intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phúc Thọ

Chia sẻ: Trần Cao Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

122
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là đề cương ôn tập thi học sinh giỏi môn Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phúc Thọ giúp các em kiểm tra lại đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Phúc Thọ

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN GDCD HỌC KỲ II ­  LỚP 11,  NĂM HỌC 2017­2018 A. NỘI DUNG ÔN TẬP  Bài 9:  NHÀ NƯỚC XàHỘI CHỦ NGHĨA ­ Biết được nguồn gốc, bản chất của Nhà nước ­ Nêu được  thế  nào là Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, bản   chất, chức năng của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam + Khái niệm Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam + Bản chất của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam +  Chức năng của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam ( Đảm bảo   an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tổ  chức xây dựng, bảo đảm  thực hiện các quyền tự do dân chủ và lợi ích hợp pháp của công dân ) ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc tham gia xây dựng nhà  nước pháp quyền XHCN ­ Biết tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN phù hợp với lứa  tuổi và điều kiện của bản thân ­ Tôn trọng, tin tưởng vào Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam Bài 10:  NỀN DÂN CHỦ XàHỘI CHỦ NGHĨA ­ Nêu được bản chất của nền dân chủ XHCN Bản chất của nền dân chủ XHCN được thể hiện trên các phương diện  sau: + Một là: Nền dân chủ XHCN mang bản chất giai cấp công nhân + Hai là: Nền dân chủ XHCN có cơ sở  kinh tế là chế  độ  công hữu về  tư liệu sản xuất + Ba là: Nền dân chủ  XHCN lấy hệ  tư  tưởng Mác – Lê nin làm nền   tảng tinh thần của XH + Bốn là: Dân chủ XHCN là dân chủ của nhân dân lao động + Năm là: Dân chủ XHCN gắn liền với pháp luật, kỉ luật, kỉ cương ­ Nêu được nội dung cơ  bản của dân chủ  trong lĩnh vực chính trị, văn  hóa­ xã hội ở nước ta trong giai đọan hiện nay ­ Nêu được hai hình thức cơ bản cuả dân chủ là dân chủ trực tiếp và dân   chủ gián tiếp ( dân chủ đại diện ) + Khái niệm Dân chủ trực tiếp + Khái niệm Dân chủ gián tiếp ­ Biết thực hiện quyền làm chủ  trong lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội  phù hợp với lứa tuổi ­ Tích cực tham gia các hoạt động thể hiện tính dân chủ phù hợp với lứa  tuổi
  2. Bài 11: CHÍNH SÁCH DÂN SỐ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM ­ Nêu được mục tiêu và phương hướng cơ bản để  thực hiện chính sách   dân số ở nước ta hiện nay ­ Nêu được tình hình việc làm và phương hướng cơ  bản để  thực hiện  chính sách giải quyết việc làm ở nước ta hiện nay ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách  dân số và giải quyết việc làm ­ Biết tham gia tuyên truyền chính sách dân số  và giải quyết việc làm   phù hợp với khả năng của bản thân ­ Biết đánh giá việc thực hiện chính sách dân số của gia đình, cộng đồng   dân cư và việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm ở địa phương   phù hợp với lứa tuổi ­ Bước đầu biết định hướng nghề nghiệp trong tương lai. ­ Tin tưởng  ủng hộ  chính sách dân số  và giải quyết việc làm; phê phán  các hiện tượng vi phạm chính sách dân số ở nước ta ­ Có ý thức tích cực học tập , rèn luyện để có thể đáp ứng được yêu cầu   của việc làm trong tương lai Bài 12: CHÍNH SÁCH TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ­ Nêu đươc mục tiêu và phương hướng cơ bản nhằm bảo vệ tài nguyên,  môi trường ở nước ta hiện nay ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách  tài nguyên và bảo vệ môi trường ­ Biết tham gia thực hiện và tuyên truyền thực hiện chính sách tài nguyên  và bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng của bản thân ­ Biết đánh giá thái độ, hành vi của bản thân và của người khác trong   việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường ­ Tôn trọng, tin tưởng,   ủng hộ  chính sách tài nguyên và bảo vệ  môi  trường của Nhà nước Bài 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ   CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA ­ Nêu được nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ  bản để  phát triển  giáo dục­ đào tạo ở nước ta hiện nay ­ Nêu được nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ  bản để  phát triển  khoa học và công nghệ ở Việt Nam hiện nay ­ Nêu được nhiệm vụ, phương hướng cơ bản để  xây dựng nền văn hóa  tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ở nước ta hiện nay + Thế nào là nền văn hóa tiên tiến + Thế nào là nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc
  3. ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách  giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hóa của   Nhà nước ­ Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo,   khoa học và công nghệ, văn hóa phù hợp với khả năng của bản thân ­ Biết đánh giá một số hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên quan đến  chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn   hóa ­ Tin tưởng,  ủng hộ  chính sách GD&ĐT, khoa học và công nghệ, chính  sách văn hóa của Nhà nước ­ Có ý thức phê phán những việc làm vi phạm chính sách GD&ĐT, khoa  học và công nghệ, chính sách văn hóa của Nhà nước. Bài 14: CHÍNH SÁCH QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH ­ Nêu   được   phương   hướng,   biện   pháp   cơ   bản   để   tăng   cường   quốc  phòng và an ninh ở nước ta hiện nay ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách  quốc phòng và an ninh của Nhà nước ­ Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách quốc phòng và an  ninh phù hợp với khả năng của bản thân ­ Tin tưởng, ủng hộ chính sách QP­AN của Đảng và Nhà nước, sẵn sàng  tham gia giữ gìn trật tự an ninh và bảo vệ Tổ quốc. Bài 15: CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI ­ Nêu được vai trò, nhiệm vụ của chính sách đối ngoại của nước ta ­ Nêu được những nguyên tắc, phương hướng và biện pháp cơ  bản để  thực hiện chính sách đối ngoại ở nước ta hiện nay ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện chính sách  đối ngoại của Nhà nước ­ Biết tham gia tuyên truyền chính sách đối ngoại phù hợp với khả năng  của bản thân ­ Biết quan hệ  hữu nghị  với người nước ngoài. Tích cực học tập văn  hóa, ngoại ngữ  để  có đủ  năng lực đáp  ứng yêu cầu hợp tác, hội nhập  quốc tế trong tương lai ­ Tin tưởng, ủng hộ chính sách đối ngoại của Nhà nước B.   MỘT SỐ CÂU HỎI  GỢI Ý I.Tự luận
  4. Câu 1:  Trong lịch sử xã hội loài người, nhà nước xuất hiện từ khi nào?   Tại sao khi đó nhà nước xuất hiện? Câu 2: Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là gì? Tại sao   nói Nhà nước ta mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân rộng  rãi và tính dân tộc sâu sắc? Câu 3: Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam có những chức năng cơ  bản nào? Chức năng nào là cơ bản nhất? Tại sao? Câu 4: Mỗi công dân cần phải làm gì để góp phần xây dựng Nhà nước   pháp quyền XHCN ở nước ta? Câu 5: Em hãy nêu những nội dung cơ bản của dân chủ  trong các lĩnh   vực chính trị, văn hóa, xã hội Câu 6: Em hãy phân biệt dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp? Cho ví  dụ minh họa? Câu 7: Là một học sinh em phải làm gì để  góp phần thực hiện nếp  sống dân chủ Câu 8: Nêu mục tiêu và phương hướng cơ  bản của chính sách dân số  của nước ta? Câu 9: Nêu tình hình việc làm và mục tiêu của chính sách việc làm  ở  nước ta? Hãy tìm hiểu và nhận xét tình hình việc làm  ở  địa phương   em? Câu 10: Trình bày phương hướng cơ bản nhằm giải quyết vấn đề việc   làm ở nước ta hiện nay? Câu 11: Em suy nghĩ như  thế  nào về  trách nhiệm của mình đối với  chính sách dân số và giải quyết việc làm? Câu 12: Nêu mục tiêu, phương hướng cơ bản nhằm sử dụng hợp lí tài  nguyên và bảo vệ môi trường? Câu  13:   Trách  nhiệm  của  em  đối với   việc bảo  vệ  tài  nguyên, môi   trường như thế nào? Câu 14: Nêu nhiệm vụ  của sự  nghiệp giáo dục và đào tạo  ở  nước ta  hiện nay? Câu 15: Trình bày phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào  tạo? Câu 16: Khoa học và công nghệ có nhiệm vụ như thế nào? Em hãy lấy   ví dụ về  việc áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ  vào sản xuất   hoặc sáng kiến khoa học­ kĩ thuật mà em biết? Câu 17: Những phương hướng để phát triển khoa học và công nghệ  là  gì? Câu 18: Nhiệm vụ của văn hóa là gì? Em hiểu thế  nào là nền văn hóa  tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc?
  5. Câu 18: Trình bày phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên  tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? Em hãy nêu ví dụ  về  hoạt động nhằm  giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương em? Câu 19: Em suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của mình đối với các   chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa? Câu 20: Em hãy nêu những phương hướng cơ  bản nhằm tăng cường   quốc phòng và an ninh? Câu 21: Em suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của công dân đối với   chính sách quốc phòng và an ninh? Câu 22: Trình bày vai trò, nhiệm vụ của chính sách đối ngoại? Câu 23: Em hãy phân tích những nguyên tắc cơ  bản trong chính sách  đối ngoại của nước ta hiện nay? Câu 24: Trình bày những phương hướng cơ  bản để  thực hiện chính  sách đối ngoại ở nước ta? Câu 25: Em nhận thức như thế nào về chính sách đối ngoại và cần làm  gì để thực hiện chính sách đối ngoại? II.Trắc nghiệm Câu 1: Trong lịch sử xã hội loài người, Nhà nước xuất hiện khi nào? A.Thời kì giữa xã hội CSNT        C. Xuất hiện chế độ  tư  hữu về  tư  liệu sản xuất B. Thời kì đầu CSNT                   D. Cuối xã hội chiếm hữu nô lệ Câu 2: Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam mang bản chất của giai   cấp nào dưới đây? A. Giai cấp công nhân B. Giai cấp công nhân và giai cấp nông dân C. Giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức D. Tất cả các giai cấp trong xã hội Câu 3: Bản chất giai cấp của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam  được thể hiện tập trung nhất là gì? A.Phục vụ  lợi ích của nhân dân         C. Sự lãnh đạo của Đảng cộng  sản đối với nhà nước B. Thể hiện ý chí của nhân dân         D. Do nhân dân xây dựng nên Câu 4: Nền dân chủ XHCN dựa trên hệ tư tưởng nào? A. Giai cấp công nhân                        C. Giai cấp nông dân B. Giai cấp tư sản                               D. Hệ tư tưởng Mác – Lê nin Câu 5: Một trong những yếu tố không thể thiếu xây dựng nền dân chủ  XHCN là gì? A.Pháp luật, kỉ luật                              C. Pháp luật, kỉ luật, kỉ cương B.  Pháp luật, nhà tù                            D. Pháp luật, quân đội
  6. Câu 5:  Hãy chỉ  ra đâu là quyền dân chủ  trong lĩnh vực chính trị  trong   các đáp án dưới đây? A.Quyền sáng tác                                    C. Quyền tham gia vào đời sống   văn hóa B. Quyền bầu cử                                      D. Quyền lao động Câu 6: Hãy chỉ ra đâu là quyền dân chủ trong lĩnh vực xã hội ? A.Quyền tự do ngôn luận, báo chí                C. Quyền sáng tác B. Quyền được thông tin                               D. Quy ền bình đẳng nam­   nữ Câu 7: Một trong những phương hướng của chính sách dân số  ở  nước  ta là gì? A.Nâng cao đời sống nhân dân                  C. Tăng cường nhận thức,   thông tin B. Nâng cao hiệu quả  đời sống nhân dân   D. Nâng cao hiểu biết của   người dân Câu 8: Phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách dân số? A.Nâng cao sự hiểu biết của người dân về vai trò của gia đình B.Thúc đẩy sản xuất và dịch vụ C. Khuyến khích làm giàu hợp pháp   D. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động Câu 9:   Trách nhiệm của công dân đối với chính sách dân số  và giải  quyết việc làm? A.Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn                 C. Nhà nước cần đầu tư  đúng mức B. Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lí  D. Chấp hành chính sách   dân số,  PL về dân số Câu 10:  Đảng và Nhà nước ta có quan niệm và nhận định như thế nào   về giáo dục và đào tạo? A.Quốc sách hàng đầu                                 B. Quốc sách           C. Yếu tố then chốt để  phát triển đất nước    D. Nhân tố  quan trọng   trong chính sách quốc gia          Câu 11: Bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ của ai?          A. Giai cấp công nhân                         C. T ầng l ớp chi ếm s ố đông trong   xã hội          B. Giai cấp nông dân                           D.Toàn Đảng, toàn quân và toàn   thể dân tộc ta.  Câu 12:  Trách nhiệm của công dân đối với chính sách đối ngoại?  A.Chủ động tham gia vào cuộc đấu tranh chung vì quyền con người  B. Đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại  C. Nâng cao khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ  D. Phát triển công tác đối ngoại nhân dân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2