, No.X4-2014 Thánh M u (xem Lý Hi n Chương 1995; T Hi u V ng 2007: 199-201)2. Tên g i ñ c khu hành chính Macau ñư c cho là b t ngu n t danh t “Ma Các” (媽閣= mi u Ma T ). Cu n Ma T cung t p thành (媽祖宮 ) ghi chép t i Trung Qu c có hơn 450 huy n, th , thành ph có mi u Thiên H u. Ngư i Mân Nam (nam Phúc Ki n) và H i Nam thích g i bà là ð i M u ho c Ma T (媽祖Mazu), ngư i Qu ng ðông g i là ð c Bà hay Thiên H u. Hà Tiên và bán ñ o Cà Mau (Vi t Nam), nhi u ngư i dân trong vùng quen g i là Bà Mã Châu3. Trong bài vi t này chúng tôi g i bà là Thiên H u, b i l bà có m t Vi t Nam tương ñ i mu n, ñư c tuy t ñ i ña s ngư i dân g i là Thiên H u. Tín ngư ng Thiên H u t i Trung Qu c tr i qua hơn 1000 năm l ch s , t n t i trong m i dung hòa v i ð o giáo, Ph t giáo và quan h th a hi p v i Nho giáo, dung hòa ki n t o nên di n m o văn hóa Hoa Nam (La Xuân Vinh 2006). Song xét v b n ch t, t c th này cơ b n v n là tín ngư ng dân gian, mang ñ y ñ các ñ c trưng truy n th ng c a dòng văn hóa dân gian g n gũi, gi n d . m t phương di n nào ñó, ngư i Hoa Nam dùng tín ngư ng Thiên H u cùng v i các tín ngư ng th M u khác làm ñ i tr ng v i văn hóa quan phương “nam tôn n ti” phương B c (Nguy n Ng c Thơ, 2011) b i l tín ngư ng Thiên H u th m ñ m các ñ c trưng tính cách văn hóa phương Nam – nơi s n sinh ra nó. Ngư i Trung Hoa và ðài Loan th Ma T - Thiên H u, coi bà là th y-h i th n, là n th n h m nh; n th n sinh sôi, n th n khai sơn, v.v…, có khi ñ ng nh t v i Quan âm trong Ph t giáo dân gian, v i Tây vương Thánh M u trong ð o giáo, v i Lâm Th y phu nhân, Kim Hoa phu nhân trong tín ngư ng th M u vùng Hoa Nam. T i ðài Loan m t s gia ñình g c Phúc Ki n Bình ðông th Thiên H u và Quan Công t i gia ñình (tư li u ñi n dã 2013). 2 Trong gi i h c thu t hi n v n có tranh lu n cho r ng th i vua Thiên Kh i nhà Minh ñã xu t hi n phong hi u “Thiên Kh i H u” (T Hi u V ng, 2007: 200). 3 Ch ng h n như Chùa bà Mã Châu (H i quán Lôi Châu - Quỳnh Ph , H i Nam) Hà Tiên (tư li u ñi n dã c a Nguy n Ng c Thơ, 2014). Trang 90 Tín ngư ng Thiên H u du nh p vào Nam b Vi t Nam theo dòng di dân ngư i Hoa vào th i Minh Thanh, ñ c bi t là cu i Minh - ñ u Thanh. ð t 1 vào kho ng th p niên 1670, có kho ng 7000 ngư i Hoa Nam do Dương Ng n ð ch và Tr n Thư ng Xuyên (ngư i Qu ng ðông) d n ñ u vào ñ nh cư t i ð ng Nai, ð Ng n (Ch L n) và M Tho4. Trư c ñó, không lâu, tư ng Lôi Châu tên là M c C u d n ñ u khai phá ñ t Hà Tiên, sau phát tri n d n xu ng bán ñ o Cà Mau vào năm 1671 (Tr n Tr ng Kim 1992: 242; H a Văn ðư ng, T Kỳ Ý 2000: 5). T cu i th k 17 cho ñ n ñ u th k 20, nhi u dòng di dân ngư i Hoa ngư i ti p t c ñ n vùng Nam b . Theo Tsai Maw Kuey (1968: 52), riêng trong 5 năm t 1925 ñ n 1930 ñã có 237.000 ngư i ñ n và ch có 136.000 ngư i r i Vi t Nam ñ n m t nư c khác. T ñó tr ñi, ñ ng bào ngư i Hoa ñã chung s ng chan hòa cùng các c ng ñ ng b n ñ a g m Vi t, Khmer và Chăm, cùng t o d ng văn hóa Nam b . Hi n t i toàn Nam b có kho ng 800.000 ngư i dân t c Hoa (2009) trong ñó có kho ng 300.000 ngư i s ng ðBSCL, phân thành 5 nhóm h dân Qu ng ðông, Tri u Châu, Phúc Ki n, H i Nam và Khách Gia (còn g i là H ). Ngư i Qu ng ðông, theo C.William Skinner5, là nhóm chi m s ñông nh t, t p trung ch y u Tp. H Chí Minh, ðông Nam b và m t s thành ph , th xã l n b c sông Ti n, sông H u; ngư i Tri u Châu cư trú nhi u nh t bán ñ o Cà Mau (Sóc Trăng, B c Liêu, Cà Mau) và R ch Giá - Hà Tiên; ngư i Phúc Ki n sinh s ng r i rác hai bên sông Ti n, sông H u và khu v c Bình Dương, ð ng Nai; ngư i H i Nam ñ nh cư r i rác các thành ph , th xã ven bi n kh p vùng mi n, ngư i Khách Gia (H ) sinh s ng kh p vùng, nhi u nh t là vùng núi B u Long (Biên Hoà, ð ng Nai) và vùng B y Núi (An Giang). Ban ñ u c năm bang 4 Theo các tác gi Fujiwara Riichirō (1949: 379); Tr n C nh Hòa (1960: 436); Tr nh Th y Minh (1976: 25-26); H a Văn ðư ng, T Kỳ Ý (2000: 3), ð ng Thanh Nhàn (2010: 8), Mio Yuko (2008: 5). 5 D n trong Tsai Maw Kuey (1968: 76), vào năm 1950 nhóm Qu ng ðông chi m 45%, ngư i Tri u Châu chi m 30%, nhóm Hakka (H ) chi m 10%, nhóm Phúc Ki n chi m (8%), nhóm H i Nam 4%. TAÏP CHÍ PHAÙT TRIEÅN KH&CN, TAÄP 17, SOÁ X4-2014 ngư i Hoa cùng ph i h p nhau d ng các Th t ph c mi u (Biên Hoà, Tp. H Chí Minh, M Tho, Vĩnh Long, v.v…), ch y u th Thiên H u, Quan Công, B n ñ u công nhưng sau t ng nhóm tách riêng t xây c t các mi u cho riêng mình v i các s c thái ña d ng, phân bi t l n nhau. Trên ñư ng ñi bi n, h thư ng c u nguy n Thiên H u hi n linh h tr . Khi ñ nh cư ñư c bình an t i vùng Nam b , di dân l p mi u trang tr ng th Bà, ngư ng v ng và th t Bà v i t m lòng bi t ơn ñã giúp ñ h ñư c“thu n bu m xuôi gió”. Theo dòng di dân ñ n kh p nơi ðBSCL, mi u Thiên H u cũng ñư c d ng lên. V sau, ngư i Hoa còn th Bà thêm ch c năng b o an, ban phát phúc l c, th nh vư ng, ñ c bi t là h m nh cho tr sơ sinh (Tr n H ng Liên, 2005). Chính vì th r i rác các th t , th tr n, thành ph trong vùng ñ u có mi u Thiên H u v i nhi u tên g i Chùa Bà, Chùa Thiên H u, Thiên H u Cung hay mi u Thiên H u. Vùng B c Liêu, Cà Mau, Hà Tiên còn g i bà là Mã Châu (妈祖 Mazu), do v y mi u Thiên H u còn g i là Chùa Bà Mã Châu (tư li u ñi n dã 2011, 2014). Vùng Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cũng g i là Mã Châu, phong cách tác tư ng th mang nét nh hư ng t Macau và ðài Loan, theo ñó bà Mã Châu gương m t ñen v i tay c m l nh bài ñưa ngang vai (Tr n H ng Liên, 2006). 2. ð c trưng văn hóa th hi n qua tín ngư ng Thiên H u t i ðBSCL a. ðBSCL là m t ti u vùng tr c thu c khu v c Nam b v i các ñ c trưng l i s ng sông nư c, kinh t nông nghi p lúa nư c và ngh nuôi tr ng th y h i s n làm ch ñ o. Lo i hình sinh thái - kinh t ñ c thù này c a ðBSCL d n ñ n nh ng tác ñ ng nh t ñ nh trong nh n th c, tri t h c, tôn giáo - tín ngư ng và sinh ho t c ng ñ ng c a các c ng ñ ng dân cư, trong ñó có ngư i Hoa – ch th chính c a t c th Thiên H u. Nam b Vi t Nam là nơi t p trung ngư i Hoa ñông ñ o nh t (chi m g n 90% t ng s ngư i Hoa c nư c), và do v y ñây là nơi có s mi u Thiên H u ñông ñúc nh t v i hơn 90 cái. Riêng ðBSCL ñã có 50 mi u th , h u h t ñư c xây t cu i th k XVIII ñ n cu i th k XIX, ñúng vào cao trào di dân ngư i Hoa ñ n Vi t Nam. Dư i ñây là b ng t ng k t s các mi u Thiên H u t i các ñ a phương ðBSCL6: 6 S li u th ng k ñ n ngày 26/1/2014, ch tính các mi u th Thiên H u chính th c, không tính các mi u ch ph i th . Trang 91 SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol 17, No.X4-2014 STT 1 T nh/thành ph Long An S mi u 2 Ti n Giang7 4 3 ð ng Tháp 2 4 B n Tre 5 Vĩnh Long 4 6 Trà Vinh 8 7 An Giang 2 8 Kiên Giang 5 9 10 C n Thơ H u Giang 2 7 Tên g i/ð a ch Chưa có s li u Mi u Thiên H u M Tho Mi u Thiên H u Cai L y Mi u Thiên H u Cái Bè Thiên H u cung Vĩnh Kim (nay ñã nh p vào H a ð c Tinh Quân Mi u) mi u Thiên H u Phúc Ki n (Sa ðéc) mi u Thiên H u Qu ng ðông (Sa ðéc) mi u Thiên H u Gi ng Trôm, mi u Thiên H u Ba Tri, Mi u Thiên H u An Thu n, Ba Tri mi u Thiên H u Tp. B n Tre Th t ph c mi u Vĩnh Long Chùa Bà Tri u Châu Mi u Thiên H u Song Phú (Tam Bình) Thiên H u Cung Bình Minh Thiên H u cung (Tp. Trà Vinh) Thiên H u cung ( p ð u B , Hoà Thu n, Châu Thành) Thiên H u cung ( p Vĩnh B o, Hoà Thu n, Châu Thành) Mi u Thiên H u Phong Phú (C u Kè), Mi u Thiên H u C u Kè Thiên H u Cung (th tr n Ti u C n) Mi u Thiên H u Hi p Hòa (C u Ngang) Mi u Thiên H u (khóm Minh Thu n A, C u Ngang) Mi u Thiên H u Khách Gia (Chùa Bà H , T nh Biên) Mi u Thiên H u Vĩnh M (Châu ð c) Mi u Thiên H u Tho i Sơn Mi u Thiên H u R ch Giá Thiên H u Cung R ch Giá Thiên H u cung T c C u Mi u Thiên H u Lôi Quỳnh (Hà Tiên) Mi u Mã Châu – Chúa X , xã L i Sơn, Nam Du Mi u Thiên H u Cái Răng, Mi u Thiên H u Ô Môn Chưa có s li u th ng kê Mi u Thiên H u Tp. Sóc Trăng, Mi u Thiên H u TX. Vĩnh Châu, Mi u Thiên H u (ngo i ô TX Vĩnh Châu), Theo Nguy n Th L H ng (2014) là 15 mi u nhưng khi kh o sát chúng tôi m i phát hi n ñư c 4 mi u, m t s mi u ñã chuy n ñ i ch c năng. Trang 92

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2