intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đại số 9 - Tiết 12 Luyện tập

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

187
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu : 1. Kiến thức : Nắm vững các công thức khử mẫu của biểu thức , trục căn thức ở mẫu , các cách biến đổi để giải bài toán liên quan đến khử mẫu và trục căn thức . 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng biến đổi các biểu thức chứa căn thức bậc hai để rút gọn biểu thức đơn giản .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đại số 9 - Tiết 12 Luyện tập

  1. Đại số 9 - Tiết 12 Luyện tập A-Mục tiêu : 1. Kiến thức : Nắm vững các công thức khử mẫu của biểu thức , trục căn thức ở mẫu , các cách biến đổi để giải bài toán liên quan đến khử mẫu và trục căn thức . 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng biến đổi các biểu thức chứa căn thức bậc hai để rút gọn biểu thức đơn giản . 3. Thái độ : Tích cực, hợp tác tham gia hoạt động học B-Chuẩn bị: - GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương tiện dạy học cần thiết - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo yêu cầu của GV C- Tổ chức các hoạt động học tập
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ:(10 ph) Học sinh Nêu công thức phép Học sinh 1 biến đổi khử mẫu và trục căn -Nêu công thức phép biến đổi thức ở mẫu . khử mẫu và trục căn thức ở mẫu . Học sinh Giải bài tập 50 ( ý Học sinh 2 1,2,3 ) -Giải bài tập 50 ( ý 1,2,3 ) Hoạt động 2 (30 phút) Luyện tập Trục căn thức ở mẫu với giả Bài tập 50ý 4; 5 thiết các biểu thức chữ đều có HS đọc đề bài sau đó nêu nghĩa cách làm bài . y b y 2 22 , ? Để trục căn thức ở mẫu ta 52 by làm ntn? Hai HS lên bảng HS dưới lớp
  3. - ý 4: Nhân cả tử và mẫu với cùng làm 2 - ý 5: Nhân cả tử và mẫu với 3 = 3 1 b 2 = 3 1 Bài tập 51: 2 3 ? Để trục căn thức ở mẫu ta 2 3 làm ntn? Ba HS lên bảng, HS dưới lớp - ý 1: Nhân cả tử và mẫu với cùng làm 3 1 3 = 10  7 - ý 2: Nhân cả tử và mẫu với 1 = x y 3 1 - ý 3: Nhân cả tử và mẫu với Giải bài tập 53 ( sgk – 30) 2 3 a 2b 2  1 a 2b 2 1 1 b) ab 1   ab  ab a 2b2 a 2b2 ab =  a 2b 2 1
  4. Bài tập 52: 2 2 54a) = 1 2 - ý 2: Nhân cả tử và mẫu với Ba HS lên bảng HS dưới lớp 10  7 cùng làm - ý 3: Nhân cả tử và mẫu với HS 1 : làm câub, HS2 làm x y câu54a, HS 3 làm cách 2 của câu 54a Giải bài tập 54 ( sgk – 30 ) Bài tập 53: Rút gọn các biểu 2 ( 2  1) 2 (1  2 ) 2 2 a) C1 :   2 1 2 1 2 1 2 thức sau: (2  2 )(1  2 ) C2 : 2  22 2  2 2 2   ? Nêu cách làm 1 2 1 2 (1  2 )(1  2 ) ý b: Qui đồng mẫu biểu thức 2  2 1 trong dẫu căn rồi đưa thừa số ( C1 nhanh và gọn hơn ) ra ngoài dấu căn Bài tập 54a: GV cho HS thảo luận nhóm đưa ra cách làm sau đó cho các HS cùng làm . GV gợi ý
  5. cách làm bài . 5 ( 3  1) 5 ( 3  1) 15  5 b)    5 1 3 1 3  ( 3  1) - Để rút gọn biểu thức trên có a ( a  1) a a   a thể phân tích tử và mẫu thức 1 a  ( a  1) thành nhân tử rồi rút gọn . a a  a b  a b b a a a b a   ab a b a ( a  b) a) 2  2( 2  1) 2 =>KQ  a ? ? ab 1 2 1 2 Cách 2: trục căn thức rồi rút gọn biểu thức trên nhân cả tử và mẫu với biểu thức liên hợp của mẫu) ? Em hãy so sánh 2 cách làm của bài 54a GV : Để rút gọn biểu thức ta có thể phân tích tử và mẫu
  6. thức thành nhân tử rồi rút gọn . Nếukhong phan tích được ta mới sử dụng pp trục căn thức ở mẫu b)Hãy nêu cách biến đổi biểu thức 15  5 5( 3  1) 5( 3  1) ? ? ? 1 3 1 3 ( 3  1) Hoạt động 3 : Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà : (5 phút) Nêu lại các cách biển đổi đơn giản căn thức bậc hai đã học . - Học thuộc lí thuyết theo SGK,làm bài tập còn lại
  7. - Giải bài tập 56 ( sgk – 30 ) : Gợi ý : Đưa thừc số vào trong dấu căn sau đó so sánh rồi sắp xếp . - Đọc trước bài học tiếp theo , nắm nội dung bài . D. Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2