Dây cua-roa trên xe ôtô nằm trong danh mục các phụ tùng được khuyến cáo cần kiểm tra thường xuyên và thay thế định kỳ. Một chi tiết đơn giản, rẻ tiền nhưng lại ảnh hưởng đến hàng loạt các hệ thống quan trọng khác của xe.
Dây cua-roa trên xe ôtô có vai trò dẫn động nhiều hệ thống, như bơm nước làm mát, lốc điều hòa nhiệt độ, máy phát điện, trợ lực phanh và bơm trợ lực lái.
Dây cua-roa kêu rít
Dây cua-roa trên xe ôtô nằm trong danh mục các phụ tùng được khuyến cáo cần
kiểm tra thường xuyên và thay thế định kỳ. Một chi tiết đơn giản, rẻ tiền nhưng lại
ảnh hưởng đến hàng loạt các hệ thống quan trọng khác của xe.
Dây cua-roa trên xe ôtô có vai trò dẫn động nhiều hệ thống, như bơm nước làm
mát, lốc điều hòa nhiệt độ, máy phát điện, trợ lực phanh và bơm trợ lực lái. Một số
loại xe chỉ dùng duy nhất một dây cua-roa lớn để dẫn động tất cả các hệ thống đó.
Trong khi đó, có loại xe được thiết kế sử dụng 2 dây cua-roa, chia nhau nhiệm vụ
dẫn động các hệ thống trên.
Với tầm quan trọng đó, bạn cần chú ý kiểm tra thường xuyên và thay thế định kỳ
cho dù xe sử dụng một dây hay hai dây. Thông thường, các chuyên gia trong lĩnh
vực chăm sóc và sửa chữa xe hơi khuyên rằng cứ sau 6 – 8 vạn km thì bạn nên
thay dây cua-roa một lần là tốt nhất. Tuy nhiên, thời điểm thay thế còn phụ thuộc
vào điều kiện cũng như cường độ hoạt động của xe.
Dây cua-roa có tiếng kêu rít
Đó là biểu hiện điển hình đối với dây cua-roa trên xe ôtô sau một thời gian dài sử
dụng và cũng là căn bệnh bình thường. Ngay sau khi khởi động máy, tiếng rít sẽ
xuất hiện và mất đi sau khi động cơ chạy được khoảng 1 phút. Nguyên nhân có thể
do dây cua-roa bị chai cứng hoặc bị trùng.
Ngay khi nhận thấy biểu hiện này, lái xe có thể mở ca-pô và quan sát quan sát tình
trạng của dây cua-roa (nếu có thể). Với nguyên nhân thứ nhất, dây cua-roa nếu đã
bị chai cứng sẽ có bề mặt bóng, không còn lỳ như khi còn mới, và có thể bị rạn
nứt. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay một chiếc dây cua-roa mới.
Còn nếu dây chưa có dấu hiệu chai cứng thì có thể có nguyên nhân thứ 2 là nó đã
bị trùng. Với nhiều loại xe, việc siết căng dây đai khá đơn giản với một vài dụng
cụ cơ bản, trong khi nhiều xe lại khá phức tạp. Nhưng lời khuyên tốt nhất cho bạn
là hãy mang xe đến gara tin cậy để có cách xử lý phù hợp, bởi việc siết dây đai nếu
căng quá sẽ làm cho vòng ổ bị trên các hệ thống mà nó dẫn động nhanh chóng bị
mòn và chết, chi phí sẽ rất tốn kém.
Xử lý trường hợp bất thường
Đó là trường hợp khi động cơ hoạt động có phát tiếng kêu rít bất thường, nhưng
bạn lại lầm tưởng đó là tiếng kêu phát ra từ dây cua-roa. Đó có thể là do một vòng
bi của hệ thống nào đó có puli dẫn động bởi dây cua-roa bị “chết” hoặc bị bó.
Trường hợp nặng là puli bị kẹt cứng không quay được, trong khi dây cua-roa vẫn
trượt trên, gây phát sinh nhiệt và có thể làm đứt dây.
Để lường trước tình huống này, kinh nghiệm của nhiều tài già là tắt máy, dùng
dung dịch dưỡng dây cua-roa hoặc nước xịt vào dây rồi khởi động lại. Nếu nguyên
nhân do dây cua-roa bị chai thì tiếng kêu sẽ hết ngay, còn nếu tiếng kêu không hết
thì cần nhanh chóng mang xe đến xưởng để xử lý. Xin hãy chú ý là việc dùng
dung dịch dưỡng chỉ là giải pháp tạm thời, làm mềm dây và tăng độ bám chứ
không có tác dụng làm phục hồi dây cua-roa.
Cách kiểm tra cảm biến Oxy
Tất cả các động cơ đều hoạt động trên một hỗn hợp nhiên liệu với không khí tối
ưu nhất được gọi là “ tỉ lệ lý thuyết” đó là một sự cân bằng hóa học.Sự cân bằng
này là tỉ lệ giữa nhiên liệu và không khí 14.7/1,tức là 14.7 phần không khí và 1
phần nhiên liệu.
Cảm biến oxi được tạo ra bằng cách sử dụng chất hóa học như ziriconi, điện hóa
học (còn gọi là Galvanic),sóng hồng ngoại,sóng siêu âm và gần đây còn dùng tia
laser. Khi một hỗn hợp hòa khí nghèo thì mã sẽ được dò tìm ra bởi bạn hoặc nhà
kĩ thuật,hầu hết xu hướng đầu tiên là thay thế cảm biến oxi.
Cách tốt nhất để kiểm tra hoạt động của cảm biến là chạy một thí nghiệm đơn
giản. Không vấn đề gì nếu cảm biến oxi trên động cơ có hai dây hoặc bốn
dây.Nhưng chỉ có một dây là tín hiều phản hồi đến ECU. Để tìm thấy dây này bạn
cần có cuốn “sách hướng dẫn sữa chữa”. Nếu mã hiện tại có vấn đề liên quan tới
sự hư hỏng của cảm biến oxi,ta cần thay thế cảm biến để khắc phục vấn đề. Một
cảm biến oxi phải được làm ấm trước nó sẽ hoạt động chính xác
Cảm biến oxi (General motors)
Công cụ kiểm tra cảm biến:
Công cụ cần thiết để kiểm tra cảm biến : VOM
Bước 1:Kết nối một đầu VOM với đầu dây tín hiệu phản hồi cảu cảm biến và đầu
còn lại kết nối với dây mass của cảm biến.
Bước 2: Tiếp theo,khởi động và cho động cơ hoạt động ở chế độ không tải cho
đến khi động cơ ấm lên (khoảng 15phút).Quan sát VOM.Kim đồng hồ phải nhảy
nhẹ bất cứ khi nào điện thế của cảm biến cũng ở khoảng trung tâm (khoản 150
mV)
Bước 3:Tiếp tục quan sát VOM và xoay nhẹ cánh bướm ga.Kim đồng hồ phải
giảm xuống trong một khoảng rất nhỏ khi hỗn hợ p nhiên liệu và không khí nghèo
trong mili giây đầu tiên lúc bướm ga đước hé mở.Sau đó là kim lại lên lại trong
một khoảng rất ngắn khi bướm ga được đóng lại và hỗn hợp nhiên liệu và không
khí lại giàu.Kim đồng hồ phải ổn định ở điện thế hoạt động khi động cơ hoạt động
lại ở vị trí không tải.