KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 39<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 06 NĂM 2019<br />
Đẩy mạnh đổi mới hình thức thi, kiểm tra để đánh giá chất lượng học viên các lớp<br />
đào tạo, bồi dưỡng tại trường Chính trị tỉnh Gia Lai trong giai đoạn hiện nay<br />
ThS. NGUYỄN ANH TRẠNG<br />
Trường Chính trị tỉnh Gia Lai<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
C<br />
hỉ thị 23-CT/TW ngày 9 hiện nay là công việc thường phần để đánh giá chất lượng<br />
tháng 02 năm 2018 của xuyên, liên tục; đòi hỏi sự chỉ học viên các lớp đào tạo, bồi<br />
Ban Bí thư đã xác định đạo thường xuyên, tích cực dưỡng là một việc làm cần<br />
“Ðổi mới hình thức, phương của cấp ủy, Ban Giám hiệu thiết.<br />
pháp kiểm tra, đánh giá kết nhà trường. Đồng thời với việc Chỉ thị số 23-CT/TW ngày<br />
quả học tập lý luận chính trị giảng dạy, công tác kiểm tra, 09 tháng 02 năm 2018 của<br />
theo hướng thực chất” là một đánh giá chất lượng học viên Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới,<br />
trong những giải pháp hữu cũng là khâu rất quan trọng. nâng cao chất lượng, hiệu<br />
hiệu để nâng cao chất lượng Kiểm tra, đánh giá không quả học tập, nghiên cứu, vận<br />
học tập, nghiên cứu, vận dụng chỉ nhằm mục đích đánh giá dụng và phát triển chủ nghĩa<br />
và phát triển Chủ nghĩa Mác trình độ nhận thức, kỹ năng Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí<br />
- Lênin trong tình hình mới. liên hệ thực tế để đề xuất các Minh trong tình hình mới đã<br />
Vì vậy, việc đẩy mạnh việc đa giải pháp giải quyết các vấn xác định: “Ðổi mới hình thức,<br />
dạng hóa các hình thức thi, đề thực tiễn đề ra của học phương pháp kiểm tra, đánh<br />
kiểm tra kết thúc học phần tại viên mà hơn thế nữa nó phải giá kết quả học tập lý luận<br />
Trường Chính trị tỉnh Gia Lai tạo ra động lực thúc đẩy quá chính trị theo hướng thực<br />
trong giai đoạn hiện nay là trình dạy và học; thông qua chất” là một trong những giải<br />
việc làm cần thiết. kết quả các bài kiểm tra, thi kết pháp căn cơ để tiếp tục đổi<br />
thúc các phần học, học viên mới, nâng cao chất lượng, hiệu<br />
Từ khóa: Đổi mới, thi,<br />
điều chỉnh phương pháp học quả học tập, nghiên cứu, vận<br />
kiểm tra; đào tạo, bồi dưỡng,...<br />
tập, nghiên cứu tài liệu, giảng dụng và phát triển chủ nghĩa<br />
Có thể khẳng định: Công viên điều chỉnh phương pháp Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí<br />
tác nghiên cứu lý luận và tổng giảng dạy. Vì thế, yêu cầu đầu Minh đáp ứng yêu cầu của sự<br />
kết thực tiễn để phục vụ công tiên đối với kiểm tra, đánh giá nghiệp xây dựng và bảo vệ<br />
tác giảng dạy lý luận chính trị đó là tính khách quan, chính Tổ quốc trong tình hình mới,<br />
tại Trường Chính trị tỉnh, thành xác và công bằng. Điều này đòi tăng cường xây dựng Ðảng<br />
phố nói chung và tại Trường hỏi việc đa dạng hóa các hình trong sạch, vững mạnh, đẩy<br />
Chính trị tỉnh Gia Lai nói riêng thức thi, kiểm tra kết thúc học mạnh toàn diện, đồng bộ<br />
40 KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
công cuộc đổi mới, phát triển chức áp dụng lồng ghép các Tuy nhiên, việc triển khai<br />
nhanh, bền vững đất nước (1). hình thức thi khác theo Quy các hình thức thi mới hiện<br />
Quán triệt, triển khai thực hiện chế đào tạo trung cấp lý luận nay đang gặp phải một số<br />
chỉ đạo của Bộ Chính trị, thời chính trị - hành chính (ban boăn khoăn, thắc mắc từ phía<br />
gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hành kèm theo Quyết định giảng viên và học viên, cụ thể<br />
hiệu nhà trường đã chỉ đạo, 2252/QĐ-HVCTQG ngày 02 như sau:<br />
tổ chức thực hiện nghiêm túc tháng 5 năm 2019 của Giám<br />
Một là, việc thi theo hình<br />
quy trình tổ chức thi, kiểm đốc Học viện Chính trị quốc<br />
thức trắc nghiệm sẽ gây khó<br />
tra kết thúc phần học các lớp gia Hồ Chí Minh) như: vấn đáp,<br />
khăn cho học viên lớn tuổi -<br />
đào tạo, bồi dưỡng tại trường trắc nghiệm và tự luận. Việc đa<br />
những người đã rời khỏi nhà<br />
và cơ sở: từ khâu ra đề thi đến dạng hóa các hình thức thi,<br />
trường quá lâu dẫn đến lúng<br />
việc phân công cán bộ có kiểm tra các lớp đào tạo, bồi<br />
túng, bị động trong quá trình<br />
kinh nghiệm để coi thi, chấm dưỡng đã tạo không khí mới<br />
làm bài thi; hơn nữa, thời gian<br />
thi... đến khâu lên điểm, công trong việc đổi mới phương<br />
làm một bài thi trắc nghiệm<br />
bố điểm trên Website nhà pháp học tập lý luận chính<br />
thường ngắn và số lượng câu<br />
trường...Ngoài hình thức thi trị, đòi hỏi học viên phải tăng<br />
hỏi dài dẫn đến chất lượng làm<br />
tự luận truyền thống từ trước cường ý thức, chủ động hơn<br />
bài thi thường không cao.<br />
đến nay, Đảng ủy, Ban Giám trong việc tiếp thu kiến thức<br />
hiệu nhà trường đã chỉ đạo tổ từ bài giảng và nghiên cứu Hai là, hình thức thi vấn<br />
1<br />
Điểm 3.3, Mục 3, Chỉ thị số 23-CT/ giáo trình; giảng viên phải đáp đòi hỏi học viên ngoài<br />
TW ngày 09 tháng 02 năm 2018 của Ban đẩy mạnh việc áp dụng các việc dành nhiều thời gian để<br />
Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất<br />
lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, phương pháp giảng dạy tích ôn tập, củng cố, khắc sâu kiến<br />
vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác cực, hiệu quả trong quá trình thức đã được truyền thụ, tiếp<br />
- Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong<br />
tình hình mới. giảng dạy. thu qua các buổi học, học viên<br />
KHOA HOÏC QUAÛN LYÙ 41<br />
cần phải được trang bị tâm lý hiệu của Trường Chính trị tỉnh coi thi, kiểm tra để tăng cường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SỐ 06 NĂM 2019<br />
vững vàng, tự tin khi tham gia trong xã hội. tính nghiêm túc trong kỳ thi.<br />
buổi thi vấn đáp. Việc này cũng Hai là, việc tổ chức các Năm là, chất lượng, kết<br />
gây không ít khó khăn cho học hình thức thi mới phải được quả bài làm của học viên một<br />
viên cấp xã, học viên lớn tuổi. tiến hành từng bước có hệ mặt thể hiện trình độ, năng<br />
Ba là, tổ chức thi trắc thống. Bài thi phải được thiết lực tiếp thu, ghi nhớ bài giảng,<br />
nghiệm, chấm thi bằng máy kế khoa học, phù hợp với các kiến thức tự học, tự nghiên<br />
sẽ tiết kiệm được ngân sách đối tượng học viên trong đó có cứu giáo trình, thực tiễn của<br />
nhà nước, song lại giảm giờ học viên lớn tuổi, học viên là học viên, nhưng qua đó cũng<br />
chấm bài của giảng viên và vì người đồng bào dân tộc thiểu đánh giá thực chất những nội<br />
thế ảnh hưởng đến nguồn thu số ở cơ sở. Ngân hàng câu hỏi dung, phương pháp giảng<br />
nhập của giảng viên. trắc nghiệm, vấn đáp sau khi dạy của giảng viên. Vì thế, cần<br />
Để áp dụng thành công, biên soạn, được thẩm định tăng cường công tác thanh<br />
có hiệu quả các hình thức thi, thông qua cần có biện pháp tra, kiểm tra việc tổ chức coi<br />
kiểm tra qua đó đánh giá thực kiểm tra, điều chỉnh những thi, chấm thi để việc đánh giá<br />
chất kết quả học tập lý luận sai sót trong quá trình triển đảm bảo đúng thực chất, công<br />
chính trị của học viên theo tinh khai thực hiện; đồng thời, có bằng, khách quan không sáo<br />
thần Chỉ thị 23-CT/TW ngày 9 kế hoạch cập nhật, bổ sung rỗng, thành tích.<br />
tháng 02 năm 2018 của Ban Bí những kiến thức mới phù hợp Sáu là, thông báo kết quả<br />
thư, xin có một số đề xuất, kiến với các văn bản quy phạm thi, kiểm tra của từng học viên<br />
nghị như sau: pháp luật mới ban hành. về cơ quan, đơn vị có người đi<br />
Một là, đẩy mạnh công Ba là, việc tổ chức coi thi, học để có sự phối hợp trong<br />
tác tuyên truyền, quán triệt kiểm tra cũng như công tác khâu kiểm nghiệm, đánh giá<br />
nâng cao nhận thức của đội chấm thi, kiểm tra phải đảm quá trình đào tạo, bồi dưỡng<br />
ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, bảo đúng quy trình, quy chế; của học viên và giảng viên nhà<br />
giảng viên nhà trường và toàn yếu tố khách quan, chính sát, trường.<br />
thể học viên về việc đổi mới công bằng phải đặt lên hàng Kiểm tra, đánh giá chất<br />
hình thức thi các lớp đào tạo, đầu bởi đây là khâu quan lượng học viên là khâu quan<br />
bồi dưỡng lý luận chính trị tại trọng nhất trong quy trình trọng. Nếu việc đa dạng hóa<br />
Trường Chính trị tỉnh Gia Lai. kiểm tra, đánh giá chất lượng hình thức thi, kiểm tra kết hợp<br />
Tạo sự đồng thuận và thống đào tạo, bồi dưỡng. Có cơ chế với việc áp dụng đồng bộ các<br />
nhất nhằm thực hiện nghiêm giám sát việc coi thi, kiểm tra đề xuất, kiến nghị nói trên sẽ<br />
túc mục tiêu: “Đổi mới hình để điều chỉnh, xử lý những cá góp phần kiểm tra, đánh giá<br />
thức thi, kiểm tra các lớp đào nhân thực hiện chưa nghiêm kết quả học tập lý luận chính<br />
tạo, bồi dưỡng nhằm nâng quy trình. trị theo hướng thực chất theo<br />
cao chất lượng giảng dạy và Bốn là, tăng cường cơ tinh thần Chỉ thị 23-CT/TW<br />
học tập lý luận chính trị” trong sở vật chất (máy vi tính, máy ngày 9 tháng 02 năm 2018 của<br />
cán bộ, giảng viên và học viên Scan, phần mềm chấm thi Ban Bí thư để Trường Chính<br />
các lớp đào tạo, bồi dưỡng; trắc nghiệm...) phục vụ cho trị tỉnh xứng đáng là trung<br />
xem việc đánh giá thực chất việc đa dạng hóa các loại hình tâm đào tạo, huấn luyện đội<br />
kết quả học tập là một việc thi, kiểm tra. Trang bị camera ngũ cán bộ lãnh đạo đương<br />
làm cần thiết, có ý nghĩa góp một phòng học và dành riêng nhiệm, kế cận của tỉnh trong<br />
phần tạo nên uy tín và thương phòng học đó cho công tác thời gian đến./.<br />