YOMEDIA
ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG Y TẾ
Chia sẻ: Lan Nguyen
| Ngày:
| Loại File: PPT
| Số trang:25
211
lượt xem
17
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tổng kinh phí nhận được từ nhà tài trợ và khách hàng
Trang thiết bị và phương tiện tránh thai đã cung cấp
Số lượng buổi họp với cộng đồng về KHHGĐ
Tỷ lệ khách hàng hài lòng với dịch vụ
Tổng số người/cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp KHHGĐ
Tỷ lệ sinh thô trong khu vực
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: ĐÁNH GIÁ CÁC HOẠT ĐỘNG Y TẾ
- ĐÁNH GIÁ
CÁC HOẠT ĐỘNG Y TẾ
Ths Trương Thành Nam
Khoa Y Tế Công Cộng
- Mục tiêu học tập
1. Đánh giá các hoạt động y tế để làm gì?
2. Đánh giá các hoạt động y tế như thế nào?
- Hoạt động y tế cơ sở
- Tuyên truyền GDSK
- Nước sạch và VSMT
- Bảo vệ SKBMTE và KHHGĐ
- Dinh dưỡng
- Tiêm chủng mở rộng
- Phòng chống các bệnh XH
- Chu trình quản lý
Theo dõi/ Giám
sát
- Phân biệt một số khái niệm
- Đánh giá?
- Mục đích của các hình thức
Giám sát Theo dõi Đánh giá
Giống Giúp người quản lý nắm bắt tình
nhau hình hoạt động, điều chỉnh công
việc
Khác Động viên, Nắm bắt Xem xét
nhau giúp đỡ tiến độ và hiệu
người đang điều chỉnh quả/giá trị
thực hiện hoạt động của CTYT
- Các câu hỏi liên quan
khi đánh giá
1. Đối tượng?
2. Mục tiêu?
3. Bằng cách nào?
4. Tiến độ/ Hiệu quả thực hiện
- Đánh giá để làm gì?
1. So sánh kết quả thực hiện với mục tiêu
2. Nhận biết những thuận lợi, khó khăn
3. Tăng cường công tác quản lý
4. Cơ sở cho lập kế hoạch mới
- Các hình thức đánh giá
1. Dựa vào thời gian thực hiện
- Đánh giá ban đầu
- Đánh giá tiến độ (Theo dõi)
- Đánh giá kết thúc
- Các hình thức đánh giá
2. Dựa vào mô hình
- Đối chiếu với mục tiêu
- So sánh trước và sau khi thực hiện
- So sánh trước và sau có đối chứng với địa
phương khác
- Đối chiếu với mục tiêu
- So sánh trước và sau thực hiện
Kế hoạch
Đánh giá Đánh giá sau
trước can Mục tiêu can thiệp
thiệp
So sánh So sánh
- So sánh trước – sau có đối chứng
Địa phương A Đánh giá Thực Đánh
trước hiện kế giá sau
Có can thiệp
hoạch
So sánh
So sánh
Địa phương B
Đánh Không Đánh
Không can
thực
thiệp giá giá sau
hiện
trước
- Chỉ số để theo dõi và đánh giá
• “….là đại lượng dùng để đo lường và mô
tả một sự vật hay một hiện tượng”
• Các dạng chỉ số
– Đầu vào: Nguồn lực, nhân lực, kinh phí, thiết
bị, thông tin
– Hoạt động và kết quả
– Tác động (Kết quả)
- Ví dụ: Hoạt động phòng chống SDD trẻ em
Các dạng chỉ số
◦ Đầu vào:
Số thôn bản có CTV dinh dưỡng
Số trẻ < 5 tuổi bị SDD
Số tờ rơi tuyên truyền về nuôi con bằng sữa
mẹ
- Ví dụ: Hoạt động phòng chống SDD trẻ em
Các dạng chỉ số
◦ Hoạt động và kết quả
Tỷ lệ các cán bộ chuyên trách về dinh dưỡng có th ể
tư vấn đúng về dinh dưỡng ở trẻ em
Tỷ lệ các bà mẹ có con dưới 1 tuổi nói đúng về cách
nuôi con bằng sữa mẹ
◦ Tác động (Kết quả)
Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị SDD
- Thực hành
• Ví dụ về chỉ số để đánh giá CT KHHGĐ
• Phân loại các chỉ số đã cho ví dụ
- Thực hành xác định các chỉ số của
chương trình KHHGĐ
• Tổng kinh phí nhận được từ nhà tài trợ và khách
hàng
• Trang thiết bị và phương tiện tránh thai đã cung cấp
• Số lượng buổi họp với cộng đồng về KHHGĐ
• Tỷ lệ khách hàng hài lòng với dịch vụ
• Tổng số người/cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp
KHHGĐ
• Tỷ lệ sinh thô trong khu vực
- Chỉ số để theo dõi và đánh giá
• Yêu cầu của một chỉ số tốt
– Cụ thể
– Đo lường được
– Phản ánh chính xác kết quả đo lường
– Cần thiết
– Có thể so sánh được
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...