TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC<br />
<br />
JOURNAL OF SCIENCE<br />
<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
SOCIAL SCIENCES AND HUMANITIES<br />
ISSN:<br />
1859-3100 Tập 14, Số 4b (2017): 116-126<br />
Vol. 14, No. 4b (2017): 116-126<br />
Email: tapchikhoahoc@hcmue.edu.vn; Website: http://tckh.hcmue.edu.vn<br />
<br />
DẠY TẠO LẬP VĂN BẢN DỰA TRÊN TIẾN TRÌNHNHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM<br />
CHO DẠY TẠO LẬP VĂN BẢN Ở VIỆT NAM<br />
Nguyễn Thị Hồng Nam*, Trần Nguyên Hương Thảo<br />
Trường Đại học Cần Thơ<br />
Ngày Tòa soạn nhận được bài: 28-01-2017; ngày phản biện đánh giá: 15-02-2017; ngày chấp nhận đăng: 15-4-2017<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Ở nhiều nước, việc tạo lập văn bản (VB) được tiếp cận theo quan điểm viết là một tiến trình<br />
(writing as a process) trong khi Việt Nam vẫn xem viết là tạo ra một sản phẩm (writing as a<br />
product). Vì thế dẫn đến hai cách dạy tạo lập VB khác nhau: dạy viết dựa trên tiến trình (process<br />
based approaches) và dạy viết dựa trên sản phẩm (product based approaches). Trong bài viết này,<br />
chúng tôi trình bày những vấn đề sau (1) đặc điểm của tiến trình tạo lập VB; (2) phương pháp dạy<br />
tạo lập VB dựa trên tiến trình; (3) những bài học kinh nghiệm cho việc dạy tạo lập VB ở Việt Nam.<br />
Từ khóa: dạy viết dựa trên sản phẩm, dạy viết dựa trên tiến trình, tạo lập văn bản.<br />
ABSTRACT<br />
Process-based Teaching of Text Composition:<br />
Empirical Lessons for Teaching Text Composition in Vietnam<br />
In many countries, text composition is approached under the viewpoint that writing is a<br />
process while in Vietnam writing is still considered as a product. This leads to two ways of text<br />
composition: process-based and product-based teaching of writing. The paper examines the<br />
following issues: (1) Characteristics of the process of text composition; (2) Methodology of<br />
process-based teaching of text composition; (3) Empirical lessons for teaching text composition in<br />
Vietnam.<br />
Keywords: text composition, process-based teaching of writing, product-based teaching of writing.<br />
<br />
1.<br />
<br />
Đặt vấn đề<br />
Trong ba phân môn Đọc hiểu, Tiếng<br />
Việt và Làm văn trong trường phổ thông<br />
hiện nay, dạy Làm văn hay dạy tạo lập VB<br />
được coi là một nhiệm vụ mang tính thử<br />
thách nhất đối với giáo viên (GV). Vì để có<br />
thể dạy học sinh (HS) tạo lập VB, GV cần<br />
phải có kiến thức, kĩ năng về nhiều lĩnh<br />
vực. Đó là kiến thức về thể loại VB được<br />
*<br />
<br />
Email: nhnam@ctu.edu.vn<br />
<br />
116<br />
<br />
tạo lập, đặc điểm của tiến trình tạo lập VB,<br />
kĩ năng tạo lập VB, các phương pháp (PP)<br />
dạy HS cách tạo lập VB… Tuy nhiên, ở<br />
Việt Nam, cho đến nay, ngoài một số công<br />
trình viết về thể loại VB, các vấn đề còn lại<br />
hầu như bị bỏ ngỏ, GV cũng không được<br />
đào tạo kĩ về những vấn đề trên. Kết quả là<br />
HS hầu như không có kĩ năng tạo lập VB,<br />
vì không có kĩ năng nên các em phải sao<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCM<br />
<br />
chép văn mẫu. Trong khi ở các nước, việc<br />
dạy VB được thực hiện dựa trên tiến trình<br />
tạo lập VB kết hợp với một số PP như quan<br />
sát, phân tích mẫu và dạy dựa trên đặc<br />
điểm thể loại thì ở VN cách dạy vẫn chủ<br />
yếu là dựa trên sản phẩm.<br />
2.<br />
Đặc điểm của tiến trình tạo lập VB<br />
Nhiều nhà nghiên cứu đã xem tạo lập<br />
VB là một tiến trình tư duy phức tạp,<br />
không theo một đường thẳng, gồm nhiều<br />
giai đoạn. Theo Murray (1972), đó là các<br />
giai đoạn:<br />
- Trước khi viết: người viết thực<br />
hiện các hoạt động như nhận biết về<br />
đề tài và chủ đề VB, người đọc, chọn<br />
lựa hình thức phù hợp cho VB. Giai<br />
đoạn này có thể bao gồm các hoạt<br />
động như tìm kiếm thông tin, phác<br />
thảo đề cương, xác định tên VB và<br />
hướng viết.<br />
- Viết: là hành động tạo lập bản<br />
nháp thứ nhất.<br />
- Sau khi viết: người viết xem lại<br />
chủ đề, hình thức và người đọc.<br />
Trong giai đoạn này, người viết phải<br />
suy nghĩ lại, tái thiết kế và viết lại.<br />
<br />
Tập 14, Số 4b (2017): 116-126<br />
<br />
(dẫn theo Villanueva (Eds), 2003,<br />
tr.4)<br />
Mô hình tạo lập VB của Hayes và<br />
Flower (1981) giúp chúng ta hiểu rõ hơn về<br />
các giai đoạn tạo lập VB. Đó là:<br />
- Truy xuất hoặc kích hoạt kiến thức<br />
nền trong bộ nhớ dài hạn của người viết<br />
(writer’s long-term memory), gồm các loại<br />
kiến thức về chủ đề VB sẽ được viết, kiến<br />
thức về người đọc tương lai, về cách lập kế<br />
hoạch cho loại VB cần tạo lập và các<br />
nguồn tài liệu tham khảo.<br />
- Lập kế hoạch (planning): bao gồm<br />
nảy sinh ý tưởng (generating), tổ chức các<br />
ý tưởng (organizing), hình dung mục đích<br />
của VB cần được tạo lập để đáp ứng yêu<br />
cầu về thể loại và yêu cầu của người đọc<br />
(goal setting).<br />
- Chuyển dịch ý tưởng thành VB<br />
(translating).<br />
- Chỉnh sửa (revising): bao gồm các<br />
hoạt động chỉnh sửa và biên tập VB.<br />
Hoạt động giám sát (monitor) được<br />
thực hiện trong suốt tiến trình trên để đảm<br />
bảo bài viết đạt chất lượng (Hình 1)<br />
(tr.370).<br />
<br />
Task Environment<br />
WRITING ASSIGNMENT<br />
<br />
Text<br />
Produced<br />
So far<br />
<br />
Topic<br />
Audience<br />
<br />
Planning<br />
Generating<br />
<br />
- Knowledge of<br />
topic<br />
- Knowledge of<br />
audience<br />
- Stored writing<br />
plans<br />
- Knowledge of<br />
source based on<br />
literature search<br />
<br />
Organizing<br />
Goal<br />
setting<br />
<br />
Translating<br />
<br />
Writer’s long<br />
term memory<br />
<br />
Revising/ reviewing<br />
<br />
Reading<br />
<br />
Editing<br />
<br />
Monitor<br />
Hình 1. Mô hình tạo lập VB của Hayes và Flower (1981)<br />
<br />
117<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCM<br />
<br />
Mặc dù tên gọi và cách giải thích các<br />
hoạt động trong từng giai đoạn của các tác<br />
giả trên có những điểm khác nhau nhưng<br />
đều thống nhất về quan điểm viết là một<br />
tiến trình tư duy. Điều cần lưu ý là các hoạt<br />
động trong giai đoạn này không hoàn toàn<br />
được thực hiện theo trình tự thời gian mà là<br />
sự đan xen của các hoạt động: viết, xem<br />
lại, chỉnh sửa, viết... Nói cách khác là trong<br />
quá trình tạo lập VB, người viết thường<br />
xuyên trở đi trở lại các giai đoạn để xem<br />
lại, chỉnh sửa, kiểm soát các hoạt động<br />
viết. Hoạt động tạo lập VB được xem là<br />
tiến trình khám phá các ý tưởng và phát<br />
triển cấu trúc của VB.<br />
Murray (1972) giải thích về các hoạt<br />
động tư duy xảy ra trong tiến trình viết như<br />
sau: “Đó là tiến trình khám phá thông qua<br />
ngôn ngữ, khám phá cái ta biết và cảm<br />
nhận của ta về cái ta biết. Đó cũng là tiến<br />
trình sử dụng ngôn ngữ để học về thế giới<br />
xung quanh, để đánh giá và giao tiếp cái ta<br />
học về thế giới” (tr.4).<br />
Nghiên cứu của Weijen, Huub van<br />
den Bergh, Rijlaarsdam, & Sanders (2008)<br />
đã đưa ra ba kết quả đáng chú ý:<br />
- Mỗi hoạt động nhận thức có vai<br />
trò khác nhau trong suốt tiến trình<br />
viết.<br />
- Tác động của mỗi hoạt động nhận<br />
thức đối với hiệu quả VB khác nhau<br />
ở mỗi người viết khác nhau.<br />
- Mỗi hoạt động nhận thức có<br />
những ảnh hưởng khác nhau đối với<br />
từng người viết trong các nhiệm vụ<br />
(task) viết khác nhau mà người viết<br />
được giao.<br />
<br />
118<br />
<br />
Nguyễn Thị Hồng Nam và tgk<br />
<br />
- Sự thay đổi VB phụ thuộc vào<br />
mỗi người viết hơn là đề tài bài viết<br />
được giao. (tr.218)<br />
Hyland (2003) cho rằng cách tiếp cận<br />
tiến trình tác động mạnh mẽ đến sự hiểu<br />
biết về bản chất của hoạt động tạo lập VB<br />
và cách dạy tạo lập VB.<br />
Dựa trên đặc điểm của tiến trình tạo<br />
lập VB, các nhà giáo dục đã đề xuất PP dạy<br />
tạo lập VB dựa trên tiến trình.<br />
3.<br />
Dạy tạo lập VB dựa trên tiến trình<br />
(Process-based learning)<br />
3.1. Khái niệm PP dạy tạo lập VB dựa<br />
trên tiến trình<br />
Nunan (1991) cho rằng PP dạy viết<br />
dựa trên tiến trình tập trung vào từng bước<br />
tạo lập từng đoạn VB và tiến trình này cho<br />
phép những sai sót và không có VB nào<br />
hoàn hảo, nhưng người viết sẽ tiến tới sự<br />
hoàn hảo bằng cách viết, suy ngẫm về cái<br />
đã viết, thảo luận và viết lại nhiều lần các<br />
bản nháp của VB.<br />
Theo Stanley (1993) PP dạy viết trên<br />
tiến trình xem viết là một hành động sáng<br />
tạo, đòi hỏi phải có thời gian và những<br />
phản hồi tích cực (của GV và bạn học) để<br />
tạo ra bài viết tốt hơn.<br />
Murray (1972) giải thích như sau về<br />
cách dạy viết dựa trên tiến trình:<br />
“Thay vì dạy tạo ra sản phẩm cuối<br />
cùng, chúng ta nên dạy cho HS hiểu<br />
tạo lập VB là một tiến trình không có<br />
điểm dừng. Chúng ta làm việc với<br />
từng từ ngữ. Chúng ta chia sẻ với<br />
người học sự hứng khởi của việc lựa<br />
chọn từ này thay vì từ khác, của việc<br />
tìm kiếm những từ ngữ thực sự thể<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCM<br />
<br />
hiện được suy nghĩ, cảm xúc của<br />
chúng ta” (tr.4).<br />
Các định nghĩa về PP dạy viết dựa<br />
trên tiến trình đều nhấn mạnh việc tổ chức<br />
hoạt động dạy viết dựa trên các bước của<br />
quá trình tạo lập VB và các hoạt động tư<br />
duy xảy ra trong tiến trình đó, vai trò của<br />
sự tương tác giữa GV và HS-người viết,<br />
giữa những HS-người viết trong lớp học<br />
đối với hoạt động tạo lập VB.<br />
3.2. Đặc điểm của cách dạy tạo lập VB<br />
dựa trên tiến trình<br />
Cách dạy viết dựa trên tiến trình<br />
được xem là khác hẳn với cách dạy viết<br />
truyền thống là dạy hướng đến sản phẩm<br />
(product-oriented method of teaching<br />
writing).<br />
Dạy viết dựa trên tiến trình chú trọng<br />
vào từng cá nhân người học – người viết để<br />
phát triển quan điểm, cách nhìn của họ về<br />
chủ đề bài viết về cách viết qua từng giai<br />
đoạn tạo lập VB. Cách dạy này thể hiện<br />
quan điểm “kiến thức là một tiến trình,<br />
không phải là một sản phẩm” (Bruner,<br />
1966, tr.72). Thay vì chỉ tập trung vào<br />
chính tả, ngữ pháp, GV cần hướng dẫn và<br />
tạo cơ hội cho HS tập trung vào chính quá<br />
trình tạo lập VB, bao gồm việc lập kế<br />
hoạch, viết nháp, biên tập và chỉnh sửa sản<br />
phẩm của họ (Hillocks, 1987; Murray,<br />
1982). Việc chỉnh ngữ pháp và chính tả chỉ<br />
xảy ra trong giai đoạn chỉnh sửa còn chỉnh<br />
sửa nội dung được thực hiện trong suốt tiến<br />
trình VB được tạo lập.<br />
Vì “viết là một tiến trình” nên GV<br />
không áp đặt quan điểm của mình, không<br />
lập dàn ý mẫu cho HS copy mà tổ chức cho<br />
<br />
Tập 14, Số 4b (2017): 116-126<br />
<br />
HS học cách viết trong suốt tiến trình tạo<br />
lập VB với sự trợ giúp của GV, sự tương<br />
tác với các bạn học. Các hoạt động dạy học<br />
được tổ chức “xung quanh những trải<br />
nghiệm cá nhân của người học và những ý<br />
kiến và viết được xem là một hành động<br />
sáng tạo của sự tự khám phá. Điều này<br />
giúp làm nảy sinh sự tự ý thức về hoạt<br />
động viết ở vai trò xã hội và năng lực văn<br />
chương cũng như giúp suy nghĩ thông suốt<br />
và tự thể hiện một cách hiệu quả” (Hyland,<br />
2003, tr.9).<br />
Vì viết là một tiến trình tư duy phức<br />
tạp, là hành động khám phá ý tưởng của<br />
chính bản thân người viết nên GV phải<br />
kích thích ý tưởng của HS qua các giai<br />
đoạn trước, trong và sau khi viết, tổ chức<br />
cho HS lập kế hoạch, viết nháp, chỉnh sửa<br />
để HS có cơ hội khám phá tiến trình viết<br />
của chính họ. Trong tiến trình này, người<br />
viết được đóng vai người đọc, đọc lại sản<br />
phẩm của mình để hiểu cách người đọc tiếp<br />
nhận VB của mình, từ đó chỉnh sửa VB.<br />
Qua đó, người học được phát triển các<br />
năng lực tư duy như phân tích, đánh giá, tái<br />
đánh giá, khái quát, suy ngẫm, tự điều<br />
chỉnh, đồng thời học cách nắm bắt, định<br />
hình và diễn đạt ý tưởng. Thực nghiệm của<br />
Nguyễn Thị Hồng Nam (2011) đã chứng<br />
minh việc GV tổ chức cho HS tự chỉnh sửa<br />
và chỉnh sửa VB của người khác đã có tác<br />
động tốt đối với sự thay đổi về nội dung và<br />
hình thức VB ở những mức độ khác nhau<br />
đồng thời cũng chứng minh là khả năng “tự<br />
phát hiện lỗi sai của chính mình để khắc<br />
phục, nảy ra những ý mới hợp lí hơn, cắt<br />
bỏ những ý chưa hay” của người viết tăng<br />
<br />
119<br />
<br />
TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCM<br />
<br />
lên (tr.14).<br />
Vai trò của người GV trong dạy học<br />
viết dựa trên tiến trình là “trợ giúp, tư vấn,<br />
người đọc, người lắng nghe, là người tạo ra<br />
môi trường để HS cảm thấy thoải mái, tự<br />
tin tìm ra giọng điệu của chính mình để<br />
chia sẻ sản phẩm của họ” (Hyland, 2003,<br />
tr.8). GV cần tạo cho HS cơ hội chọn lựa<br />
chủ đề VB, tự thực hiện hoạt động viết,<br />
xem xét, khám phá sự phát triển của những<br />
ý tưởng của chính họ và bạn học, viết<br />
nháp, thử nghiệm các hình thức VB khác<br />
nhau mà họ cho là hình thức đó sẽ giúp họ<br />
giao tiếp tốt hơn. Qua đó, họ học cách tạo<br />
lập VB. Điều này hoàn toàn khác với cách<br />
dạy tập trung vào việc phân tích những bài<br />
mẫu có sẵn và copy các bài mẫu.<br />
Để làm được điều này, GV phải tạo<br />
ra môi trường học tập thoải mái, không tạo<br />
áp lực cho HS, khuyến khích, trợ giúp họ<br />
trong suốt tiến trình viết. Sản phẩm của HS<br />
<br />
Nguyễn Thị Hồng Nam và tgk<br />
<br />
cần được thảo luận xem họ có thể làm gì để<br />
bài viết tốt hơn. GV cần làm cho HS hiểu<br />
là hoạt động viết là hoạt động tiếp diễn, sự<br />
thay đổi, phát triển ý tưởng tiếp tục xảy ra<br />
cho đến khi sản phẩm cuối cùng. Đồng<br />
thời, GV cần phải kiên nhẫn, cho HS đủ<br />
thời gian để nảy sinh ý tưởng, thu thập<br />
thông tin, đọc lại và chỉnh sửa.<br />
Nhiệm vụ của HS không chỉ là tạo<br />
lập VB mà còn là phản hồi, tự đánh giá,<br />
đánh giá bài viết của bạn, chỉnh sửa nhiều<br />
lần để tạo ra VB tốt hơn.<br />
Trong khi đó, dạy viết dựa trên sản<br />
phẩm là cách GV cung cấp lí thuyết về<br />
cách viết cho HS, cung cấp bài mẫu, sau đó<br />
giao đề tài cho HS, HS copy bài mẫu<br />
(Nunan, 2001).<br />
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra sự khác<br />
nhau giữa PP dạy viết dựa trên tiến trình<br />
với dạy viết hướng đến sản phẩm như sau<br />
(Bảng 1):<br />
<br />
Bảng 1. So sánh dạy tạo lập VB dựa trên tiến trình và dựa trên sản phẩm<br />
Dạy dựa trên tiến trình<br />
Viết cho người đọc<br />
Viết để học tiến trình/cách viết<br />
Tập trung vào từng bước tạo lập VB:<br />
- GV hướng dẫn HS làm từng bước.<br />
- GV trợ giúp HS trong suốt tiến trình viết.<br />
<br />
Mục đích: phát triển năng lực lập kế hoạch, suy<br />
ngẫm, thảo luận, viết lại để có những bản nháp tiếp<br />
theo tốt hơn, qua đó, học cách tạo lập VB.<br />
<br />
120<br />
<br />
Dạy hướng đến sản phẩm<br />
Viết cho bản thân người viết<br />
Viết để trình bày sản phẩm<br />
Tập trung vào sản phẩm cuối cùng là bài<br />
viết:<br />
- GV cung cấp bài mẫu<br />
- HS bắt chước, sao chép, biến đổi<br />
mẫu mà GV cung cấp.<br />
Nhằm tạo ra một VB hoàn chỉnh.<br />
<br />