intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương học phần Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm (Psychology of ages and Educational psychology)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

84
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề cương học phần Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm (Psychology of ages and Educational psychology)" cung cấp các thông tin như thời gian, điều kiện tiên quyết, kiến thức, mô tả tóm tắt nội dung, các kỹ năng và yêu cầu mà sinh cần đạt được. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương để chủ động hơn trong việc học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương học phần Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm (Psychology of ages and Educational psychology)

  1. BM01.QT02/ĐNT-ĐT TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA NGOẠI NGỮ Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần: Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm (PSYCHOLOGY OF AGES AND EDUCATIONAL PSYCHOLOGY) - Mã số học phần: 1521522 - Số tín chỉ học phần: 2 tín chỉ - Thuộc chương trình đào tạo của bậc: Đại học, ngành: Ngôn ngữ Anh - Số tiết học phần:  Nghe giảng lý thuyết : 15 tiết  Thực hành (Bài tập trong lớp/Thảo luận/ Hoạt động theo nhóm): 15 tiết  Tự học : 60 giờ - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Ngoại ngữ 2. Học phần trước: 3. Mục tiêu của học phần: 4. Chuẩn đầu ra: Nội dung Đáp ứng CĐR CTĐT Kiến thức 4.1.1. Hiểu và giải thích được những đặc trưng tâm PLO - K22 lý của lứa tuổi học sinh trung học 4.1.2.Hiểu và giải thích được một số khái niêm cơ PLO - K7 bản trong dạy học và giáo dục 4.1.3Chỉ ra được mối quan hệ gắn bó giữa hoạt động của thầy và hoạt động của trò trong việc chiếm lĩnh nội dung học tập 4.1.4.Chỉ ra những phẩm chất và năng lực cần có của người giáo viên Kỹ năng 4.2.1. Xử lý các tình huống tâm lý lứa tuổi sao cho PLO - S1, S9 phù hợp và hiệu quả 4.2.2.Vận dụng quan điểm của tâm lý học để giải PLO - S6, S8 thích các vấn đề của dạy học 4.2.3.Vận dụng được các cơ sở tâm lý của việc dạy học và giáo dục trong công tác sư phạm Thái độ 4.3.1. Nhận biết được rằng kiến thức môn học cần PLO - A3 thiết cho tấy cả mọi người không phân biệt nghề nghiệp hay thành phần, từ đó có thái độ nghiêm túc trong học tập, ý thức rèn luyện không ngừng để hình thành và nâng cao những phẩm chất tâm lý, trở thành người có ích cho xã hội 4.3.2. Nghiêm túc, khoa học trong việc giao tiếp và PLO - A4 giáo dục học sinh trung học. Yêu quý và trân trọng PLO - A5 nghề giáo, có ý thức rèn luyện những phẩm chất và năng lục cần thiết để trở thành người giáo viên giỏi 5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần: Môn tâm lý lứa tuổi và sư phạm bao gồm những kiến thức cơ bản: -Khái niệm về lứa tuổi, các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển tâm lý, nhân cách của trẻ - Đặc điểm tâm lý của học sinh trung học cơ sở - Đặc diểm tâm lý học sinh trung học phổ thông 1
  2. - Cơ sở tâm lý của quá trình dạy và học - Cơ sở tâm lý của việc giáo dục đạo dưc cho học sinh trung học - Những phẩm chất và năng lưc của người giáo viên 6. Nội dung và lịch trình giảng dạy: - Các học phần lý thuyết: Buổi/Tiết Nội dung Ghi chú 1 Chương 1: Nhâp môn tâm lý học lứa Giải quyết mục tiêu 4.1.1 tuổi và sư phạm …. 1.1 Đối tượng nhiệm vụ nghiên cứu của tâm lý học lứa tuổi 1.2 Lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ em 2 Lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ em 4.11, 4.2.1 1.3 .Sự phân chia các giai đoạn phát triển tâm lý 3 Bài 2 Tâm lý học học sinh trung học 4.2.1 cơ sở 2.1 Một số điều kiên của sự phát triển tâm lý tuổi thiếu niên 2.2 Một số đặc điểm của hoạt động học tập và sự phát triển trí tuệ của thiếu niên 4 Bài 2(tt) 4.2.1 2.3 Hoạt động giao tiếp của thiếu niên 5 2.3( tt ) 4.2.1 6 2.4. Sự hình thành và phát triển nhân 4.2,1 cách của thiếu niên 7 Bài 3 4.11, 4.2.1 TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 3.1 Một số điều kiện ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển tâm lý của học sing thpt 3.2 Một số đặc điểm của hoạt động nhận thức của học sinh thpt 8 3.3 hoạt động hướng nghiệp của học 4.2.1 sinh trung học pt 3.4 Đặc điểm nhân cách của học sinh thpt 9 3.3(tt) 4.2.1 10 Bài 4 TÂM LÝ HỌC DẠY HỌC 4.12, 4.1.3, 4,2,2 4.1 Một số lý thuyết về dạy học 4.2 Hoạt động Dạy 4.3 Hoạt động Học 11 4,3 Hoạt dộng học(tt) 4.2.2 12 Bài 5 TÂM LÝ HỌC ĐỨC DỤC 4.2.3, 4.3.1 2
  3. 5.1 Đạo đức và hành vi đạo đức 5.2Cấu trúc tâm lý của hành vi đạo đức 5.3 Con đường giáo dục đạo đức cho học sinh trung học 13 Bài 6 TÂM LÝ HỌC NHÂN CÁCH 4.1.4, NGƯỜI GIÁO VIÊN 4.3.1, 6.1 Đặc điểm lao dộng của nghề giáo 4.3.2 viên 6.2 Cấu trúc nhân cách của người giáo viên 14 6.2.1 Những phẩm chất của người giáo 4.3.1, viên 4.3.2 6.2.2 Những năng lực của người giáo viên 15 6.2.2 (tt ) 4.31, 4.3.2, 4.11, 4.1.2, 4.1.3, 6.3 Uy tín của người giáo viên 4.1.4,4.2.1, 4.2.2, 4.2.3 ÔN TẬP 7. Nhiệm vụ của sinh viên: Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Tham dự tối thiểu 80% số tiết học lý thuyết. - Tham gia đầy đủ 100% giờ thực hành/thí nghiệm/thực tập và có báo cáo kết quả. - Thực hiện đầy đủ các bài tập nhóm/ bài tập và được đánh giá kết quả thực hiện. - Tham dự kiểm tra giữa học kỳ. - Tham dự thi kết thúc học phần. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên: 8.1. Cách đánh giá Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau: TT Điểm thành phần Quy định Trọng số Mục tiêu 1 Điểm chuyên cần Diểm danh 10% 4.3.1 2 Điểm bài tập nhóm Số bài tập đã làm/số bài tập được 10% 4.2.1; 4.2.4; giao 4.3 3 Điểm giữa kỳ 20% 4.2.2; 4.2.5; 4.2.6; 4.3. 4 Điểm thi kết thúc 50% 4.2.7 đến học phần 4.2.10 5 Tổng điểm 100% 4.1.1 đến 4.1.4; 4.2.1 8.2. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến 0.5. - Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân với trọng số tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 9. Tài liệu học tập: 9.1. Giáo trình chính: 1, Giáo trình tâm lý học lứa tuổi và sư phạm, Lý Minh Tiên, Nguyễn Thị Tứ, Bùi Hồng Hà, Huỳnh Lâm Anh Chương, NXB ĐH Sư phạm TP.HCM 9.2. Tài liệu tham khảo: 1,Tâm lý học phát triển, Vũ thị Nho, NXB ĐH Sư phạm TP.HCM, 2008 2,Những kiến thức cơ bản của tâm lý học lức tuổi và tâm lý học sư phạm. Huỳnh văn Sơn, Dinh thị Quỳnh Châu, Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, NXB ĐH Sư phạm TP.HCM, 2010 3
  4. 10. Hướng dẫn sinh viên tự học: Lý Thực Tuần thuy Nội dung hành Nhiệm vụ của sinh viên /Buổi ết (tiết) (tiết) 1-2 Bài 1 NHẬP MÔN TÂM 3 1 -Nghiên cứu trước: LÝ HỌC LỨA TUỔI VÀ +Tài liệu [1] SƯ 3 Bài 2 TÂM LÝ HỌC LỨA 6 2 -Nghiên cứu trước, thảo luận nhóm TUỔI THIẾU NIÊN trước +Tài liệu [1] 7-9 Bài 3 TÂM LÝ LỨA 4 2 Nghiên cứu trước TUỔI HỌC SINH Làm bài tập về nhà TRUNG HỌC PHỔ +Tài liệu [1] THÔNG 10- Bài 4 TÂM LÝ HỌC DẠY -Nghiên cứu trước: 11 HỌC +Tài liệu [1] 12 BÀI 5 TÂM LÝ HỌC 1 1 Nghiên cứu trước, đóng tiểu phẩm ĐỨC DỤC +Tài liệu [1] 13- BÀI 6, TÂM LÝ HỌC 5 1 Thảo luận nhóm 15 NHÂN CÁCH NGƯỜI +Tài liệu [1] GIÁO VIÊN Ngày tháng năm Ngày tháng năm Ngày tháng năm Trưởng khoa Tổ trưởng Bộ môn Người biên soạn (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Bùi Hồng Hà Ngày tháng năm Ban giám hiệu 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2