intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đại tu và lắp hộp số 3

Chia sẻ: Trần Trung Hiếu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

401
lượt xem
189
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đại tu hộp số Tháo rời hộp số Khái Quát Khái quát Chương này mô tả tất cả quy trình chính để tháo và kiểm tra cụm hộp số. 1. Tháo rời hộp số Tháo tất cả những chi tiết xung quanh vỏ hộp số. Sau đó lấy vỏ hộp số ra và tháo trục sơ cấp, trục thứ cấp và vi sai. 2. Kiểm tra hộp số Dùng dụng cụ đo để đo mức độ mòn xảy ra với các chi tiết của hộp số. Hãy thay chi tiết bị mòn nhiều. (1/1) Tháo Rời Các bộ phận 1. Tháo cảm biến tốc độ (1) Cảm biến tốc độ 2. Tháo càng cắt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đại tu và lắp hộp số 3

  1. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số Khái Quát Khái quát Chương này mô tả tất cả quy trình chính để tháo và kiểm tra cụm hộp số. 1. Tháo rời hộp số Tháo tất cả những chi tiết xung quanh vỏ hộp số. Sau đó lấy vỏ hộp số ra và tháo trục sơ cấp, trục thứ cấp và vi sai. 2. Kiểm tra hộp số Dùng dụng cụ đo để đo mức độ mòn xảy ra với các chi tiết của hộp số. Hãy thay chi tiết bị mòn nhiều. (1/1) Tháo Rời Các bộ phận 1. Tháo cảm biến tốc độ (1) Cảm biến tốc độ 2. Tháo càng cắt ly hợp và vòng bi cắt ly hợp (1) Càng cắt ly hợp (2) Vòng bi cắt ly hợp (3) Cao su càng cắt ly hợp (4) Chốt đỡ càng cắt ly hợp -17-
  2. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số 3. Tháo công tắc đèn lùi Switch (1) Công tắc đèn lùi 4. Tháo bulông miếng hãm cài số trong (1) Bulông miếng hãm cài số trong 5. Tháo trục cần chọn và chuyển số (1) Cụm trục cần chọn và chuyển số (2) Giá đỡ vỏ cần điều khiển (3) Khuỷu chọn số -18-
  3. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số 6. Tháo nắp vỏ hộp số (1) Nắp vỏ hộp số 7. Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp (1) Đai ốc hãm trục thứ cấp 8. Tháo ống trượt gài số và càng gạt gài số (1) Càng gạt gài số No.3 (2) Ống trượt gài số No.3 -19-
  4. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số 9. Kiểm tra khe hở bánh răng (1) Khe hở dọc trục bánh răng số 5 (2) Khe hở hướng kính bánh răng số 10. Tháo phanh hãm (1) Phanh hãm moay ơ đồng tốc (2) Phanh hãm trục càng gài số (3) Phanh hãm trục sơ cấp (4) Phanh hãm trục thứ cấp 11. Tháo moay ơ đồng tốc và bánh răng (1) Moay ơ đồng tốc (2) Bánh răng số 5 (3) Bánh răng bị động số 5 (1/2) -20-
  5. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số 12. Tháo rời moay ơ đồng tốc (1) Moayơ đồng tốc (2) Khóa hãm cài số (3) Lò xo khóa hãm 13. Tháo bi hãm cái số và cụm bi hãm (1) Nút bi hãm (Số 5 và số lùi) (2) Bi hãm (Số 5 và số lùi) (3) Nút bi hãm (Số 3 và 4) (4) Bi hãm (Số 3 và 4) (5) Nút bi hãm (Số 1và 2) (6) Bi hãm (Số 1và 2) (7) Cụm bi hãm 14. Tháo vỏ hộp số (1) Vỏ hộp số (2) Tấm giữ vòng bi (3) Bulông trục trung gian số lùi -21-
  6. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số 15. Trục và bánh răng trung gian số lùi (1) Bánh răng trung gian số lùi (2) Trục bánh răng trung gian số lùi (3) Đệm dọc trục 16. Tháo càng gài số và trục càng gài số (1) Trục càng gài số No.1 (Số 1và 2) (2) Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4) (3) Trục càng gài số No.3 (Số 5 và số lùi) (4) Càng gài số No.1 (Số 1và 2) (5) Càng gài số No.2 (Số 3 và 4) (6) Đầu cài số No.1 (Số 3 và 4) (7) Giá bắt tay gài số 17. Tháo trục sơ cấp và thứ cấp (1) Cụm trục sơ cấp (2) Cụm trục thứ cấp -22-
  7. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số 18. Tháo hộp vi sai (1) Cụm hộp vi sai 19. Tháo từng chi tiết (1) Máng hứng dầu vỏ hộp số (phía vi sai) (2) Miếng hãm vòng bi (3) Nam châm hộp số (4) Nắp trục thứ cấp (5) Ống hứng dầu hộp số No.1 (6) Chốt hạn chế số lùi (7) Ống hứng dầu hộp số No.2 20. Tháo vòng bi và phớt dầu (1) Phớt dầu vỏ hộp số trước (cho trục sơ cấp) (2) Vòng bi trước trục sơ cấp (3) Vòng bi trước trục thứ cấp (4) Phớt dầu vỏ hộp số (cho vi sai) (5) Vòng lăn ngoài và đệm của vòng bi trước hộp vi sai (6) Vòng bi trước hộp vi sai (7) Vòng bi sau hộp vi sai (8) Vòng lăn ngoài và đệm của vòng bi sau hộp vi sai (9) Phớt dầu vỏ hộp số (cho vi sai) (2/2) -23-
  8. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số Tháo càng cắt ly hợp và vòng bi cắt ly hợp 1. Tháo càng cắt ly hợp Kéo càng cắt ly hợp về phía trước và sau đó tách càng cắt ra khỏi chốt đỡ càng cắt. Sau đó tháo càng cắt ly hợp cùng với vòng bi ra khỏi vỏ trước của hộp số (vỏ ly hợp). 2. Tháo vòng bi cắt ly hợp (1) Tháo vòng bi cắt ly hợp ra khỏi càng cắt ly hợp. (2) Hướng của kẹp vòng bi ly hợp khác nhau. Hãy chắc chắn rằng bạn ghi lại vị trí đúng của nó trước khi tháo vòng bi cắt ly hợp. GỢI Ý: Chốt đỡ càng cắt ly hợp • Chỉ tháo vòng bi cắt ly hợp khi cần thay thế nó. Nếu Kẹp vòng bi không, vòng bi cắt ly hợp phải được giữ ở vị trí của nó trên càng cắt ly hợp. Càng cắt ly hợp • Tránh tác dụng lực quá lớn lên kẹp vòng bi do điều Vòng bi cắt ly hợp đó có thể làm biến dạng chi tiết. (1/1) Ổn đinh hộp số Ổn đinh hộp số trên bàn nguội bằng cách đặt những miếng gỗ bên dưới vỏ trước của hộp số. CHÚ Ý: Điều đó để tránh hư hỏng cho bề mặt lắp ghép của vỏ và phớt dầu vỏ hộp số. Miếng gỗ (1/1) Tháo trục cần chọn và chuyển số 1. Kiểm tra vị trí trung gian Đặt trục cần chọn và chuyển số ở vị trí trung gian. GỢI Ý: Trừ khi trục cần chọn và chuyển số được đặt ở vị trí trung gian, nó không thể tháo ra được. 2. Tháo trục cần chọn và chuyển số (1) Nới lỏng bulông theo thứ tự chéo nhau, xoay bulông từng ít một và tháo chúng ra. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Bu lông (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 9-11 của file PDF) (2) Kéo trục cần chọn và chuyển số thẳng ra để tháo cả cụm ra khỏi hộp số. (1/1) -24-
  9. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số Tháo nắp vỏ hộp số Chú ý rằng nắp vỏ hộp số được dán vào vỏ hộp số bằng keo làm kín. 1. Tháo các bulông bắt nắp vỏ hộp số Để phân bố đều lực căng khi tháo các bulông của nắp vỏ hộp số, hãy nới lỏng và tháo các bulông theo thứ tự chéo nhau. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Bu lông (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 9-11 của file PDF) 2. Tháo nắp vỏ hộp số Trước tiên nới lỏng nắp vỏ hộp số bằng cách gõ vào gân của nắp bằng búa nhựa. Sau đó tháo nắp vỏ hộp Keo làm kín s ố. Nắp vỏ hộp số GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Búa nhựa Keo làm kín/Gioăng (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 15-17 của file PDF) (1/1) Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp 1. Nhả phần hãm của đai ốc hãm trục thứ cấp Dùng búa và đục để nhả phần hãm của đai ốc hãm trục thứ cấp. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Đai ốc hãm/Đệm hãm (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 30-32 của file PDF) 2. Hãm trục thứ cấp Để nới lỏng đai ốc hãm trục thứ cấp, ăn khớp 2 số cùng một lúc để làm cho nó không quay được. Điều này được thực hiên bằng cách dùng tô vít để trượt cả hai trục gài số lên trên hay xuống dưới. Đục Đai ốc hãm trục thứ cấp Trục càng gài số Trượt trục càng gài số (1/2) 3. Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp. Sau đó dùng tô vít để trượt cả hai trục càng gài số vào vị trí trung gian. GỢI Ý: Thao tác này phải được thực hiện bởi 2 nguời do mômen khỏe. Trục càng gài số Trượt trục càng gài số (2/2) -25-
  10. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số Tháo càng gài số No.3 và ống trượt gài số Càng gài số và ống trượt gài số có chiều lắp. Hãy ghi lại vị trí đúng trước khi tháo càng gài số và ống trượt gài số. Tháo bulông, và sau đó tháo trục gài số và ống trượt gài số cùng với nhau. GỢI Ý: Cất càng gài số và ống trượt gài số sao cho chúng được giữ cùng với nhau. Ống trượt gài số Càng gài số No.3 Khóa hãm Moay ơ đồng tốc Bánh răng số 5 (1/1) Kiểm tra khe hở bánh răng Trước khi tháo rời hộp số, hãy dùng đồng hồ so để đo khe hở trục và bánh răng. Khe hở bánh răng số 5 1. Đo khe hở dọc trục 2. Đo khe hở hướng kính GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Khe hở (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 50 - 53 của file PDF) GỢI Ý: Nếu khe hở bánh răng không đủ, các bánh răng sẽ không được bôi trơn tốt, ngược lại, nếu khe hở quá lớn, các bánh răng sẽ trượt ra khi đang ăn khớp và sẽ tạo ra tiếng ồn không bình thường. Moay ơ đồng tốc Bánh răng số 5 Đầu đo loại cần Đồng hồ so (1/1) Tháo phanh hãm Quy trình để tháo phanh hãm khác nhau tùy theo hình dạng và vị trí của chúng. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Phanh hãm (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 27-29 của file PDF) 1. Dùng tôvít và búa để tháo các chi tiết sau: (1) Phanh hãm moay ơ đồng tốc (2) Phanh hãm trục càng gài số Giẻ Moay ơ đồng tốc Bánh răng số 5 -26-
  11. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số 2. Dùng kìm tháo phanh hãm để tháo những chi tiết sau: (1) Phanh hãm trục sơ cấp (2) Phanh hãm trục thứ cấp GỢI Ý: Tiến hành quy trình với trục đang được kéo lên bằng tay sẽ làm cho việc tháo được dễ dàng hơn. Kìm tháo phanh hãm Trục sơ cấp Trục thứ cấp (1/1) Tháo moay ơ đồng tốc và bánh răng 1. Tháo bánh răng số 5 và moay ơ đồng tốc 2. Tháo bánh răng bị động số 5 Vòng đồng tốc 1. Tháo bánh răng số 5 và moay ơ đồng tốc Dùng SST để tháô moay ơ đồng tốc, vòng đồng tốc và bánh răng số 5. GỢI Ý: Đặt tay bên phải và bên trái của SST cách đều sơ với bánh răng để tránh các vấu bị mở ra. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Các chi tiết lắp chặt (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 19-25 của file PDF) SST (Bộ vam B) Moay ơ đồng tốc Bánh răng số 5 Vòng đồng tốc -27-
  12. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số 2. Tháo bánh răng bị động số 5 Dùng SST để tháo bánh răng bị động số 5. GỢI Ý: Đặt tay bên phải và bên trái của SST cách đều sơ với bánh răng để tránh các vấu bị mở ra. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Các chi tiết lắp chặt (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 19-25 của file PDF) SST (Bộ vam A) Bánh răng bị động số 5 (1/1) Tháo rời moay ơ đồng tốc 1. Kiểm tra vị trí Moay ơ đồng tốc và khóa gài số cả hai đều có chiều. Hãy ghi lại cẩn thận vị trí này trước khi tháo cụm này. Cụm moay ơ đồng tốc Khóa cài số Moay ơ đồng tốc Lò xo khóa cái số (1/1) 2. Tháo lò xo Bọc moay ơ đồng tốc bằng giẻ để tránh cho lò xo và khóa hãm không bị bắn ra ngoài. Sau đó nập lò xo bằng tô vít dẹt. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Vị trí và hướng lắp (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 34-36 của file PDF) GỢI Ý: Cất moay ơ đồng tốc và khóa cài số cùng với nhau. Khóa hãm Moay ơ đồng tốc Lò xo gài số Giẻ (1/1) -28-
  13. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số Tháo bi hạn chế gài số và cụm bi hãm 1. Dùng chìa lục giác để tháo nút bi hạn chế gài số và bi hãm ra khỏi vỏ hộp số: (1) Nút hạn chế gài số (Số 1 và 2) (2) Nút hạn chế gài số (Số 3 và 4) (3) Nút hạn chế gài số (Số 5 và số lùi) (4) Cụm bi hãm GỢI Ý: Nới lỏng các nút trong khi ép nhẹ đầu lục giác để tránh hư hỏng cho lỗ lục giác. 2. Dùng một thanh nam châm, tháo đế lò xo, lò xo và bi hãm. Chức năng của bi hạn chế Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4) Khi chuyển số, một lò xo ấn bi hạn chế vào rãnh Trục càng gài số No.3 (Số 5 và số lùi) trên trục gài số. Điều này giúp duy trì đúng vị trí Trục càng gài số No.1 (Số 1 và 2) gài số trong khi cũng tránh được việc nhảy số, Bi hạn chế và mang đến cảm giác căng khi vào số. Lò xo Chức năng của bi hãm Đế lò xo Ngăn không cho bánh răng trung gian số lùi khỏi di chuyển khi hộp số không được chuyển sang số lùi. (1/1) Tháo vỏ hộp số (phía hộp số) Vỏ hộp số (phía hộp số) được gắn vào vỏ hộp số (phía vi sai) bằng keo làm kín. 1. Tháo bulông nắp vỏ hộp số Để phân bố đều lực căng khi tháo bulông nắp vỏ hộp số, hãy nới lỏng bulông theo thứ tự đường chéo. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Bu lông (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 9-11 của file PDF) 2. Tháo vỏ hộp số Trước tiên nới lỏng vỏ hộp số bằng các gõ vào các gân của vỏ hộp số bằng búa nhựa. Sau đó tháo vỏ hộp số. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Keo làm kín/Gioăng (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 15-17 của file PDF) (1/1) -29-
  14. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số Tháo càng gài số và trục càng gài số Cần số khởi đầu chuyển động trục càng gài số và càng gài số làm cho ống trượt gài số trượt và ăn khớp các bánh răng. 1. Kiểm tra vị trí Càng gài số và trục càng gài số cả hai đều có chiều. Hãy ghi lại cẩn thận vị trí này trước khi tháo cụm này. Càng gài số No.1 (Số 1 và 2) Trục càng gài số No.1 (Số 1 và 2) Đầu càng gài số No.1 (Số 3 và 4) Càng gài số No.2 (Số 3 và 4) Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4) Trục càng gài số No.3 (Số 5 và số lùi) (1/2) 2. Tháo càng gài số và trục càng gài số Tháo càng gài số và trục càng gài số theo trình tự sau: (1) Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4) (2) Đầu càng gài số No.1 (Số 3 và 4) (3) Trục càng gài số No.1 (Số 1 và 2) (4) Càng gài số No.1 (Số 1 và 2) (5) Trục càng gài số No.3 cùng với càng gài số lùi (Số 5 và số lùi) (6) Càng gài số No.2 (Số 3 và 4) (1) Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4) -30-
  15. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số (2) Đầu càng gài số No.1 (Số 3 và 4) (3) Trục càng gài số No.1 (Số 1 và 2) Phanh hãm Tháo phanh hãm trục càng gài số No.1 Dùng 2 tô vít và búa để tháo phanh hãm trục càng gài số No.1. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Phanh hãm (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 27-29 của file PDF) -31-
  16. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số (4) Càng gài số No.1 (Số 1 và 2) (5) Trục càng gài số No.3 cùng với càng gài số lùi (Số 5 và số lùi) (6) Càng gài số No.2 (Số 3 và 4) (2/2) -32-
  17. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số Tháo trục sơ cấp và thứ cấp Để tháo trục sơ cấp và thứ cấp ra khỏi vỏ hộp số, hãy đồng thời nhấc chúng lên trong khi các bánh răng vẫn ăn khớp. GỢI Ý: Trục sơ cấp và thứ cấp khôngn thể tháo riêng do các bánh răng ăn khớp nhau. Trục thứ cấp Trục sơ cấp (1/1) Tháo hộp vi sai Để tránh cho vòng bi không bị hỏng, hãy nhấc hộp vi sai thẳng lên và tháo nó ra khỏi vỏ hộp số. Hộp vi sai (1/1) Tháo vòng bi và phớt dầu Quy trình để tháo vòng bi và phớt dầu khác nhau thùy theo hình dạng và vị trí của chúng. Tháo vòng bi mà không tác dụng bất kỳ tải trọng nào lên các con lăn. Chú ý rằng những vòng bi và phớt dầu này có hướng. Hãy ghi lại vị trí đúng trước khi tháo vòng bi và phớt dầu. (1/3) -33-
  18. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số 1. Tháo vòng bi, vòng lăn ngoài và đệm (1) Dùng SST để tháo vòng bi trước trục sơ cấp. (2) Dùng SST để tháo vòng bi trước hộp vi sai, vòng lăn ngoài và đệm. (3) Dùng SST để tháo vòng bi sau hộp vi sai, vòng lăn ngoài và đệm. (4) Dùng SST để tháo vòng bi trước trục thứ cấp. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Các chi tiết lắp chặt (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 19-25 của file PDF) (1) Dùng SST để tháo vòng bi trước trục sơ cấp. SST (Vam tháo vòng bi trục vít lái) Vòng bi trước trục sơ cấp (2) Dùng SST để tháo vòng bi trước hộp vi sai, vòng lăn ngoài và đệm. SST (Vam tháo vòng bi trục vít lái) SST (Bộ vam B) SST (Dụng cụ tháo vòng bi) Vòng bi trước hộp vi sai Vòng lăn ngoài và đệm Đệm Vòng lăn ngoài -34-
  19. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số (3) Dùng SST để tháo vòng bi sau hộp vi sai, vòng lăn ngoài và đệm. SST (Vam tháo vòng bi trục vít lái) SST (Bộ vam B) Vòng bi sau hộp vi sai Vòng lăn ngoài và đệm Đệm Vòng lăn ngoài (4) Dùng SST để tháo vòng bi trước trục thứ cấp. SST (Vam tháo phớt dầu) Vòng bi trước trục thứ cấp (2/3) 2. Tháo phớt dầu (1) Dùng SST để tháo phớt dầu vỏ hộp số trước. (2) Dùng SST và búa để tháo phớt dầu vỏ hộp s ố. (3) Dùng SST và búa để tháo phớt dầu vỏ hộp số (phía hộp số). GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Các chi tiết lắp chặt (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 19-25 của file PDF) Phớt dầu (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 25-27 của file PDF) -35-
  20. Đại tu hộp số Tháo rời hộp số (1) Dùng SST để tháo phớt dầu vỏ hộp số trước. SST (Vam tháo vòng bi trục vít lái) Phớt dầu vỏ hộp số trước (2) Dùng SST và búa để tháo phớt dầu vỏ hộp s ố. SST (Tay nối và miếng ga) Phớt dầu vỏ hộp số (3) Dùng SST và búa để tháo phớt dầu vỏ hộp số (phía hộp số). SST (Tay nối và miếng ga) Phớt dầu vỏ hộp số (phía hộp số) (3/3) -36-
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2