intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: Đặng Tử Kỳ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

32
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường là tư liệu học tập hữu ích cho những ai đang trong quá trình ôn luyện, củng cố kiến thức để vượt qua kì thi học kì sắp tới với kết quả như mong đợi. Mời các em cùng tham khảo đề cương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường

  1. TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯỜNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KT HỌC KÌ I GDCD6 NĂM HỌC 2020 ­ 2021 I/ KIẾN THỨC  Bài 1: Biết ơn  1.1. Khái niệm: Biết  ơn là sự bày tỏ  thái độ  trân trọng, tình cảm, những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối  với người đã giúp đỡ mình, người có công với dân tộc, đất nước. Thể  hiện: ở thái độ, tình cảm, lời nói, cử chỉ, sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt   đẹp cho người mà mình biết ơn. Ví dụ: Hiếu thảo với cha mẹ, thăm hỏi thầy, cô giáo cũ,... 1.2. Ý nghĩa: Tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người. Bài 2: Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên. 2.1. Thế nào là yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên? ­ Sống gần gũi, gắn bó với thiên nhiên ­ Tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên, không làm những điều có hại cho thiên nhiên. ­ Biết khai thác từ  thiên nhiên những gì có lợi cho con người và khắc phục, hạn chế  những tác hại do thiên nhiên gây ra. 2.2. Vì sao phải yêu và sống hòa hợp với thiên nhiên? ­ Thiên nhiên có vai trò rất quan trọng đối với đời sống của con người: Thiên nhiên cung   cấp cho con người những thứ cần thiết cho cuộc sống; đáp  ứng nhu cầu tinh thần của   con người; là môi trường sống của con người, không có thiên nhiên, con người không thể  tồn tại được. ­ Thiên nhiên bị tàn phá sẽ làm ô nhiễm môi trường, mất cân bằng sinh thái, gây ra những   hậu quả nặng nề mà con người phải gánh chịu. 2.3. Biện pháp cần làm để bảo vệ thiên nhiên: ­ Trồng và chăm sóc cây xanh. ­ Bỏ rác đúng nơi quy định. ­ Giữ vệ sinh chung. ­ Khai thác rừng có kế hoạch, kết hợp giữa khai thác và trồng rừng, ... Bài 3. Sống chan hòa với mọi người 3.1. Biểu hiện cụ thể:  ­ Luôn gần gũi, quan tâm đến mọi người, không xa lánh, không tạo ra sự  cách biệt với  mọi người. VD: Thái độ vui vẻ khi tiếp xúc với mọi người; sẵn sàng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, ­ Trái với sống chan hoà với mọi người: + S ố ng tách bi ệ t khép kín, xa lánh m ọ i ng ườ i. VD: Ng ạ i ti ếp xúc, không quan tâm đ ế n m ọ i ng ườ i,... + Sống thụ động, không có chủ kiến, đánh mất bản sắc riêng. 3.2. Ý nghĩa: ­ Bản thân: Được mọi người quý mến, giúp đỡ. ­ Xã hội: Góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
  2. Bài 4. Mục đích học tập của học sinh 4.1. Thế nào là mục đích học tập của học sinh: ­ Trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngon Bác Hồ, người công dân tốt. ­ Trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập thân, lập nghiệp và   góp phần xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. 4.2. Phân biệt mục đích học tập đúng và mục đích học tập sai: ­ Mục đích học tập đúng: học tập vì tương lai của bản thân gắn liền với tương lai của  dân tộc, sự phồn vinh của đất nước. ­ Mục đích học tập sai: chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt (điểm số), không chú trọng nắm   kiến thức; chỉ nghĩ đến tương lai của bản thân (để kiếm nhiều tiền, sống sung sướng,…) 4.3.Ý nghĩa: Mục đích học tập đúng đắn giúp con người luôn biết cố gắng, có nghị lực vượt qua mọi  khó khăn gian khổ, vươn lên trong học tập và đạt kết quả tốt, thành công trong cuộc đời. II/ BÀI TẬP VẬN DỤNG  1/Cho tình huống sau: “Vào lớp 6 gần 3 tháng nhưng chẳng mấy khi Lan nói chuyện với bạn bè và ít tham gia   các hoạt động của lớp. giờ ra chơi Lan thường đứng ở hành lang nhìn các bạn chơi hoặc   ngồi trong lớp một mình.” a) Em có nhận xét gì về bạn Lan. b) Nếu là bạn cùng lớp em sẽ làm gì để giúp Lan? 2/Cho tình huống sau:  Thúy, Hiền, Quyên trao đổi với nhau về chủ đề  “ Mục đích học tập của học sinh” ­ Thúy: “ Mình ráng học tốt để có nhiều kiến thức, lớn lên vào đại học, sau đó có thể làm   được nhiều việc có ích cho bản thân, gia đình, xã hội” ­ Hiền: “ Mình thì ráng học tốt để được nhiều người ngưỡng mộ ­ Quyên: “ Còn mình thì học chỉ vì bố mẹ ép mình phải học ” a)  Em có nhận xét gì về mục đích học tập của ba bạn trên đây? b)   Em đã xác định mục đích học tập của mình như thế nào ?   3/ Sưu tầm câu ca dao, tục ngữ, câu châm ngôn hoặc lời hay, ý đẹp về  các nội dung đã   học. ­HẾT­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2