intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá truyền thông về hình ảnh và vai trò nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện trên truyền thông đại chúng - TS. Dương Thị Thu Hương

Chia sẻ: Tieuduongchi Duongchi | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:16

22
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu "Đánh giá truyền thông về hình ảnh và vai trò nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện trên truyền thông đại chúng" nhằm đánh giá hình ảnh và vai trò của nhân viên công tác xã hội trên truyền thông đại chúng, từ đó nắm bắt được thực tại định hướng xây dựng giải pháp tương lai truyền thông hiệu quả về nhân viên công tác xã hội nói chung và nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá truyền thông về hình ảnh và vai trò nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện trên truyền thông đại chúng - TS. Dương Thị Thu Hương

  1. ĐÁNH GIÁ TRUYỀN THÔNG VỀ HÌNH ẢNH VÀ VAI TRÒ  NHÂN VIÊN CÔNG TÁC XàHỘI TRONG BỆNH VIỆN  TRÊN TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG TS. Dương Thị Thu Hương Khoa Xã hội học, HVBCTT
  2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH • Đặt vấn đề • Đối tượng & phương pháp nghiên cứu • Kết quả nghiên cứu & bàn luận  • Khuyến nghị;  • Tài liệu tham khảo.
  3. ĐẶT VẤN ĐỀ • Nghề công tác xã hội (CTXH) ở Việt Nam chính thức được công nhận từ năm 2010 (Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg) • Tuy nhiên, hình ảnh và vai trò của nhân viên CTXH nói chung và trong bệnh viện còn hết sức mới mẻ • Những thông tin chính thống trong giai đoạn khởi đầu hình thành nhận thức của xã hội mà chủ yếu xuất phát từ truyền thông đại chúng (TTĐC) có vai trò rất quan trọng giúp công chúng định hình về hình ảnh và vai trò của nhân viên CTXH trong bệnh viện. • Nghiên cứu nhằm đánh giá hình ảnh và vai trò của NV CTXH trên TTĐC là rất quan trọng => nắm bắt được thực tại định hướng xây dựng giải pháp tương lai truyền thông hiệu quả về NV CTXH nói
  4. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU • Chân  dung  nhân  viên  CTXH  trong  bệnh  viện  được  mô  tả  và  truyền tải cụ thể như thế nào? Bản sắc riêng để nhận diện họ  trong môi trường bệnh viện phân biệt với đội ngũ cán bộ y tế,  y bác sỹ? • Các bài viết về chủ  đề nghiên cứu  đã có những  đóng góp cơ  bản  cũng  như  những  hạn  chế  gì  trong  quá  trình  truyền  thông  về  vai  trò  và  vị  trí  công  việc  cụ  thể  của  nhân  viên  CTXH trong BV nhằm giúp xã hội hiểu hơn về một vị trí nghề  nghiệp mới này?
  5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU • Phân tích trường hợp tạp chí chuyên ngành của bộ LĐ – TB­XH:  CTXH: tạp chí "Lao động và xã hội”: truyền tải hình ảnh và vai trò  nhân viên CTXH trong bệnh viện • Phương pháp NC: Phân tích nội dung định tính (Qualitative content  alanysis) • Phương pháp chọn mẫu: +) Các bài viết đăng tải: 1/2018 đến 31/11/2019, viết về chủ đề "Công  tác xã hội trong bệnh viện". +) Chuyên mục: "Nghề công tác xã hội” +) Cách lọc: Chọn theo thời gian trong mục, lọc theo “tên bài viết”, từ 
  6. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 1) Những đóng góp trong việc truyền tải và lan toả thông tin,  hình ảnh và vai trò của nhân viên CTXH trong bệnh viện -)Tạp  chí  "Lao  động  và  xã  hội"  đã  dành  riêng  một  chuyên  mục  "Nghề  công  tác  xã  hội"  để  đăng  tải  thông  tin  cập  nhật  về  vị  trí  nghề nghiệp mới được hình thành và thừa nhận, nó thể hiện sự tích  cực, chủ động truyền thông về nghề và nhân viên CTXH: giúp công  chúng nắm bắt và hiểu phần nào về nghề/vị trí, vai trò mới. -)Nghề và vai trò, hình ảnh NV CTXH trong bệnh viện được giới  thiệu qua 2 nhóm bài: 1. Chung về CTXH; 2. Các bài viết chuyên  sâu về CTXH trong bệnh viện (6/49 bài viết chuyên sâu trong 1 
  7. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 1) Những đóng góp trong việc truyền tải và lan toả thông tin,  thông điệp về hình ảnh và vai trò của nhân viên CTXH trong  bệnh viện •)Một số bài viết giới thiệu rất kỹ chi tiết về vai trò của nhân viên  CTXH trong BV, đặc biệt đóng góp và mqh của họ với bệnh nhân: •)"Tổ trưởng Tổ công tác xã hội, BVĐK tỉnh cho biết, chức năng nhiệm vụ  hiện tại của Tổ là tập trung vào hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ cho người  bệnh cũng như người nhà người bệnh trong quá trình đi khám và điều trị  tại viện. Đối với các cán bộ y tế trong bệnh viện nếu có hoàn cảnh khó  khăn hoặc tâm tư, nguyện vọng thì Tổ cũng tìm cách để chia sẻ, giúp đỡ  những đồng nghiệp đó." (Trích Công tác xã hội ở bệnh viện đa khoa tỉnh  Bắc Ninh, đăng ngày 26/12/2018).
  8. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 1. Những đóng góp trong việc truyền tải và lan toả thông tin, thông  điệp về hình ảnh và vai trò của nhân viên CTXH trong bệnh viện • Rất nhiều bài viết sử dụng hình ảnh NV CTXH minh hoạ cho cả bài  viết/tin về nghề CTXH nói chung cũng như bài viết chuyên sâu CTXH  trong BV • ­ Nhân viên tổ CTXH hỏi thăm, nắm bắt thông tin của bệnh nhân có hoàn cảnh khó  khăn (Chú thích hình ảnh bài viết "Công tác xã hội ở bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc  Ninh", đăng tải trên tạp chí LĐ ­ XH, ngày 26/12/2018) • ­ Nhân viên CTXH của bệnh viện truyền thông, giáo dục sức khoẻ cho người bệnh  (Chú thích hình ảnh bài viết "Công tác xã hội ở bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh",  đăng tải trên tạp chí LĐ ­ XH, ngày 26/12/2018)  Giúp hiểu rõ hơn về công việc, vai trò, mối quan hệ của NV CTXH 
  9. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2. Những hạn chế trong việc truyền tải hình ảnh và vai trò nhân  viên CTXH trong bệnh viện trên báo chí ­ Bên cạnh những ưu điểm (tạp chí, nhà báo, biên tập ...), nhưng còn  nhiều hạn chế +) Trong thông điệp TT, NV CTXH trong môi trường bệnh viện chưa  thể hiện được bản sắc riêng giúp phân biệt họ với nhân viên y tế, y  bác sỹ, thậm chí còn tạo ra nhầm lẫn hình ảnh giữa các vị trí, vai trò  khác nhau trong môi trường bệnh viện.
  10. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2. Những hạn chế  Hình  1:  Chú  thích  ảnh  trong  bài  viết:  "nhân  viên  tổ  Hình 2: Chú thích ảnh trong bài viết: "nhân viên tổ CTXH  CTXH thăm hỏi, nắm bắt thông tin của bệnh nhân có  thăm hỏi, nắm bắt thông tin của bệnh nhân có hoàn cảnh  hoàn cảnh khó khăn" khó khăn" "Công tác xã hội ở bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh", đăng tải trên tạp  chí LĐ ­ XH, ngày 26/12/2018. 
  11. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2. Những hạn chế  ­ Hình ảnh đã thể hiện không chính xác vai trò của nhân viên CTXH trong  BV.  Hình 3: trong phát triển dịch vụ công tác  xã hội ở Việt Nam”. Tạp chí LĐ ­ XH, số  Hình 4: bài viết: Khó khăn trong thực hiện  tháng 8/2019 Đề án phát triển nghề công tác xã hội ở Hà  Nội" Tạp chí LĐ ­ XH, số tháng 1/2019 
  12. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2. Những hạn chế  - Tên  gọi  hay  "xưng  danh"  của  nhân  viên  CTXH  nói  chung  cũng  như nhân viên CTXH làm việc trong môi trường bệnh viện còn  chưa thống nhất.  +) VD: khi trích dẫn  ý kiến phỏng vấn của một nhân viên CTXH:  "Điều  dưỡng  Phạm  Xuân  Hiền  –  Tổ  trưởng  Tổ  công  tác  xã  hội,  BVĐK tỉnh cho biết ...." (Bài viết đăng tải tạp chí ngày 26/12/2018)  +) Tiếng nói của nhân viên CTXH trong môi trường bệnh viện còn  ít được chú ý trích dẫn trực tiếp, chưa có tiếng nói và  ảnh hưởng  phổ biến +) Thiếu những bài viết, thông điệp truyền tải bởi nhân vật chính là  NV CTXH trong bệnh viện
  13. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU BÀN LUẬN - Truyền thông chính xác, hiệu quả về hình  ảnh, vai trò NV CTXH trong  bệnh viện ngay từ giai đoạn đầu xây dựng hình  ảnh, định vị vị trí nghề  nghiệp  mới  là  rất  quan  trọng:  giúp  xã  hội  và  người  bệnh  hiểu  đúng,  đánh giá đúng, ghi nhận đúng và có thái độ đúng đắn.  - Afrin Jahan và cộng sự đưa ra nhận định:  thông tin không chính xác về  hình  ảnh và vai trò của người làm nghề CTXH có thể dẫn đến suy yếu  niềm  tin  của  công  chúng,  thách  thức  đối  với  khẳng  định  tính  chuyên  nghiệp của nhân viên CTXH và có thể dẫn đến hệ quả làm tăng nguy cơ  rủi ro cho nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội vì họ chính là "thân chủ"  hay khách hàng làm việc trực tiếp với nhân viên CTXH… (Jahan A, Rahman M. Media and Social Work. International Journal of Science  and Research. 2016; 8(5): 71­74.)
  14. KHUYẾN NGHỊ v Duy trì TT và có chiến lược truyền thông hiệu quả về nghề CTXH, vai trò NV CTXH trong các lĩnh vực, đặc biệt NV CTXH trong bệnh viện – vị trí công việc khá mới và dễ bị lấn át bởi Nv Y tế. vBên cạnh mức độ thường xuyên đăng tải TT, cần nâng cao chất lượng các thông điệp về nghề CTXH và hình ảnh CTXH trong bệnh viện: đúng, chính xác, đầy đủ, hiệu quả, mang bản sắc riêng => và phân định vị trí rõ ràng trong hệ thống bệnh viện và trong xã hội vGiải pháp cần từ 3 phía: +) Từ các nhà truyền thông: tìm hiểu rõ hơn và tham gia tập huấn về nghề CTXH, tránh đưa tin/hình ảnh/ thông điệp ko rõ & nhầm lẫn +) Từ cơ quan chức năng (Bộ Y tế, bệnh viện): định vị rõ hơn vị trí NV CTXH trong bệnh viện: tên gọi/chức danh/ hình ảnh/ đồng phục +) Từ chính NV CTXH trong bệnh viện: nỗ lực khẳng định vị trí, hình ảnh, hiệu quả của những đóng góp.
  15. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Chính phủ. Quyết định phê duyệt đề án phát triển nghề  công tác xã hội giai đoạn 2010 ­ 2020. 2010. Tại trang:  https://thuvienphapluat.vn/van­ban/van­hoa­xa­hoi/Quyet­dinh­32­20 2. Franklin B, Parton N. Social Work. The Media and Public  Relations. 1991. Routledge.  3. Hsieh H, Shannon S. Three Approaches to Qualitative  Content analysis. 2005. Qualitative health research. 2005;  9(15): 1277 ­ 1288.  4. Phạm Tất D, Lê Ngọc H. Xã hội học. 1997. Nhà xuất bản  Đại học Quốc Gia Hà Nội. 5. Jahan A, Rahman M. Media and Social Work. International 
  16. TS. Dương Thị Thu Hương Khoa XHH và phát triển, HV Báo chí & TT ĐT: 0986907421, email: duonghuong.xhh@gmail.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2