intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Bùi Thị Xuân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:70

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN chia sẻ đến bạn "Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Bùi Thị Xuân" nhằm giúp bạn ôn tập, hệ thống kiến thức một cách hiệu quả nhất để tự tin khi bước vào kì thi quan trọng sắp diễn ra. Cùng tham khảo và tải về đề cương này ngay nhé! Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Bùi Thị Xuân

  1. TRƯỜNG THPT BÙI THỊ XUÂN – ĐÀ LẠT TỔ NGỮ VĂN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I (2021 – 2022) MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 PHẦN 1: MA TRẬN, ĐẶC TẢ A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA KIỂM TRA CUỐI KÌI MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 ­ THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT %  Tổng Mức độ nhận thức Tổng điểm Vận  TT Nhận  Thông  VKĩ năng ận  dụng  biết hiểu dụng  cao Thời   Thời   Thời   Thời   Số câu   Thời   Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ gian gian gian gian hỏi gian (%) (%) (%) (%) (phút) (phút) (phút) (phút) (phút) 1 Đọc   15 10 10 5 5 5 0 0 04 20 30 hiểu  2 Viết  5 5 5 5 5 5 5 5 01 20 20 đoạn  vănngh ị luận  xã hội 3 Viết  20 10 15 10 10 20 5 10 01 50 50 bài văn  nghị  luận  văn  học Tổng 40 25 30 20 20 30 10 15 06 90 100
  2. Tỉ lệ  40 30 20 10 100 %  Tỉ lệ chung 70 30 100 Lưu ý:  ­ Tất cả các câu hỏi trong đề kiểm tra làcâu hỏi tự luận. ­ Cách cho điểm mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong   Đáp án ­ Hướng dẫn   chấm. B. BẢNG ĐẶC TẢ  BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 11 ­ THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao 1 ĐỌC  Thơ trung    Nhận  2 1 1 0 4 HIỂU đại (ngữ  biết:  liệu ngoài  ­ Xác định  sách giáo  đề   tài,  khoa) hình tượng  nhân   vật  trữ   tình  trong   bài  thơ/đoạn  thơ. ­   Nhận  diện   được  phương  thức   biểu  đạt,   thể  thơ,   các  biện   pháp  tu   từ...  trong   bài  thơ/đoạn  thơ. ­   Nhận 
  3. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao diện   được  từ ngữ, chi  tiết,   hình  ảnh,...  trong   bài  thơ/đoạn  thơ. Thông  hiểu: ­   Hiểu  nghĩa   của  từ/câu   thơ  trong   ngữ  cảnh; hiểu  những đặc  sắc về  nội  dung   và  nghệ thuật  của   bài  thơ/đoạn  thơ. ­   Hiểu  được   một  số   đặc  điểm   cơ  bản   của  thơ   trung  đại   Việt  Nam   về  thể   loại,  đề   tài,  cảm hứng,  nghệ thuật 
  4. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao biểu   đạt  được   thể  hiện   trong  bài  thơ/đoạn  thơ. Vận  dụng:   ­ Nhận xét  về   nội  dung   và  nghệ thuật  của   bài  thơ/đoạn  thơ; bày tỏ  quan   điểm  của   bản  thân   về  vấn   đề  đặt   ra  trong   bài  thơ/đoạn  thơ. ­   Rút   ra  thông  điệp/bài  học   cho  bản thân. Kí trung  Nhận  đại (ngữ  biết:  liệu ngoài  ­  Xác định  sách giáo  đối   tượng  khoa) phản   ánh, 
  5. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao hình tượng  nhân   vật  tôi  trong  văn  bản/đoạn  trích. ­   Nhận  diện   được  phương  thức   biểu  đạt,   thành  ngữ,   điển  cố,   các  biện   pháp  tu   từ,   chi  tiết,   hình  ảnh...  trong   văn  bản/đoạn  trích. Thông  hiểu: ­   Hiểu  được  nghĩa   của  từ/câu  trong   ngữ  cảnh;   giá  trị   của  thành   ngữ,  điển   cố;  những đặc  sắc về  nội  dung   và  nghệ thuật 
  6. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao của   văn  bản/đoạn  trích. ­   Hiểu  được   đặc  điểm   cơ  bản của kí  trung   đại  về   nội  dung   phản  ánh,   hình  tượng  nhân   vật  tôi,   ngôn  ngữ   biểu  đạt,   cách  quan   sát,  miêu   tả,  ghi   chép...  được   thể  hiện   trong  văn  bản/đoạn  trích. Vận  dụng:   ­ Nhận xét  về   nội  dung   và  nghệ thuật  của   văn  bản/đoạn  trích;   bày  tỏ   quan 
  7. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao điểm   của  bản   thân  về  vấn đề  đặt   ra  trong   văn  bản/đoạn  trích. ­   Rút   ra  thông  điệp/bài  học   cho  bản thân. Nghị   luận  Nhận  trung   đại  biết: (ngữ   liệu  ­ Xác định  ngoài   sách  thông   tin  giáo khoa) được   nêu  trong   văn  bản/đoạn  trích.  ­   Nhận  diện   được  phương  thức   biểu  đạt,   thao  tác   lập  luận,  phong  cách   ngôn  ngữ,   biện  pháp tu từ,  thành   ngữ,  điển   cố...  trong   văn 
  8. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao bản/đoạn  trích. Thông  hiểu:  ­  Hiểu  được  nghĩa   của  từ/câu  trong   ngữ  cảnh;   nội  dung   của  văn  bản/đoạn  trích. ­   Hiểu  được   cách  triển   khai  lập   luận,  ngôn   ngữ  biểu   đạt;  giá   trị   của  thành   ngữ,  điển   cố,  các   biện  pháp   tu  từ...   trong  văn  bản/đoạn  trích.  ­   Hiểu  được  những đặc  điểm   cơ  bản   của  nghị   luận 
  9. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao trung   đại  thể   hiện  trong   văn  bản/đoạn  trích.   Vận  dụng:   ­ Nhận xét  về   nội  dung   và  nghệ thuật  của   văn  bản/đoạn  trích;   bày  tỏ   quan  điểm   của  bản   thân  về  vấn đề  đặt   ra  trong   văn  bản/đoạn  trích. ­   Rút   ra  thông  điệp/bài  học   cho  bản thân. Văn tế    Nhận  trung đại  biết:  (ngữ liệu  ­ Xác định  ngoài sách  được   mục  giáo khoa) đích,   đối  tượng   của  bài văn tế;  cảm   xúc, 
  10. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao thái   độ  của   tác  giả. ­  Nhận  diện  được  bố   cục  của   bài  văn   tế,  phương  thức   biểu  đạt,   thành  ngữ,   điển  cố,   chi  tiết,   hình  ảnh,   biện  pháp   tu  từ...   của  văn  bản/đoạn  trích.   Thông  hiểu:  ­   Hiểu  nghĩa   của  từ/câu  trong   ngữ  cảnh;   giá  trị  của các  thành   ngữ  điển   cố  trong   văn  bản/đoạn  trích;  những đặc  sắc về  nội 
  11. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao dung   và  nghệ thuật  của  văn  bản/đoạn  trích. ­   Hiểu  được   một  số   đặc  điểm   cơ  bản   của  bài   văn   tế  được   thể  hiện   trong  văn  bản/đoạn  trích:   nội  dung   hiện  thực   và  tiếng   nói  trữ   tình,  cách   khắc  hoạ   hình  tượng...    Vận  dụng:   ­ Nhận xét  về   nội  dung   và  nghệ thuật  của   văn  bản/đoạn  trích;   bày  tỏ   quan  điểm   của  bản   thân 
  12. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao về  vấn đề  đặt   ra  trong   văn  bản/đoạn  trích. ­   Rút   ra  thông  điệp/bài  học   cho  bản thân. Hát nói    Nhận  trung đại  biết: (ngữ liệu  ­   Nhận  ngoài sách  diện   được  giáo khoa) bố   cục  của bài hát  nói;  phương  thức   biểu  đạt,   thành  ngữ,   điển  cố,   hình  ảnh,   chi  tiết,...  trong   văn  bản/đoạn  trích. Thông  hiểu:  ­   Hiểu  nghĩa   của  từ/câu  trong   ngữ  cảnh;   giá 
  13. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao trị   của  thành   ngữ,  điển   cố  được   sử  dụng  trong  văn  bản/đoạn  trích;  những   đặc  sắc về  nội  dung   và  nghệ  thuật  của  văn  bản/đoạn  trích. ­   Hiểu  được  một  số   đặc  điểm   cơ  bản   của  thể  hát nói  về  nội  dung   và  cách   thể  hiện   tư  tưởng   tình  cảm  được  thể   hiện  trong   văn  bản/đoạn  trích.  Vận  dụng:  
  14. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao ­ Nhận xét  về   nội  dung   và  nghệ thuật  của   văn  bản/đoạn  trích;   bày  tỏ   quan  điểm   của  bản   thân  về  vấn đề  đặt   ra  trong   văn  bản/đoạn  trích. ­   Rút   ra  thông  điệp/bài  học   cho  bản thân. Truyện  Nhận  hiện đại  biết  Việt Nam  ­ Xác định  (ngữ liệu  được   đề  ngoài sách  tài,   cốt  giáo khoa) truyện, các  chi tiết, sự  việc   tiêu  biểu...  trong   văn  bản/đoạn  trích. ­   Nhận 
  15. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao diện   được  phương  thức   biểu  đạt,   các  biện   pháp  nghệ  thuật, ngôi  kể,   hệ  thống  nhân   vật...  trong   văn  bản/đoạn  trích. Thông  hiểu ­   Hiểu  được  nghĩa   của  từ/câu  trong   ngữ  cảnh;  những đặc  sắc về  nội  dung   và  nghệ thuật  của  văn  bản/đoạn  trích:   chủ  đề,   tư  tưởng,   ý  nghĩa   của  các   chi  tiết,   sự  việc   tiêu 
  16. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao biểu;   ý  nghĩa   của  hình tượng  nhân   vật,  nghệ thuật  trần thuật,  bút pháp.... ­   Hiểu  một   số  đặc   điểm  của truyện  ngắn   Việt  Nam   từ  đầu thế  kỉ  XX   đến  Cách  mạng  tháng   Tám  1945   được  thể   hiện  trong   văn  bản,   đoạn  trích. Vận dụng ­ Nhận xét  về   nội  dung   và  nghệ thuật  của   văn  bản/đoạn  trích;   bày  tỏ   quan  điểm   của  bản   thân 
  17. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao về  vấn đề  đặt   ra  trong   văn  bản/đoạn  trích. ­   Rút   ra  thông  điệp/bài  học   cho  bản thân. ­ Phân biệt  được  truyện  trung   đại  và   truyện  hiện   đại  về   đề   tài,  kết   cấu,  nghệ thuật  thể hiện. Kịch hiện  Nhận  đại Việt  biết Nam (Ngữ  ­   Nhận  liệu ngoài  diện   về  sách giáo  nhân   vật,  khoa) hành   động  kịch,   xung  đột   kịch,...  trong   văn  bản/đoạn  trích. Thông  hiểu
  18. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao ­   Hiểu  được  nghĩa   của  từ/câu  trong   ngữ  cảnh;  những đặc  sắc về  nội  dung   và  nghệ thuật  của   văn  bản/đoạn  trích:   tư  tưởng   của  tác   giả,  cách   tạo  mâu   thuẫn  và   xung  đột   kịch,  ngôn   ngữ  kịch. ­   Hiểu  một   số  đặc   điểm  của   kịch  hiện   đại  Việt   Nam  thể   hiện  trong   văn  bản/đoạn  trích. Vận dụng ­ Nhận xét  về   nội 
  19. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao dung   và  nghệ thuật  của   văn  bản/đoạn  trích;   bày  tỏ   quan  điểm   của  bản   thân  về  vấn đề  đặt   ra  trong   văn  bản/đoạn  trích. ­   Rút   ra  thông  điệp/bài  học   cho  bản thân. Kịch nước  Nhận  ngoài  biết (Ngữ liệu  ­   Nhận  ngoài sách  diện   về  giáo khoa) nhân   vật,  hành   động  kịch,   xung  đột   kịch,...  trong   văn  bản/đoạn  trích. Thông  hiểu ­   Hiểu  được 
  20. Mức độ  Số câu hỏi  Đơn vị kiến thức,  theo mức  Nội dung  Tổng  kiến  kĩ năng  độ nhận  TT kiến thức/  thức/kĩ  cần kiểm  thức kĩ năng năng tra, đánh  Thông  Vận dụng  Nhận biết Vận dụng  giá hiểu cao nghĩa   của  từ/câu  trong   ngữ  cảnh;  những đặc  sắc về  nội  dung   và  nghệ thuật  của   văn  bản/đoạn  trích:   tư  tưởng   của  tác   giả,  cách   tạo  mâu   thuẫn  và   xung  đột   kịch,  ngôn   ngữ  kịch. ­   Hiểu  một   số  đặc   điểm  của   kịch  nước  ngoài   thể  hiện   trong  văn  bản/đoạn  trích. Vận dụng ­ Nhận xét  về   nội  dung   và  nghệ thuật 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2