intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập

Chia sẻ: Starburst Free | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu cung cấp các kiến thức và các dạng bài tập nhằm giúp các em học sinh rèn luyện, củng cố kiến thức môn Lịch sử lớp 10 trong học kì 1. Để nắm chi tiết các bài tập mời các bạn cùng tham khảo tài liệu Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập

  1. TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP BỘ MÔN: LỊCH SỬ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2019 – 2020 MÔN: LỊCH SỬ LỚP 10 I.Kiểm tra HKI gồm các chương: III, IV, V,VI (phần LSTG HKI) ­ Đề gồm: 20 trắc nghiệm và 2 câu tự luận vứi 04 mức độ nhận thức (nhận biết,  thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao). ­ Thang điểm: 05 điểm cho phần trắc nghiệm; 05 điểm cho phần tự luận. II. Cụ thể 1. Mức độ nhận biết ­ Nêu được sự hình thành, phát triển của chế độ  phong kiến Trung Quốc và các thành  tựu văn hóa tiêu biểu thời phong kiến. ­ Trình bày được sự ra đời của các quốc gia Ấn và thành tựu văn hóa của Ấn Độ. ­ Biết được sự thành lập, phát triển và suy vong của hai vương triều phong kiến ngoại  tộc của Ấn Độ là Đêli và Môgôn. ­ Nắm được thời gian hình thành và phát triển các vương quốc Đông Nam Á. ­ Trình bày được các giai đoạn lịch sử của vương quốc Lào và Cămpuchia. ­ Biết được các thành tựu văn hóa của hai vương quốc Lào và Cămpuchia. ­ Nêu được sự hình thành chế độc phong kiến ở Tây Âu, nguyên nhân ra đời thành thị  trung đại và vai trò của nó. ­ Biết được nguyên nhân, hành trình và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí. ­ Trình bày được nguyên nhân, thành tựu và ý nghĩa của phong trào Văn hóa phục  hưng. 2. Mức độ thông hiểu ­ Lý giải được vì sao thời kì nhà Đường là giai đoạn phát triển đỉnh cao của chế  độ  phong kiến Trung Quốc. ­ Hiểu được nét tương đồng giữa hai nền văn hóa Cămpuchia và Lào. ­ Giải thích được “thành thị như những bông hoa rực rỡ” trong thời kì trung đại ở châu  Âu ­ Hiểu được khái niệm “phát kiến địa lí”. 3. Mức độ vận dụng ­ Đánh giá ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc đối với khu vực và thế giới. ­ Đánh giá: + Vai trò của vương triều hồi giáo Đêli đối với Ấn Độ và đối với thế giới. + Ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ đối với khu vực và thế giới. ­ Nhận xét ảnh hưởng của các cuộc phát kiến địa lí đối với Việt Nam và thế giới.
  2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I ­ LỊCH SỬ LỚP 10 NĂM HỌC 2019 ­ 2020 I. MỤC TIÊU KIỂM TRA 1. Kiến thức: Đánh giá kiến thức học sinh qua một số chương: * Học sinh biết: ­ Nêu được sự hình thành, phát triển của chế độ  phong kiến Trung Quốc và các thành   tựu văn hóa tiêu biểu thời phong kiến. ­ Trình bày được sự ra đời của các quốc gia Ấn và thành tựu văn hóa của Ấn Độ. ­ Biết được sự thành lập, phát triển và suy vong của hai vương triểu phong kiến ngoại   tộc của Ấn Độ là Đêli và Môgôn. ­ Nắm được thời gian hình thành và phát triển các vương quốc Đông Nam Á. ­ Trình bày được các giai đoạn lịch sử của vương quốc Lào và Cămpuchia. ­ Biết được các thành tựu văn hóa của hai vương quốc Lào và Cămpuchia. ­ Nêu được sự hình thành chế độc phong kiến ở Tây Âu, nguyên nhân ra đời thành thị  trung đại và vai trò của nó. ­ Biết được nguyên nhân, hành trình và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí. ­ Trình bày được nguyên nhân, thành tựu và ý nghĩa của phong trào Văn hóa phục  hưng. * Học sinh hiểu và vận dụng: ­ Lý giải được vì sao thời kì nhà Đường là giai đoạn phát triển đỉnh cao của chế  độ  phong kiến Trung Quốc. ­ Đánh giá: vai trò của vương triều Hồi giáo Đêli đối với Ấn Độ  và đối với thế  giới;   ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc, Ấn Độ đối với khu vực và thế giới. ­ Phân tích được biểu hiện sự  phát triển thịnh vượng các vương quốc phong kiến  Đông Nam Á. ­ Hiểu được nét tương đồng giữa hai nền văn hóa Cămpuchia và Lào. ­ Giải thích được “thành thị như những bông hoa rực rỡ” trong thời hậu kì trung đại ở  châu Âu. ­ Hiểu được khái niệm “phát kiến địa lí” ­ So sánh vương quốc Cămpuchia và vương quốc Lào. ­ Nhận xét ảnh hưởng của các cuộc phát kiến địa lí đối với Việt Nam và thế giới. 2. Thái độ, tình cảm: ­ Giúp học sinh tích cực và tự giác, nghiêm túc trong kiểm tra. 3.Kỹ năng: ­ Rèn luyện kỹ năng tái hiện, ghi nhớ, liệt kê, trình bày sự kiện. ­ Rèn luyện kỹ  năng khái quát để  đi đến nhận định, đánh giá, liên hệ  vận dụng vào  thực tiễn về những kiến thứclịch sử Việt Nam. 4. Phát triển năng lực: ­ Hình thành năng lực tư duy độc lập, thực hành bộ môn.
  3. ­ Biết lập luận, liên hệ để giải quyết vấn đề, biết rút ra những bài học kinh nghiệm. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA + Tự luận và trắc nghiệm (50% TN, 50% TL): 20 câu trắc nghiệm, 2 câu tự luận + Thời gian: 45 phút III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng   Tên Chủ đề Cấp độ  Cấp độ cao thấp TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Trung ­ Nêu  ­ Lý giải   ­ Đánh giá  ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc đối  Quốc  được   sự được   vì  với khu vực và thế giới thời  hình  sao   thời  phong  thành,  kì   nhà  kiến phát  Đường  triển của là   giai  chế   độ đoạn  phong  phát  kiến  triển  Trung  đỉnh   cao  Quốc   và của   chế  các thành độ phong  tựu   văn kiến  hóa   tiêu Trung  biểu thời Quốc. phong  kiến.
  4. Số   câu:   1   1       1   3       Số       điểm:   0,25 0,25 0,25 0,75 Tỉ   lệ:   7,5% 2.   Ấn ­ Trình      ­ Đánh giá: Độ   thời bày  + Vai trò của vương triều hồi giáo Đêli đối với   phong  được   sự  Ấn Độ và đối với thế giới. kiến ra   đời  +  Ảnh hưởng văn hóa  Ấn Độ  đối với khu vực  của   các  và thế giới. quốc   gia    Ấn   và  thành  tựu   văn  hóa   của  Ấn Độ. ­Biết  được   sự  thành  lập,   phát  triển   và  suy   vong  của   hai  vương  triều  phong  kiến  ngoại  tộc   của  Ấn Độ  là  Đêli   và  Môgôn. Số  câu :   2           2   4     Số       điểm:   0,5 0,5 1,0
  5. Tỉ   lệ:   10% 3. Đông  ­ Nắm  ­   Hiểu ­   Phân   Nam  được  được   nét tích  Á thời  thời   gian tương  được  phong  hình  đồng  biểu  kiến thành   và giữa   hai hiện   sự    phát  nền   văn phát  triển   các hóa  triển  vương  Cămpuch thịnh  quốc  ia   và vượng  Đông  Lào. các  Nam Á. vương  ­   Trình  quốc  bày  phong  được các  kiến  giai đoạn  Đông  lịch   sử  Nam Á. của  ­ So sánh  vương  vương  quốc Lào  quốc  và  Cămpuch Cămpuch ia   và  ia. vương  ­   Biết  quốc  được các  Lào. thành    tựu   văn    hóa   của  hai  vương  quốc Lào  và  Cămpuch ia.  
  6. Số   câu:   5 1 1   1 1     7 (1TL)           Sốđiểm           : 37,5 1,25 1,0 0,25 0,25 1,0 Tỉlệ:   37,5% 4.   Tây ­ Nêu  ­   Giải   ­ Nhận xét  ảnh hưởng của các cuộc phát kiến  Âu   hậu được   sự thích  địa lí đối với Việt Nam và thế giới. kì   trung hình  được    thành  “thành    đại chế   độc thị   như  phong  những  kiến   ở bông hoa  Tây   Âu, rực   rỡ”  nguyên  trong  nhân   ra thời   kì  đời thành trung đại  thị   trung ở   châu  đại   và Âu ­  vai   trò Hiểu  của nó. được  ­   Biết khái  được  niệm “ph nguyên  át   kiến  nhân,  địa lí” hành    trình   và  hệ   quả  của   các  cuộc  phát kiến  địa lí. ­   Trình  bày  được  nguyên  nhân,  thành  tựu   và   ý  nghĩa 
  7. của  phong  trào   Văn  hóa phục  hưng. Số   4 1/3 2         2/3 câu:6         (1TL)         Số 1,0 1,0 0,5 2,0   điểm:   4,5 Tỉlệ:   45% Tổng   số        câu: 22 12 TN + 2/3TL 4TN 4TN + 3/3 (2TL) 5,0 1,0 4,0 Tổng   số        điểm: 10 50% 10% 40% Tỉ   lệ   100%
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2