DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu chỉ đạo tại Khóa đào tạo, bồi dưỡng Kỹ năng lãnh đạo, tháng 9-2018<br />
<br />
<br />
<br />
ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH XÂY DỰNG<br />
CHẤT LƯỢNG CAO,<br />
PHỤC VỤ SỰ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC<br />
TRONG THỜI KỲ MỚI<br />
TS. Trần Hữu Hà*<br />
<br />
Việt Nam đang đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập vào thị trường quốc tế. Thế mạnh<br />
lớn nhất của Việt Nam trong tương quan với các nước khác là có nguồn nhân lực dồi dào, có khả năng tiếp thu<br />
nhanh công nghệ. Trong xu thế toàn thế giới bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, nguồn nhân lực chất<br />
lượng cao ngày càng thể hiện vai trò quyết định trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.<br />
<br />
Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị với vai đoàn kết, ý thức trách nhiệm của tập thể, ngay từ đầu<br />
trò là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng, đã năm 2018, Học viện đã đưa ra các giải pháp thiết thực,<br />
có nhiều đóng góp thiết thực vào những kết quả chung phù hợp với từng thời gian, từng chương trình, đối tượng<br />
của Bộ Xây dựng, của Ngành về công tác tổ chức đào và địa bàn tổ chức. Bên cạnh đó, Học viện luôn nhận được<br />
tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công chức, viên chức của Bộ sự quan tâm toàn diện và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ<br />
và của địa phương. Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Xây dựng; Sự ủng hộ và hợp tác nhiệt tình có hiệu quả<br />
ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về việc của các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp,... do đó Học<br />
tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra.<br />
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; ngày ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CHẤT LƯỢNG CAO<br />
25/01/2018, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết Đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ là một<br />
định số 89/QĐ-BXD về việc quy định chức năng, nhiệm trong những nhiệm vụ hàng đầu của Học viện Cán bộ<br />
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị. Hàng năm, Học viện đã đào<br />
quản lý xây dựng và đô thị. Theo đó, Học viện từ 19 đơn tạo và bồi dưỡng hàng chục nghìn lượt học viên, riêng<br />
vị đầu mối giảm xuống còn 15 đơn vị. Với truyền thống năm 2018, tổng số lớp đào tạo, bồi dưỡng là 266 lớp với<br />
<br />
*Giám đốc Học viện CBQL xây dựng và đô thị<br />
<br />
6 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh chỉ đạo tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm bảo lãnh xây dựng nhằm thúc đẩy ngành Công nghiệp<br />
xây dựng của Việt Nam và Hàn Quốc do Học viện tổ chức, tháng 10 -2018<br />
15.880 học viên. So với kết quả cùng kỳ năm 2017 đạt 96,3% (266/276 lớp) và Năm 2018, Học viện đã mở được<br />
đạt 103,4% (15.880/15.347 học viên). So với kế hoạch đăng ký với Bộ năm 2018 61 lớp theo Đề án 1961 với 2.059<br />
vượt 26,6% (266/210 lớp). So với kế hoạch thực hiện của Học viện năm 2018 học viên tại 25 tỉnh, thành phố,<br />
vượt 13% (266/235 lớp). So với kế hoạch phấn đấu của Học viện năm 2018 quận huyện trên phạm vi cả nước.<br />
vượt 6,4% (266/250 lớp). Trong đó, các lớp thuộc nguồn ngân<br />
Các khóa học Học viện tổ chức đã góp phần quan trọng vào công cuộc đổi sách (Chương trình 2,3,6,7, giảng<br />
mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giáo dục đào tạo nói chung và chất viên nguồn) thực hiện theo nhiệm<br />
lượng cán bộ ngành Xây dựng nói riêng. Nội dung các chương trình học, giáo vụ đào tạo của Đề án đã triển khai<br />
trình giảng dạy được chú trọng, cải tiến ngày một sát với thực tiễn. Sau khóa được 52 lớp với 1.596 học viên. So<br />
học, phần lớn các cán bộ, công chức, viên chức đã khẳng định, phát huy được với kế hoạch năm vượt 20,9% (52/43<br />
trình độ, năng lực, đóng góp tích cực vào hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đây lớp) về số lớp.<br />
thực sự là một thành công đối với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng<br />
- một đơn vị có truyền thống đào tạo, bồi dưỡng, có mối quan hệ, hợp tác chặt lực xử lý vi phạm trật tự xây dựng<br />
chẽ với các đơn vị, các địa phương và các doanh nghiệp; chất lượng và uy tín Cùng với đà phát triển chung<br />
đào tạo liên tục được khẳng định, giữ vững và nâng cao. của tỉnh và các địa phương, tình<br />
Tập trung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước về xây dựng trạng bất cập về trật tự xây dựng<br />
cho địa phương trong thời gian qua vẫn còn phổ<br />
Đề án 1961 biến, nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng<br />
Học viện luôn xác định nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng chương trình Đề án nâng cao năng lực xử lý vi phạm trật<br />
1961 là nhiệm vụ trọng tâm, được tổ chức triển khai ngay từ đầu năm, nhằm tự xây dựng được nhiều địa phương<br />
đẩy nhanh công tác đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, cán bộ chuyên quan tâm. Năm 2018, Học viện đã<br />
môn nghiệp vụ xây dựng và phát triển đô thị các cấp. Kết quả trong năm triển khai được 08 lớp với số lượng<br />
đã: Hoàn thiện việc rà soát các đối tượng của Đề án tại các địa phương, trên 663 học viên.<br />
cơ sở đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho năm 2018 cho từng địa Đào tạo bồi dưỡng đáp ứng<br />
phương ngay từ đầu năm; Hoàn thiện, đề xuất Ban Chỉ đạo của Đề án ngay năng lực hoạt động xây dựng và<br />
sau khi có sự thay đổi về nhân sự của Ban chỉ đạo Đề án; Hoàn thiện báo cáo chuyên môn nghiệp vụ cho khối<br />
kết quả thực hiện Đề án 1961 giai đoạn 2016-2018 và tổ chức họp Ban chỉ doanh nghiệp<br />
đạo Đề án đánh giá kết quả thực hiện của đề án; Hoàn thiện xây dựng kế Các lớp về đào tạo, bồi dưỡng<br />
hoạch, tổ chức các đoàn đi làm việc về tình hình thực hiện Đề án 1961 tại các đáp ứng năng lực hoạt động xây<br />
địa phương; Thường xuyên triển khai thực hiện biên soạn tài liệu, bổ sung dựng luôn được bám sát và tiếp cận.<br />
cập nhật bài giảng các chương trình theo Đề án. Trong năm 2018 trước những khó<br />
Đã trình ký ban hành Bộ đề cương chỉnh sửa cho 8 chương trình đã có và khăn trong việc mở lớp, Học viện đã<br />
8 chương trình đào tạo chuyên sâu. Hoàn thành phủ sóng đào tạo bồi dưỡng có nhiều giải pháp để khuyến khích,<br />
để án đối với toàn bộ 63 tỉnh thành trên cả nước.<br />
Số 62-63.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 7<br />
DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
<br />
kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất,<br />
kinh doanh vật liệu xây dựng; Quản lý công trình hạ tầng<br />
kỹ thuật; Kinh doanh bất động sản phát triển nhà ở, quản<br />
lý sử dụng nhà và công sở, vv… Đó là những vấn đề rất<br />
được quan tâm trong hoạt động xây dựng tại thời điểm<br />
này. Do đó, Học viện đã chủ động phối hợp với các Cục,<br />
Vụ, chức năng của Bộ Xây dựng để biên soạn tài liệu, tổ<br />
chức tập huấn các lớp trong phạm vi cả nước. Kết quả,<br />
tổ chức được 65 lớp với 7.696 học viên. So với năm 2017,<br />
giảm về số lớp chỉ đạt 97% (65/67 lớp) nhưng số lượng<br />
học viên tăng hơn 4,7% (7.696/7.346 học viên).<br />
Kết quả này cho thấy các lớp tập huấn Nghị định<br />
139/2017/NĐ-CP chiếm tỷ lệ lớn (33/65 lớp); Các lớp<br />
tập huấn chương trình dành cho người khuyết tật; Các<br />
Chương trình bồi dưỡng Quản lý xây dựng và phát triển đô thị - lớp Huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động; Tập<br />
theo Đề án 1961 tại tỉnh Hòa Bình, tháng 10 - 2018 huấn về công tác bảo vệ môi trường; Các lớp tập huấn<br />
chủ động tiếp cận nắm bắt nhu cầu thực tế đang cần của về nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm vật liệu xây<br />
từng doanh nghiệp, từng địa phương và với sự nỗ lực của dựng cũng chiếm tỷ lệ đáng kể,… Điều đó khẳng định<br />
cá nhân, đơn vị trong công tác chiêu sinh, Học viện đã mở các địa phương trong năm 2018 rất quan tâm tới công tác<br />
được 95 lớp với 3.212 học viên. tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ,<br />
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho công chức, viên chức của mình khi có những văn bản quy<br />
cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống phạm pháp luật mới ban hành.<br />
Là nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên của Học Tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ<br />
viện cho các cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ Xây cho cán bộ Ngành<br />
dựng. Năm 2018 đã thực hiện được 12 lớp, với số lượng 753 Tiếng Anh hiện nay vẫn đang là một nhu cầu bức thiết<br />
học viên. So với kế hoạch Bộ giao hoàn thành 100% (12/12 trong mọi ngành nghề, đặc biệt là ngành Xây dựng. Bên<br />
lớp). Năm 2018, Học viện cũng tích cực tìm kiếm đối tác mở cạnh đó, ngành Xây dựng cũng được đánh giá là một<br />
rộng chương trình đào tạo và triển khai các lớp ngoài các Ngành có lượng từ vựng khá lớn và khó nhớ. Nhằm bồi<br />
lớp đào tạo, bồi dưỡng thuộc ngân sách của Bộ Xây dựng. dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ tiếng Anh chuyên<br />
Học viện đã tổ chức được 02 lớp bồi dưỡng theo chương ngành Xây dựng; Tiếng Anh theo khung tham chiếu Châu<br />
trình mới: 01 lớp Bồi dưỡng chuẩn kỹ năng sử dụng công Âu-A2 cho cán bộ, công chức, viên chức của Bộ và của các<br />
nghệ thông tin cơ bản và 01 lớp Bồi dưỡng Trung cấp lý đơn vị trong và ngoài ngành Xây dựng; Học viện đã tích<br />
luận chính trị (Phối hợp với Trường Cán bộ quản lý văn hóa cực tìm kiếm đối tác, trong năm đã triển khai được 05 lớp<br />
thể thao và du lịch tổ chức). với số lượng 99 học viên, so với kết quả cùng kỳ năm 2017<br />
Bồi dưỡng về thi sát hạch chứng chỉ hành nghề đạt 83% (5/6 lớp).<br />
hoạt động xây dựng Tổ chức các hoạt động có sự phối hợp của các tổ<br />
Đây là chương trình bồi dưỡng mới được Bộ Xây dựng chức quốc tế<br />
phê duyệt nhằm phục vụ cho việc thi sát hạch cấp chứng Trong năm, Học viện tiếp tục củng cố và mở rộng đối<br />
chỉ hành nghề hoạt động xây dựng. Năm 2018, Học viện tác trong hoạt động hợp tác quốc tế, kết quả đạt được<br />
đã triển khai được một số lớp về bồi dưỡng ôn thi sát hạch như sau: Triển khai thành công 10 lớp với số lượng 385<br />
như: Bồi dưỡng ôn thi sát hạch cấp chứng chỉ đấu thầu; học viên. Trong đó: 03 Hội nghị tập huấn về Tăng trưởng<br />
ôn thi chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát; chứng chỉ xanh tại Hà Nội, Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh; 02 khóa<br />
định giá xây dựng; chứng chỉ thiết kế giám sát. Tuy nhiên, Quản lý xây dựng và phát triển đô thị bền vững trong<br />
so với số lượng nhu cầu của thị trường, Học viện triển khai bối cảnh hội nhập quốc tế tại Mỹ và Hà Nội; 01 khóa bồi<br />
chưa được nhiều đối với loại hình bồi dưỡng này. dưỡng phát triển, quản lý khu vực nông thôn trong bối<br />
Chủ động phối hợp tổ chức các lớp tập huấn trên cảnh đô thị hóa tại Israel và một số lớp khác.<br />
phạm vi cả nước Đặc biệt, Học viện đã tổ chức thành công 02 Hội<br />
Ngay sau khi Nghị định 139/2017/NĐ-CP có hiệu lực thảo quốc tế quan trọng: Hội thảo phát triển đô thị xanh<br />
ngày 15/01/2018, các đơn vị, địa phương rất chú trọng - thông minh, hợp tác công tư và Hội thảo chia sẻ kinh<br />
quan tâm đến các vấn đề về xử lý vi phạm hành chính nghiệm Bảo lãnh xây dựng - thúc đẩy sự phát triển công<br />
trong hoạt động đầu tư xây dựng; Khai thác, chế biến, nghiệp xây dựng của Việt Nam, Hàn Quốc; qua đó đã<br />
<br />
8 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
Thứ trưởng Bộ xây dựng Phan Thị Mỹ Linh chỉ đạo tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam 2030<br />
và quy định chỉ tiêu xây dựng đô thị tăng trưởng xanh do Học viện phối hợp tổ chức, tháng 7- 2018<br />
<br />
nâng cao uy tín và vị thế của Học viện. gia từ đầu khóa đến kết thúc khóa học hỗ trợ trong công<br />
Tuy nhiên, với số lớp mở còn khiêm tốn so với các đầu tác giảng dạy theo phương pháp tích cực. Mặt khác,<br />
mối mà Học viện đã ký thỏa thuận và làm việc trao đổi. thường xuyên đôn đốc nhắc nhở cán bộ chủ nhiệm lớp<br />
Bên cạnh đó Học viện còn triển khai làm việc với Viện và cán bộ điều phối thực hiện nghiêm túc, đúng quy<br />
TILIT-Hàn Quốc để tiếp tục ký MOU; Làm việc với DINVAI trình quản lý theo sổ tay hướng dẫn. Trên cơ sở đó nắm<br />
của Cu Ba về công tác đào tạo; Làm việc với AREP và AFD bắt thông tin phản hồi từ phía học viên và điều chỉnh kịp<br />
về hợp tác nghiên cứu, đào tạo về phát triển đô thị bền thời cho các lớp tiếp theo. Rà soát những chương trình<br />
vững; Làm việc với UCLG về hợp tác đào tạo ứng phó với cũ và lạc hậu không áp dụng nữa và thay thế bổ sung<br />
biến đổi khí hậu và năng lượng; Công ty M&R Nhật Bản và chương trình mới vào bộ chương trình khung của Học<br />
một số đối tác khác. viện; Chỉnh sửa tài liệu, cập nhật kịp thời các văn bản<br />
Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và quy định mới của pháp luật để hoàn thiện tài liệu phục<br />
giảng dạy vụ giảng dạy các lớp; Công tác quản lý đề thi, đề kiểm<br />
Là một đơn vị có truyền thống đào tạo bồi dưỡng tra thực hiện tốt quản lý ngân hàng đề thi theo quy định<br />
cán bộ uy tín của Ngành, Học viện luôn chú trọng nâng bảo mật, đồng thời phân công giảng viên đúng chuyên<br />
cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của đơn vị. Ngoài việc ngành tham gia chấm bài kiểm tra và bài thi cuối khóa<br />
quản lý sát sao quá trình lên lớp của giảng viên cả về thời tất cả các bài thi đều được dọc phách để đảm bảo tính<br />
gian, nội dung, chất lượng bài giảng; Học viện cũng tích công bằng cho các học viên; Công tác theo dõi và in cấp<br />
cực tăng cường học tập các kinh nghiệm quốc tế, mô chứng chỉ chứng nhận đảm bảo đúng quy định, quy chế<br />
hình đào tạo của các nước có nền giáo dục tiên tiến. của Học viện; Công tác lưu trữ hồ sơ lớp học được thực<br />
Năm 2018, Học viện chú trọng nâng cao chất lượng hiện theo đúng quy định về việc lưu trữ hồ sơ lớp sau<br />
đào tạo, bồi dưỡng, quản lý việc lên lớp của giảng viên khi kết thúc.<br />
về thời gian, nội dung, chất lượng bài giảng; Các lớp Đội ngũ giảng viên luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc<br />
được tổ chức trong và ngoài Học viện trên phạm vi cả Học viện quan tâm vì đây là lực lượng chủ chốt quyết<br />
nước đều cử cán bộ làm công tác quản lý lớp, riêng đối định đến chất lượng và uy tín của Học viện. Trong năm<br />
với các lớp của Đề án 1961 đều cử điều phối viên tham qua, Học viện đã đưa ra nhiều cơ chế chính sách nhằm<br />
<br />
Số 62-63.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 9<br />
DIỄN ĐÀN XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Học viện với Viện KICT và Viện KRIHS - Hàn Quốc, tháng 6 - 2018<br />
<br />
thu hút động viên khuyến khích đội ngũ giảng viên tích dựng; Kiến thức quản lý Nhà nước về xây dựng cho công<br />
cực tham gia công tác giảng dạy; thường xuyên tổ chức chức xã; Công tác thẩm tra, giám sát của Đại biểu HĐND<br />
trao đổi về chuyên môn và phương pháp giảng dạy cũng các cấp; Thanh tra chuyên ngành Xây dựng; Các lớp đào<br />
như kinh nghiệm thực tế cho đội ngũ giảng viên. Tích cực tạo, BD cho các tỉnh miền núi phía Bắc (WB); Phối hợp với<br />
đăng ký giảng dạy các chuyên đề mới và tham gia nghiên Sở Nội vụ, Sở Xây dựng các tỉnh thành, các trường đào tạo<br />
cứu các đề tài cấp cơ sở và cấp Bộ. bồi dưỡng của nhiều Bộ, Ngành tổ chức các lớp nâng cao<br />
Đóng góp tích cực trong công tác nghiên cứu năng lực cho cán bộ địa phương về xây dựng và phát triển<br />
khoa học đô thị. Các lớp bồi dưỡng đáp ứng năng lực hoạt động xây<br />
Song song với công tác đào tạo, bồi dưỡng, việc thực dựng và chuyên môn nghiệp vụ khối doanh nghiệp; Tập<br />
hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ của Học viện huấn các văn bản quy phạm pháp luật, NĐ 139/2017/NĐ-<br />
phần lớn được triển khai đều đảm bảo về mặt chất lượng. CP; Huấn luyện An toàn lao động và vệ sinh lao động; Tập<br />
Nhiều đề tài/dự án được Hội đồng nghiệm thu đánh giá huấn QCVN 10:2014/BXD (Công trình cho người khuyết<br />
cao, thực sự có những đóng góp mới về mặt khoa học. tật); Tập huấn về công tác bảo vệ môi trường; Tập huấn<br />
Các nhiệm vụ đăng ký mới đã có sự chắt lọc, đúng chức nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm VLXD; vv...; Các<br />
năng, nhiệm vụ của Học viện và phù hợp với nhu cầu thực lớp có tính chất yếu tố nước ngoài: Xây dựng đô thị thông<br />
tế. Kết quả nghiên cứu khoa học của Học viện là nền tảng minh (Ấn Độ); Xây dựng phát triển và quản lý khu vực nông<br />
vững chắc, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả thôn mới trong quá trình đô thị hóa - Sở Nội vụ Hà Nội<br />
công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ đội ngũ (Israel); Quản lý đô thị (Đài Loan); Đô thị thông minh (Hàn<br />
cán bộ, viên chức của Học viện. Kết quả đã quản lý và Quốc),…; Tổ chức các lớp Ngoại ngữ chuyên ngành và<br />
tham gia thực hiện tổng số 34 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ và theo khung tham chiếu châu Âu B1- A2; Các lớp Tin học kỹ<br />
8 đề tài cấp cơ sở. năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; Liên kết với các<br />
NỖ LỰC PHẤN ĐẤU NĂM 2019 VỚI NHỮNG NHIỆM cơ sở đào tạo uy tín để mở rộng thị trường nâng cao chất<br />
VỤ TRỌNG TÂM lượng và uy tín đào tạo của Học viện; Phối hợp chặt chẽ với<br />
Phát huy thành tích đạt được của năm 2018, đứng các địa phương, doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp, đào<br />
trước các thuận lợi và thách thức, trong thời gian tới tập tạo bồi dưỡng theo yêu cầu...<br />
thể cán bộ, viên chức Học viện quyết tâm phấn đấu thực Nâng cao công tác quản lý chất lượng đào tạo: Tiếp<br />
hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2019 đề ra: tục duy trì nề nếp quy định của lớp học; quản lý việc lên<br />
Triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lớp của giảng viên về thời gian và nội dung, chất lượng<br />
của Học viện năm 2019. Tập trung chủ yếu vào các lớp bài giảng; từng lớp sau khi kết thúc được lấy phiếu đánh<br />
đào tạo, bồi dưỡng (BD) cho cán bộ công chức, viên chức giá; tổng kết đánh giá công tác đìều phối và chủ nhiệm<br />
từ nguồn ngân sách của Bộ, Đề án, Dự án; Các lớp BD quản lớp sau từng tháng; Duy trì sinh hoạt các Tổ bộ môn.<br />
lý Nhà nước về xây dựng cho địa phương: Các lớp phát Tập trung hoàn thiện bộ chương trình, biên soạn<br />
triển đô thị cho các đối tượng và giảng viên nguồn theo nâng cao chất lượng tài liệu của Đề án 1961: Theo kế<br />
Đề án 1961; Bồi dưỡng thí điểm và nâng cao về quản lý xây hoạch đề ra đồng thời hoàn thiện việc bổ sung, thay mới<br />
dựng và phát triển đô thị; Kỹ năng xử lý vi phạm trật tự xây một số chương trình tài liệu chung của Học viện. Đánh<br />
<br />
<br />
10 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
giá tổng kết công tác làm việc và kiểm tra đối với các địa nhật nội dung, chương trình, giáo trình, tài liệu, phương<br />
phương về việc triển khai Đề án 1961. Trên cơ sở đó có pháp đào tạo theo hướng tích cực, đáp ứng yêu cầu của<br />
căn cứ để xúc tiến mở lớp đối với các địa phương. địa phương và các đối tác; về hình thức đào tạo đa dạng<br />
Tăng cường công tác quản lý và thực hiện các nhiệm kết hợp các hình thức: Tập trung, tại chức, dài hạn, ngắn<br />
vụ khoa học công nghệ, đi sâu vào các Đề tài khoa học hạn, trong giờ và ngoài giờ; đào tạo trong nước và đào<br />
có tính ứng dụng cao; nâng cao chất lượng; đảm bảo tiến tạo ở nước ngoài; Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết<br />
độ và hiệu quả các đề tài khoa học, dự án cấp Bộ và cấp bị giảng dạy và học tập tương thích với điều kiện của<br />
cơ sở. từng lớp; Giao quyền tự chủ tài chính cho một số đơn vị,<br />
Củng cố và phát triển mối quan hệ với các tổ chức giảm đầu mối đơn vị hành chính. Kiện toàn lại cơ cấu tổ<br />
trong nước, quốc tế đã ký bản ghi nhớ. Tăng cường các chức nhân sự sao cho phù hợp với từng vị trí chuyên môn<br />
chương trình đào tạo theo sự tài trợ, mở rộng các chương của từng cán bộ viên chức; bổ sung đội ngũ giảng viên cơ<br />
trình mới phù hợp với nhu cầu của Việt Nam; Với phương hữu, giảng viên kiêm nhiệm và chuyên gia…<br />
châm đào tạo, bồi dưỡng vừa học trong nước và vừa học Nhìn lại, năm 2018 là một năm đầy thách thức, song<br />
tại nước ngoài để học tập, trao đổi những kinh nghiệm của với những nỗ lực không ngừng, tập trung trí lực, tài lực<br />
các nước bạn. cũng như sự đồng lòng đoàn kết của tập thể và mỗi cán<br />
Tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng và phát triển bộ cá nhân trong Học viện, có thể nói Học viện đã cán<br />
Học viện đến năm 2020, tầm nhìn 2025 đích một cách thành công. Có được kết quả này chính<br />
Để đáp ứng được các yêu cầu đặt ra trong tình hình là sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Xây<br />
mới cũng như hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm dựng cũng như sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ủy, sự<br />
của năm 2019, Học viện cần có những giải pháp thiết chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Học viện, tập trung đào<br />
thực, cụ thể như: Bám sát chủ trương chính sách của Nhà tạo, bồi dưỡng quản lý Nhà nước về xây dựng cho các<br />
nước, của Bộ Xây dựng về công tác đào tạo, bồi dưỡng địa phương. Với phương châm coi chất lượng đào tạo, bồi<br />
cán bộ; Tiếp cận các văn bản quy phạm pháp luật mới; dưỡng là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững<br />
Phối hợp chặt chẽ với các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây và lâu dài của Học viện, lấy học viên làm đối tượng trung<br />
dựng để triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tâm của bài giảng, Học viện đã và đang là cơ sở hàng<br />
cho cán bộ, công chức viên chức trong hệ thống của Bộ; đầu trong đào tạo bồi dưỡng cán bộ ngành Xây dựng.<br />
Đẩy mạnh hoạt động tiếp thị mở rộng thị trường mở lớp Sự nhiệt huyết, trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, chăm<br />
đến các địa phương; doanh nghiệp; Tăng cường các mối lo đến đời sống cán bộ, viên chức của Đảng ủy, Lãnh đạo<br />
quan hệ với các đối tác truyền thống; kịp thời động viên Học viện; sự đồng lòng của cán bộ viên chức trong toàn<br />
khuyến khích các đơn vị, cá nhân đã được giao chỉ tiêu Học viện thời gian qua là nhân tố quyết định giúp Học<br />
mở lớp ngay từ đầu năm 2019 hoạt động có hiệu quả cho viện khắc phục mọi khó khăn, vì mục đích xây dựng Học<br />
công tác tiếp thị mở lớp; Tập trung, lực lượng triển khai viện ngày càng lớn mạnh và phát triển bền vững.<br />
tổ chức đào tạo, bồi dưỡng các chương trình theo Đề án Hơn ai hết, mỗi cán bộ, công chức, viên chức Học viện<br />
1961 và triển khai bồi dưỡng chương trình nâng cao về luôn xác định rõ nhiệm vụ của từng cá nhân và tập thể,<br />
quản lý xây dựng và phát triển đô thị bằng các hình thức mỗi một cá nhân xuất sắc làm nên một tập thể vững mạnh.<br />
tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng hoặc tổ chức các Với những nhiệt huyết và cống hiến của cả cá nhân và tập<br />
Hội nghị/Hội thảo; Mở rộng phối hợp với các địa phương, thể, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Học viện sẽ đạt được<br />
doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Cập những nhiệm vụ và mục tiêu đề ra trong năm tới.<br />
<br />
Hội thảo đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm Công ước thị trưởng toàn cầu về khí hậu và năng lượng do Học viện<br />
phối hợp tổ chức tháng 09 -2018<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Số 62-63.2019 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 11<br />