intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá thang MoCA trong tầm soát suy giảm nhận thức ở người Việt Nam

Chia sẻ: ViHani2711 ViHani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

53
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thang MoCA, được Nasreddine và cộng sự đề xuất, công cụ đánh giá chức năng nhận thức hữu dụng, cho thấy là có khả năng chẩn đoán tốt rối loạn thần kinh nhận thức. Mục tiêu: Đánh giá vai trò thang MoCA trong tầm soát rối loạn thần kinh nhận thức ở người Việt Nam trong cộng đồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá thang MoCA trong tầm soát suy giảm nhận thức ở người Việt Nam

Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 21 * Số 2 * 2017<br /> <br /> <br /> ĐÁNH GIÁ THANG MOCA TRONG TẦM SOÁT SUY GIẢM NHẬN THỨC<br /> Ở NGƯỜI VIỆT NAM<br /> Nguyễn Thị Xuân Lan*, Trần Công Thắng**<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Mở đầu: Thang MoCA, được Nasreddine và cộng sự đề xuất, công cụ đánh giá chức năng nhận thức hữu<br /> dụng, cho thấy là có khả năng chẩn đoán tốt rối loạn thần kinh nhận thức.<br /> Mục tiêu: Đánh giá vai trò thang MoCA trong tầm soát rối loạn thần kinh nhận thức ở người Việt Nam<br /> trong cộng đồng.<br /> Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả. Toàn bộ đối tượng từ 50 tuổi trở lên gồm 28 rối loạn thần kinh<br /> nhận thức điển hình, 40 rối loạn thần kinh nhận thức nhẹ, 72 bình thường đều được thực hiện thang MoCA. Sau<br /> đó điểm MoCA được đánh giá giá trị thông qua quá trình chẩn đoán theo tiêu chuẩn DSM – 5 về rối loạn thần<br /> kinh nhận thức nhẹ và điển hình. Phân tích thống kê dùng đường cong ROC để xác định điểm cắt tối ưu.<br /> Kết quả: Điểm cắt tối ưu để phân định nhóm rối loạn thần kinh nhận thức (nhẹ và điển hình) so với nhóm<br /> bình thường là 21/22 với các thông số giá trị độ nhạy 91,2%, độ đặc hiệu 94,4%. Điểm cắt tối ưu để phân định<br /> nhóm rối loạn thần kinh nhận thức điển hình so với nhóm không rối loạn thần kinh nhận thức điển hình là 16/17<br /> với các thông số giá trị độ nhạy 100%, độ đặc hiệu 98,2%.<br /> Kết luận: Thang MoCA là công cụ tầm soát nhận thức hữu ích với độ nhạy và độ đặc hiệu cao trong việc<br /> tầm soát rối loạn thần kinh nhận thức trong cộng đồng.<br /> Từ khóa: thang MoCA, rối loạn thần kinh nhận thức, tiêu chuẩn DSM – 5<br /> ABSTRACT<br /> MOCA TEST IN SCREENING FOR THE COGNITIVE IMPAIREMENT IN VIETNAMESE<br /> Nguyen Thi Xuan Lan, Tran Cong Thang<br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Supplement of Vol. 21 - No 2 - 2017: 210 - 215<br /> <br /> Background: Montreal Cognitive Assessment, developed by Nasreddine et al, a convenient bedside cognitive<br /> test, has been shown to have good diagnostic utility for neurocognitive disorder.<br /> Objective: Evaluate the usefulness of the MoCA test in screening for neurocognitive disorder in the<br /> Vietnamese community.<br /> Methods: Descriptive cross – sectional study. A total of 140 participants (28 major NCD, 40 mild NCD, 72<br /> normal controls) aged 50 years or above were assessed by MoCA. The MoCA scores were validated against<br /> diagnosis according to the DSM – 5 for major and mild NCD. Statistical analysis was performed using receiver<br /> operating characteristic curve and regression analyses.<br /> Results: The optimal cutoff score for the MoCA test to differentiate NCD (major and mild) from normal<br /> control was 21/22, giving a sensitivity of 0.912, specificity of 0.944. The optimal cutoff score for the MoCA test to<br /> differentiate major NCD from control was 16/17, giving a sensitivity of 1.00, specificity of 0.982.<br /> Conclusion: The MoCA test is a useful cognitive screening instrument with high sensitivity and specificity<br /> for screening NCD in the Vietnamese community.<br /> <br /> *Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn ** Bộ môn Thần kinh, Khoa Y, Đại học Y Dược TPHCM<br /> Tác giả liên lạc: BS. Nguyễn Thị Xuân Lan ĐT: 01695529082 Email: xuanlannguyenmd@gmail.com<br /> <br /> 210 Chuyên Đề Nội Khoa<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 21 * Số 2 * 2017 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Keywords: MoCA, neurocognitive disorder (NCD), Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders<br /> – Fifth Edition (DSM – 5)<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ Tiêu chuẩn loại trừ<br /> Với xu hướng già hóa dân số hiện nay, tỉ lệ Đối tượng bị loại ra khỏi nghiên cứu nếu có<br /> người lớn tuổi tăng lên thì tỉ lệ bệnh liên quan một trong các đặc điểm sau:<br /> tuổi già cũng gia tăng đáng kể, trong đó chiếm Có bệnh lý tâm thần nặng, tâm thần phân<br /> một phần không nhỏ là bệnh lý về các rối loạn liệt, sảng, trầm cảm nặng gây ảnh hưởng đến<br /> thần kinh nhận thức. Với sự ra đời của tiêu tình trạng nhận thức.<br /> chuẩn DSM – 5, khái niệm rối loạn thần kinh Đối tượng mất ngôn ngữ, yếu tay thuận,<br /> nhận thức đã thay đổi để bắt kịp với các tiến bộ khiếm khuyết thị giác hoặc thính giác làm ảnh<br /> của công tác chẩn đoán và điều trị những năm hưởng đến khả năng thực hiện thang điểm.<br /> gần đây. Đối tượng có bệnh lý nội ngoại khoa nặng<br /> Hiện nay, tại Việt Nam vẫn chưa có nhiều không đủ khả năng hoàn thành thang điểm.<br /> nghiên cứu thực hiện đánh giá giá trị thang<br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> MoCA cũng như vấn đề tầm soát rối loạn thần<br /> kinh nhận thức trong cộng đồng, các nghiên cứu Thiết kế nghiên cứu<br /> chưa đưa ra được điểm cắt khuyến cáo cho Nghiên cứu cắt ngang mô tả.<br /> người Việt Nam mà áp dụng điểm cắt của Phương pháp thu thập số liệu<br /> nghiên cứu gốc tại Canada trong khi trình độ Công cụ thu thập số liệu: Bảng thu thập số<br /> học vấn của ta thấp hơn, phiên bản MoCA áp liệu dựa theo tiêu chuẩn DSM – 5.<br /> dụng cho nghiên cứu tại Việt Nam vẫn chưa<br /> Quá trình nghiên cứu chia thành hai giai<br /> thống nhất. Từ đó, chúng tôi tiến hành nghiên<br /> đoạn nối tiếp nhau.<br /> cứu này nhằm mục đích đánh giá giá trị của<br /> thang MoCA trong tầm soát rối loạn thần kinh Giai đoạn 1: Thử nghiệm thang MoCA<br /> nhận thức ở người Việt Nam trong cộng đồng. Tiếng Việt<br /> ĐỐITƯỢNG-PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU Chúng tôi chọn ngẫu nhiên 50 người bình<br /> thường trong cộng đồng biết nói và viết tiếng<br /> Đối tượng nghiên cứu Việt. Các đối tượng được đánh giá thang MoCA<br /> Tất cả các đối tượng từ 50 tuổi trở lên đến dự Tiếng Việt đã được Việt hóa từ phiên bản MoCA<br /> chương trình Khám và Tư vấn sức khỏe miễn gốc. Sau đó chúng tôi đề nghị thang MoCA<br /> phí tại ba địa điểm sau đây từ 01/03/2016 đến Tiếng Việt với một vài đặc điểm thay đổi so với<br /> 30/05/2016. phiên bản MoCA gốc rồi tiến hành nghiên cứu<br /> Phòng khám Mai Khôi, 54 Thành Thái, bằng sử dụng phiên bản MoCA đề nghị này.<br /> phường 12, quận 10, Tp. Hồ Chí Minh.<br /> Giai đoạn 2: Chính thức đánh giá giá trị<br /> Nhân dân xã Tân Phú Trung, huyện Châu<br /> của thang điểm MoCA trong tầm soát rối<br /> Thành, tỉnh Đồng Tháp.<br /> loạn thần kinh nhận thức ở người<br /> Nhân dân xã An Nhật Tân, huyện Tân Trụ,<br /> Việt Nam.<br /> tỉnh Long An.<br /> Tất cả đối tượng thỏa tiêu chuẩn nhận vào<br /> Tiêu chuẩn nhận vào<br /> nghiên cứu. Thực hiện thang MoCA tiếng Việt<br /> Chọn đối tượng từ 50 tuổi trở lên.<br /> đã được hiệu chỉnh.<br /> Là người Việt Nam, biết nói, đọc và viết<br /> tiếng Việt. Thực hiện bộ câu hỏi nghiên cứu đánh giá<br /> chức năng nhận thức theo DSM –5. Quá trình<br /> Đồng ý tham gia nghiên cứu.<br /> <br /> <br /> Thần kinh 211<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 21 * Số 2 * 2017<br /> <br /> đánh giá gồm 2 phần: ghi nhận thông tin và Tình trạng rối loạn thần kinh nhận thức<br /> đánh giá kỹ năng. Cả hai phần chúng tôi đều khi đánh giá bằng tiêu chuẩn DSM – 5<br /> thực hiện đánh giá sáu lĩnh vực: sự chú ý, chức Tỉ lệ rối loạn thần kinh nhận thức điển hình<br /> năng điều hành, học tập và nhớ, chức năng ngôn là 20%, rối loạn thần kinh nhận thức nhẹ là 28,6%<br /> ngữ, giác quan vận động và nhận thức xã hội. và tỉ lệ của nhóm bình thường là 51,4%.<br /> Riêng phần đánh giá kỹ năng, các chi tiết lựa<br /> chọn để đánh giá chúng tôi chọn theo tiêu chẩn Đặc điểm của mẫu nghiên cứu khi đánh giá<br /> DSM – 5. Sau đó chúng tôi tiến hành đánh giá bằng tiêu chuẩn DSM – 5<br /> thang IADL. Chi tiết về bộ câu hỏi với các phần Các yếu tố dịch tễ học<br /> đánh giá xin xem ở phần phụ lục. Bảng 1: Mối liên quan giữa rối loạn thần kinh nhận<br /> Dùng tiêu chuẩn DSM – 5 và thang IADL để thức với các yếu tố dịch tễ học<br /> Các yếu tố RLTKNT Bình<br /> kết luận chẩn đoán là rối loạn nhận thức thần dịch tễ điển hình<br /> RLTKNT nhẹ<br /> thường<br /> Tổng P<br /> kinh điển hình, rối loạn nhận thức thần kinh nhẹ Tuổi trung 74,4 tuổi 62,7 tuổi 61,2 tuổi 64,3 tuổi<br /> < 0,001<br /> hay bình thường. bình ± 9,2 ± 7,5 ± 6,7 ± 9,0<br /> <br /> Xử lý số liệu Tỉ lệ nữ % 78,5% 62,5% 55,5% 62,1% 0,103<br /> <br /> Áp dụng phép kiểm Chi bình phương kiểm Tỉ lệ thành<br /> 25% 60% 62,5% 54,3% 0,002<br /> định mối liên quan giữa các biến định tính. thị %<br /> 6,76<br /> Dùng hệ số tương quan Pearson và mô hình hồi 3,29 năm 5,55 năm 8,78 năm<br /> năm < 0,001<br /> Học vấn<br /> quy tuyến tính để kiểm định mối tương quan ± 2,65 ± 2,45 ± 3,33<br /> ± 3,70<br /> giữa các biến định lượng có phân phối chuẩn. Sự<br /> Đặc điểm thang MoCA của mẫu nghiên<br /> khác biệt có ý nghĩa thống kê khi P < 0,05.<br /> cứu<br /> Xác định điểm cắt tối ưu tức là tìm ngưỡng<br /> Đặc điểm tổng MoCA<br /> có độ nhạy và độ đặc hiệu cao nhất dựa trên<br /> Điểm tổng MoCA thấp nhất là 10 điểm, cao<br /> phân tích đường cong ROC. Dùng chỉ số Youden nhất là 30 điểm, điểm trung bình tổng MoCA là<br /> J để xác định giá trị nào có độ nhạy và độ đặc 21,06 ± 4,9 điểm.<br /> hiệu cao nhất. Chỉ số J là trị số cao nhất của tổng Đặc điểm từng thành phần MoCA của mẫu<br /> độ nhạy và độ đặc hiệu trừ đi 1. nghiên cứu<br /> KẾT QUẢ 100% các đối tượng đều thực hiện được vẽ<br /> hình tròn, nhắc lại theo chiều xuôi, trả lời đúng<br /> Đặc điểm của mẫu nghiên cứu<br /> năm, địa điểm và thành phố. Tỉ lệ làm đúng nối<br /> Có tất cả 140 người tham gia nghiên cứu, độ theo thứ tự xen kẽ và vẽ hình khối xấp xỉ 50%.<br /> tuổi thấp nhất là 50 tuổi, tuổi cao nhất là 96 tuổi, Khi đánh giá kỹ năng vẽ đồng hồ, tất cả các đối<br /> tuổi trung vị là 63 tuổi, trong đó nam chiếm tượng đều vẽ được hình tròn, tuy nhiên chỉ<br /> 37,9% và nữ 62,1%. Có 54,3% đối tượng sống ở khoảng 70% trong số đó vẽ được số, khoảng 70%<br /> vẽ được kim.<br /> thành thị và 45,7% sống ở nông thôn. Về trình độ<br /> học vấn, số năm đi học thấp nhất là 1 năm, cao Gọi tên ba con vật, tỉ lệ gọi đúng tên tê giác là<br /> 45,7% trong khi sư tử và lạc đà thì tương ứng tỉ<br /> nhất là 16 năm, số trung vị là 6 năm, trong đó tỉ<br /> lệ là 70% và 66,4%.<br /> lệ học cấp I chiếm đa số 47,1%, học cấp II và cấp<br /> Khi đánh giá sự lưu loát, tức là kể tên các từ<br /> III gần tương đương nhau là 24,3% và 25%, trình<br /> bắt đầu bằng chữ M, chỉ 4,3% đối tượng thực<br /> độ đại học khá khiêm tốn chỉ 3,6%.<br /> hiện được. Tỉ lệ trả lời đúng sự giống nhau giữa<br /> <br /> <br /> 212 Chuyên Đề Nội Khoa<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 21 * Số 2 * 2017 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> tàu hỏa – xe đạp, đồng hồ - cây thước chỉ là Giá trị thang MoCA trong việc phát hiện rối<br /> 17,9%; tỉ lệ nhắc lại đúng hai câu là 23,6%, tỉ lệ loạn thần kinhnhận thức<br /> nhớ đủ năm từ là 10,7%. Bảng 3: Các thông số giá trị của thang MoCA trong<br /> việc phát hiện rối loạn thần kinh nhận thức<br /> Giá trị của thang MoCA trong tầm soát<br /> Điểm cắt SE SP J index PPV NPV<br /> rối loạn thần kinh nhận thức ở người việt 19/20 0,706 0,986 0,692 0,979 0,780<br /> nam trong cộng đồng 20/21 0,794 0,972 0,766 0,964 0,833<br /> Đặc điểm tổng MoCA phân theo tình trạng 21/22 0,912 0,944 0,856 0,939 0,912<br /> nhận thức 22/23 0,971 0,847 0,818 0,857 0,968<br /> 23/24 1,00 0,708 0,708 0,764 1,00<br /> Tổng MoCA trung bình của nhóm rối loạn<br /> BÀN LUẬN<br /> thần kinh nhận thức điển hình, rối loạn thần<br /> kinh nhận thức nhẹ và bình thường lần lượt là Đặc điểm của mẫu nghiên cứu khi đánh giá<br /> 13,57; 19,45 và 24,87 điểm. Sự khác biệt này là có bằng tiêu chuẩn DSM – 5<br /> ý nghĩa thống kê với P < 0,001. Tuổi già là yếu tố nguy cơ hàng đầu của rối<br /> loạn thần kinh nhận thức, theo đó tuổi càng cao<br /> Đặc điểm từng thành phần thang MoCA phân<br /> thì rối loạn thần kinh nhận thức càng nặng nề. Vì<br /> theo tình trạng nhận thức<br /> vậy, kết quả của các nghiên cứu cho thấy đặc<br /> Đa số từng thành phần MoCA biểu hiện ở ba điểm về tuổi giữa ba nhóm tình trạng rối loạn<br /> nhóm rối loạn thần kinh nhận thức là khác biệt thần kinh nhận thức có sự khác biệt có ý nghĩa<br /> có ý nghĩa thống kê với P < 0,001, ngoại trừ một thống kê là điều phù hợp với y văn và lâm sàng.<br /> vài thành phần như vẽ hình tròn của đồng hồ, Tỉ lệ nữ phân theo ba nhóm tình trạng nhận<br /> nhắc lại theo chiều xuôi, sự lưu loát và sáu thành thức là khác biệt không có ý nghĩa thống kê.<br /> phần chức năng định hướng ngày, tháng, năm, Điều này cũng phù hợp với y văn, lâm sàng và<br /> các nghiên cứu khoa học là rối loạn thần kinh<br /> thứ, địa điểm, thành phố.<br /> nhận thức không bị ảnh hưởng bởi giới tính.<br /> Đặc điểm các lĩnh vực nhận thức thang MoCA<br /> Người dân sống ở nông thôn thì khả năng bị<br /> phân theo tình trạng nhận thức<br /> rối loạn thần kinh nhận thức nhiều hơn là người<br /> Khi đánh giá MoCA phân theo các lĩnh vực sống ở thành thị và sự khác biệt này là có ý nghĩa<br /> nhận thức ở ba nhóm rối loạn nhận thức thần thống kê. Có thể người sống ở thành thị có tỉ lệ<br /> kinh là có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê phơi nhiễm nhiều hơn với các yếu tố bảo vệ như<br /> với P < 0,001, ngoại trừ chức năng định hướng là học vấn cao hơn, môi trường hiện đại hơn,<br /> thời gian và không gian là khác biệt không có ý tiếp cận chăm sóc sức khỏe tốt hơn.<br /> nghĩa thống kê với P = 0,111.<br /> Trình độ học vấn cao là yếu tố bảo vệ hàng<br /> Giá trị thang MoCA trong việc phát hiện rối<br /> đầu của rối loạn thần kinh nhận thức, theo đó dù<br /> loạn thần kinh nhận thức điển hình<br /> là cơ chế sinh học như thế nào thì học vấn càng<br /> Bảng 2: Các thông số giá trị của thang MoCA<br /> cao liên quan với độ lưu hành thấp của rối loạn<br /> trong việc phát hiện rối loạn thần kinh nhận thức<br /> thần kinh nhận thức. Vì vậy, kết quả của nghiên<br /> điển hình<br /> Điểm cắt SE SP J index PPV NPV cứu cho thấy đặc điểm về trình độ học vấn giữa<br /> 13/14 0,429 1,00 0,429 1,00 0,875 ba nhóm tình trạng rối loạn thần kinh nhận thức<br /> 14/15 0,679 1,00 0,679 1,00 0,925<br /> 15/16 0,821 0,991 0,812 0,958 0,957 có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê là điều phù<br /> 16/17 1,00 0,982 0,982 0,933 1,00<br /> 17/18 1,00 0,934 0,934 0,800 1,00<br /> hợp với y văn và lâm sàng.<br /> <br /> <br /> <br /> Thần kinh 213<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 21 * Số 2 * 2017<br /> <br /> Phiên bản MoCA đề xuất cho người Việt phút” với lý do chữ ”L” dễ nhầm lẫn về mặt<br /> Nam phát âm ”L và N” nhất là các vùng miền thuộc<br /> Chúng tôi đề nghị thang MoCA Tiếng Việt Bắc Trung Bộ. Trong số các chữ cái Tiếng Việt,<br /> với một vài đặc điểm thay đổi so với phiên bản chúng tôi cần lựa chọn một chữ mà đảm bảo<br /> MoCA gốc như sau. các tiêu chí sau đây, đó phải là một phụ âm, có<br /> khả năng ghép âm đa dạng với nhiều nguyên<br /> Các phần nối theo thứ tự xen kẽ, vẽ lại hình<br /> âm, tạo thành từ có nghĩa với số lượng nhiều.<br /> khối vuông, vẽ đồng hồ và gọi tên ba con vật<br /> Đó không phải là phụ âm ghép như ”N, NH,<br /> chúng tôi giữ nguyên nội dung gốc. Chúng tôi<br /> NG, NGH”, ”T, TH, TR”, ”G, GH”, ”K, KH”,<br /> chỉ thiết kế lại các phần này bằng cách phóng to<br /> ”P, PH”. Chữ cái này phải đảm bảo không<br /> thành trang lớn vì các đối tượng thử nghiệm<br /> nhầm lẫn về mặt phát âm như ”S và X”, ”CH<br /> nhận xét là chữ và hình nhỏ nên không nhìn rõ<br /> và TR”. Và cuối cùng chúng tôi nhận thấy chỉ<br /> được, không đủ chỗ trống để vẽ hình. Ba con vật<br /> có chữ ”M” là thỏa các tiêu chí đặt ra.<br /> gọi tên chúng tôi để nguyên hình gốc mà không<br /> thay đổi bởi vì chúng tôi muốn bảo toàn mục Phần đánh giá tư duy trừu tượng chúng<br /> đích của tác giả Nasreddine. Ba con vật sư tử, tê tôi bổ sung ”tàu” thành ”tàu hỏa” với lý do<br /> giác và lạc đà là các con vật không thường gặp ở dịch chính xác theo phiên bản MoCA nguyên<br /> các nước phương Tây lẫn ở các nước châu Á. gốc, và để trở thành danh từ cụ thể thay vì là<br /> Tuy nhiên được chọn để đánh giá vì phản ánh danh từ chung. Chúng tôi thay ”thước kẻ”<br /> khả năng học tập và hiểu biết thông qua các thành ”cây thước”với lý do tránh nhầm lẫn về<br /> phương tiện thông tin từ xa chứ không nhất thiết mặt tư duy rằng ”thước kẻ” chỉ dùng để kẻ<br /> là phải gần gũi thì mới biết được. đường thẳng chứ không dùng để đo.<br /> <br /> Phần đánh giá trí nhớ chúng tôi quyết định Giá trị thang MoCA trong việc phát hiện<br /> thay ”vẻ mặt” thành ”khuôn mặt” với lý do rối loạn thần kinh nhận thức điển hình<br /> người nghe hay nhầm lẫn về mặt phát âm giữa Trong nghiên cứu của chúng tôi, khi lựa<br /> ”vẻ mặt” và ”vẽ mặt” tức là vẽ hình khuôn mặt. chọn điểm cắt thích hợp để phân định nhóm rối<br /> Chúng tôi thay ”vải nhung” thành ”vải lụa” bởi<br /> loạn thần kinh nhận thức điển hình so với nhóm<br /> vì có số lượng không nhỏ các đối tượng khi được<br /> yêu cầu là ghi nhớ từ ”vải nhung” thì họ lại nhớ không rối loạn thần kinh nhận thức điển hình thì<br /> là ”vải lụa”, có lẽ trong văn hóa Việt Nam vải lụa nhận thấy rằng tại điểm cắt 16/17 là có các thông<br /> phổ biến và thông dụng hơn. Chúng tôi thay số giá trị tối ưu nhất, độ nhạy 100%, độ đặc hiệu<br /> ”nhà thờ” thành ”trường học” bởi vì tránh nhạy 98,2%, giá trị tiên đoán dương 93,3%, giá trị tiên<br /> cảm về mặt tôn giáo tín ngưỡng. đoán âm 100%.<br /> Phần đánh giá ngôn ngữ chúng tôi thay Nghiên cứu của chúng tôi chọn điểm cắt<br /> ”Con mèo luôn luôn trốn dưới đi văng khi con thấp hơn so với các nghiên cứu trên thế giới.<br /> chó ở trong phòng” thành ”Con mèo luôn luôn Có điểm đặc biệt là nghiên cứu của MoCA<br /> trốn dưới ghế khi con chó ở trong phòng” với lý gốc(5) và của Nhật Bản(1), Hàn Quốc(2) có điểm<br /> do là ”đi văng” là từ mượn nên ít có người nghe cắt để xác định nhóm rối loạn thần kinh nhận<br /> mà hiểu được để nhắc lại nên dễ xảy ra lỗi nhầm thức điển hình và rối loạn thần kinh nhận thức<br /> lẫn, chúng tôi muốn sử dụng ”ghế” là từ thuần nhẹ là bằng nhau. Còn các nước như Hồng<br /> việt để phần đông người nghe hiểu dễ dàng. Kông(6), Ba Lan(4), Singapore(3) và chúng tôi đều<br /> Phần đánh giá sự lưu loát chúng tôi thay” có hai lựa chọn điểm cắt cho hai mục đích<br /> Kể các từ bắt đầu bằng L trong một phút” phát hiện bệnh khác nhau. Điều này chúng tôi<br /> thành ”Kể các từ bắt đầu bằng M trong một vẫn chưa lý giải là tại sao.<br /> <br /> <br /> 214 Chuyên Đề Nội Khoa<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 21 * Số 2 * 2017 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Giá trị thang MoCA trong việc phát hiện Thông qua nghiên cứu này, chúng tôi có đề<br /> rối loạn thần kinh nhận thức nghị phiên bản MoCA Tiếng Việt có vài đặc<br /> Trong nghiên cứu của chúng tôi, khi lựa điểm hiệu chỉnh so với phiên bản MoCA<br /> chọn điểm cắt thích hợp để phân định nhóm có Tiếng Việt gốc.<br /> rối loạn thần kinh nhận thức so với nhóm bình Điểm cắt tối ưu để phân định nhóm có rối<br /> thường thì nhận thấy rằng tại điểm cắt 21/22 là loạn thần kinh nhận thức so với nhóm bình<br /> có các thông số giá trị tối ưu nhất, độ nhạy thường là 21/22 với các thông số giá trị độ nhạy<br /> 91,2%, độ đặc hiệu 94,4%, giá trị tiên đoán dương 91,2%, độ đặc hiệu 94,4%, giá trị tiên đoán dương<br /> 93,9%, giá trị tiên đoán âm 91,2%. 93,9%, giá trị tiên đoán âm 91,2%.<br /> Nghiên cứu gốc(5) chọn điểm cắt là 25/26, Điểm cắt tối ưu để phân định nhóm rối loạn<br /> chúng tôi thấp hơn 4 điểm, Nhật Bản(1) cũng thần kinh nhận thức điển hình so với nhóm<br /> chọn điểm cắt 25/26, Ba Lan(4) và Singapore(3) không rối loạn thần kinh nhận thức điển hình là<br /> chọn điểm cắt 24/25, Hàn Quốc(2) chọn điểm 16/17 với các thông số giá trị độ nhạy 100%, độ<br /> cắt 22/23, nghiên cứu của chúng tôi và Hồng đặc hiệu 98,2%, giá trị tiên đoán dương 93,3%,<br /> Kông(6) cùng chọn điểm cắt là 21/22. Điều này giá trị tiên đoán âm 100%.<br /> có thể lý giải như ban đầu đã nói là trình độ TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> học vấn của Nhật Bản(1) và Canada(5) cao hơn 1. Fujiwara Y, et al (2010). Brief screening tool for mild cognitive<br /> so với các nước còn lại. impairment in older Japanese: validation of the Japanese<br /> version of the Montreal Cognitive Assessment. Geriatr Gerontol<br /> Tuy nhiên điều chúng tôi nhận thấy là các Int, 10(3): 225-232.<br /> thông số giá trị của các nghiên cứu trên thế giới 2. Lee JY, Lee DW, et al (2008). Brief screening for mild cognitive<br /> impairment in elderly outpatient clinic: validation of the<br /> hơi thấp. Như Singapore(3) tại điểm cắt 24/25 đã<br /> Korean version of the Montreal Cognitive Assessment. Journal<br /> chọn thì độ nhạy phát hiện nhóm có rối loạn of geriatric psychiatry and neurology, 21(2): 104-110.<br /> thần kinh nhận thức so với nhóm chứng bình 3. Liew TM, et al (2015). Diagnostic utility of Montreal Cognitive<br /> Assessment in the Fifth Edition of Diagnostic and Statistical<br /> thường là 78%, độ đặc hiệu là 62%. Trong khi Manual of Mental Disorders: major and mild neurocognitive<br /> nghiên cứu của chúng tôi, tại điểm cắt 21/22 độ disorders. J Am Med Dir Assoc, 16(2): 144-148.<br /> nhạy tương ứng là 91,2%, độ đặc hiệu là 94,4%. 4. Magierska J, et al (2012). Clinical application of the Polish<br /> adaptation of the Montreal Cognitive Assessment (MoCA) test<br /> KẾT LUẬN in screening for cognitive impairment. Neurol Neurochir Pol,<br /> 46(2): 130-139.<br /> Điểm trung bình tổng MoCA tương quan 5. Nasreddine ZS, Phillips NA, et al (2005). The Montreal<br /> Cognitive Assessment, MoCA: a brief screening tool for mild<br /> nghịch với sự tăng của tuổi và tương quan thuận<br /> cognitive impairment. J Am Geriatr Soc, 53(4): 695-699.<br /> với sự tăng của trình độ học vấn. 6. Yeung PY, et al (2014). A validation study of the Hong Kong<br /> version of Montreal Cognitive Assessment (HK-MoCA) in<br /> Điểm trung bình tổng MoCA liên quan với<br /> Chinese older adults in Hong Kong. Hong Kong Med J, 20(6):<br /> tình trạng rối loạn thần kinh nhận thức và sự 504-510.<br /> khác biệt này là có ý nghĩa thống kê. Các lĩnh<br /> vực nhận thức của thang MoCA ở ba nhóm rối Ngày nhận bài báo: 18/11/2016<br /> loạn nhận thức thần kinh thì có sự khác biệt có ý Ngày phản biện nhận xét bài báo: 17/12/2016<br /> nghĩa thống kê ngoại trừ chức năng định hướng<br /> Ngày bài báo được đăng: 01/03/2017<br /> thời gian và không gian là khác biệt không có ý<br /> nghĩa thống kê.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thần kinh 215<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2