intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Lý thuyết mạch điện

Chia sẻ: Cao Duy Sơn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

123
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu cung cấp đến quý độc giả đề cương chi tiết môn học Lý thuyết mạch điện, đây là tài liệu tham khảo cho giảng viên trong quá trình biên soạn đề cương môn học. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Lý thuyết mạch điện

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC Ngành đào tạo: Ngành đào tạo: 1. Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử; 2. Kỹ thuật Điện tử viễn thông; 3. Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC HỌC PHẦN: LÝ THUYẾT MẠCH ĐIỆN 1. Thông tin tổng quát 1.1. Thông tin về giảng viên Giảng viên 1: Họ và tên: Nguyễn Tiến Dũng Chức danh, học hàm, học vị: Giảng Viên, Tiến sĩ Thời gian, địa điểm làm việc Viện Kỹ thuật và Công nghệ Địa chỉ liên hệ: 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An Điện thoại, email: nguyentiendung@univinh.edu.vn Các hướng nghiên cứu chính: Vật lý Giảng viên 2: Họ và tên: Phạm Mạnh Toàn Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ Thời gian, địa điểm làm việc: Vào giờ hành chính tại trường Đại học Vinh Địa chỉ liên hệ: Viện Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Vinh Điện thoại, email: 0988905709, phammanhtoan@vinhuni.edu.vn Các hướng nghiên cứu chính: Hệ thống điện thông minh Giảng viên 3: Họ và tên: Phạm Hoàng Nam Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ Thời gian, địa điểm làm việc: Vào giờ hành chính tại trường Đại học Vinh Địa chỉ liên hệ: Viện Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Vinh Điện thoại, email: phamhoangnam@vinhuni.edu.vn Các hướng nghiên cứu chính: Hệ thống cung cấp điện, lưới điện thông minh 1.2. Thông tin về môn học - Tên môn học (tiếng Việt): Lý thuyết mạch điện (tiếng Anh): Electrical Circuit Theory - Mã số môn học:ELE20007 - Loại môn học: Bắt buộc
  2. - Thuộc khối kiến thức/kỹnăng: Kiến thức cơ bản  Kiến thức cơ sở ngành Kiến thức chuyên ngành Kiến thức khác Môn học chuyên về kỹ năng chung Môn học đồ án tốt nghiệp - Số tín chỉ: 03 + Số tiết lý thuyết: 30 + Số tiết thảo luận/bài tập: 15 + Số tiết làm dự án: 0 + Số tiết hoạt động nhóm: 0 + Số tiết tự học: 90 - Môn học tiên quyết: Kỹ thuật điện – điện tử, Toán kỹ thuật - Môn học song hành: 2. Mô tả môn học - Học phần Lý thuyết mạch điện thuộc học kỳ 5 của chương trình đào tạo các ngành: Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Điện tử viễn thông, Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. - Học phần này cung cấp cho sinh viên những kiến thức về phương pháp phân tích mạch điện có hỗ cảm, hiện tượng cộng hưởng, phương pháp tích phân cổ điển và phương pháp toán tử nhằm phân tích quá trình quá độ trong mạch điện, mạng hai cửa, mạch điện phi tuyến, chế độ xác lập trong mạch điện phi tuyến, lý thuyết đường dây dài. Qua đó giúp sinh viên có khả năng tổng thể hệ thống kiến thức về lý thuyết mạch điện và các ứng dụng của nó. 3. Mục tiêu môn học Mục tiêu Mô tả G1 Phân tích được các mạch điện có hỗ cảm; tính toán xác định dòng điện, điện áp, tần số trong mạch điện cộng hưởng G2 Phân tích được mạch trong miền thời gian; áp dụng phương pháp tích phân cổ điển và phương pháp toán tử khảo sát được đặc tính quá độ; phân tích mạch trong miền tần số; sử dụng mạng hai cửa mô hình hóa mạch điện; phân tích mạch điện phi tuyến và mạch điện có thông số giải G3 Kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp G4 Vận dụng được môn học vào trong các môn chuyên ngành như môn điện tử tương tự, môn máy điện, môn lý thuyết điều khiển tự động, môn hệ thống điện 4.Chuẩn đầu ra học phần và mức độ giảng dạy đáp ứng
  3. CĐR Trình độ Các chuẩn đầu ra học phần CTĐT năng lực tương ứng Ký hiệu Nội dung chuẫn đầu ra G1.1 Phân tích được các mạch điện có hỗ cảm 3.0 1.3.5 Hiểu được phương pháp xác định dòng điện, 2.5 G1.2 1.3.5 điện áp, tần số trong mạch điện cộng hưởng Hiểu được phương pháp tích phân cổ điển phân 2.5 G2.1 1.3.5 tích quá trình quá độ trong mạch điện Hiểu được phương pháp toán tử phân tích quá 2.5 G2.2 1.3.5 trình quá độ trong mạch điện Biết được quá trình quá độ trong mạch điện đối 3.0 G2.3 1.3.5 với hệ thống điện G2.4 Hiểu được lý thuyết mạng 2 cửa 2.5 1.4.1 Vận dụng được các phương pháp kết nối mạng 2 3.5 G2.5 1.4.1 cửa Vận dụng được mạng 2 cửa T và π trong hệ 3.5 G2.6 1.4.1 thống điện G2.7 Hiểu được hàm truyền đạt mạng 2 cửa 2.5 1.4.1 Nhớ được khái niệm tổng trở vào và hòa hợp tải 2.5 G2.8 1.4.1 cho mạng 2 cửa Hiểu được khái niệm mạng 2 cửa tương đương 2.5 G2.9 3.1.1 của mạch điện có hỗ cảm G2.10 Hiểu được khái niệm phần tử phi tuyến 2.5 3.1.1 G2.11 Hiểu được khái niệm mạch điện phi tuyến 2.5 3.1.1 Hiểu được chế độ xác lập trong mạch điện phi 2.5 G2.12 3.1.1 tuyến G3.1 Xây dựng được nhóm làm bài tập 3.5 3.1.2 G3.2 Mô hình hóa được mạch điện dùng máy tính 3.5 3.1.2 G3.3 Thiết kế được các mô hình mô phỏng mạch điện 3.5 3.1.2 Vận dụng được mạch điện phi tuyến có phần tử 3.5 G4.1 3.3.3 diode Vận dụng được mạch điện phi tuyến có phần tử 3.5 G4.2 3.3.3 transistor G4.3 Vận dụng được lý thuyết đường dây dài trong hệ 3.5 3.3.3
  4. CĐR Trình độ Các chuẩn đầu ra học phần CTĐT năng lực tương ứng Ký hiệu Nội dung chuẫn đầu ra thống điện Vận dụng được các kiến thức về lý thuyết đường 3.5 G4.4 3.3.3 dây dài G4.5 Phân tích được hiện tượng sóng chạy 3.5 3.3.3 G4.6 Vận dụng được biểu đồ Smith 3.5 3.3.3 Vận dụng được quá trình quá độ trong đường 3.5 G4.7 3.3.3 dây dài Đánh giá được phân bố và truyền sóng trong 3.5 G4.8 3.3.3 đường dây dài 5. Đánh giá môn học Thành phần Bài đánh giá CĐR môn Tỷ lệ (%) đánh giá (1) (2) học (Gx.x) (4) (3) A1. Đánh giá quá trình 30% A1.1. Sự chuyên cần, thái độ học tập 10% A1.1.1. Tham gia đầy đủ các hoạt động được Sự chuyên cần G1-G4 05% giao (theo nhóm hoặc cá nhân) A1.1.2. Có tài liệu học tập và thực hiện tích Thái độ học tập G1-G4 05% cực các hoạt động trên lớp A1.2. Hồ sơ học phần 20% A1.2.1. Tham gia thảo luận, làm các bài tập G1.1; G1.2; tình huống (theo cá nhân hoặc nhóm) đã được G2.2; G2.4; giao ở các tuần học G3.1; G3.2; 10% G3.3 A1.2.2. Bài thu hoạch của nhiệm vụ nhóm G3.1; G3.2; được giao G3.3 10% A2. Đánh giá giữa kì (*) 20% A1.3.1. Bài kiểm tra trắc nghiệm G1.1; G1.2; G2.1; G2.2; G2.4; G2.5;
  5. Thành phần Bài đánh giá CĐR môn Tỷ lệ (%) đánh giá (1) (2) học (Gx.x) (4) (3) G2.6; G2.7; G2.8; G2.9 A3. Đánh giá cuối kì 50% Bài thi tự luận cuối kì G1 – G4 50% 6. Nội dung giảng dạy Nội dung CĐR môn Bài đánh (1) học (2) giá (3) CHƯƠNG 1. KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ MẠCH ĐIỆN 1.1. Những khái niệm cơ bản về mạch điện 1.2. Mạch xác lập điều hòa G1.1. A1.1 1.3. Các phương pháp phân tích mạch điện G1.2. A1.2 1.4. Hiện tượng cộng hưởng trong mạch điện A2 1.5. Hỗ cảm trong mạch điện A3 1.6. Bài tập CHƯƠNG 2. MẠNG 2 CỬA 1.1. Khái niệm mạng 2 cửa G2.4 1.2. Các bộ thông số G2.5 2.3. Quan hệ giữa các bộ thông số G2.6 A1.1 2.4. Phân tích mạch có mạng 2 cửa G2.7 A1.2 2.5. Kết nối các mạng 2 cửa G2.8 A2 2.6. Mạng 2 cửa dạng T và π G2.9 A3 2.7. Tổng trở vào và hòa hợp tải 2.8. Hàm truyền đạt của mạng 2 cửa 2.9. Bài tập CHƯƠNG 3. QUÁ TRÌNH QUÁ ĐỘ TRONG MẠCH ĐIỆN TUYẾN TÍNH 3.1. Giới thiệu G2.1. A1.1 3.2. Sơ kiện G2.2 A1.2 3.3. Phương pháp tích phân cổ điển G2.3 A2 3.4. Quá trình quá độ trong mạch RL, RC, RLC A3 3.5. Phương pháp toán tử 3.6. Giải một số bài toán quá trình quá độ bằng máy
  6. tính 3.7. Bài tập CHƯƠNG 4. MẠCH ĐIỆN PHI TUYẾN 4.1. Giới thiệu G2.10; G2.11 4.2. Đặc tính của phần tử phi tuyến G2.12 4.3. Chế độ xác lập A1.1 G3.1 4.4. Chế độ quá độ A1.2 G3.2; G3.3 4.5. Diode và transistor A3 G4.1, G4.2 4.6. Giải một số bài toán phi tuyến bằng máy tính 4.7. Bài tập CHƯƠNG 5. LÝ THUYẾT ĐƯỜNG DÂY DÀI G1.1; G2.4 5.1. Giới thiệu G3.1; G3.2 A1.1 5.2. Khái niệm mạch có thông số phân bố G3.3; G4.3 A1.2 5.2. Đường dây dài ở chế độ xác lập điều hòa G4.4, G4.5, A3 5.3. Đường dây dài ở chế độ quá độ G4.6 5.4. Bài tập 7. Kế hoạch giảng dạy Tuần/ Nội dung Hình thức tổ Chuẩn bị CĐR Bài Buổi học (2) chức dạy học của SV (4) môn học đánh (1) (3) (5) giá (6) 1 (3 tiết) CHƯƠNG 1. KHÁI - Sử dụng các - Chuẩn bị NIỆM CƠ BẢN VỀ hình thức dạy giáo trình MẠCH ĐIỆN sau: ĐIỆN chính và tài(4,2,0) 1.1. Những khái niệm - GV đặt câu liệu tham cơ bản về mạch điện hỏi cho SV trả khảo. 1.2. Mạch xác lập lời và ngược lại - Vở ghi chép A1.1 điều hòa về các vấn đề cá nhân G1.1. A1.2 1.3. Các phương pháp liên quan. -Vở bài tập G2.2 A2 phân tích mạch điện - Thuyết giảng nhóm và sổ A3 kết hợp với bài theo dõi các giảng slile thành viên của - GV đưa ra nhóm trưởng một số tình - Lập email huống điển group của từng
  7. Tuần/ Nội dung Hình thức tổ Chuẩn bị CĐR Bài Buổi học (2) chức dạy học của SV (4) môn học đánh (1) (3) (5) giá (6) hình trên thực nhóm / hoặc tế về các nội ứng dụng dung của CNTT để tạo chương. group khác của nhóm và kết nối với giáo viên - Sinh viên đọc trước các nội dung ở Giáo trình chính 2 (3 tiết) CHƯƠNG 1. KHÁI - GV đặt câu Sinh viên đọc NIỆM CƠ BẢN VỀ hỏi cho SV trả trước các nội MẠCH ĐIỆN lời và ngược laị dung ở Giáo 1.4. Cộng hưởng về các vấn đề trình chính trong mạch điện liên quan. A1.1 G1.1. 1.5. Hỗ cảm trong - Thuyết giảng A1.2 G2.2 mạch điện kết hợp với bài A2 1.6. Bài tập giảng slile A3 - Hướng dẫn làm bài tập mẫu 3 (3 tiết) CHƯƠNG 2. - Thuyết giảng Sinh viên đọc MẠNG 2 CỬA kết hợp với bài trước các nội 2.1. Các bộ thông số giảng slile dung ở Giáo A1.1 G1.1. 2.2. Quan hệ giữa các trình chính A1.2 G1.3 bộ thông số A2 G2.1 2.3. Phân tích mạch A3 có mạng 2 cửa
  8. Tuần/ Nội dung Hình thức tổ Chuẩn bị CĐR Bài Buổi học (2) chức dạy học của SV (4) môn học đánh (1) (3) (5) giá (6) 4 (3 tiết) CHƯƠNG 2. - Thuyết giảng Sinh viên đọc MẠNG 2 CỬA kết hợp với bài trước các nội 2.4. Kết nối các mạng giảng slile dung ở Giáo 2 cửa - Tranh luận trình chính G1.2 A1.1 2.5. Mạng 2 cửa dạng - Phân tích và G1.3 A1.2 T và π hướng dẫn G2.1 A2 2.6. Tổng trở vào và A3 hòa hợp tải 2.7. Hàm truyền đạt của mạng 2 cửa 5 (3 tiết) CHƯƠNG 2. Hướng dẫn làm Sinh viên đọc G1.2 A1.1 MẠNG 2 CỬA bài tập mẫu trước các nội G1.3 A1.2 2.8. Bài tập dung ở Giáo G2.1 A2 trình bài tập A3 6 (3 tiết) CHƯƠNG 3. QUÁ - Thuyết giảng Sinh viên đọc TRÌNH QUÁ ĐỘ kết hợp với bài trước các nội TRONG MẠCH giảng slile dung ở Giáo A1.1 ĐIỆN TUYẾN - Tranh luận trình chính G1.1. A1.2 TÍNH - Phân tích và G2.2 A2 3.1. Giới thiệu hướng dẫn A3 3.2. Sơ kiện 3.3. Phương pháp tích phân cổ điển 7 (3 tiết) CHƯƠNG 3. QUÁ - Thuyết giảng Sinh viên đọc TRÌNH QUÁ ĐỘ kết hợp với bài trước các nội TRONG MẠCH giảng slile dung ở Giáo A1.1 G1.1. ĐIỆN TUYẾN - Tranh luận trình chính A1.2 G2.2 TÍNH -Phân tích A2 3.4. Quá trình quá độ hướng dẫn A3 trong mạch RL, RC, RLC
  9. Tuần/ Nội dung Hình thức tổ Chuẩn bị CĐR Bài Buổi học (2) chức dạy học của SV (4) môn học đánh (1) (3) (5) giá (6) 3.5. Phương pháp toán tử 8 (3 tiết) CHƯƠNG 3. QUÁ Hướng dẫn Sinh viên đọc TRÌNH QUÁ ĐỘ sinh viên giải trước các nội TRONG MẠCH bài toán bằng dung ở Giáo G1.1. A1.1 ĐIỆN TUYẾN Matlab trình chính G2.2 A1.2 TÍNH A3 3.6. Giải một số bài toán quá trình quá độ bằng máy tính 9 (3 tiết) CHƯƠNG 3. QUÁ Hướng dẫn làm Sinh viên đọc TRÌNH QUÁ ĐỘ bài tập mẫu trước các nội A1.1 TRONG MẠCH dung ở Giáo G3.1 A1.2 ĐIỆN TUYẾN trình chính A3 TÍNH 3.7. Bài tập 10 CHƯƠNG 4. MẠCH - GV đặt câu Sinh viên đọc G1.1; (3 tiết) ĐIỆN PHI TUYẾN hỏi cho SV trả trước các nội G1.2 4.1. Giới thiệu lời và ngược laị dung ở Giáo G1.3; 4.2. Đặc tính của phần - Thuyết giảng trình chính G2.1 tử phi tuyến kết hợp với bài G2.2; A1.1 4.3. Chế độ xác lập giảng slile G2.3 A1.2 - Giảng viên G2.4; A3 chia nhóm và G3.1 yêu cầu thực G3.2; hiện bài thu G3.3 hoạch nhóm G4.1 theo chủ đề
  10. Tuần/ Nội dung Hình thức tổ Chuẩn bị CĐR Bài Buổi học (2) chức dạy học của SV (4) môn học đánh (1) (3) (5) giá (6) 11 CHƯƠNG 4. MẠCH - GV đặt câu Sinh viên đọc G1.1; (3 tiết) ĐIỆN PHI TUYẾN hỏi cho SV trả trước các nội G1.2 4.4. Chế độ quá độ lời và ngược laị dung ở Giáo G1.3; 4.5. Diode và - Thuyết giảng trình chính G2.1 A1.1 transistor kết hợp với bài G2.2; A1.2 giảng slide G2.3 A2 G2.4; A3 G3.1 G3.2; G3.3 G4.1 12(3 tiết) CHƯƠNG 4. MẠCH - GV đặt câu Sinh viên đọc G1.1; ĐIỆN PHI TUYẾN hỏi cho SV trả trước các nội G1.2 4.6. Giải một số bài lời và ngược laị dung ở Giáo G1.3; toán phi tuyến bằng (nếu có) trình chính G2.1 máy tính - Thuyết giảng G2.2; A1.1 kết hợp với bài G2.3 A1.2 giảng slide G2.4; A3 - Hướng dẫn G3.1 làm bài tập G3.2; mẫu trên máy G3.3 tính theo nhóm G4.1 13(3 tiết) 4.7. Bài tập Hướng dẫn làm Sinh viên đọc G1.1; bài tập trước các nội G1.2 dung ở Giáo G1.3; A1.1 trình chính G2.1 A1.2 G2.2; A3 G2.3 G2.4; G3.1
  11. Tuần/ Nội dung Hình thức tổ Chuẩn bị CĐR Bài Buổi học (2) chức dạy học của SV (4) môn học đánh (1) (3) (5) giá (6) G3.2; G3.3 G4.1 14 (3 CHƯƠNG 5. LÝ Thuyết giảng - Sinh viên đọc G1.1; tiết) THUYẾT ĐƯỜNG kết hợp với bài trước các nội G2.4 DÂY DÀI giảng slile dung ở Giáo G3.1; A1.1 5.2. Đường dây dài ở - Tranh luận trình chính G3.2 A1.2 chế độ xác lập điều - Phân tích và G3.3; A3 hòa hướng dẫn G4.1 5.3. Đường dây dài ở chế độ quá độ 15 (3 CHƯƠNG 5. LÝ Hướng dẫn làm - Sinh viên đọc G1.1; A1.1 tiết) THUYẾT ĐƯỜNG bài tập mẫu trước các nội G2.4 A1.2 DÂY DÀI dung ở Giáo G3.1; A3 5.4. Bài tập trình chính G3.2 G3.3; G4.1 7. Nguồn học liệu (các giáo trình, tài liệu tham khảo, các phần mềm,…) Giáo trình 1. Nguyễn Công Phương, Bài giảng Cơ sở lý thuyết mạch điện, Đại học Bách khoa Hà Nội, 2016. 2. Phạm Thị Cư, Trương Trọng Tuấn Mỹ, Lê Minh Cường. Mạch điện 2. NXB ĐHQG TP HCM, 2010. Tài liệu tham khảo 3. Phạm Thị Cư, Trương Trọng Tuấn Mỹ, Lê Minh Cường. Bài tập Mạch điện 1. NXB ĐHQG tpHCM, 2010. 4. Phạm Thị Cư, Trương Trọng Tuấn Mỹ, Lê Minh Cường. Bài tập Mạch điện 2. NXB ĐHQG tpHCM, 2010. 5. C. K. Alexander, M. N. O. Sadiku. Fundamentals of Electric Circuits. McGraw-Hill, 2001 8. Quy định của môn học Dự lớp theo đúng quy chế;
  12. Thực hiện các bài tập trên lớp và tự học theo phân công của Giảng viên; Thực hiện đầy đủ các bài đánh giá. 9. Phụ trách môn học - Khoa/bộ môn phụ trách: Bộ môn CNKT Điện – điện tử, Viện Kỹ thuật và Công nghệ - Địa chỉ/Email: Tầng 1 nhà A0, Đại học Vinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2