intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dạy học tích hợp môn Toán lớp 7 – Chủ đề tự chọn: “Các bài toán áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau”

Chia sẻ: Sở Trí Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

42
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Dạy học tích hợp môn Toán lớp 7 – Chủ đề tự chọn: “Các bài toán áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau”" được thực hiện với mục tiêu nhằm giúp học sinh nắm được các dạng toán cơ bản áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau; biết dùng kiến thức các môn: Hình, Lý, Sinh, Địa lý, Lịch sử, Tin, Hiểu biết xã hội vào giải toán. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dạy học tích hợp môn Toán lớp 7 – Chủ đề tự chọn: “Các bài toán áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau”

  1. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 Dạy học tích hợp môn Toán lớp 7 – Chủ đề tự chọn: “Các bài toán áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau” Phan Lê Đại Cát * I. Mục tiêu 1. Kiến thức - HS nắm được các dạng toán cơ bản áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau. - Biết dùng kiến thức các môn: Hình, Lý, Sinh, Địa lý, Lịch sử, Tin, Hiểu biết xã hội vào giải toán. 2. Kỹ năng - Biết vận dụng kiến thức liên môn để giải các bài toán áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau. - Trình bày tốt các dạng bài tập áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau. - Biết vận dụng linh hoạt và sáng tạo để giải các bài toán có tính thực tiễn và hiểu biết về tự nhiên xã hội trong giai đoạn hiện nay. 3. Thái độ - GD ý thức tự giác học tập và lòng say mê môn học. - Có niềm tự hào về lịch sử quê hương, có tình yêu quê hương, biết giữ gìn, bảo vệ các di tích lịch sử. - Có ý thức bảo vệ môi trường, hiểu được tác hại của sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu. - Có ý thức tốt khi tham gia giao thông. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Bài soạn. - Máy chiếu, máy tính, bảng phụ - Sưu tầm nội dung các bài toán sử dụng kiến thức liên môn và hiểu biết xã hội. * Trường: TH – THCS – THPT Vạn Hạnh, TP.HCM 254
  2. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 - Tìm hiểu về thực trạng xã hội hiện nay trên các lĩnh vực: Vật lý, sinh học, địa lý, lịch sử, thiên nhiên môi trường, giao thông,… - Các hình ảnh minh họa các nội dung trên, máy quay phim ghi lại tiết dạy. 2. Học sinh - Kiến thức liên quan đến các bài toán áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau. - Tìm hiểu trên các phương tiện thông tin xã hội hiện nay, những vấn đề thời sự nóng bỏng trong cả nước và trên toàn cầu. - Bút dạ viết bảng, chia nhóm học tập. III. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định 2. Kiểm tra Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi khởi động: Đây là di tích lịch sử nào? Chia lớp thành 4 nhóm để tham gia. Luật chơi: Mỗi nhóm lần lượt chọn câu hỏi, thời gian suy nghĩ cho mỗi nhóm là 60 giây, nếu không trả lời được thì nhóm khác có quyền trả lời. Nhóm nào trả lời đúng câu hỏi miếng ghép tương ứng sẽ được mở ra (được10 điểm). Các nhóm có thể trả lời tên của di tích bất cứ lúc nào (nếu đúng được 20 điểm) Câu hỏi Đáp án x y Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta Câu 1:Tìm x biết  và x - y = 34000 5 3 có: x y x  y 34000     17000 5 3 53 2 Suy ra x = 85000 1 Nếu x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ Câu 2:Nếu x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ 1962 1 thì y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ nào ? 1962 thì y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ 1962. Câu 3:Biết x:y=5:2 và x+y=14. Tính x x : y  5: 2 x y x  y 14     2 5 2 52 7  x  10; y  4 y Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta Câu 4:Tìm x biết x  và x + y =15000 19 có: y x y 15000 x    750 19 1  19 20 Vậy x = 750 255
  3. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 Hình ảnh hiện ra là di tích lịch sử Đồng Đậu. Khu di tích Đồng Đậu nằm trong gò Đồng Đậu, thuộc địa phận thị trấn Yên Lạc - huyện Yên Lạc. Gò có diện tích khoảng 85.000m2.Di chỉ khảo cổ học Đồng Đậu được phát hiện vào năm 1962. Từ năm 1965 đến năm 1999 đã tiến hành 6 lần khai quật với diện tích khoảng 750m2. Đồng Đậu là một di chỉ có nhiều tầng văn hóa, nếu phân làm 4 tầng thì tầng IV (dưới cùng) thuộc giai đoạn Phùng Nguyên, 2 tầng giữa III, II đặc trưng của giai đoạn Đồng Đậu, tầng I trên cùng thuộc giai đoạn Gò Mun. Cho đến nay, chưa có một di chỉ khảo cổ nào có đầy đủ di vật của 4 giai đoạn phát triển văn hóa từ giai đoạn Phùng Nguyên đến Đông Sơn như ở Đồng Đậu. Có thể nói, văn hóa Tiền Đông Sơn mà di chỉ Đồng Đậu ở Vĩnh Phúc là một trung tâm đã khẳng định sự ra đời và phát triển của quốc gia Văn Lang thời các Vua Hùng. Đó là quá trình hình thành và phát triển bộ Văn Lang – Vĩnh Phúc ngày nay. Chúng ta rất tự hào vì trên mảnh đất quê hương Yên Lạc của chúng ta lại đang lưu giữ một di sản của lịch sử (Hình ảnh minh họa về di tích lịch sử Đồng Dậu). Thông qua bài tập trên GV giáo dục cho HS lòng yêu quê hương đất nước, HS hiểu thêm về vùng đất quê hương đã được cha ông ta xây dựng từ bao đời nay. Từ đó có ý thức giữ gìn, bảo vệ và giới thiệu cho bạn bè gần xa biết được di tích lịch sử của quê hương. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh. Hoạt động 1: ( Hoạt động nhóm) HS Đọc và tìm hiểu đề bài. Bài 1: Nếu trong một ngày thời gian nắng là 11 giờ thì 1m2 lá cây xanh khi quang hợp sẽ cần một lượng khí cacbonic và nhả ra môi trường một lượng khí oxi tỉ lệ với 11 và 8. Tính lượng khí cacbonic và lượng khí oxi mà 1m2 lá cây xanh đã thu vào và nhả ra biết rằng lượng khí cacbonic cần cho sự quang hợp nhiều hơn lượng khí oxi nhả ra môi trường là 6 gam. HS Tính lượng khí cacbonic và lượng khí Gv Bài toán yêu cầu tìm gì? oxi mà 1m2 lá cây xanh đã thu vào và nhả GV: Nếu gọi lượng khí cacbonic và lượng ra khí oxi mà 1m2 lá cây xanh đã thu vào và nhả ra khi quang hợp (với ĐK như đề bài cho) lần lượt là x gam và y gam thì theo đè ra ta có điều gì ? x y HS: Ta có  và x-y = 6 Hãy Sắp xếp lại các bước để được lời giải đúng ? 11 8 (1) Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: x y x y 6    2 11 8 11  8 3 Suy ra x = 22 ; y = 16 - HS thảo luận theo nhóm và quả của x y (2) Theo đề bài ta có  và x – y = 6 nhóm vào phiếu học tập 11 8 - Cử đại diện của nhóm nộp kết quả cho (3) Vậy trong một ngày mà thời gian nắng là 11giờ 256
  4. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 thì 1m2 lá cây xanh khi quang hợp sẽ cần 22 gam GV khí cácbonic và nhả ra môi trường 16 gam khí oxi (4) Gọi lượng khí cacbonic và lượng khí oxi mà - HS trao đổi nhận xét kết quả của nhóm 2 khác. 1m lá cây xanh đã thu vào và nhả ra khi quang HS xắp xếp các bước: hợp (với ĐK như đề bài cho) lần lượt là x gam và (4)  (2)  (1)  (3) y gam. Giải: - Kết luận các tình huống của HS khi nhận xét về Gọi lượng khí cacbonic và lượng khí oxi cách giải bài tập 1, cho điểm và khen thưởng mà 1m2 lá cây xanh đã thu vào và nhả ra nhóm có kết quả nhanh và chính xác nhất. khi quang hợp (với ĐK như đề bài cho) GV: Em hãy nêu vai trò của cây xanh đối với hoạt lần lượt là x gam và y gam động của con người x y GV liên hệ: Theo đề bài ta có:  và x – y = 6 11 8 Khi học môn Sinh học 6 các em đã biết trong quá Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta trình quang hợp thì cây xanh hấp thụ khí cacbonic có: và nhả ra khí oxi. Hoạt động sống của con người, x y x y 6 động vật và sự đốt cháy nhiên liệu lại hấp thụ khí  =  2 11 8 11  8 3 oxi và thải ra khí cacbonic vì vậy con người không Suy ra x = 22 ; y = 16 thể tồn tại nếu thiếu cây xanh Vậy trong một ngày mà thời gian nắng là 11giờ thì 1m2 lá cây xanh khi quang hợp sẽ cần 22 gam khí cácbonic và nhả ra môi trường 16 gam khí oxi. Hoạt động 2: ( Làm việc cá nhân) HS lên bảng trình bày - GV yêu cầu HS quan sát trên màn hình, đọc đề Bài 2: bài. Giải: Bài 2: Diện tích rừng trên thế giới bị chặt phá vào Gọi diện tích rừng trên thế giới bị chặt các năm 2002, 2007 và 2012 lần lượt tỉ lệ với 8, 9, phá vào các năm 2002, 2007 và 2012 lần 10. Tính diện tích rừng bị chặt phá vào các năm đó lượt là x, y, z (triệu ha) biết rằng tổng của diện tích rừng bị chặt phá năm Theo đề bài ta có: 2002 và diện tích rừng bị chặt phá năm 2007 lớn x y z   và x + z - y = 9,1 hơn năm 2012 là 9,1 triệu ha. 8 9 10 Gọi 1 học sinh lên trình bày lời giải, mỗi bàn lấy 2 Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta em làm vào phiếu để nộp, các học sinh khác làm có: vào vở. x y z x  z  y 9,1      1,3 Thời gian 5 phút 8 9 10 8  10  9 7 GV Cho học sinh nhận xét, Suy ra x = 10,4 ; y = 11,7 ; z = 13 Gv nhận xét chữa bài cho điểm Vậy diện tích rừng trên thế giới bị chặt GV Em có nhận xét gì về tình hình chặt phá rừng phá vào các năm 2002, 2007, 2012 lần trong những năm gần đây? Hậu quả của chặt phá lượt là 10,4 triệu ha, 11,7 triệu ha và 13 rừng bừa bãi là gì? triệu ha. GV liên hệ: Như chúng ta đã biết rừng che phủ 1/3 HS: Tình hình chặt phá rừng ngày càng diện tích lục địa giúp cản bớt sức nước chảy do tăng. Hậu quả của chặt phá rừng gây ra mưa lớn gây ra nên có vai trò quan trọng trong hạn hán và lũ lụt 257
  5. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 việc chống sói mòn, sụt lở đất, cũng như giữ được nguồn nước ngầm, tránh hạn hán. Hiện nay trên thế giới mỗi năm có khoảng 13 triệu ha rừng bị tàn phá, khi đó người ta ước tính rằng sẽ có khoảng 0,7 tỉ tấn khí cacbonic không bị tiêu hủy. Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp, tăng dân số, … lượng khí thải, chất thải ra môi trường ngày càng tăng vọt gây hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu nghiêm trọng, nếu như trước kia các cơn bão chỉ thường cao nhất ở cấp 11, 12 giật trên cấp 12 thì nay nó đã trở thành những siêu bão cấp 14, 15 giật trên cấp 15 với sự tàn phá khốc liệt về cả con người và tài sản chẳng hạn như cơn bão Haiyan…. Do đó việc bảo vệ rừng là vô cùng cần thiết với tất cả chúng ta. Rừng còn là nơi trú ngụ của biết bao nhiêu loài động vật tạo nên một hệ sinh thái đồng - HS làm việc theo nhóm, ghi kết quả của thời cung cấp cho con người nguồn tài nguyên quý nhómvào phiếu nhóm giá do đó việc trồng và bảo vệ rừng là vô cùng Giải: quan trọng. Chính vì vậy mà tất cả chúng ta đều Gọi số đo các góc A, B, C của tam giác phải có trách nhiệm bảo vệ rừng, chống biến đổi ABC lần lượt là x, y, z khí hậu. Theo tính toán của các chuyên gia nếu 3 1 Theo đề bài ta có: 3x = y = z giảm được 50% diện tích rừng bị mất vào năm 2 2 2030 thì rừng có thể hỗ trợ giữ cho nhiệt độ trái 1 Nhân mỗi tỉ số trên với ta được: đất tăng không quá 20C. 3 Hoạt động 3: (Hoạt động nhóm). 3x 3 y z x y z   hay   Bài 3: Tính các góc của tam giác ABC biết rằng 3 1.3 2.3 2.3 1 2 6 3 Vì tổng số đo các góc trong một tam giác lần góc A bằng góc B và bằng nửa góc C 2 bằng 1800 nên x + y + z = 1800 GV cho học sinh tìm hiểu đề bài. Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta GV cho thảo luận theo nhóm và điền vào phiếu: có: Hãy điền vào phiếu để được lời giải hoàn chỉnh ? x y z x  y  z 1800      200 Gọi số đo các góc A, B, C của tam giác ABC lần 1 2 6 1 2  6 9 lượt là x, y, z Suy ra x = 200 ; y = 400 ; z = 1200 Theo đề bài ta có: 3x = ….y =...z Vậy số đo các góc A, B, C của tam giác Nhân mỗi tỉ số trên với.....ta được: ABC lần lượt là 200 ; 400 ; 1200 ………… hay ……… HS Chấm chéo nhóm Vì tổng số đo các góc trong một tam giác bằng HS Tính chất tổng ba góc của tam giác; …… nên x + y + z = ….. Tính chất dãy tỉ số bằng nhau Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: x y z x  y  z .....      ...... 1 2 6 1  2  6 .... Suy ra:………………… 258
  6. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 Vậy số đo các góc A, B, C của tam giác ABC lần lượt là ……………… GV Cho học sinh trao đổi phiếu giữa các nhóm, cho đáp án học sinh chấm chéo lẫn nhau GV Nhận xét bài làm của các nhóm GV nhắc lại điểm lưu ý khi giải bài toán cách biến đổi để áp dụng được tính chất dãy tỉ số bằng nhau (khử hệ số 3 ở các tử) GV Trong bài toán trên em đã sử dụng những kiến thức nào ? - GV liên hệ: Như vậy hai môn Hình học và Đại số có quan hệ rất chặt chẽ vì vậy để học tốt môn các em cần học tốt cả hai môn Hình học và Đại số. Hoạt động 4: Giải: Bài 4: Số vụ tai nạn giao thông ở nước ta vào năm Gọi số vụ tai nạn giao thông ở nước ta 2000 và năm 2008 tỉ lệ với 1, 2 của năm 2008 và vào năm 2000, 2008, 2012 lần lượt là x, y, năm 2012 tỉ lệ với 4 và 5. Tính số vụ tai nạn giao z thông đã xảy ra vào năm 2012 biết rằng tổng số vụ Theo đề bài ta có: tai nạn của ba năm đó là 23100 vụ x y y z  ,  và x + y + z = GV Cho hoc sinh tìm hiểu đề bài 1 2 4 5 Gọi 1 học sinh lên trình bày lời giải, mỗi bàn lấy 2 23100 em làm vào phiếu để nộp, các học sinh khác làm x y x y Từ    kết hợp với vào vở. 1 2 2 4 Thời gian 5 phút y z x y z  suy ra   - Nhận xét và cho điểm học sinh. 4 5 2 4 5 -GV nhắc lại điểm lưu ý khi giải bài toán cách Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta biến đổi để áp dụng được tính chất dãy tỉ số bằng có: nhau. x y z   Em có nhận xét gì về tỉ lệ số vụ tại nạn giao thông 2 4 5 ở Việt Nam những năm gần đây? x  y  z 23100    2100 GV liên hệ: Như vậy những năm gần đây tỉ lệ 245 11 những vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam ngày Suy ra z = 2100.5 = 10500 càng tăng, năm 2012 có khoảng 10500 vụ tức là Vậy số vụ tai nạn giao thông xảy ra vào bình quân mỗi ngày xảy ra khoảng 30 vụ tai nạn. năm 2012 là 10500 vụ. Có rất nhiều nguyên nhân gây tai nạn giao thông như: do cơ sở hạ tầng, do chất lượng phương tiện tham gia giao thông, do sự thiếu hiểu biết và ý thức của người tham gia giao thông... GV cho học sinh quan sát một số hình ảnh vi phạm giao thông của các bạn học sinh. 4. Củng cố: Hoạt động 5: Hoạt động củng cố bài học 259
  7. DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015 Em đã học những gì trong bài học hôm nay? 5. Hướng dẫn về nhà Hoạt động 6: Hướng dẫn học ở nhà Bài 5: Cho tam giác ABC có góc ngoài của tam giác tại các đỉnh A, B, C tỉ lệ với 4, 5, 6. Các góc trong tương ứng tỉ lệ với các số nào? HD: Gọi số đo các góc trong tại các đỉnh A, B, C của tam giác ABC lần lượt là x, y, z và số đo các góc ngoài tương ứng là x , y , z . 1 1 1 0 0 0 Ta có x + x = 180 ; y + y = 180 ; z + z = 180 1 1 1 0 Suy ra x + x + y + y + z + z = 540 1 1 1 0 Mà x + y + z = 180 0 Nên x + y + z = 360 1 1 1 x1 y1 z1 Lại có:   4 5 6 Bài 6: Hai thanh nhôm và sắt có thể tích bằng nhau. Hỏi thanh nào có nặng hơn và nặng hơn bao nhiêu lần ? HD: Gọi khối lượng của hai thanh nhôm và sắt lần lượt là m1 và m2 (g) Khối lượng riêng tương ứng của chúng là D1 =2,7g/cm3 và D2 =7,8g/cm3 (g/cm3) Vì m = V. D và V là hằng số (có thể tích bằng nhau), nên m và D là hai đại lượng tỉ lệ thuận. 260
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2