intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đại số 11 - SỐ TRUNG BÌNH CỘNG

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

158
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Biết cách tinh trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm “đại diện” cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu dấu hiệu cùng loại. - Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt. B. Chuẩn bị: - Bảng 19, 21.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đại số 11 - SỐ TRUNG BÌNH CỘNG

  1. SỐ TRUNG BÌNH CỘNG A. Mục tiêu: Học sinh cần đạt được: - Biết cách tinh trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm “đại diện” cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu dấu hiệu cùng loại. - Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt. B. Chuẩn bị: - Bảng 19, 21. C. Tiến trình dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra Tính số trung bình cộng của các số: 4, 7, 5, 6, 8? Đặt vấn đề: Nếu tính số trung bình cộng của một dãy nhiều số, trong đó có những số được lặp lại thì ta làm cách nào cho nhanh? Hoạt động 2: 2. Số trung bình cộng của một dấu hiệu.
  2. - GV cho HS làm + HS: I/ Số trung bình cộng - Có tất cả 40 bạn làm bài của một dấu hiệu : kiểm tra. a/ Bài toán : SGK - Để tính điểm trung bình Bảng 20 : SGK - GV: Có nhận xét gì về cộng của cả lớp ta lấy Ta có : N = 40 dãy số đã cho? Rồi dẫn tổng số điểm chia cho 40 Tổng các tích : dắt cách làm như SGK. bạn. x.n = 250 - HS theo sự hướng dẫn => X  250 6,25 40 của GV đi tìm cách tính * Chú ý : SGK x. n rồi tính trung bình b/ Công thức : - Dựa vào VD trên để tính cộng. x1.n1  x2 .n2  x3 .n3 .... xk .nk X số trung bình cộng của x1.n1  x2 .n2  x3 .n3 .... xk .nk N X N Trong đó: một dấu hiệu ta làm thế x1, x2, x3,....xk là k giá trị nào? khác nhau của dấu hiệu Sau đó GV dẫn dắt đến X. công thức. n1, n2, n3,....nk là k tần số tương ứng. N là số các giá trị Để củng cố Gv cho HS làm ?3
  3. Hoạt động 3: 2. ý nghĩa của số trung bình cộng - GV nêu ý nghĩa của số - HS đọc ý nghĩa trong II/ Ý nghĩa của số trung bình cộng. SGK. trung bình cộng : SGK * Chú ý : - Có dãy số 4000, 1000, - HS đọc chú ý trong - Các giá trị của dấu hiệu 500, 100 có thể lấy số SGK. có khoảng chênh lệch rất trung bình cộng. lớn đối với nhau thì X  1400 làm đại diện cho không nên lấy trung bình X được không? Vì sao? cộng làm đại diện cho dấu hiệu đó - Số trung cộng có thể không thuộc dãy giá trị của dấu hiệu Hoạt động 4: Mốt của dấu hiệu
  4. Xem bảng 22 cho biết cỡ - Số 39 có tần số lớn III/ Mốt của dấu hiệu : dép nào bán được nhiều nhất. là giá trị có tần số lớn nhất "? (giá trị nào có tần nhất trong bảng tần số số lớn nhất). Kí hiệu : Mo Vậy mốt làm gì? - HS trả lời như SGK. Hoạt động 5: Củng cố Giải bài 14/20 SGK Đáp số: X  7,26 ph Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà Học lí thuyết, làm bài tập 15, 16, 17, 18/20- 21 SGK.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2