intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2015-2016 - THPT Hùng Vương

Chia sẻ: Trần Văn Hiếu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

50
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2015-2016 - THPT Hùng Vương cung cấp cho các bạn những kiến thức và những câu hỏi bài tập giúp các bạn củng cố lại kiến thức đã học và làm quen với dạng bài tập. Hy vọng nội dung tài liệu giúp các bạn đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2015-2016 - THPT Hùng Vương

TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG<br /> TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br /> <br /> ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II<br /> MÔN: NGỮ VĂN 12<br /> Năm học: 2015 - 2016<br /> I.<br /> <br /> PHẦN VĂN HỌC.<br /> Vấn đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng thấp<br /> <br /> Vận dụng cao<br /> <br /> 1.Tác giả<br /> <br /> - Nêu được những<br /> <br /> - Nắm được nội<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> Chứng minh<br /> <br /> Hồ Chí<br /> <br /> nét chính về tiểu sử<br /> <br /> dung cơ bản của tác<br /> <br /> tác phẩm về cả nội<br /> <br /> được tác phẩm<br /> <br /> Minh và<br /> <br /> và sự nghiệp văn<br /> <br /> phẩm.<br /> <br /> dung và nghệ<br /> <br /> không chỉ là văn<br /> <br /> tác phẩm<br /> <br /> học của Hồ Chí<br /> <br /> - Nắm được tác<br /> <br /> thuật.<br /> <br /> kiện lịch sử mà<br /> <br /> “Tuyên<br /> <br /> Minh.<br /> <br /> dụng của nghệ thuật - Lí giải được lí do<br /> <br /> còn là áng văn<br /> <br /> ngôn độc<br /> <br /> - Nêu được hoàn<br /> <br /> lập luận của bản<br /> <br /> vì sao Bác lại trích<br /> <br /> chính luận mẫu<br /> <br /> lập”<br /> <br /> cảnh ra đời của tác<br /> <br /> tuyên ngôn.<br /> <br /> dẫn hai bản tuyên<br /> <br /> mực.<br /> <br /> phẩm.<br /> <br /> ngôn của Pháp và<br /> <br /> - Nêu được mục<br /> <br /> Mĩ.<br /> <br /> đích sáng tác và đối<br /> tượng của tác phẩm.<br /> - Nêu được thể loại<br /> văn bản.<br /> 2. Tác<br /> <br /> - Nắm được thể loại - Giải thích được ý<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> - Hình ảnh người<br /> <br /> phẩm<br /> <br /> của tác phẩm.<br /> <br /> nghĩa của hoàn<br /> <br /> hình tượng người<br /> <br /> dân vừa cần cù<br /> <br /> “Người lái<br /> <br /> Nắm được hoàn<br /> <br /> cảnh sáng tác đối<br /> <br /> lái đò sông Đà.<br /> <br /> dũng cảm, vừa<br /> <br /> đò sông<br /> <br /> cảnh ra đời của tác<br /> <br /> với việc thể hiện<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> khéo léo, tài hoa,<br /> <br /> Đà”<br /> <br /> phẩm.<br /> <br /> nội dung tư tưởng<br /> <br /> hình ảnh con sông<br /> <br /> có trí dũng tuyệt<br /> <br /> - Xác định được<br /> <br /> của tác phẩm.<br /> <br /> Đà.<br /> <br /> vời đã vật lộn<br /> <br /> nhân vật trung tâm<br /> <br /> - Nắm được nội<br /> <br /> với thiên nhiên<br /> <br /> của tác phẩm.<br /> <br /> dung chính của tác<br /> <br /> để tồn tại và<br /> <br /> - Liệt kê được các<br /> <br /> phẩm.<br /> <br /> chiến thắng.<br /> <br /> chi tiết nghệ thuật<br /> <br /> - Cảm nhận vệ một<br /> <br /> - Thể hiện tình<br /> <br /> có ý nghĩa trong<br /> <br /> chi tiết đặc sắc<br /> <br /> yêu đối với thiên<br /> <br /> truyện.<br /> <br /> trong tác phẩm<br /> <br /> nhiên, con người<br /> và cuộc sống<br /> vùng cao.<br /> <br /> 3. Đoạn<br /> <br /> - Nắm được hoàn<br /> <br /> - Nắm được nội<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> trích “Vợ<br /> <br /> cảnh ra đời của tác<br /> <br /> dung chính của<br /> <br /> hình tượng các<br /> <br /> giá tri hiện thưc<br /> <br /> chồng A<br /> <br /> phẩm và vị trí của<br /> <br /> đoạn trích.<br /> <br /> nhân vật: A Phủ và và giá trị nhân<br /> <br /> Phủ”<br /> <br /> đoạn trích.<br /> <br /> Mị.<br /> <br /> đạo của đoạn<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> trích.<br /> <br /> diễn biến tâm<br /> trạng của Mị trong<br /> đêm tình mùa xuân<br /> và đêm cởi trói<br /> cho A Phủ.<br /> - Phân tích được<br /> sức sống tiềm tàng<br /> của nhân vật Mị<br /> 4. Tác<br /> <br /> - Nắm được hoàn<br /> <br /> - Nắm được cốt<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> phẩm “Vợ<br /> <br /> cảnh ra đời của tác<br /> <br /> truyện.<br /> <br /> các hình tượng<br /> <br /> giá trị hiện thực<br /> <br /> nhặt” của<br /> <br /> phẩm.<br /> <br /> - Nắm được ý nghĩa<br /> <br /> nhân vật: Thị,<br /> <br /> và nhân đạo<br /> <br /> Kim Lân<br /> <br /> - Mục đích sáng tác<br /> <br /> của nhan đề.<br /> <br /> Tràng và bà cụ Tứ. trong tác phẩm.<br /> <br /> của tác giả.<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> tình huống truyện<br /> <br /> nét đặc sắc về<br /> nghệ thuật.<br /> <br /> 5. Tác<br /> <br /> - Nắm được hoàn<br /> <br /> - Nắm được cốt<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> -Phân tích<br /> <br /> phẩm<br /> <br /> cảnh ra đời của tác<br /> <br /> truyện<br /> <br /> hình tượng các<br /> <br /> khuynh hướng<br /> <br /> “Rừng Xà<br /> <br /> phẩm.<br /> <br /> nhân vật: Tnú, Dít, sử thi và cảm<br /> <br /> Nu” của<br /> <br /> cụ Mết.<br /> <br /> Nguyễn<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> hứng lãng mạn<br /> <br /> Trung<br /> <br /> vẻ đẹp của rừng<br /> <br /> Thành.<br /> <br /> Xà Nu.<br /> <br /> 6. Tác<br /> <br /> - Nắm được hoàn<br /> <br /> - Giải thích được ý<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> - Phân tích chất<br /> <br /> phẩm<br /> <br /> cảnh ra đời của tác<br /> <br /> nghĩa của hoàn<br /> <br /> hình tượng một số<br /> <br /> sử thi của truyện<br /> <br /> “Những<br /> <br /> phẩm.<br /> <br /> cảnh sáng tác đối<br /> <br /> nhân vật: má Việt,<br /> <br /> ngắn.<br /> <br /> đứa con<br /> <br /> - Xác định được<br /> <br /> với việc thể hiện<br /> <br /> Việt và chị Chiến.<br /> <br /> trong gia<br /> <br /> nhân vật trung tâm<br /> <br /> nội dung tư tưởng<br /> <br /> - Phân tích và làm<br /> <br /> đình” của<br /> <br /> của tác phẩm.<br /> <br /> của tác phẩm.<br /> <br /> rõ câu nói của chú<br /> <br /> Nguyễn<br /> <br /> - Liệt kê được các<br /> <br /> - Nắm được nội<br /> <br /> Năm “Chuyện gia<br /> <br /> Thi<br /> <br /> chi tiết nghệ thuật<br /> <br /> dung chính của tác<br /> <br /> đình ta nó cũng dài<br /> <br /> có ý nghĩa trong<br /> <br /> phẩm.<br /> <br /> như sông, để rồi<br /> <br /> truyện.<br /> <br /> - Cảm nhận vệ một<br /> <br /> chú chia cho mỗi<br /> <br /> - Nắm được cốt<br /> <br /> chi tiết đặc sắc<br /> <br /> người một khúc<br /> <br /> truyện.<br /> <br /> trong tác phẩm<br /> <br /> mà ghi vào đó”.<br /> <br /> 7. Tác<br /> <br /> - Nêu được hoàn<br /> <br /> - Nắm được nội<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> -Quan hêh giữa<br /> <br /> phẩm<br /> <br /> cảnh sáng tác của<br /> <br /> dung chính của tác<br /> <br /> hình tượng người<br /> <br /> văn chương nghệ<br /> <br /> “Chiếc<br /> <br /> tác phẩm.<br /> <br /> phẩm.<br /> <br /> đàn bà hàng chài.<br /> <br /> thuật với cuộc<br /> <br /> thuyền<br /> <br /> - Xác định được<br /> <br /> - Cảm nhận về một<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> đời.<br /> <br /> ngoài xa”<br /> <br /> hình tượng trung<br /> <br /> chi tiết đặc sắc<br /> <br /> tính các của người<br /> <br /> - Thông qua tác<br /> <br /> của<br /> <br /> tâm của tác phẩm.<br /> <br /> trong tác phẩm.<br /> <br /> đàn bà hàng chài.<br /> <br /> phẩm trình bày<br /> <br /> Nguyễn<br /> <br /> - Liệt kê được các<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> được suy nghĩ<br /> <br /> Minh<br /> <br /> chi tiết nghệ thuật<br /> <br /> tình huống truyện.<br /> <br /> của em về vấn đề<br /> <br /> Châu.<br /> <br /> có ý nghĩa trong tác<br /> <br /> bạo lực trong gia<br /> <br /> phẩm.<br /> <br /> đình và ảnh<br /> hưởng tới sự<br /> phát triển của trẻ<br /> em.<br /> <br /> 8. Đoạn<br /> <br /> - Nắm được thể loại<br /> <br /> trích “Hồn văn bản và đặc<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> - Quan niệm<br /> <br /> diễn biến kịch<br /> <br /> sống thể hiện<br /> <br /> Trương<br /> <br /> trưng của thể loại.<br /> <br /> trong vở kịch.<br /> <br /> qua câu nói:<br /> <br /> Ba, da<br /> <br /> - Nắm được nội<br /> <br /> - Phân tích được<br /> <br /> “không thể bên<br /> <br /> hàng thịt”<br /> <br /> dung chính của tác<br /> <br /> hình tượng nhân<br /> <br /> trong một đàng,<br /> <br /> của Lưu<br /> <br /> phẩm<br /> <br /> vật trương Ba.<br /> <br /> bên ngoài một<br /> <br /> Quang<br /> <br /> nẻo được. Tôi<br /> <br /> Vũ.<br /> <br /> muốn được là tôi<br /> toàn vẹn”<br /> <br /> II.<br /> <br /> PHẦN LÀM VĂN.<br /> <br /> 1. Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.<br /> + Nắm được khái niệm, mục đích, yêu cầu.<br /> + Vận dụng vào việc viết một bài văn.<br /> 2. Nghị luận về một hiện tượng đời sống.<br /> + Nắm được khái niệm, mục đích, yêu cầu.<br /> + Vận dụng vào việc viết một bài văn.<br /> 3. Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi.<br /> + Nắm được khái niệm, mục đích, yêu cầu.<br /> + Vận dụng để viết một bài văn.<br /> 4. Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học<br /> + Nắm được khái niệm, mục đích, yêu cầu.<br /> + Vận dụng vào việc viết một bài văn.<br /> III.<br /> <br /> PHẦN TIẾNG VIỆT.<br /> <br /> 1. Một số phép tu từ ngữ âm.<br /> + Tạo nhịp điệu và âm hưởng cho câu.<br /> + Điệp âm, điệp vần, điệp thanh.<br /> 2. Một số phép tu từ cú pháp.<br /> + Phép lặp cú pháp.<br /> + Phép liệt kê.<br /> + Phép chêm xen.<br /> <br /> 3. Thực hành về hàm ý.<br /> + Khái niệm hàm ý.<br /> + Các phương thức để tạo hàm ý.<br /> + Tác dụng của hàm ý.<br /> + Vận dụng để làm một số bài tập.<br /> IV.<br /> <br /> PHẦN ĐỌC – HIỂU.<br /> <br /> 1. Văn bản “Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí Minh.<br /> 2. Văn bản “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài.<br /> 3. Văn bản “Vợ nhặt” của Kim Lân.<br /> 4. Văn bản “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu<br /> 5. Văn bản “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ..<br /> 6. Các văn bản trong tập tài liệu đọc – hiểu.<br /> <br /> XÉT DUYỆT<br /> HIỆU TRƯỞNG<br /> TỔ TRƯỞNG<br /> <br /> Quảng Phú, ngày 13 tháng 4 năm 2016<br /> GIÁO VIÊN BỘ MÔN<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2