intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

dạy con đơn giản hiệu quả

Chia sẻ: Xuân Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:246

86
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"dạy con đơn giản hiệu quả" là sự kết hợp các phương pháp giáo dục tiến bộ nhất trong và ngoài nước, hướng dẫn các bậc cha mẹ làm thế nào để nuôi nấng, giáo dục con một cách đơn giản mà hiệu quả. gồm những nội dung: tại sao bạn thấy con khó dạy, những lỗi cha mẹ thường phạm phải, cách làm và kỹ năng của những bậc phụ huynh thông thái, làm thế nào để giáo dục những đứa trẻ “khó bảo” trong mất cha mẹ, những đứa trẻ khó bảo cũng có thể thích học. mời các bạn tham khảo .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: dạy con đơn giản hiệu quả

Chia sẻ ebook : Chiasemoi.com Cuốn sách là sự kết hợp các phương pháp giáo dục tiến bộ nhất trong và ngoài nước, hướng dẫn các bậc cha mẹ làm thế nào để nuôi nấng, giáo dục con một cách đơn giản mà hiệu quả. Cuốn sách bao gồm những nội dung: tại sao bạn thấy con khó dạy, những lỗi cha mẹ thường phạm phải, cách làm và kỹ năng của những bậc phụ huynh thông thái, làm thế nào để giáo dục những đứa trẻ “khó bảo” trong mắt cha mẹ, những đứa trẻ khó bảo cũng có thể thích học. Cuốn sách sử dụng nhiều ví dụ sinh động, phương pháp ưu việt, tập trung vào những vấn đề cụ thể, phù hợp với đông đảo các bậc cha mẹ và thầy cô. LỜI NÓI ĐẦU Không có hạt giống không tốt, chỉ có người nông dân không biết trồng trọt; không có trẻ không dạy được, chỉ là do cha mẹ không biết dạy con. Châu Hoằng Trong cuộc sống, chúng ta thường thấy nhiều bậc cha mẹ dùng hết tâm sức để dạy con, nhưng lại nhận ra rằng, mình càng cố gắng thì trẻ lại càng cách xa mục tiêu mà mình kỳ vọng, có những trẻ trở nên hư hỏng, thậm chí còn phải trả giá bằng tính mạng của mình. Cha mẹ vừa đau khổ, vừa thấy khó hiểu, không biết phải làm sao. Tại sao làm cha mẹ lại khó như vậy? Tại sao dạy con lại khó thế? Thế nhưng, chuyên gia giáo dục nổi tiếng người Trung Quốc - Châu Hoằng lại cho rằng: “Không có trẻ nào không dạy được, chỉ là do cha mẹ không biết dạy con”. “Chỉ là do cha mẹ không biết dạy con”, điều này không chỉ nói về vấn đề dạy, mà bao gồm cả vấn đề “không dạy mà như dạy”. “Dạy” là hành vi chủ động, là việc cha mẹ chủ động hướng dẫn, chỉ bảo trẻ. Còn “không dạy mà như dạy” là cho con một khoảng không gian tự do trưởng thành, để chúng lớn lên một cách tự nhiên, lành mạnh, dưới sự ảnh hưởng âm thầm từ những hành vi tốt của cha mẹ. Muốn làm được vậy, trước hết, cha mẹ nên hiểu được khả năng của con, khuyến khích mặt tích cực, phát triển những ưu điểm, cho con phát triển năng lực ở mức cao nhất. Sau đó, cha mẹ phải hiểu và nhận thức về con một cách khách quan, để chúng trưởng thành toàn diện. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là, có khá nhiều cha mẹ, trong quá trình giáo dục con lại ngăn cản sự trưởng thành của chúng. Phương pháp “dạy” bị cha mẹ hạn chế trong phạm vi kinh nghiệm của bản thân. Cùng với yêu cầu của xã hội và kỳ vọng của người lớn, giáo dục con trở thành việc thỏa mãn bản thân cha mẹ, nhưng vô tình lại cản trở con trẻ. Phần đông cha mẹ dạy con đều căn cứ những gì mình hiểu về xã hội, có nghĩa là, khi dạy con, cha mẹ chỉ căn cứ vào nhu cầu của bản thân, mà bỏ quên nhu cầu cùng sự phát triển của chúng. Thật ra, mọi trẻ đều lớn lên cùng với nhu cầu. Muốn dạy con, cha mẹ trước hết phải hiểu được điều đó, giống như việc người nông dân ngày nào cũng suy nghĩ cây lúa cần gì, phải chăm bón như thế nào để cho năng suất cao. Cha mẹ mất ngủ vì con, nhưng có thật sự muốn biết con cần gì, và làm thế nào để hiểu được tâm tư tình cảm của chúng. Khi cây lúa mọc không tốt, người nông dân không trách chúng, mà luôn tìm nguyên nhân từ bản thân mình. Nhưng khi trẻ học không tốt, hoặc không nghe lời, rất nhiều cha mẹ chỉ biết trách con, mà ít nghĩ đến trách nhiệm của bản thân. Khi môi trường bên ngoài thay đổi, người nông dân luôn biết cách thay đổi phương pháp trồng trọt; vậy môi trường xã hội thay đổi, phải chăng cha mẹ cũng nên thay đổi quan niệm giáo dục? Tuy cha mẹ không thể lựa chọn con cái, nhưng có thể chọn cách dạy chúng. Khi cách dạy thay đổi, số phận của trẻ có thể cũng sẽ thay đổi. Hãy nhớ rằng, chỉ có cha mẹ không biết dạy con, chứ không có đứa con không dạy được. Thật ra, dạy con cũng rất đơn giản! MỤC LỤC CHƯƠNG 1: TẠI SAO TRẺ KHÓ BẢO? Bạn đang có trên tay cuốn sách này, muốn từ người “không biết dạy con” trở thành người “biết dạy con”. Vậy, trước khi đọc, bạn hãy xem xét câu hỏi “Tại sao con mình lại khó bảo?”, sau đó, vừa suy nghĩ, vừa đọc tiếp chương này, xem có phải bạn đã làm những điều đó khi dạy con không? Tại sao bạn lại thấy con khó bảo? Bạn có cho rằng, giáo dục trẻ là trách nhiệm của thầy cô? Bạn có phải là những bậc cha mẹ gương mẫu? Bạn có nghĩ, trẻ được học ở trường mọi kỹ năng cần thiết? Bạn có nghĩ, trẻ phục tùng cha mẹ là việc đương nhiên? Bạn có nghĩ, mình đã tạo cho con môi trường trưởng thành thích hợp? Bạn có nghĩ, giáo dục trẻ là nghĩa vụ chứ không phải thú vui? Bạn và bạn đời có thống nhất ý kiến với nhau? Bạn có yên tâm giao con cho ông bà? Đáp ứng mọi yêu cầu của trẻ, bạn nhận lại được gì? Bạn có nghĩ con bạn ngốc không? Tiểu kết: Không có trẻ nào không dạy được, chỉ có cha mẹ là chưa biết cách dạy con CHƯƠNG 2: SAI LẦM THƯỜNG GẶP Vai trò của cha mẹ được sinh ra cùng với sự ra đời của con, vì thế, cha mẹ cũng trải qua quá trình từ không biết gì đến có kinh nghiệm, như vậy, mắc phải sai lầm là điều khó tránh khỏi. Nhưng sự khác biệt giữa cha mẹ biết và không biết dạy con đó là: cha mẹ biết dạy thường xuyên kiểm điểm lại cách dạy của mình để sửa sai; còn cha mẹ không

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2