intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đạo đức (Tiết 15): Đề bài: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG (T2).

Chia sẻ: Abcdef_11 Abcdef_11 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

151
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đạo đức (Tiết 15): Đề bài: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG (T2). I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Củng cố và khắc sâu những kiến thức của tiết 1. 2.Kĩ năng: Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm cụ thể của mình trong cuộc sống. 3.Thái độ: Hs có thái độ tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm, láng giềng. II.Tài liệu và phương tiện: - Chuẩn bị hai bảng phụ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đạo đức (Tiết 15): Đề bài: QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG (T2).

  1. Đạo đức (Tiết 15): QUAN TÂM, GIÚP ĐỠ HÀNG Đề bài: XÓM, LÁNG GIỀNG (T2). I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Củng cố và khắc sâu những kiến thức của tiết 1. 2.Kĩ năng: Biết quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm cụ thể của mình trong cuộc sống. 3.Thái độ: Hs có thái độ tôn trọng, quan tâm tới hàng xóm, láng giềng. II.Tài liệu và phương tiện: - Chuẩn bị hai bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4, trang 24, 20 cái hoa giấy. - Một số vật dụng chuẩn bị cho các tình huống và trò chơi phóng viên (mic-crô, bì thư, túi xách). - Vở bài tập đạo đức.
  2. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của dạy học HS -Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng A.Bài cũ giềng (5 phút) -Gv nêu câu hỏi: -Quan tâm, giúp +Qua câu chuyện : “ Chị Thuỷ của đỡ hàng xóm, em”, em học tập được điều gì? láng giềng. +Ở lớp ta, em nào đã làm được những việc như Thuỷ? -2 hs trả lời. +Em đã làm gì để giúp đỡ hàng xóm của em? +Lớp mình em nào đã làm được như các bạn? -Nhận xét. B.Bài -GT bài. mới -Mục tiêu: Hs có kĩ năng ra quyết HĐ 1
  3. Xử lí tình định và ứng xử đúng với hàng xóm, huống để láng giềng trong một số tình huống đóng vai cụ thể. -Hs chú ý lắng ( 12-14 nghe. -Tiến hành: -Gv treo bảng phụ có ghi sẵn 4 tình phút) huống. +Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống sau? -Gv chỉ định mỗi dãy xử lí một tình huống. -Tình huốngA: (dãy 1): Bác Hai ở cạnh nhà em bị cảm, bác nhờ em đi gọi hộ con gái bác đang làm việc ở nhà máy dệt. -Tình huốngB: (dãy 2): Các bạn đến chơi nhà em và cười đùa ầm ĩ, trong khi bà cụ hàng xóm đang ốm.
  4. -Tình huốngC: (dãy3): Bác Nam có việc vội đi đâu đó, bác nhờ em trông nhà giúp -Tình huốngD: (dãy4): Khách của -4 hs đọc. gia đình bác Hải đến chơi mà cả -Thảo luận nhà đi vắng hết. Người khách nhờ nhóm, xử lí, em chuyển giúp lá thư cho bác Hải. đóng vai. -Gọi 4 hs đọc 4 tình huống ở bảng phụ -Gv nêu câu lệnh: các em hoạt động -Các nhóm trình nhóm 4: thảo luận, xử lí tình huống, bày. đóng vai trong 3 phút. -Các nhóm thảo luận. -Các nhóm lên đóng vai. -Đánh giá của lớp về cách ứng xử trong từng tình huống. -Gv: Tình huống A: Em nên đi gọi -Hs trả lời.
  5. người nhà giúp bác Hai. -Tình huống B: Em nên trông hộ nhà cho bác Nam. HĐ 2: Đánh gía -Gợi mở: Đã có lần nào, em thực hiện như bạn trong tình huống này? hành vi -Nhận xét, tuyên dương. -2 hs đọc (10-12 -Mục tiêu: Hs biết đánh giá những phút) hành vi, việc làm tốt đối với hàng xóm, láng giềng. -Hs làm bài cá -Tiến hành: Gv gọi hs đọc yêu nhân. câud bài tập 4, gọi một hs khác đọc các việc làm: a,b,c,d,e,g. -Yêu cầu hs dùng bút chì ghi chữ Đ trước việc làm đúng, chữ S trước việc làm sai. -Gv: Để xác định việc nên và không -Hs tham gia trò nên làm, cô và các em chữa bài chơi: 7 em một
  6. bằng trò chơi : “ Tiếp sức”. đội -Gv treo 2 bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 4. -Phổ biến cách chơi. -Tổ 1,2: đội A. -Tổ 3,4: đội B. -Hướng dẫn cách chơi. -Sau trò chơi, gv gọi 2 hs lên cùng giúp mình chữa bài ( gắn hoa cho đội bạn). -Gv tổng kết số hoa của 2 đội, tuyên dương đội thắng cuộc. -Kết luận: Các việc làm: a,d,e là HĐ 3 Trò chơi: những việc làm tốt thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm, láng giềng. Phóng -Các em tham Việc: b,c,d là những việc không nên gia trò chơi viên (8 phút) làm. phóng viên.
  7. -Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học -Hướngdẫn cách chơi: Một số em xung phong làm phóng viên phỏng vấn một số bạn trong lớp theo gợi ý sau: +Bạn đã làm gì để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng? +Theo bạn, bạn sẽ làm gì trong tình huống sau: +Đang ngồi học, bỗng Lan nghe có tiếng trẻ em khóc rất lâu ở nhà bên cạnh, nếu bạn là Lan, bạn sẽ làm -Lớp bình chọn gì? phóng viên hay Nhận xét, +Theo bạn, tình làng nghĩa xóm có nhất. gì đáng quí không? dặn dò +Bạn cần phải làm gì để tình làng (2 phút)
  8. nghĩa xóm ngày càng thêm gắn bó? +Có thể cho lớp bình chọn phóng viên hay nhất. -Nhận xét, tuyên dương. - Gọi một hs đọc yêu cầu của bài tập 6 (vở bài tập đạo đức trang 25). -Dặn hs thực hiện tốt nội dung bài học. -Chuẩn bị bài sau: Biết ơn thương binh liệt sĩ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2