intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dạy tạo lập văn bản dựa trên tiến trình - những bài học kinh nghiệm cho dạy tạo lập văn bản ở Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

181
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này, chúng tôi trình bày những vấn đề sau (1) đặc điểm của tiến trình tạo lập VB; (2) phương pháp dạy tạo lập VB dựa trên tiến trình; (3) những bài học kinh nghiệm cho việc dạy tạo lập VB ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dạy tạo lập văn bản dựa trên tiến trình - những bài học kinh nghiệm cho dạy tạo lập văn bản ở Việt Nam

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> HO CHI MINH CITY UNIVERSITY OF EDUCATION<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC<br /> <br /> JOURNAL OF SCIENCE<br /> <br /> KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> SOCIAL SCIENCES AND HUMANITIES<br /> ISSN:<br /> 1859-3100 Tập 14, Số 4b (2017): 116-126<br /> Vol. 14, No. 4b (2017): 116-126<br /> Email: tapchikhoahoc@hcmue.edu.vn; Website: http://tckh.hcmue.edu.vn<br /> <br /> DẠY TẠO LẬP VĂN BẢN DỰA TRÊN TIẾN TRÌNHNHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM<br /> CHO DẠY TẠO LẬP VĂN BẢN Ở VIỆT NAM<br /> Nguyễn Thị Hồng Nam*, Trần Nguyên Hương Thảo<br /> Trường Đại học Cần Thơ<br /> Ngày Tòa soạn nhận được bài: 28-01-2017; ngày phản biện đánh giá: 15-02-2017; ngày chấp nhận đăng: 15-4-2017<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Ở nhiều nước, việc tạo lập văn bản (VB) được tiếp cận theo quan điểm viết là một tiến trình<br /> (writing as a process) trong khi Việt Nam vẫn xem viết là tạo ra một sản phẩm (writing as a<br /> product). Vì thế dẫn đến hai cách dạy tạo lập VB khác nhau: dạy viết dựa trên tiến trình (process<br /> based approaches) và dạy viết dựa trên sản phẩm (product based approaches). Trong bài viết này,<br /> chúng tôi trình bày những vấn đề sau (1) đặc điểm của tiến trình tạo lập VB; (2) phương pháp dạy<br /> tạo lập VB dựa trên tiến trình; (3) những bài học kinh nghiệm cho việc dạy tạo lập VB ở Việt Nam.<br /> Từ khóa: dạy viết dựa trên sản phẩm, dạy viết dựa trên tiến trình, tạo lập văn bản.<br /> ABSTRACT<br /> Process-based Teaching of Text Composition:<br /> Empirical Lessons for Teaching Text Composition in Vietnam<br /> In many countries, text composition is approached under the viewpoint that writing is a<br /> process while in Vietnam writing is still considered as a product. This leads to two ways of text<br /> composition: process-based and product-based teaching of writing. The paper examines the<br /> following issues: (1) Characteristics of the process of text composition; (2) Methodology of<br /> process-based teaching of text composition; (3) Empirical lessons for teaching text composition in<br /> Vietnam.<br /> Keywords: text composition, process-based teaching of writing, product-based teaching of writing.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Đặt vấn đề<br /> Trong ba phân môn Đọc hiểu, Tiếng<br /> Việt và Làm văn trong trường phổ thông<br /> hiện nay, dạy Làm văn hay dạy tạo lập VB<br /> được coi là một nhiệm vụ mang tính thử<br /> thách nhất đối với giáo viên (GV). Vì để có<br /> thể dạy học sinh (HS) tạo lập VB, GV cần<br /> phải có kiến thức, kĩ năng về nhiều lĩnh<br /> vực. Đó là kiến thức về thể loại VB được<br /> *<br /> <br /> Email: nhnam@ctu.edu.vn<br /> <br /> 116<br /> <br /> tạo lập, đặc điểm của tiến trình tạo lập VB,<br /> kĩ năng tạo lập VB, các phương pháp (PP)<br /> dạy HS cách tạo lập VB… Tuy nhiên, ở<br /> Việt Nam, cho đến nay, ngoài một số công<br /> trình viết về thể loại VB, các vấn đề còn lại<br /> hầu như bị bỏ ngỏ, GV cũng không được<br /> đào tạo kĩ về những vấn đề trên. Kết quả là<br /> HS hầu như không có kĩ năng tạo lập VB,<br /> vì không có kĩ năng nên các em phải sao<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCM<br /> <br /> chép văn mẫu. Trong khi ở các nước, việc<br /> dạy VB được thực hiện dựa trên tiến trình<br /> tạo lập VB kết hợp với một số PP như quan<br /> sát, phân tích mẫu và dạy dựa trên đặc<br /> điểm thể loại thì ở VN cách dạy vẫn chủ<br /> yếu là dựa trên sản phẩm.<br /> 2.<br /> Đặc điểm của tiến trình tạo lập VB<br /> Nhiều nhà nghiên cứu đã xem tạo lập<br /> VB là một tiến trình tư duy phức tạp,<br /> không theo một đường thẳng, gồm nhiều<br /> giai đoạn. Theo Murray (1972), đó là các<br /> giai đoạn:<br /> - Trước khi viết: người viết thực<br /> hiện các hoạt động như nhận biết về<br /> đề tài và chủ đề VB, người đọc, chọn<br /> lựa hình thức phù hợp cho VB. Giai<br /> đoạn này có thể bao gồm các hoạt<br /> động như tìm kiếm thông tin, phác<br /> thảo đề cương, xác định tên VB và<br /> hướng viết.<br /> - Viết: là hành động tạo lập bản<br /> nháp thứ nhất.<br /> - Sau khi viết: người viết xem lại<br /> chủ đề, hình thức và người đọc.<br /> Trong giai đoạn này, người viết phải<br /> suy nghĩ lại, tái thiết kế và viết lại.<br /> <br /> Tập 14, Số 4b (2017): 116-126<br /> <br /> (dẫn theo Villanueva (Eds), 2003,<br /> tr.4)<br /> Mô hình tạo lập VB của Hayes và<br /> Flower (1981) giúp chúng ta hiểu rõ hơn về<br /> các giai đoạn tạo lập VB. Đó là:<br /> - Truy xuất hoặc kích hoạt kiến thức<br /> nền trong bộ nhớ dài hạn của người viết<br /> (writer’s long-term memory), gồm các loại<br /> kiến thức về chủ đề VB sẽ được viết, kiến<br /> thức về người đọc tương lai, về cách lập kế<br /> hoạch cho loại VB cần tạo lập và các<br /> nguồn tài liệu tham khảo.<br /> - Lập kế hoạch (planning): bao gồm<br /> nảy sinh ý tưởng (generating), tổ chức các<br /> ý tưởng (organizing), hình dung mục đích<br /> của VB cần được tạo lập để đáp ứng yêu<br /> cầu về thể loại và yêu cầu của người đọc<br /> (goal setting).<br /> - Chuyển dịch ý tưởng thành VB<br /> (translating).<br /> - Chỉnh sửa (revising): bao gồm các<br /> hoạt động chỉnh sửa và biên tập VB.<br /> Hoạt động giám sát (monitor) được<br /> thực hiện trong suốt tiến trình trên để đảm<br /> bảo bài viết đạt chất lượng (Hình 1)<br /> (tr.370).<br /> <br /> Task Environment<br /> WRITING ASSIGNMENT<br /> <br /> Text<br /> Produced<br /> So far<br /> <br /> Topic<br /> Audience<br /> <br /> Planning<br /> Generating<br /> <br /> - Knowledge of<br /> topic<br /> - Knowledge of<br /> audience<br /> - Stored writing<br /> plans<br /> - Knowledge of<br /> source based on<br /> literature search<br /> <br /> Organizing<br /> Goal<br /> setting<br /> <br /> Translating<br /> <br /> Writer’s long<br /> term memory<br /> <br /> Revising/ reviewing<br /> <br /> Reading<br /> <br /> Editing<br /> <br /> Monitor<br /> Hình 1. Mô hình tạo lập VB của Hayes và Flower (1981)<br /> <br /> 117<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCM<br /> <br /> Mặc dù tên gọi và cách giải thích các<br /> hoạt động trong từng giai đoạn của các tác<br /> giả trên có những điểm khác nhau nhưng<br /> đều thống nhất về quan điểm viết là một<br /> tiến trình tư duy. Điều cần lưu ý là các hoạt<br /> động trong giai đoạn này không hoàn toàn<br /> được thực hiện theo trình tự thời gian mà là<br /> sự đan xen của các hoạt động: viết, xem<br /> lại, chỉnh sửa, viết... Nói cách khác là trong<br /> quá trình tạo lập VB, người viết thường<br /> xuyên trở đi trở lại các giai đoạn để xem<br /> lại, chỉnh sửa, kiểm soát các hoạt động<br /> viết. Hoạt động tạo lập VB được xem là<br /> tiến trình khám phá các ý tưởng và phát<br /> triển cấu trúc của VB.<br /> Murray (1972) giải thích về các hoạt<br /> động tư duy xảy ra trong tiến trình viết như<br /> sau: “Đó là tiến trình khám phá thông qua<br /> ngôn ngữ, khám phá cái ta biết và cảm<br /> nhận của ta về cái ta biết. Đó cũng là tiến<br /> trình sử dụng ngôn ngữ để học về thế giới<br /> xung quanh, để đánh giá và giao tiếp cái ta<br /> học về thế giới” (tr.4).<br /> Nghiên cứu của Weijen, Huub van<br /> den Bergh, Rijlaarsdam, & Sanders (2008)<br /> đã đưa ra ba kết quả đáng chú ý:<br /> - Mỗi hoạt động nhận thức có vai<br /> trò khác nhau trong suốt tiến trình<br /> viết.<br /> - Tác động của mỗi hoạt động nhận<br /> thức đối với hiệu quả VB khác nhau<br /> ở mỗi người viết khác nhau.<br /> - Mỗi hoạt động nhận thức có<br /> những ảnh hưởng khác nhau đối với<br /> từng người viết trong các nhiệm vụ<br /> (task) viết khác nhau mà người viết<br /> được giao.<br /> <br /> 118<br /> <br /> Nguyễn Thị Hồng Nam và tgk<br /> <br /> - Sự thay đổi VB phụ thuộc vào<br /> mỗi người viết hơn là đề tài bài viết<br /> được giao. (tr.218)<br /> Hyland (2003) cho rằng cách tiếp cận<br /> tiến trình tác động mạnh mẽ đến sự hiểu<br /> biết về bản chất của hoạt động tạo lập VB<br /> và cách dạy tạo lập VB.<br /> Dựa trên đặc điểm của tiến trình tạo<br /> lập VB, các nhà giáo dục đã đề xuất PP dạy<br /> tạo lập VB dựa trên tiến trình.<br /> 3.<br /> Dạy tạo lập VB dựa trên tiến trình<br /> (Process-based learning)<br /> 3.1. Khái niệm PP dạy tạo lập VB dựa<br /> trên tiến trình<br /> Nunan (1991) cho rằng PP dạy viết<br /> dựa trên tiến trình tập trung vào từng bước<br /> tạo lập từng đoạn VB và tiến trình này cho<br /> phép những sai sót và không có VB nào<br /> hoàn hảo, nhưng người viết sẽ tiến tới sự<br /> hoàn hảo bằng cách viết, suy ngẫm về cái<br /> đã viết, thảo luận và viết lại nhiều lần các<br /> bản nháp của VB.<br /> Theo Stanley (1993) PP dạy viết trên<br /> tiến trình xem viết là một hành động sáng<br /> tạo, đòi hỏi phải có thời gian và những<br /> phản hồi tích cực (của GV và bạn học) để<br /> tạo ra bài viết tốt hơn.<br /> Murray (1972) giải thích như sau về<br /> cách dạy viết dựa trên tiến trình:<br /> “Thay vì dạy tạo ra sản phẩm cuối<br /> cùng, chúng ta nên dạy cho HS hiểu<br /> tạo lập VB là một tiến trình không có<br /> điểm dừng. Chúng ta làm việc với<br /> từng từ ngữ. Chúng ta chia sẻ với<br /> người học sự hứng khởi của việc lựa<br /> chọn từ này thay vì từ khác, của việc<br /> tìm kiếm những từ ngữ thực sự thể<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCM<br /> <br /> hiện được suy nghĩ, cảm xúc của<br /> chúng ta” (tr.4).<br /> Các định nghĩa về PP dạy viết dựa<br /> trên tiến trình đều nhấn mạnh việc tổ chức<br /> hoạt động dạy viết dựa trên các bước của<br /> quá trình tạo lập VB và các hoạt động tư<br /> duy xảy ra trong tiến trình đó, vai trò của<br /> sự tương tác giữa GV và HS-người viết,<br /> giữa những HS-người viết trong lớp học<br /> đối với hoạt động tạo lập VB.<br /> 3.2. Đặc điểm của cách dạy tạo lập VB<br /> dựa trên tiến trình<br /> Cách dạy viết dựa trên tiến trình<br /> được xem là khác hẳn với cách dạy viết<br /> truyền thống là dạy hướng đến sản phẩm<br /> (product-oriented method of teaching<br /> writing).<br /> Dạy viết dựa trên tiến trình chú trọng<br /> vào từng cá nhân người học – người viết để<br /> phát triển quan điểm, cách nhìn của họ về<br /> chủ đề bài viết về cách viết qua từng giai<br /> đoạn tạo lập VB. Cách dạy này thể hiện<br /> quan điểm “kiến thức là một tiến trình,<br /> không phải là một sản phẩm” (Bruner,<br /> 1966, tr.72). Thay vì chỉ tập trung vào<br /> chính tả, ngữ pháp, GV cần hướng dẫn và<br /> tạo cơ hội cho HS tập trung vào chính quá<br /> trình tạo lập VB, bao gồm việc lập kế<br /> hoạch, viết nháp, biên tập và chỉnh sửa sản<br /> phẩm của họ (Hillocks, 1987; Murray,<br /> 1982). Việc chỉnh ngữ pháp và chính tả chỉ<br /> xảy ra trong giai đoạn chỉnh sửa còn chỉnh<br /> sửa nội dung được thực hiện trong suốt tiến<br /> trình VB được tạo lập.<br /> Vì “viết là một tiến trình” nên GV<br /> không áp đặt quan điểm của mình, không<br /> lập dàn ý mẫu cho HS copy mà tổ chức cho<br /> <br /> Tập 14, Số 4b (2017): 116-126<br /> <br /> HS học cách viết trong suốt tiến trình tạo<br /> lập VB với sự trợ giúp của GV, sự tương<br /> tác với các bạn học. Các hoạt động dạy học<br /> được tổ chức “xung quanh những trải<br /> nghiệm cá nhân của người học và những ý<br /> kiến và viết được xem là một hành động<br /> sáng tạo của sự tự khám phá. Điều này<br /> giúp làm nảy sinh sự tự ý thức về hoạt<br /> động viết ở vai trò xã hội và năng lực văn<br /> chương cũng như giúp suy nghĩ thông suốt<br /> và tự thể hiện một cách hiệu quả” (Hyland,<br /> 2003, tr.9).<br /> Vì viết là một tiến trình tư duy phức<br /> tạp, là hành động khám phá ý tưởng của<br /> chính bản thân người viết nên GV phải<br /> kích thích ý tưởng của HS qua các giai<br /> đoạn trước, trong và sau khi viết, tổ chức<br /> cho HS lập kế hoạch, viết nháp, chỉnh sửa<br /> để HS có cơ hội khám phá tiến trình viết<br /> của chính họ. Trong tiến trình này, người<br /> viết được đóng vai người đọc, đọc lại sản<br /> phẩm của mình để hiểu cách người đọc tiếp<br /> nhận VB của mình, từ đó chỉnh sửa VB.<br /> Qua đó, người học được phát triển các<br /> năng lực tư duy như phân tích, đánh giá, tái<br /> đánh giá, khái quát, suy ngẫm, tự điều<br /> chỉnh, đồng thời học cách nắm bắt, định<br /> hình và diễn đạt ý tưởng. Thực nghiệm của<br /> Nguyễn Thị Hồng Nam (2011) đã chứng<br /> minh việc GV tổ chức cho HS tự chỉnh sửa<br /> và chỉnh sửa VB của người khác đã có tác<br /> động tốt đối với sự thay đổi về nội dung và<br /> hình thức VB ở những mức độ khác nhau<br /> đồng thời cũng chứng minh là khả năng “tự<br /> phát hiện lỗi sai của chính mình để khắc<br /> phục, nảy ra những ý mới hợp lí hơn, cắt<br /> bỏ những ý chưa hay” của người viết tăng<br /> <br /> 119<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC - Trường ĐHSP TPHCM<br /> <br /> lên (tr.14).<br /> Vai trò của người GV trong dạy học<br /> viết dựa trên tiến trình là “trợ giúp, tư vấn,<br /> người đọc, người lắng nghe, là người tạo ra<br /> môi trường để HS cảm thấy thoải mái, tự<br /> tin tìm ra giọng điệu của chính mình để<br /> chia sẻ sản phẩm của họ” (Hyland, 2003,<br /> tr.8). GV cần tạo cho HS cơ hội chọn lựa<br /> chủ đề VB, tự thực hiện hoạt động viết,<br /> xem xét, khám phá sự phát triển của những<br /> ý tưởng của chính họ và bạn học, viết<br /> nháp, thử nghiệm các hình thức VB khác<br /> nhau mà họ cho là hình thức đó sẽ giúp họ<br /> giao tiếp tốt hơn. Qua đó, họ học cách tạo<br /> lập VB. Điều này hoàn toàn khác với cách<br /> dạy tập trung vào việc phân tích những bài<br /> mẫu có sẵn và copy các bài mẫu.<br /> Để làm được điều này, GV phải tạo<br /> ra môi trường học tập thoải mái, không tạo<br /> áp lực cho HS, khuyến khích, trợ giúp họ<br /> trong suốt tiến trình viết. Sản phẩm của HS<br /> <br /> Nguyễn Thị Hồng Nam và tgk<br /> <br /> cần được thảo luận xem họ có thể làm gì để<br /> bài viết tốt hơn. GV cần làm cho HS hiểu<br /> là hoạt động viết là hoạt động tiếp diễn, sự<br /> thay đổi, phát triển ý tưởng tiếp tục xảy ra<br /> cho đến khi sản phẩm cuối cùng. Đồng<br /> thời, GV cần phải kiên nhẫn, cho HS đủ<br /> thời gian để nảy sinh ý tưởng, thu thập<br /> thông tin, đọc lại và chỉnh sửa.<br /> Nhiệm vụ của HS không chỉ là tạo<br /> lập VB mà còn là phản hồi, tự đánh giá,<br /> đánh giá bài viết của bạn, chỉnh sửa nhiều<br /> lần để tạo ra VB tốt hơn.<br /> Trong khi đó, dạy viết dựa trên sản<br /> phẩm là cách GV cung cấp lí thuyết về<br /> cách viết cho HS, cung cấp bài mẫu, sau đó<br /> giao đề tài cho HS, HS copy bài mẫu<br /> (Nunan, 2001).<br /> Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra sự khác<br /> nhau giữa PP dạy viết dựa trên tiến trình<br /> với dạy viết hướng đến sản phẩm như sau<br /> (Bảng 1):<br /> <br /> Bảng 1. So sánh dạy tạo lập VB dựa trên tiến trình và dựa trên sản phẩm<br /> Dạy dựa trên tiến trình<br /> Viết cho người đọc<br /> Viết để học tiến trình/cách viết<br /> Tập trung vào từng bước tạo lập VB:<br /> - GV hướng dẫn HS làm từng bước.<br /> - GV trợ giúp HS trong suốt tiến trình viết.<br /> <br /> Mục đích: phát triển năng lực lập kế hoạch, suy<br /> ngẫm, thảo luận, viết lại để có những bản nháp tiếp<br /> theo tốt hơn, qua đó, học cách tạo lập VB.<br /> <br /> 120<br /> <br /> Dạy hướng đến sản phẩm<br /> Viết cho bản thân người viết<br /> Viết để trình bày sản phẩm<br /> Tập trung vào sản phẩm cuối cùng là bài<br /> viết:<br /> - GV cung cấp bài mẫu<br /> - HS bắt chước, sao chép, biến đổi<br /> mẫu mà GV cung cấp.<br /> Nhằm tạo ra một VB hoàn chỉnh.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2